Giáo án lớp 4 - Tuần 34, thứ 5

I. Mục tiêu:

 - Nhận biết và sửa được lỗi trong bài văn; viết lại được một đoạn văn cho đúng hoặc hay hơn.

II. Đồ dùng dạy học :

- Bảng phụ ghi 4 đề bài của tiết kiểm tra , một số lỗi điển hình về chính tả , dùng từ , đặt câu ,ý cần chữa chung trước lớp .

III. Hoạt động dạy và học :

 

doc7 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1323 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 - Tuần 34, thứ 5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 34 Ngày dạy: Thứ nam, 6-5-2010 Tiết: 67 Ngày soạn: 5-5-2010 SGK:131 SGV: 225 Tập làm văn TRẢ BÀI VĂN TẢ CẢNH I. Mục tiêu: - Nhận biết và sửa được lỗi trong bài văn; viết lại được một đoạn văn cho đúng hoặc hay hơn. II. Đồ dùng dạy học : - Bảng phụ ghi 4 đề bài của tiết kiểm tra , một số lỗi điển hình về chính tả , dùng từ , đặt câu ,ý cần chữa chung trước lớp . III. Hoạt động dạy và học : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Oån định: 2. Kiểm tra bài cũ : - Yêu cầu HS nêu lại cấu tạo của bài văn tả người? - GV nhận xét, sửa chữa. 3. Bài mới : a) Giới thiệu bài :Trong tiết học hôm nay , cô sẽ trả bài viết về văn tả cảnh mà các em vừa kiểm tra tuần trước .Để nhận thấy mặt ưu , khuyết của bài làm của mình ,â đề nghị các em nghiêm túc chú ý lắng nghe và có hình thức sửa chữa lỗi cho đúng . b) Nhận xét kết quả bài viết của HS : -GV treo bảng phụ đã viết sẵn 04 đề bài tả cảnh của tiết kiểm tra . +GV hướng dẫn HS đề bài ( Thể loại , kiểu bài ) * GV nhận xét kết quả bài làm của cả lớp : +Ưu điểm : Xác định đúng đề bài , có bố cục hợp lý , viết đúng chính tả, đủ ý, rõ ràng, mạch lạc. +Khuyết điểm :Một số bài chưa có bố cục chặc chẽ , còn sai lỗi chính tả, dùng từ đặt câu chưa chọn lọc, các ý còn rời rạc. * Thông báo điểm số cụ thể . c) Trả bài và hướng dẫn HS chữa bài : -GV trả bài cho học sinh . * Hướng dẫn HS chữa lỗi chung : +GV ghi các lỗi cần chữa lên bảng phụ . -Cho các HS lần lượt chữa từng lỗi . -GV chữa lại cho đúng bằng phấn màu . * Hướng dẫn HS sửa lỗi trong bài : +Cho HS đọc lại bài của mình và tự chữa lỗi . -Cho HS đổi bài cho bạn bên cạnh để rà soát lỗi . * Hướng dẫn HS học tập đoạn văn , bài văn hay : -GV đọc 1 số đoạn văn hay , bài văn hay . -Cho HS thảo luận , để tìm ra cái hay , cái đáng học của đoạn văn , bài văn hay. d) Cho HS viết lại 1 đoạn văn hay trong bài làm . -Cho HS trình bày đoạn văn đã viết lại . 4. Củng cố, dặn dò : -GV nhận xét tiết học . -Về nhà viết lại những đoạn văn chưa đạt . -Cả lớp luyện đọc lại các bài tập đọc , học thuộc lòng để chuẩn bị tốt cho tuần ôn tập và kiểm tra cuối năm Hát - HS nêu. -HS lắng nghe. -HS đọc đề bài , cả lớp chú ý bảng phụ . -HS phân tích đề -Nhận bài . -1 số HS lên bảng chữa lỗi ,cả lớp sửa vào giấy nháp . -HS theo dõi trên bảng . -HS đọc lời nhận xét , tự sửa lỗi . -HS đổi bài cho bạn soát lỗi . -HS lắng nghe. -HS trao đổi thảo luận để tìm ra được cái hay để học tập . -Mỗi HS tự chọn ra 1 đoạn văn viết chưa