.Mục tiêu:
- Giúp HS ôn tập về phép nhân, phép chia các số tự nhiên: Cách làm tính, tính chất, mối quan hệ giữa phép nhân và phép chia, giải các bài toán liên quan đến nhân, chia.
II. Các hoạt động dạy - học:
A. Kiểm tra:
Gọi HS lên chữa bài về nhà.
B. Dạy bài mới:
1. Giới thiệu:
2. Hướng dẫn luyện tập:
29 trang |
Chia sẻ: vjt.coi9x | Lượt xem: 864 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 - Tuần 32 - Nguyên Văn Đô - Trường tiểu học Thanh Lăng A, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1. Giới thiệu:
2. Hướng dẫn ôn tập:
+ Bài 1: Củng cố, ôn tập khái niệm phân số.
HS: Đọc yêu cầu, quan sát hình vẽ SGK và tự làm bài.
- Một HS nêu kết quả.
- GV cùng cả lớp nhận xét:
Khoanh vào c.
+ Bài 2:
HS: Đọc yêu cầu và tự làm bài.
+ Bài 3: HS dựa vào tính chất cơ bản của phân số để tự rút gọn được các phân số.
HS: Tự làm bài rồi chữa bài.
- 3 HS lên bảng làm bài.
;
;
- GV nhận xét, cho điểm những em làm đúng.
+ Bài 4: Yêu cầu HS biết quy đồng mẫu số các phân số.
HS: Tự làm bài sau đó lên bảng chữa bài.
a) b)
c) ; ;
Mẫu số chung là 2 x 3 x 5 = 30
Ta có:
+ Bài 5: Cho HS nhận xét:
; ; ;
rồi tiếp tục so sánh các phân số có cùng mẫu số ( và ), có cùng tử số ( và ) để rút ra kết quả: > ;>
Vậy các phân số được sắp xếp từ bé đến lớn là: ; ; ; .
3. Củng cố - dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
- Về nhà học bài.
------------------------------------------------------------
Tập làm văn
Luyện tập xây dựng đoạn văn miêu tả con vật
I. Mục tiêu:
- Củng cố kiến thức về đoạn văn.
- Thực hành vận dụng viết đoạn văn tả ngoại hình, hoạt động của con vật.
II. Đồ dùng:
ảnh trong SGK, tranh ảnh 1 số con vật.
III. Các hoạt động dạy - học:
A. Kiểm tra bài cũ:
HS: 2 HS đọc đoạn văn giờ trước.
B. Dạy bài mới:
1. Giới thiệu:
2. Hướng dẫn luyện tập:
* Bài 1:
HS: Quan sát hình minh họa con tê tê.
- 1 HS đọc nội dung bài tập 1, cả lớp theo dõi, suy nghĩ làm bài. Với câu b, c các em viết nhanh các ý cơ bản ra giấy để trả lời miệng.
- Phát biểu ý kiến.
- GV nhận xét, chốt lời giải (SGV).
* Bài 2:
HS: 1 em đọc yêu cầu.
- GV giới thiệu tranh ảnh 1 số con vật để HS tham khảo, nhắc các em:
+ Quan sát hình dáng bên ngoài.
+ Không viết lặp lại đoạn tả gà trống bài trước.
HS: Cả lớp làm bài vào vở bài tập.
- 1 số em làm giấy khổ to.
- Nối tiếp nhau đọc đoạn văn của mình cho cả lớp nghe.
- GV chọn 1 - 2 bài viết tốt dán lên bảng.
- Cả lớp nhận xét, rút kinh nghiệm học hỏi
* Bài 3: GV nhắc HS:
+ Quan sát con vật mà mình yêu thích, chọn tả những đặc điểm lý thú.
+ Nên tả con vật mà các em vừa tả ngoại hình.
HS: Đọc yêu cầu bài 3, suy nghĩ viết đoạn văn tả con vật vào vở.
- Nối tiếp nhau đọc đoạn văn vừa viết.
- Một số HS làm vào phiếu lên dán trên bảng.
- Cả lớp nhận xét.
- GV chấm điểm cho 1 số bài viết tốt.
3. Củng cố - dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
- Về nhà tập viết đoạn văn tả con vật.
------------------------------------------------------------
Đạo đức
dành cho địa phương
I. Mục tiêu:
- Giúp HS biết giữ gìn môi trường xung quanh ở địa phương nơi mình đang sống.
- Rèn ý thức giữ môi trường thêm sạch đẹp.
- Biết đồng tình, ủng hộ với những việc làm thể hiện sự giữ gìn môi trường xung quanh.
- Phê phán những hành vi gây ô nhiễm môi trường xung quanh nơi mình ở.
II. Nội dung:
1. GV yêu cầu HS nêu những việc làm gây ô nhiễm môi trường xung quanh địa phương mình đang sống:
- Vứt rác thải bừa bãi.
- Vứt xác động vật chết ra đường làng ngõ xóm.
