I. MỤC TIÊU :
- Củng cố kiến thức về đoạn văn
- Thực hành viết đoạn văn miêu tả ngoại hình, hoạt động của con vật.
- Yêu cầu sử dụng từ ngữ , hình ảnh miêu tả làm nổi bật con vật định tả
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- HS chuẩn bị tranh, ảnh về con vật mà em yêu thích
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP :
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi 3 HS đọc đoạn văn miêu tả các bộ phận của con gà trống
- Nhận xét, cho điểm từng HS
3. Bài mới
Giới thiệu bài: Tiết học này, các em cùng ôn tập kiến thức về đoạn văn và thực hành viết đoạn văn miêu tả ngoại hình và hoạt động của một con vật mà em yêu thích
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1857 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 4 Tuần 32 Tiết 63, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ năm ngày 27/4/2006
Tuần 32 Tiết 63 Môn : Tập làm văn
LUYỆN TẬP XÂY DỰNG ĐOẠN VĂN MIÊU TẢ CON VẬT (TT)
I. MỤC TIÊU :
- Củng cố kiến thức về đoạn văn
- Thực hành viết đoạn văn miêu tả ngoại hình, hoạt động của con vật.
- Yêu cầu sử dụng từ ngữ , hình ảnh miêu tả làm nổi bật con vật định tả
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- HS chuẩn bị tranh, ảnh về con vật mà em yêu thích
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP :
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi 3 HS đọc đoạn văn miêu tả các bộ phận của con gà trống
- Nhận xét, cho điểm từng HS
3. Bài mới
Giới thiệu bài: Tiết học này, các em cùng ôn tập kiến thức về đoạn văn và thực hành viết đoạn văn miêu tả ngoại hình và hoạt động của một con vật mà em yêu thích
HĐ
Giáo viên
Học sinh
1
Nhóm cặp
2
HĐ cá nhân
3
HĐ cá nhân
Bài 1
- Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung bài tập
- Yêu cầu HS trao đổi, thảo luận theo cặp, với câu hỏi b, c các em có thể viết ra giấy để trả lời
- Gọi HS nêu kết quả bài làm
+ Bài văn trên có mấy đoạn? Em hãy nêu nội dung chính của từng đoạn?
+ Tác giả chú ý đến những đặc điểm nào khi miêu tả hình dáng bên ngoài của con tê tê?
+ Những chi tiết nào cho thấy tác giả quan sát hoạt động của con tê tê rất tỉ mỉ và chọn lọc được nhiều đặc điểm lí thú?
- GV nêu: Để có một bài văn miêu tả con vật sinh động, hấp dẫn người đọc chúng ta cần phải biết cách quan sát
Bài 2
- Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung bài tập
- Yêu cầu HS tự làm bài
- Gọi HS dán bài lên bảng, đọc đoạn văn đã hoàn chỉnh. Yêu cầu HS khác nhận xét
- GV chú ý sửa lỗi dùng từ, đặt câu, diễn đạt cho từng HS
- Cho điểm HS viết đạt yêu cầu
Bài 3
- Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung bài tập
- Yêu cầu HS tự làm bài
- Gọi HS dán bài lên bảng, đọc đoạn văn đã hoàn chỉnh. Yêu cầu HS khác nhận xét
- GV chú ý sửa lỗi dùng từ, đặt câu, diễn đạt cho từng HS
- Cho điểm HS viết đạt yêu cầu
- 1 HS đọc thành tiếng
- 2 HS ngồi cùng bàn trao đổi, thảo luận, cùng trả lời câu hỏi
- HS tiếp nối nhau phát biểu
+ Bài văn có 6 đoạn:
Đoạn 1: Con tê tê … đào thủng núi: giới thiệu chung về con tê tê
Đoạn 2: Bộ vảy của tê tê … mút chỏm đuôi: miêu tả bộ vảy của con tê tê
Đoạn 3: Tê tê săn mồi … mới thôi: miêu tả miệng, hàm, lưỡi của con tê tê và cách tê tê săn mồi
Đoạn 4: Đặc biệt nhất … trong lòng đất: miêu tả chân và bộ móng của tê tê, cách tê tê đào đất
Đoạn 5: Tuy vậy … miệng lỗ: miêu tả nhược điểm dễ bị bắt của tê tê
Đoạn 6: Tê tê là loại thú … bảo vệ nó: Kết bài tê tê là con vật có ích nên con người cần bảo vệ nó
+ Các đặc điểm ngoại hình của tê tê được tác giả miêu tả là: bộ vẩy, miệng, hàm, lưỡi và bốn chân. Tác giả chú ý miêu tả bộ vẩy của con tê tê vì đây là nét rất khác biệt của nó so với con vật khác. Tác giả đã so sánh: giống vẩy cá gáy, nhưng cứng và dày hơn nhiều, như một bộ giáp sắt
+ Những chi tiết khi miêu tả:
- Cách tê tê bắt kiến: nó thè cái lưỡi dài, nhỏ như chiếc đũa, xẻ làm ba nhánh, đục thủng tổ kiến rồi thò lưỡi sâu vào bên trong. Đợi kiến bâu kín lưỡi, tê tê rụt lưỡi vào mõm, tóp tép nhai cả lũ kiến xấu số.
- Cách tê tê đào đất: khi đào đất nó dũi đầu xuống đào nhanh như một cái máy, chỉ cần nửa phút đã ngập nửa thân hình nó. Khi ấy, dù có ba người lực lưỡng túm lấy đuôi nó kéo ngược cũng không ra. Trong chớp nhoáng tê tê đã ẩn mình trong lòng đất
- Lắng nghe
- 1 HS đọc thành tiếng yêu cầu của bài
- 2 HS viết bài ra phiếu lớn, cả lớp làm bài vào vở
- Thực hiện theo yêu cầu của GV
- Theo dõi
- HS dưới lớp đọc đoạn văn của mình
- 1 HS đọc thành tiếng yêu cầu của bài trước lớp
- 2 HS viết bài ra phiếu lớn, cả lớp làm bài vào vở
- Thực hiện theo yêu cầu của GV
- Theo dõi
- Vài HS dưới lớp đọc đoạn văn của mình
4. Củng cố, dặên dò :
- Dặn HS về nhà hoàn thành 2 đoạn văn vào vở, mượn vở của những bạn làm hay để tham khảo
- Bài sau: Luyện tập xây dựng mở bài, kết bài trong bài văn miêu tả con vật
- GV nhận xét tiết học.
File đính kèm:
- tiet 63.doc