I. MỤC TIÊU :
- Củng cố kiến thức về mở bài, kết bài trong bài văn miêu tả con vật
- Thực hành viết mở bài, kết bài cho bài văn miêu tả con vật mà HS đã miêu tả hình dáng và hoạt động để hoàn thành bài văn miêu tả con vật.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Giấy khổ to và bút dạ
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2473 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 4 Tuần 32 Tiết 64, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ngày tháng năm 200
Tuần 32 Tiết 64 Môn : Tập làm văn
LUYỆN TẬP XÂY DỰNG MỞ BÀI, KẾT BÀI
TRONG BÀI VĂN MIÊU TẢ CON VẬT
I. MỤC TIÊU :
- Củng cố kiến thức về mở bài, kết bài trong bài văn miêu tả con vật
- Thực hành viết mở bài, kết bài cho bài văn miêu tả con vật mà HS đã miêu tả hình dáng và hoạt động để hoàn thành bài văn miêu tả con vật.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Giấy khổ to và bút dạ
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP :
1. Bài mới
2. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi 1 HS đọc đoạn văn miêu tả hình dáng con vật, 1 HS đọc đoạn văn miêu tả hoạt động của con vật
- Nhận xét, cho điểm từng HS
3. Bài mới
Giới thiệu bài: Để hoàn chỉnh bài văn miêu tả con vật, tiết học hôm nay, các em cùng thực hành viết đoạn mở bài và kết bài cho bài văn miêu tả con vật mà trong tiết học trước đã miêu tả ngoại hình và hoạt động của nó
HĐ
Giáo viên
Học sinh
1
Nhóm cặp
2
HĐ cá nhân
3
HĐ cá nhân
Bài 1
- Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung bài tập
+ Thế nào là mở bài trực tiếp, mở bài gián tiếp, kết bài mở rộng và kết bài không mở rộng?
- Yêu cầu HS làm việc theo cặp để hoàn thành bài tập 1
- Gọi HS nêu kết quả bài làm
a) Hãy xác định đoạn mở bài và kết bài trong bài văn Chim công múa?
b) Đoạn mở bài, kết bài mà em vừa tìm được giống kiểu mở bài, kết bài nào đã học?
c) Để biến đổi mở bài và kết bài trên thành mở bài trực tiếp và kết bài không mở rộng em chọn những câu văn nào?
- Cách mở bài gián tiếp và kết bài mở rộng bao giờ cũng sinh động, lôi cuốn người đọc.
Bài 2
- Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung bài tập
- Yêu cầu HS tự làm bài
- Gọi HS dán bài lên bảng, đọc đoạn văn đã hoàn chỉnh. Yêu cầu HS khác nhận xét
- GV chú ý sửa lỗi dùng từ, đặt câu, diễn đạt cho từng HS
- Cho điểm HS viết đạt yêu cầu
Bài 3
- Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung bài tập
- Yêu cầu HS tự làm bài
- Gọi HS dán bài lên bảng, đọc đoạn văn đã hoàn chỉnh. Yêu cầu HS khác nhận xét
- GV chú ý sửa lỗi dùng từ, đặt câu, diễn đạt cho từng HS
- Cho điểm HS viết đạt yêu cầu
- 1 HS đọc yêu cầu của bài trước lớp
+ Mở bài trực tiếp là giới thiệu luôn con vật định tả
+ Mở bài gián tiếp là nói chuyện khác rồi mới dẫn đến con vật định tả
+ Kết bài mở rộng: Nói cảm nghĩ của mình về con vật, lợi ích của con vật, có kèm theo lời bình
+ Kết bài không mở rộng: Nói lợi ích và tình cảm của mình với con vật
- 2 HS ngồi cùng bàn trao đổi, thảo luận và làm bài
+ Mở bài: Mùa xuân trăm hoa đua nở, ngàn lá khoe sức sống mơn mởn. Mùa xuân cũng là mùa công múa
+ Kết bài: Quả không ngoa khi người ta ví chim công là những nghệ sĩ múa của rừng xanh
+ Đây là kiểu mở bài gián tiếp và kết bài mở rộng
+ Mở bài trực tiếp: Mùa xuân là mùa công múa
+ Kết bài không mở rộng, bài dừng lại ở câu: Chiếc ô màu sắc đẹp đến kì ảo xập xòe uốn lượn dưới ánh nắng xuân ấm áp
- Lắng nghe
- 1 HS đọc yêu cầu của bài
- 2 HS viết bài vào phiếu lớn, cả lớp làm bài vào vở
- Thực hiện theo yêu cầu của GV
- Theo dõi
- Vài HS dưới lớp đọc đoạn văn của mình
- 1 HS đọc yêu cầu của bài
- 2 HS viết bài vào phiếu lớn, cả lớp làm bài vào vở
- Thực hiện theo yêu cầu của GV
- Theo dõi
- Vài HS dưới lớp đọc đoạn văn của mình
4. Củng cố, dặên dò :
- GV đọc đoạn mở bài gián tiếp, kết bài mở rộng cho HS tham khảo
Mở bài: Cả nhà em đều yêu quý súc vật. Nhà em nuôi mèo, cá cảnh, chim và cả hai con chim sáo hót rất hay, Nhưng người bạn thân thiết, hay đón em từ cổng mỗi khi em đi đâu về là chú Cún con.
Kết bài: Cún con đã sống với gia đình em gần được một năm rồi. Nó rất ngoan ngoãn, chẳng bao giờ ra khỏi cổng. Em hy vọng khi nó lớn lên nó càng biết vâng lời chủ và trung thành hơn. Chẳng thế mà ai cũng nói chó là con vật rất trung thành và tình nghĩa
- Dặn HS về nhà tập viết lại hoàn chỉnh bài văn miêu tả con vật ( Con vật mà em thích)
- Bài sau: Kiểm tra viết
- GV nhận xét tiết học.
File đính kèm:
- tiet 64.doc