Giáo án lớp 4 - Tuần 32

I - Mục tiêu: Học xong bài này, HS có khả năng:

 - HS tự liên hệ tìm hiểu về môi trường nơi mình đang ở.

 - Có ý thức tham gia giữ gìn môi trường địa phương mình trong sạch.

 - HS biết giữ môi trường trong lành, sống thân thiện với môi trường duy trì bảo vệ và sử dụng tiết kiệm, hiệu quả các nguồn tài nguyên thiên nhiên.

 - Đồng tình, ủng hộ những hành vi bảo vệ môi trường là góp phần sử dụng tiết kiệm, hiệu quả năng lượng.

 

doc22 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1161 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 - Tuần 32, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
v¨n vµ ý chÝnh cđa ®o¹n trong bµi v¨n t¶ con vËt, ®Ỉc ®iĨm h×nh d¸ng bªn ngoµi vµ ho¹t ®éng cđa con vËt ®­ỵc miªu t¶ trong bµi v¨n; b­íc ®Çu vËn dơng kiÕn thøc ®· häc ®Ĩ viÕt ®­ỵc ®o¹n v¨n t¶ ngo¹i h×nh, t¶ ho¹t ®éng cđa mét con vËt em yªu thÝch- HS biÕt miªu t¶ con vËt. II - §å dïng: - ¶nh con tª tª SGK.- 4 tê giÊy khỉ to ®Ĩ HS viÕt ®o¹n v¨n bµi tËp 2, 3. III - Lªn líp: 1. Bµi cị: 2 HS ®äc ®o¹n v¨n t¶ c¸c bé phËn cđa con gµ trèng (BT 3 tiÕt tr­íc). 2. Bµi míi: a/ Giíi thiƯu bµi: b/ H­íng dÉn HS luyƯn tËp. Bµi 1: HS quan s¸t ¶nh minh ho¹. - HS ®äc néi dung bµi tËp. - HS suy nghÜ lµm bµi. - HS ph¸t biĨu ý kiÕn vµ nhËn xÐt. - GV nhËn xÐt chèt lêi gi¶i ®ĩng. Bµi 2: HS ®äc yªu cÇu cđa bµi. - HS lµm vµo vë bµi tËp. - HS nèi tiÕp nhau ®äc. - C¶ líp vµ GV nhËn xÐt ®¸nh gi¸. Bµi 3: GV thùc hiƯn c¸c b­íc nh­ bµi 2. 3. Cđng cè - dỈn dß: NhËn xÐt giê - DỈn: VỊ chuÈn bÞ bµi sau. Bµi 1: a/ Bµi v¨n gåm 6 ®o¹n. §1: MB - Giíi thiƯu chung vỊ con tª tª. §2: Miªu t¶ bé vÈy cđa con tª tª. §3: Miªu t¶ miƯng, hµm, l­ìi cđa tª tª vµ c¸ch s¨n måi. §4: Miªu t¶ ch©n, bé mãng vµ c¸ch ®µo ®Êt §5: Miªu t¶ nh­ỵc ®iĨm cđa tª tª. §6: KB - Tª tª lµ con vËt cã Ých, cÇn b¶o vƯ nã. b/ T¸c gi¶ rÊt chĩ ý quan s¸t bé vÈy cđa tª tª ®Ĩ cã so s¸nh rÊt phï hỵp, nªu ®­ỵc nh÷ng kh¸c biƯt khi so s¸nh. c/ Nh÷ng chi tiÕt cho thÊy t¸c gi¶ quan s¸t ho¹t ®éng cđa