I. Mục tiêu : Học xong bài này HS biết :
- Nắm được một số sự kiện, nhân vật lịch sử tiêu biểu từ năm 1858 đến nay.
II. Đồ dùng dạy học :
- Bản đồ hành chính Việt nam (để chỉ địa danh liên quan đến các sự kiện được ôn tập).
- Tranh, ảnh, tư liệu liên quan đến kiến thức các bài.
- Phiếu học tập.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu :
8 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1074 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 - Tuần 34, thứ 4, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
oặc được đọc về việc gia đình , nhà trường và xã hội chăm sóc , giáo dục trẻ em hoặc trẻ em thực hiện bổn phận với gia đình , nhà trường và xã hội.. ( TB)
- GV nhận xét.
3. Bài mới :
a) Giới thiệu bài : Trong tiết kể chuyện hôm nay ,các em sẽtự kể và được nghe nhiều bạn kể về việc gia đình , nhà trường , xã hội chăm sóc , bảo vệ thiếu nhi hoặc câu chuyện về công tác xã hội em cùng các bạn tham gia .
b) Hướng dẫn HS hiểu yêu cầu của đề bài :
-Cho 1 HS đọc 02 đề bài .
-GV yêu cầu HS phân tích 02 đề bài .
-GV gạch chân các từ ngữ quan trọng trong 02 đề bài
+ Đề bài 1: chăm sóc , bảo vệ.
+Đề bài 2: công tác xã hội .
-Cho 2 HS tiếp nối nhau đọc gợi ý 1,2 SGK.
GV nhắc HS :Gợi ý trong SGK giúp các em rất nhiều khả năng tìm được câu chuyện đúng với đề bài .
-Cho HS tiếp nối nhau nói tên câu chuyện mình chọn kể
-Cho HS viết ra nháp dàn ý câu chuyện định kể .
c) Hướng dẫn thực hành kể chuyện và trao đổi ý nghĩa câu chuyện :
-Kể chuyện theo cặp , cùng trao đổi cảm nghĩ của mình về việc làm tốt của nhân vật trong truyện , về nội dung , ý nghĩa câu chuyện . GV giúp đỡ , uốn nắn các nhóm.
-Thi kể chuyện trước lớp : HS nối tiếp nhau thi kể , mỗi em kể xong , trao đổi đối thoại cùng các bạn về câu chuyện .
-GV nhận xét bình chọn HS kể tốt .
4. Củng cố, dặn dò:
- HS về nhà kể lại câu chuyện vừa kể ở lớp cho người thân nghe.
- GV nhận xét chung tiết học.
Hát
-01 HS kể 1 câu chuyện đã được nghe hoặc được đọc về việc gia đình , nhà trường và xã hội chăm sóc , giáo dục trẻ em hoặc trẻ em thực hiện bổn phận với gia đình , nhà trường và xã hội.
-HS lắng nghe.
-HS đọc 02 đề bài.
-HS phân tích đề bài .
-HS chú ý theo dõi trên bảng .
-2 HS đọc 02 gợi ý SGK.
-HS lắng nghe.
-HS tiếp nối nhau nói tên câu chuyện mình chọn kể .
-HS làm dàn ý .
-HS kể theo cặp , , cùng trao đổi cảm nghĩ của mình về việc làm tốt của nhân vật trong truyện , về nội dung , ý nghĩa câu chuyện.
-Đại diện nhóm thi kể và trao đổi đối thoại cùng các bạn về câu chuyện ..
-HS nhận xét bình chọn các bạn kể tốt .
-HS lắng nghe.
Tuần:34
Ngày dạy: Thứ tư, 5-5- 2010 Tiết: 68
Ngày soạn: 27-4 -2010 SGK: 157 SGV: 273
Tập đọc
NẾU TRÁI ĐẤT THIẾU TRẺ CON
I. Mục tiêu :
- Đọc rõ ràng, rành mạch, lưu loát bài thơ.
- Đọc diễn cảm bài thơ, nhấn giọng được ở những chi tiết, hình ảnh thể hiện tâm hồn ngộ nghĩnh của trẻ thơ.
- Hiểu ý nghĩa: Tình cẩm yêu mến và trân trọng của người lớn đối với trẻ em.(Trả lời được các câu hỏi 1, 2, 3).
II. Đồ dùng dạy học :
-Tranh ảnh minh hoạ bài học .
III.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Oån định:
2. Kiểm tra :
-Kiểm tra 2HS .
-Gv nhận xét +ghi điểm .
3. Bài mới :
a) Giới thiệu bài :
Hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu về thế giới trẻ thơ quan trọng như thêù nào đối với người lớn .
b) Luyện đọc :
-GV Hướng dẫn HS đọc.