đạt để viết lại cho hay hơn và trình bày đoạn văn vừa viết . -HS lắng nghe. Tuần: 34 Ngày dạy: Thứ nam, 6-5-2010 Tiết: 34 Ngày soạn: 5-5-2010 SGK: SGV: Địa lí ÔN TẬP CUỐI NĂM I. Mục tiêu : - Tìm được các châu lục, đại dương và nước Việt Nam trên bản dồ thế giới. - Hệ thống một số đặc điểm chính về điều kiện tự nhiên (vị trí địa lí, đặc điểm tự nhiên), dân cư, hoạt động kinh tế (một số sản phẩm công nghiệp, sản phẩm nông nghiệp) của các châu lục: châu Á, châu Aâu, châu Phi, châu Mĩ, châu Đại Dương, châu Nam Cực. II. Đồ dùng dạy học : - Bản đồ thế giới. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ổn định lớp : 2. Kiểm tra bài cũ : “Các đại dương trên Thế giới”. + Nêu tên và tìm 4 đại dương trên quả Địa cầu ? + Mô tả từng đại dương theo trình tự : vị trí địa lí, diện tích, độ sâu . - Nhận xét, 3. Bài mới : a) Giới thiệu bài : Tiết học hôm nay các em cùng hệ thống lại những kiến thức về địa lí : “ Ôn tập cuối năm “ b) Hoạt động : * HĐ 1 :(làm việc cá nhân ) -Bước 1: + GV gọi một số HS lên bảng chỉ các châu lục, các đại dương và nước Việt Nam trên Bản đồ Thế giới hoặc quả Địa cầu. + GV tổ chức cho HS chơi trò:”Đối đáp nhanh” (tương tự như ở bài 7) để giúp các em nhớ tên một số quốc gia đã học và biết chúng thuộc châu lục nào. Ở trò chơi này mỗi nhóm gồm 8 HS. -Bước 2: GV sửa chữa và giúp HS hoàn thiện phần trình bày. * HĐ2: (làm việc theo nhóm) -Bước1: HS các nhóm thảo luận và hoàn thành bảng ở câu 2b trong SGK. (nếu có điều kiện, GV có thể in bảng ở câu 2b vào giấy A3 và phát cho từng nhóm). -Bước 2: + GV kẻ sẵn bảng thống kê lên bảng và giúp HS điền đúng các kiến thức vào bảng . Lưu ý: Ở câu 2b, có thể mỗi nhóm điền đặc điểm của cả 6 châu lục, nhưng cũng có thể chỉ điền 1 hoặc 2 châu lục để đảm bảo thời gian. 4. Củng cố, dặn dò : - Gọi một số HS đọc lại nội dung chính của bài. - Nhận xét tiết học . - Hát -HS trả lời -HS nghe. - HS nghe . + Một số HS lên bảng chỉ các châu lục, các đại dương và nước Việt Nam trên Bản đồ Thế giới hoặc quả Địa cầu. + HS chơi theo hướng dẫn của GV. - HS làm việc theo nhóm để hoàn thành bảng ở câu 2b trong SGK. + Đại diện từng nhóm báo cáo kết quả làm việc của nhóm trước lớp. + HS lên bảng điền. - Một vài HS đọc . Tuần: 34 Ngày dạy: Thứ nam, 6-5-2010 Tiết: 68 Ngày soạn: 5-5-2010 SGK:133 SGV: 227 Luyện từ và câu ÔN TẬP VỀ DẤU CÂU ( dấu gạch ngang ) I. Mục tiêu : - Lập được bảng tổng kết về tác dụng của dấu gạch ngang (BT1); tìm được các dấu gạch ngang và nêu được tác dụng của chúng (BT2). II. Đồ dùng dạy học : - Bảng phụ ghi bài tập , ghi ghi nhớ về dấu gạch ngang - Bảng nhóm đểù các nhóm làm bài tập III.Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Oån định: 2. Kiểm tra : nêu tác dụng dấu gạch ngang ? Nêu ví dụ về dấu gạch ngang ? -Gvnhận xét +ghi điểm . 