Giáo án lớp 4 - Tuần 32 - Môn Đạo đức: Dành cho địa phương cư xử nói năng lịch sự với người khác

I.MỤC TIÊU :

 - HS biết được một số quy tắc ứng xử với người khác và ý nghĩa của các quy tắc ứng xử đó

 - HS biết cư xử lịch sự khi đến nhà bạn bè, người quen

 - HS có thái độ đồng tình, quý trọng những người biết cư xử lịch sự khi đến nhà người khác

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

 - Truyện đến chơi nhà bạn

 - Tranh ảnh hoặc băng hình minh họa truyện Đến chơi nhà bạn

 - Đồ dùng để chơi đóng vai

III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :

 

doc3 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1089 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 - Tuần 32 - Môn Đạo đức: Dành cho địa phương cư xử nói năng lịch sự với người khác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠO ĐỨC : DÀNH CHO ĐỊA PHƯƠNG CƯ XỬ NÓI NĂNG LỊCH SỰ VỚI NGƯỜI KHÁC I.MỤC TIÊU : - HS biết được một số quy tắc ứng xử với người khác và ý nghĩa của các quy tắc ứng xử đó - HS biết cư xử lịch sự khi đến nhà bạn bè, người quen - HS có thái độ đồng tình, quý trọng những người biết cư xử lịch sự khi đến nhà người khác II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Truyện đến chơi nhà bạn - Tranh ảnh hoặc băng hình minh họa truyện Đến chơi nhà bạn - Đồ dùng để chơi đóng vai III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS A.Kiểm tra bài cũ : - Tại sao môi trường bị ô nhiễm ? - Em có thể làm gì để góp phần bảo vệ môi trường ? *GV nhận xét B.Bài mới : 1. Giới thiệu: 2. Hướng dẫn hoạt động: *Hoạt động 1: Thảo luận, phân tích truyện Mục tiêu: HS bước đầu biết được thế nào là lịch sự khi đến chơi nhà bạn Cách tiến hành: - GV kể chuyện có kết hợp với sử dụng tranh minh hoạ truyện Đến chơi nhà bạn - Thảo luận lớp : +Mẹ bạn Tuấn đã nhắc nhở Dũng điều gì ? +Sau khi được nhắc nhở, bạn Dũng đã có thái độ, cử chỉ như thế nào ? +Qua câu chuyện trên, em có thể rút ra điều gì ? *GV kết luận: Cần phải cư xử lịch sự khi đến nhà người khác: gõ cửa hoặc bấm chuông, lễ phép chào hỏi chủ nhà *Hoạt động 2: Làm việc theo nhóm Mục tiêu: HS biết được một số cách cư xử khi đến chơi nhà người khác Cách tiến hành: 1) GV chia nhóm, phát cho mỗi nhóm một bộ phiếu làm bằng những miếng bìa nhỏ. Trong đó mỗi phiếu có ghi một hành động, việc làm khi đến nhà người khác và yêu cầu các nhóm thảo luận theo hai cột: Những việc nên làm và Những việc không nên làm Gợi ý nội dung phiếu: - Hẹn hoặc gọi điện thoại trước khi đến chơi - Gõ cửa hoặc bấm chuông trước khi vào nhà - Lễ phép chào hỏi mọi người trong nhà - Nói năng lễ phép, rõ ràng - Tự mở cửa vào nhà - Tự do chạy nhảy, đi lại khắp nơi trong nhà - Cười nói, đùa nghịch, làm ồn - Xin phép chủ nhà khi muốn xem hoặc sử dụng các đồ vật trong nhà - Ra về mà không chào hỏi - Tự mở đài, mở ti vi - Tự do hái quả trong vườn 2) Các nhóm làm việc 3) Đại diện từng nhóm trình bày 4)Trao đổi tranh luận giữa các nhóm 5) HS tự liên hệ: Trong những việc nên làm, em đã thực hiện được những việc nào ? Những việc nào còn chưa thực hiện được ? Vì sao ? 6) GV kết luận về cách cư xử khi đến nhà người khác *Hoạt động 3: Bày tỏ thái độ Mục tiêu: HS biết bày tỏ thái độ của mình về các ý kiến có liên quan đến cách cư xử khi đến nhà người khác Cách tiến hành: - GV lần lượt nêu từng ý kiến và yêu cầu HS bày tỏ thái độ tán thành hoặc không tán thành Nội dung các ý kiến: Mọi người cần cư xử lịch sự khi đến nhà người khác Cư xử lịch sự khi đến nhà bạn bè , họ hàng , hàng xóm là không cần thiết Chỉ cần cư xử lịch sự khi đến nhà giàu Cư xử lịch sự khi đến nhà người khác là thể hiện nếp sống văn minh - Sau mỗi ý kiến, GV yêu cầu HS giải thích lí do sự đánh giá của mình . Trao đổi cả lớp *GV kết luận: Ý kiến a , d là đúng . Ý kiến b, c là sai vì đến nhà ai cũng cần cư xử lịch sự C. Củng cố - Dặn dò: Trò chơi “Đố vui “ - GV chia lớp thành 4 nhóm, yêu cầu mỗi nhóm chuẩn bị 2 chủ đề ( có thể là 2 tình huống ) về chủ đề đến chơi nhà người khác Ví dụ: Trẻ em có cần lịch sự khi đến chơi nhà người khác không ? - Vì sao cần lịch sự khi đến chơi nhà người khác ? - Bạn cần làm gì khi đến nhà người khác ? - Tổ chức cho 2 nhóm đố nhau. Khi nhóm này nêu tình huống , nhóm kia phải đưa ra cách ứng xử phù hợp. Sau đó đổi lại : nhóm kia lại hỏi và nhóm này phải trả lời. Mỗi câu đố trả lời đúng sẽ được 1 bông hoa. Nhóm nào nhiều hoa hơn sẽ thắng - GV chấm điểm các nhóm về câu đố và câu trả lời - GV nhận xét đánh giá Kết luận: Cư xử lịch sự khi đến nhà người khác là thể hiện nếp sống văn minh. Các em biết cư xử nói năng lịch sự sẽ được mọi người yêu quý - Thực hành cư xử nói năng lịch sự ở gia đình , nhà trường và ở địa phương. - Chuẩn bị bài sau: Tích cực tham gia phòng chống các tệ nạn xã hội - 2 HS trả lời câu hỏi - Hs nghe - HS thảo luận nhóm 4 - Đại diện nhóm trả lời - Khi đến nhà nhớ gõ cửa hoặc bấm chuông, phải chào hỏi người lớn - Chào hỏi, lễ phép - Cư xử lịch sự, chào hỏi lễ phép - Hs nghe - Thảo luận nhóm đôi - Đại diện nhóm trình bày - HS dùng thẻ nêu tán thành hoặc không tán thành - Hs tham gia trò chơi - HS nêu lí do cho ý kiến của mình - Chia 4 nhóm . Các nhóm chuẩn bị câu hỏi và câu trả lời - Trọng tài tặng bông hoa cho nhóm trả lời đúng - HS lắng nghe

File đính kèm:

  • docTUAN 32 D D.doc
Giáo án liên quan