- Nước thải ở các chuồng chăn nuôi chảy ra ngõ xóm đọng ứ lâu ngày không có chỗ thoát
2. Làm thế nào để khắc phục tình trạng ô nhiễm ở địa phương nơi em đang sống?
- Vứt, đổ rác đúng nơi quy định.
- Không vứt xác động vật chết ra đường.
- Cần phải có chuồng trại chăn nuôi hợp lý, có cống rãnh thoát nước thải ở các chuồng chăn nuôi cũng như nước sinh hoạt hàng ngày.
- Thường xuyên vệ sinh nhà cửa, đường làng, xóm ngõ nơi mình đang sống.
- Đề cao ý thức giữ môi trường sạch đẹp.
------------------------------------------------------------
Tiếng Việt(*)
Luyện tập thêm trạng ngữ cho câu
I- Mục tiêu:
1. Củng cố cho HS tác dụng và đặc điểm của trạng ngữ chỉ nguyên nhân trong câu
2. Rèn kĩ năng nhận diện trạng ngữ chỉ nguyên nhân, thêm trạng ngữ chỉ nguyên nhân cho câu
II- Đồ dùng dạy học:
- VBT trang 95
III- Các hoạt động dạy học:
* HD làm bài tập
Bài tập 1:
- GV nhắc trước hết cần tìm thành phần chủ ngữ, vị ngữ của câu, sau đó tìm thành phần trạng ngữ
- GV chốt câu trả lời đúng:
+Nhờ siêng năng, cần cù
+ Vì rét
+ Tại Hoa
Bài tập 2:
- GV chốt lời giải đúng
+ Vì học giỏi, Nam được cô giáo khen.
+ Nhờ lao công, sân trường lúc nào cũng sạch sẽ.
+ Tại vì mải chơi, Tuấn không làm bài tập.
Bài tập 3:
- GV nhắc HS đặt câu có trạng ngữ chỉ nguyên nhân
- GV khen những em có câu đúng và hay
4. Củng cố, dặn dò:
- GV nhận xét tiết học
- Nhắc HS về nhà ôn bài
- HS mở VBT trang 95
- HS tiếp nối nhau đọc bài tập 1
- HS đọc lại các câu văn ở bài tập số 1, suy nghĩ phát biểu ý kiến
- cả lớp nhận xét chốt câu trả lời đúng
- HS chữa bài đúng vào vở bài tập
- HS đọc yêu cầu bài tập
- 1 HS lên bảng điền bộ phận trạng ngữ nhờ, vì, tại vì cho câu
- Lớp nhận xét, chốt câu trả lời đúng
- HS chữa bài đúng vào vở
- HS đọc yêu cầu bài tập
- HS làm bài vào vở
- vài HS lần lượt đọc câu văn có trạng ngữ chỉ nguyên nhân
- cả lớp nhận xét, đổi vở cho nhau, sửa sai giúp bạn
------------------------------------------------------------ự------------------------------------------------------------
Thứ sáu ngày 17 tháng 4 năm 2009
Kĩ thuật
Lắp ô tô tải (2 tiết)
I. Mục tiêu:
- HS biết chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp ô tô tải.
- Lắp được từng bộ phận và lắp ráp ô tô tải đúng kỹ thuật, đúng quy trình.
- Rèn luyện tính cẩn thận, an toàn lao động khi thực hiện thao tác lắp, tháo các chi tiết của ô tô tải.
II. Đồ dùng:
- Mẫu ô tô tải đã lắp.
- Bộ lắp ghép mô hình kỹ thuật.
III. Các hoạt động:
A. Kiểm tra bài cũ:
Gọi HS nêu bài học giờ trước.
B. Dạy bài mới:
4. Hoạt động 3: Thực hành lắp ô tô tải.
a. Chọn các chi tiết:
HS: Chọn đúng và đủ các chi tiết theo SGK và xếp từng loại vào nắp hộp.
- GV kiểm tra HS chọn các chi tiết.
b. Lắp từng bộ phận:
HS: 1 em đọc phần ghi nhớ.
- Quan sát kỹ hình trong SGK và nội dung của từng bước lắp.
- GV nhắc các em lưu ý 1 số điểm:
+ Khi lắp sàn ca bin cần chú ý vị trí của tấm chữ L.
+ Chú ý lắp tuần tự theo hình 3a, 3b, 3c, 3d.
- GV luôn theo dõi các nhóm lắp ráp và sửa chữa cho những nhóm còn lúng túng.
HS: Các nhóm thực hành lắp.
5. Nhận xét - dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
- Về nhà học bài.
------------------------------------------------------------
Tập làm văn
Luyện tập xây dựng mở bài, kết bài trong bài văn miêu tả con vật
I. Mục tiêu:
1. Ôn lại kiến thức cơ bản về đoạn mở bài, kết bài trong bài văn miêu tả con vật.
2. Thực hành viết mở bài, kết bài cho phần thân vài để hoàn chỉnh bài văn miêu tả con vật.
II. Đồ dùng dạy học:
Giấy khổ to viết nội dung bài tập 2, 3.
III. Các hoạt động dạy - học:
A. Kiểm tra bài cũ:
Gọi HS đọc đoạn văn giờ trước.