3. Bài mới : a) Giới thiệu bài :Tiết học hôm nay các em cùng ôn tập về cách sử dụng dấu gacïh ngang b) Hướng dẫn HS làm bài tập : *Bài 1 : Một HS đọc yêu cầu bài tập Cho các nhóm làm bài vào bảng GV nhận xét sưả chữa *Bài 2 :Làm việc cá nhân Một HS đọc lệnh trong bài tập Cho các em đọc thầm và đánh dấu chỗ có gạch ngang GV nhận xét kết luận 4. Củng cố, dặn dò : -GV hướng dẫn HS nêu nội dung bài + ghi bảng -GV nhận xét tiết học. - yêu cầu HS về nhà tập sử dụng dấu gạch ngang vào viết văn - Ôn tập tất cả các bài để tiết sau ôn tập Hát HS lên bảng trình bày HS nghe Một HS đọc yêu cầu bài tập HS nêu ghi nhớ về dấu gạch ngang đã học Các nhóm làm bài tập – Đính ở bảng Các nhóm nhận xét bổ sung : + Đoạn a: Đánh dấu chỗ bắt đầu lời nói của nhân vật đối thoại trong câu Đánh dấu phần chú thích trong câu + Đoạn b: Đánh dấu phần chú thích trong câu + Đoạn c: Đánh dấu các ý trong một đoạn liệt kê - HS đọc thầm và làm bài tập HS trình bày ở bảng : Nêu tác dụng của từng dấu gạch ngang dựa vào ghi nhớ vừa nêu Lớp nhận xét – bổ sung - HS nêu tác dụng dấu gạch ngang tất cả các trường hợp Tuần: 34 Ngày dạy: Thứ nam, 6-5-2010 Tiết: 169 Ngày soạn: 5-5-2010 SGK:175 SGV: 260 Toán LUYỆN TẬP CHUNG I. Mục tiêu : - Biết thực hiện phép cộng, phép trừ; biết vận dụng để tính giá trị của biểu thức số, tìm thành phần chưa biết của phép tính. - Thực hiện bài tập: bài 1, 2, 3. II. Đồ dùng dạy học : 1 - GV : Bảng phụ III. Các hoạt động dạy học chủ yếu : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ổn định lớp : 2. Kiểm tra bài cũ : - Gọi 1 HS làm lại bài tập 3 . - Nhận xét,sửa chữa . 3. Bài mới : a) Giới thiệu bài : Tiết học hôm nay các em cùng : Luyện tập chung b) Hoạt động : Bài 1: Gọi 1 HS đọc đề bài. HS dưới lớp làm bài vào vở. Gọi 3 HS làm bảng phụ. Chữa bài: + Gọi HS đọc bài làm. + HS khác nhận xét và chữa đáp số vào vở. + GV xác nhận kết quả . - Y/c HS ở trường hợp b): đổi cả ra số thập phân. Bài 2: - HS đọc đề bài. - Gọi 1 HS lên bảng làm bài, dưới lớp làm bài vào vở. - Chữa bài: - Gọi HS nhận xét và đổi vở chữa đáp số. + GV kiểm tra một số HS cách trình bày khác. Bài 3: HS đọc đề bài. Gọi 1 HS lên tóm tắt; 1 HS làm bảng phụ; HS dưới lớp làm vào vở. Chữa bài: + HS khác nhận xét. - Nhận xét, chữa bài. Bài 4: - Gọi HS đọc đề bài và tóm tắt. - Hướng dẫn HS giải bằng hệ thống câu hỏi. Gọi 1 HS lên bảng làm bài , dưới lớp làm vào vở. - HS khác nhận xét. - Nhận xét, chữa bài. Bài 5: - Gọi HS đọc đề bài. - Hướng dẫn HS giải bằng hệ thống câu hỏi. Gọi 1 HS lên bảng làm bài , dưới lớp làm vào vở. - HS khác nhận xét. - Nhận xét, chữa bài 4. Củng cố, dặn dò : - Gọi HS nhắc lại : + Nêu cách cộng, trừ, nhân, chia các phân số. - Nhận xét tiết học . - Chuẩn bị bài sau : Luyện tập chung - Hát - 1 HS làm bài. - HS nghe . - HS nghe . HS đọc đề . HS làm bài. - HS chữa bài. Đáp số: a) 52 778 b) 0,85 c) 515,97 - HS nhận xét. - HS thực hiện. - HS làm bài. - HS nhận xét và chữa bài. Đáp số: a) x = 3.5 b) x= 13,6 HS đọc. HS làm bài. HS nhận xét. Chữa bài. - HS đọc. - Trả lời. - HS làm bài. - HS chữa bài. - HS thực hiện - HS làm bài. - HS chữa bài. + HS nêu.

File đính kèm:

  • docThu nam, 6-5-2010.doc