Giáo án lớp 4 tuần 32 môn Tập đọc: Vương quốc vắng nụ cười (tiết 2)

Đọc lưu loát toàn bài và biết đọc diễn cảm bài văn.

- Hiểu nghĩa các từ ngữ trong bài; Hiểu nội dung truyện: Cuộc sống thiếu tiếng cười sẽ vô cùng tẻ nhạt, buồn chán.

II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

a. Kiểm tra bài cũ

- HS đọc bài Con chuồn chuồn nước và trả lời câu hỏi về nội dung của bài.

b. Dạy bài mới

1. Giới thiệu bài:

2. Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài:

a).Luyện đọc

- HS tiếp nối nhau đọc 3 đoạn của bài.

- HS luyện đọc theo cặp.

- 2 HS đọc cả bài.

- GV đọc diễn cảm cả bài.

 

doc23 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 952 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 32 môn Tập đọc: Vương quốc vắng nụ cười (tiết 2), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
lớp nhận xét và chốt lại lời giải đúng. III. CỦNG CỐ - DẶN DÒ: GV nhận xét giờ học. _______________________________________ Buổi hai: Luyện từ và câu: THÊM TRẠNG NGỮ CHỈ NGUYÊN NHÂN CHO CÂU. I. MỤC TIÊU: - Hiểu tác dụng, ý nghĩa của trạng ngữ chỉ nguyên nhân trong câu. - Xác định được trạng ngữ chỉ nguyên nhân trong câu. - Thêm đúng trạng ngữ chỉ nguyên nhân cho phù hợp với nội dung từng câu. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bảng phụ viết sẵn BT 1, 2. III.HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: A. Bài cũ: 2 HS đặt hai câu có trạng ngữ chỉ thời gian. GV hỏi: Trạng ngữ chỉ thời gian có tác dụng gì trong câu? Trạng ngữ chỉ thời gian trả lời cho câu hỏi nào ? B. Bài mới: * Giới thiệu bài: * Các hoạt động: HĐ1: Phần nhận xét. Bài1: - HS đọc yêu cầu nôi dung BT. - HS thảo luận cặp đôi. - HS phát biểu ý kiến - cả lớp nhận xét và chốt lại lời giải đúng. - GV kết luận va rút ra ghi nhớ (HS đọc nối tiếp) HĐ2: Luyện tập. - HS làm BT1, 2, 3 (VBT). - GV theo dõi và giúp đỡ thêm. HĐ3: Chấm và chữa bài (Đáp án ở VBT). IV. CỦNG CỐ - DẶN DÒ: GV nhận xét giờ học. ___________________________________ Luyện Tiếng Việt : (KC) KHÁT VỌNG SỐNG. I. MỤC TIÊU : * Rèn kỹ năng kể chuyện : - HS kể lại được câu chuyện đã nghe . - Hiểu nội dung câu chuyện: Ca ngợi con người với khát vọng sống mãnh liệt đã vượt qua đói khát, chiến thắng thú dữ, chiến thắng cái chết. - Lời kể tự nhiên, sáng tạo, phối hợp với cử chỉ, điệu bộ, nét mặt. * Rèn kỹ năng nghe: - HS biết nghe kể chuyện và nhớ được chuyện. Biết nhận xét đúng lời kể của bạn II. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : 1. Khởi động : Giới thiệu nội dung tiết học. 2. Trọng tâm : * HĐ1: HS nêu tên câu chuyện. KHÁT VỌNG SỐNG. Nêu ý nghĩa câu chuyện. * HĐ2 : Luyện kể trong nhóm HS luyện kể nhóm 2 * HĐ3 : Thi kể trước lớp - Đại diện các nhóm thi kể trước lớp - Lớp nhận xét theo HD sau : + Nội dung : 4 điểm + Kể chuyện hay, hấp dẫn có kết hợp cử chỉ điệu bộ : 2 điểm + Nêu được ý nghĩa câu chuyện : 2 điểm + Trả lời được câu hỏi của bạn : 2 điểm 3. Tổng kết : Chọn ra người kể chuyện hay nhất. HS đặt tên khác cho truyện. Nhận xét - Dặn dò. ____________________________________ TH-K ỹ thuật : LẮP Ô TÔ TẢI I. MỤC TIÊU : Học sinh chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp ô tô tải. - Lắp được từng bộ phận và lắp ô tô tải đúng KT - Rèn tính cẩn thận khéo léo. II. CHUẨN BỊ : Bộ lắp ghép 1. Giới thiệu bài : 2. Trọng tâm: * HĐ1 : HS quan sát ô tô tải và xác định các bộ phận của xe. - HS nêu các bộ phận của xe - HS nêu tác dụng của xe ô tô tải. * HĐ2 : Thao tác kỹ thuật a)Học sinh chọn các chi tiết b)Lắp từng bộ phận (Giáo viên quan sát ) c) Lắp ráp xe ô tô tải ( ráp các bộ phận của xe ) d) Tháo các chi tiết - Sắp xếp vào hộp 3. Củng cố : HS nhắc lại các bộ phận của xe Các bước tiến hành lắp ráp Nhận xét, dặn dò . _____________________________________ TH-Thể dục: MÔN THỂ THAO TỰ CHỌN - NHẢY DÂY. I. MỤC TIÊU: - Ôn một số nội dung của môn tự chọn. - Trò chơi : Nhảy dây. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Còi, bóng. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Phần mở đầu - GV nhận lớp, phổ biến nội dung yêu cầu tiết học. - Ôn một số động tác của bài TDPTC. 2. Phần cơ bản a). Môn tự chọn - Đá cầu: + Ôn tâng cầu bằngđùi. +Thi tâng cầu bằng đùi. - Ném bóng: + Ôn cầm bóng, đứng chuẩn bị, ngắm đích, némbóng. + Thi ném bóng trúng đích. b). Trò chơi vận động - Trò chơi: Nhảy dây. GV nêu tên trò chơi, HS nhắc lại cách chơi, HS chơi thi đua giữa các nhóm. 3. Phần kết thúc - GV cùng HS hệ thống bài. - GV nhận xét giờ học. ___________________________________________________________________ Thứ 6 ngày 24 tháng 4 năm 2009 Buổi một: Âm nhạc: Cô Hoa lên lớp _________________________________ Tập làm văn: LUYỆN TẬP XÂY DỰNG MỞ BÀI, KẾT BÀI TRONG BÀI VĂN MIÊU TẢ CON VẬT. I. MỤC TIÊU: - Củng cố kiến thức về mở bài, kết bài trong bài văn miêu tả con vật. - Thực hành viết mở bài, kết bài cho bài văn miêu tả con vật mà HS đã miêu tả hình dáng và hoạt động để hoàn thành bài văn miêu tả con vật. II. ĐỒ DÙNG: Giấy khổ to và bút dạ. III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: A. Bài cũ: 1 HS đọc đoạn văn miêu tả hình dáng con vật, 1 HS đọc đoạn văn miêu tả hoạt động của con vật. B. Bài mới: * Giới thiệu bài: * Các hoạt động: HĐ1: GV nêu yêu cầu giờ học. HĐ2: Hướng dẫn làm bài tập. Bài 1: - Gọi HS đọc yêu cầu bài tập. - GV hỏi: ? Thế nào là mở bài trực tiếp, mở bài gián tiếp, kết bài mở rộng và kết bài không mở rộng. - Hãy xác định đoạn mở bài và kết bài trong bài văn Chim công múa ? - Đoạn mở bài và kết bài mà em vừa tìm được giống kiểu mở, bài và kết bài nào