-Gv Hướng dẫn HS đọc.
-Gv đọc mẫu toàn bài .
c) Tìm hiểu bài :
-GV Hướng dẫn HS đọc tòan bài .
-Nhân vật "tôi","Anh"trong bài thơ là ai ?
- Cảm giác thích thú của vị khách về phòng tranh được bộc lộ qua những chi tiết nào ?
Tranh vẽ của các bạn nhỏ có gì ngộ nghĩnh ?
* Bài thơ thể hiện điều gì?
d) Đọc diễn cảm :
-GV Hướng dẫn HS đọc diễn cảm .
-GV Hướng dẫn HS đọc diễn cảm đoạn :
" Pô - pốp bảo tôi:
những -đứa- trẻ -lớn -hơn ."
-Hướng dẫn HS thi đọc diễn cảm .
4. Củng cố , dặn dò :
-GV yêu cầu HS đọc và nêu nội dung bài.
-GV nhận xét tiết học.
Hát
-2HS nối tiếp nhau đọc bài Lớp học trên đường , trả lời câu hỏi .
-Lớp nhận xét .
-HS lắng nghe .
-1HS đọc toàn bài thơ.
-HS đọc thành tiếng nối tiếp .
+ Lượt 1: sửa phát âm, luyện đọc: Pô - pốp ,sáng suốt , lặng người , vô nghĩa .
+ Lượt 2: rèn phát âm, giải nghĩa từ: Pô-pốp , sáng suốt , lặng người , vô nghĩa .
- HS luyện đọc nhóm đôi
-Nhà thơ Đỗ Trung Lai và Pô- pốp
-Anh hãy nhìn xem , Anh hãy nhìn xem! Ngạc nhiên , vui sướng .
-Hình ảnh của Pô - pốp lạ . Ngựa , khăn quàng lạ .
* Tình cẩm yêu mến và trân trọng của người lớn đối với trẻ em.
-HS lắng nghe .
-HS đọc từng đoạn nối tiếp .
-HS đọc cho nhau nghe theo cặp .
-HS luyệïn đọc cá nhân , cặp , nhóm .
-HS thi đọc diễn cảm .trước lớp .
-HS nêu :Tình cảm yêu mến , trân trọng trẻ thơ .
- HS đọc bài và nêu nội dung.
Tuần:34
Ngày dạy: Thứ tư, 5-5- 2010 Tiết: 168
Ngày soạn: 4-5-2010 SGK: 169 SGV: 252
Toán
ÔN TẬP VỀ BIỂU ĐỒ
I. Mục tiêu :
- Biết đọc số liệu trên biểu đồ, bổ sung tư liệu trong một bảng thống kê số liệu.
- Thực hiện bài tập: bài 1, 2, (a), 3.
II. Đồ dùng dạy học :
- Bảng phụ, Các biểu đồ, bảng số liệu phóng to của biểu đồ, bảng số liệu như trong SGK .
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định lớp :
2. Kiểm tra bài cũ :
- Gọi HS nêu cách tính chu vi, diện tích các hình đã học.
- Gọi 1 HS làm lại bài tập 1 .
- Nhận xét,sửa chữa .
3. Bài mới :
a) Giới thiệu bài : Hôm nay các em : Ôn tập về biểu đồ
b) Hoạt động :
* Ôn các dạng biểu đồ
- Gọi HS nêu tên các dạng biểu đồ đã học.
-Hãy nêu tác dụng của biểu đồ (biểu đồ dùng làm gì?
Hãy nêu cấu tạo của biểu đồ (gồm những phần nào?).
- Gọi HS nhận xét.
- GV xác nhận và giải thích thêm.
c) Thực hành – Luyện tập
Bài 1:
- GV gắn tranh vẽ biểu đồ trong bài 1 lên bảng. HS quan sát.
Hướng dẫn HS giải bằng hệ thống câu hỏi.
HS thảo luận nhóm đôi: lần lượt 1 HS đặt câu hỏi, 1 HS trả lời theo nội dung bài 1 SGK .
Chữa bài.
+ Gọi 5 nhóm trình bày kết quả thảo luận.
+ Gọi nhóm khác nhận xét, bổ sung.
+ GV nhận xét.
H: Đây là loại biểu đồ gì?
Gọi 1 HS nêu cách đọc biểu đồ hình cột.
Bài 2:
- HS đọc yêu cầu bài tập.
- Cho HS tự làm ý a) vào sách; 1 HS lên làm bảng phụ.