B. Dạy bài mới:
1. Giới thiệu:
2. Hướng dẫn HS làm bài tập:
* Bài 1:
HS: Một em đọc nội dung bài, đọc thầm bài văn “Chim công múa”, làm bài cá nhân vào vở bài tập.
- Từng HS phát biểu ý kiến.
- GV kết luận câu trả lời đúng:
ý a, b: + Đoạn mở bài (2 câu đầu)
đ Mở bài gián tiếp.
+ Đoạn kết bài (2 câu cuối)
đ Kết bài mở rộng.
ý c: + Mùa xuân là mùa công múa
đ Mở bài trực tiếp.
+ Chiếc ô màu sắc đẹp đến kỳ ảo xập xòe uốn lượn ánh nắng xuân ấm áp.
đ Kết bài không mở rộng.
* Bài 2:
HS: Đọc yêu cầu và viết đoạn mở bài vào vở bài tập.
- Nối nhau đọc mở bài vừa viết.
- GV cùng cả lớp nhận xét, cho điểm những em viết tốt.
* Bài 3:
HS: Đọc yêu cầu của bài, viết đoạn kết bài vào vở.
- 1 số em làm vào giấy, dán bài lên bảng lớp.
- Lần lượt đọc kết bài của mình trước lớp.
- GV cùng cả lớp nhận xét, cho điểm những bài viết hay.
- 2 - 3 HS đọc cả bài văn đã hoàn chỉnh cả 3 phần: mở bài - thân bài - kết bài.
- GV chấm điểm bài viết hay.
3. Củng cố - dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
- Về nhà tập viết nhiều cho quen.
------------------------------------------------------------
Toán
ôn tập các phép tính với phân số
I. Mục tiêu:
- Giúp HS ôn tập, củng cố kỹ năng thực hiện các phép cộng và phép trừ phân số.
II. Các hoạt động dạy - học:
A. Kiểm tra bài cũ:
Gọi HS lên chữa bài về nhà.
B. Dạy bài mới:
1. Giới thiệu:
2. Hướng dẫn luyện tập:
+ Bài 1:
a) Yêu cầu HS tính được cộng trừ 2 phân số có cùng mẫu số.
HS: Đọc yêu cầu và tự làm bài.
- 2 HS lên bảng làm.
- GV cùng cả lớp nhận xét.
b) Tương tự như phần a.
+ Bài 2:
HS: Đọc yêu cầu rồi tự làm bài.
- 2 HS lên bảng làm.
- GV cùng cả lớp nhận xét, chữa bài:
+ Bài 3:
HS: Đọc yêu cầu và tự làm bài.
- 3 HS lên làm trên bảng.
- GV nhận xét, cho điểm những bài làm đúng.
- Cả lớp nhận xét.
a)
b)
+ Bài 4:
- GV hướng dẫn HS phân tích đầu bài toán.
HS: Đọc bài và tự làm bài vào vở.
- 1 HS lên bảng chữa bài.
Giải:
a) Số phần diện tích trồng hoa và làm đường đi là:
(vườn hoa)
Số phần diện tích để xây bể nước là:
(vườn hoa)
b) Diện tích vườn hoa là:
(m2)
Diện tích xây bể nước là:
(m2)
Đáp số: a) vườn hoa.
b) 15 m2.
3. Củng cố - dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
- Về nhà làm vở bài tập.
------------------------------------------------------------
Kĩ thuật(*)
Ôn: Lắp ô tô tải
I. Mục tiêu:
- HS biết chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp ô tô tải.
- Lắp được từng bộ phận và lắp ráp ô tô tải đúng kỹ thuật, đúng quy trình.
- Rèn luyện tính cẩn thận, an toàn lao động khi thực hiện thao tác lắp, tháo các chi tiết của ô tô tải.
II. Đồ dùng:
- Mẫu ô tô tải đã lắp.
- Bộ lắp ghép mô hình kỹ thuật.
III. Các hoạt động:
A. Kiểm tra bài cũ:
Gọi HS nêu bài học giờ trước.
B. Dạy bài mới:
4. Hoạt động 3: Thực hành lắp ô tô tải.
a. Chọn các chi tiết:
HS: Chọn đúng và đủ các chi tiết theo SGK và xếp từng loại vào nắp hộp.
- GV kiểm tra HS chọn các chi tiết.
b. Lắp từng bộ phận:
HS: 1 em đọc phần ghi nhớ.
- Quan sát kỹ hình trong SGK và nội dung của từng bước lắp.
- GV nhắc các em lưu ý 1 số điểm:
+ Khi lắp sàn ca bin cần chú ý vị trí của tấm chữ L.
+ Chú ý lắp tuần tự theo hình 3a, 3b, 3c, 3d.
- GV luôn theo dõi các nhóm lắp ráp và sửa chữa cho những nhóm còn lúng túng.
HS: Các nhóm thực hành lắp.
5. Nhận xét - dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
- Về nhà học bài.
--------------------------------------------------------------ựựự------------------------------------------------------------------
File đính kèm:
- Tuan32.doc