đã học? - HS nối tiếp trả lời – GV nhận xét và kết luận. Bài tập 2: - HS đọc yêu cầu. - Cả lớp tự làm vào vở - GV theo dõi và giúp đỡ thêm. HĐ3: Chữa bài. - Gọi HS đọc bài làm của mình – GV cùng các em nhận xét, sửa chữa cho từng bạn. Bài tập 3: Tổ chức làm tương tự như bài tập2, IV. CỦNG CỐ - DẶN DÒ: GV nhận xét giờ học. __________________________________ Toán: ÔN TẬP VỀ CÁC PHÉP TÍNH ĐỐI VỚI PHÂN SỐ. I. MỤC TIÊU: Giúp HS ôn tập, củng cố kỹ năng thực hiện các phép cộng và trừ phân số. II. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: A. Bài cũ: 1 HS lên bảng chữa bài tập 5 (SGK). B. Bài mới: Giới thiệu bài: Các hoạt động: HĐ1: GV nêu yêu cầu giờ học. HĐ2: Hướng dẫn HS làm bài tập. - HS làm bài tập 1, 2, 3, 4 (VBT). - GV theo dõi và giúp đỡ HS yếu. HĐ3: Chấm và chữa bài. Bài 1: Yêu cầu HS tính được cộng trừ hai phân số. Bài 2: Yêu cầu HS thực hiện được phép cộng, phép trừ hai phân số khác mẫu số. Bài 3: Củng cố lại cách tìm thành phần chưa biết của phép tính. Bài 4: Đáp số: a, vườn hoa. b, 15 m 2 III. CỦNG CỐ - DẶN DÒ: GV nhận xét giờ học. ____________________________________ Khoa học: TRAO ĐỔI CHẤT Ở ĐỘNG VẬT. I. MỤC TIÊU: - Nêu đươc trong quá trình sống động vật lấy gì từ môi trường và thải ra môi trường những gì. - Vẽ sơ đồ và trình bày sự trao đổi chất ở động vật. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Hình minh hoạ trang 128 . - Vẽ sơ đồ trao đổi chất ở động vật. III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: Bài cũ: Động vật ăn những loại thức ăn gì để sống? Vì sao một số loài động vật lại gọi là động vật ăn tạp ? B. Bài mới: *Giới thiệu bài: *Các hoạt động: HĐ1: Trong quá trình sống ĐV lấy gì và thải ra môi trường những gì? - HS quan sát hình minh hoạ trang 128, SGK và mô tả những gì trên hình vẽ mà em biết. - Gọi HS trình bày – HS khác bổ sung. GV hỏi:? Những yếu tố nào ĐV thường xuyên phải lấy từ môi trường để duy trì sự sống? + ĐV thường xuyên thải ra môi trường những gì trong quá trình sống? + Quá trình trên gọi là gì? + Thế nào là quá trình trao dổi chất ở ĐV? - HS lần lượt trả lời theo hình thức nối tiếp - GV nhận xét và chốt lại. HĐ2: Sự trao đổi chất giữa động vật và môi trường. - HS thảo luận theo cặp nội dung câu hỏi sau: Sự trao đổi chất ở động vật diễn ra như thế nào? - HS lên mô tả những dấu hiệu bên ngoài của sự trao đổi chất giữa ĐV và môi trường qua sơ đồ. HĐ3: Thực hành vẽ sơ đồ trao đổi chất ở động vật. - HS hoạt động theo nhóm4 – GV hướng dẫn cách làm. - Đại diện nhóm lên trình bày, các nhóm khác bổ sung. IV. CỦNG CỐ - DẶN DÒ: GV nhận xét giờ học. _____________________________________ Buổi hai: TH- Toán: ÔN TẬP VỀ CÁC PHÉP TÍNH ĐỐI VỚI PHÂN SỐ. I. MỤC TIÊU: Giúp HS ôn tập, củng cố kỹ năng thực hiện các phép cộng và trừ phân số. II. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: HĐ1: GV nêu yêu cầu giờ học. HĐ2: Hướng dẫn HS làm bài tập. *HS làm bài tập 2, 3 (SGK). * HS làm bài tập ra thêm. 1/. Tính bằng cách thuận tiện nhất: a/. ++ + b/.++- - - GV theo dõi và giúp đỡ HS yếu. HĐ3: Chấm và chữa bài. III. CỦNG CỐ - DẶN DÒ: GV nhận xét giờ học. ____________________________________ Luyện Tiếng Việt : LUYỆN VIẾT BÀI: 24 I/ MỤC TIÊU : - Luyện chữ viết cho HS qua đoạn bài viết . - Yêu cầu HS viết đúng mẫu chữ , cở chữ , trình bày đẹp . II/ HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : 1/ Khởi động : Giới thiệu bài 2/ Trọng tâm : * HĐ1 : Chữa BT chính tả HS lần lượt đọc bài làm của mình - Lớp và GV nhận xét , bổ sung GV đọc bài làm đúng cho HS đối chiếu * HĐ2 : Luyện viết : HS đọc thầm bài – Chú ý chữ khó viết. GV hướng dẫn cách trình bày bài viết, nhắc tư thế ngồi viết cho HS. HS viết bài : GV đọc cho HS viết bài . HĐ3 : Chấm, chữa bài GV chấm bài Chữa bài : Lưu ý sửa nét chữ cho HS 3. Tổng kết : Nhận xét - Dặn dò. ______________________________________ K ỹ thuật: LẮP Ô TÔ TẢI I. MỤC TIÊU : Học sinh chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp ô tô tải. - Lắp được từng bộ phận và lắp ô tô tải đúng KT - Rèn tính cẩn thận khéo léo. II. CHUẨN BỊ : Bộ lắp ghép 1. Giới thiệu bài : 2. Trọng tâm: * HĐ1 :Quan sát mẫu và nhận xét - HS quan sát ô tô tải và xác định các bộ phận của xe. - HS nêu các bộ phận của xe - Giáo viên nêu tác dụng của xe ô tô tải * HĐ2 : Thao tác kỹ thuật a)Học sinh chọn các chi tiết b)Lắp từng bộ phận (Giáo viên làm mẫu – HS quan sát ) c) Lắp ráp xe ô tô tải ( ráp các bộ phận của xe ) d) Tháo các chi tiết - Sắp xếp vào hộp 3. Củng cố : HS nhắc lại các bộ phận của xe.Các bước tiến hành lắp ráp Nhận xét, dặn dò . ______________________________________ Hoạt động tập thể: MÚA HÁT TẬP THỂ CHÀO MỪNG NGÀY 30- 4 I. MỤC TIÊU : Giúp HS biết được ngày 30-4 là ngày Giải phóng miền Nam, Thống nhất đất nước.Giáo dục HS lòng tự hào về con người và quê hương đất nước VN. HS biểu diễn các tiết mục văn nghệ. II. HÌNH THỨC TỔ CHỨC : * HĐ1 : Tìm hiểu về ngày 30-4. - Ngày 30-4 là ngày gì? - Trong ngày 30-4em thường chúc mừng những ai? - Món quà ý nghĩa nhất mà em dành tặng mọi người đó là gì? * HĐ2 : Thi biểu diễn văn nghệ a. Biểu diễn theo tổ - Các tổ thi biểu diễn tiết mục của tổ mình . - Giáo viên mời lần lượt từng tổ lên biểu diễn . - Các tổ còn lại chấm thi đua cho tổ bạn . b. Cá nhân thi đua biểu diễn ( hát múa , đọc thơ , kể chuyện có nội dung ca ngợi QĐNDVN) c. Đội văn nghệ của lớp biểu diễn . * HĐ3 : . Giáo viên tổng kết thi đua – Tuyên dương tổ có tiết mục hay nhất ._________________________________________________________________

File đính kèm:

  • docTuan 32 lop 4.doc