- Trình bày bài:
+ Y/ c HS lên trình bày bài làm của mình (mô tả bảng: ý nghĩa, cấu tạo, gồm)
- Khuyến khích HS dưới lớp đưa ra câu hỏi cho bạn, khai thác thông tin từ bảng bằng hệ thống câu hỏi.
- Gọi 1 HS nêu yêu cầu của phần b)
- H: Cột dọc và hàng ngang chỉ gì?
lên bảng làm bài, dưới lớp làm bài vào vở.
Hãy quan sát các cột và cho biết các cột có đặc điểm gì?
GV vừa vẽ mẫu vừa giải thích.
Cho HS tự vẽ vào SGK các cột thiếu; 1 HS lên làm bảng phụ.
Gọi HS nhận xét bài của bạn; HS dưới lớp đổi vở chữa bài.
Nhận xét, kiểm tra kết quả vẽ của một số em.
Bài 3:
HS đọc đề bài.
Học sinh tự làm bài vào vở (chỉ ghi đáp án).
Gọi 1 HS đọc bài làm, HS khác nhận xét.
GV nhận xét, kiểm tra xác nhận.
4. Củng cố, dặn dò :
- Gọi HS nhắc lại : 2 loại biểu đồ được dùng phổ biến.
- Nhận xét tiết học .
- Chuẩn bị bài sau : Luyện tập chung.
- Hát
- 2 HS nêu.
- 2 HS làm bài.
- HS nghe .
- HS nghe .
-Biểu đồ dạng tranh.
Biểu đồ dạng hình cột.
Biểu đồ dạng hình quạt.
Biểu đồ tương quan về dạng số lượng giữa các đối tượng hiện thực nào đó.
Biểu đồ gồm : Tên biểu đồ, nêu ý nghĩa của biểu đồ; đối tượng được biểu diễn; các giá trị được biểu diễn và thông qua hình ảnh biểu diễn.
Lắng nghe.
HS quan sát.
Trả lời.
- HS thảo luận.
- HS chữa bài.
- HS nhận xét.
- HS nghe .
- Biểu đồ hình cột.
- HS nêu.
HS thực hiện.
HS làm bài theo y/c.
- HS lên bảng trình bày.
- HS thực hiện.
- HS đọc.
- Cột dọc chỉ số HS ; hàng ngang chỉ tên các loại quả cần điều tra.
- Là các hình chữ nhật; có chiều rộng là 1 ô li; chiều dài tương ứng với số HS .
- Nghe và quan sát.
- HS làm bài.
- HS chữa bài.
HS đọc.
HS làm bài.
Khoanh vào câu 1.
- Biểu đồ dạng cột và biểu đồ hình quạt.
Tuần:34
Ngày dạy: Thứ tư, 5-5- 2010 Tiết: 34
Ngày soạn: 5-5-2010 SGK: 112 SGV: 186
Kĩ thuật
LẮP GHÉP MÔ HÌNH TỰ CHỌN ( tiếp theo )
I. MỤC TIÊU :
- Chọn được các chi tiết để lắp ghép mô hình tự chọn.
- Lắp được một mô hình tự chọn.
- Với HS khéo tay:
+ Lắp được ít nhất một mô hình tự chọn
+ Có thể lắp được mô hình mới ngoài mô hình gợi ý trong SGK.
II. CHUẨN BỊ :
- Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ôån định tổ chức :
2. Kiểm tra bài cũ :
- Kiểm tra dụng cụ chuẩn bị của học sinh .
3. Bài mới :
a) Giới thiệu :
Để kết thúc chương lắp ghép , hôm nay các em tiếp tục tập lắp ghép mô hình tự chọn
b) Hoạt động :
HĐ1: Hướng dẫn HS chọn và kiểm tra các chi tiết
- Cho HS chọn và kiểm tra các chi tiết đúng và đủ theo yêu cầu .
- Cho HS xếp các chi tiết vào nắp hộp theo từng loại chi tiết
HĐ2: Lắp các bộ phận tạo thành mô hình .
- Cho HS tự lắp các bộ phận của mô hình
- Theo dõi , giúp đỡ các nhóm học sinh .
4. Củng cố, dặn dò :
- Vì sao cần phải tuân thủ quy trình lắp ghép mô hình?
- Nhận xét tiết học.
Hát
- HS các nhóm kiểm tra chéo lẫn nhau .
- Nghe giới thiệu bài .
- HS chọn các chi tiết như hướng dẫn ở SGK cho
đúng đủ .
- Xếp các chi tiết vào nắp hộp theo từng loại chi tiết .
- Tự lắp các bộ phận của mô hình tự chọn .
File đính kèm:
- Thu tu, 5-5-2010.doc