con tª tª rÊt tØ mØ vµ chän läc ®­ỵc nhiỊu ®Ỉc ®iĨm lÝ thĩ. - C¸ch tª tª b¾t kiÕn: Nã thÌ c¸i l­ìi dµi, nhá nh­ chiÕc.... - C¸ch tª tª ®µo ®Êt: Khi ®µo ®Êt nã dịi ®Çu xuèng ®µo nhanh.... Bµi 2, bµi 3 TiÕt 2: Khoa häc Trao ®ỉi chÊt ë ®éng vËt I - Mơc tiªu: HS tr×nh bµy ®­ỵc sù trao ®ỉi chÊt cđa ®éng vËt víi m«i tr­êng: ®éng vËt th­êng xuyªn ph¶i lÊy tõ m«i tr­êng thøc ¨n, n­íc, khÝ «-xi vµ th¶i ra c¸c chÊt cỈn b·, khÝ c¸c b« nÝc, n­íc tiĨu, - ThĨ hÞªn sù trao ®ỉi chÊt gi÷a ®éng vËt víi m«i tr­êng b»ng s¬ ®å. II - §å dïng: - H×nh trang 128, 129 - SGK. - GiÊy A0, bĩt vÏ cho c¸c nhãm. III - Lªn líp: 1. Bµi cị: 2. Bµi míi: a/ Giíi thiƯu bµi: b/ Gi¶ng bµi: * Ho¹t ®éng 1: Ph¸t hiƯn nh÷ng biĨu hiƯn bªn ngoµi cđa trao ®ỉi chÊt ë ®éng vËt. - HS quan s¸t h×nh 1 trang 128 - SGKvµ tr¶ lêi c©u hái: + KĨ tªn nh÷ng g× ®­ỵc vÏ trong h×nh? + Ph¸t hiƯn ra nh÷ng yÕu tè ®ãng vai trß quan träng ®èi víi sù sèng cđa ®éng vËt (¸nh s¸ng, thøc ¨n, n­íc cã trong h×nh) + Ph¸t hiƯn nh÷ng yÕu tè cßn thiÕu ®Ĩ bỉ sung? + KĨ tªn nh÷ng yÕu tè mµ ®éng vËt th­êng xuyªn ph¶i lÊy tõ m«i tr­êng vµ th¶i ra m«i tr­êng trong qu¸ tr×ng sèng? + Qu¸ tr×nh nµy ®­ỵc gäi lµ g×? - HS nªu ý kiÕn - líp nhËn xÐt. - GV nhËn xÐt chèt ®¸p ¸n ®ĩng. GV kÕt luËn: §éng vËt ph¶i th­êng xuyªn lÊy tõ m«i tr­êng thøc ¨n, n­íc, khÝ « xi vµ th¶i ra c¸c chÊt cỈn b·, khÝ c¸c-b«-nÝc, n­íc tiĨu,...Qu¸ tr×nh ®ã ®­ỵc gäi lµ qu¸ tr×nh trao ®ỉi chÊt gi÷a ®éng vËt vµ m«i tr­êng. * Ho¹t ®éng 2: Thùc hµnh vÏ s¬ ®å trao ®ỉi chÊt ë ®éng vËt. - GV chia nhãm - ph¸t giÊy vµ bĩt vÏ cho c¸c nhãm. - C¸c nhãm lµm viƯc vÏ s¬ ®å sù trao ®ỉi chÊt ë ®éng vËt. - C¸c nhãm treo s¶n phÈm vµ cư ®¹i diƯn tr×nh bµy. C¶ líp vµ GV nhËn xÐt ®¸nh gi¸. 3. Cđng cè- dỈn dß: NhËn xÐt giê - ChuÈn bÞ bµi sau. 1. Nh÷ng biĨu hiƯn bªn ngoµi cđa trao ®ỉi chÊt ë ®éng vËt. - §éng vËt ph¶i th­êng xuyªn lÊy tõ m«i tr­êng thøc ¨n, n­íc, khÝ « xi vµ th¶i ra c¸c chÊt cỈn b·, khÝ c¸c-b«-nÝc, n­íc tiĨu,...Qu¸ tr×nh ®ã ®­ỵc gäi lµ qu¸ tr×nh trao ®ỉi chÊt gi÷a ®éng vËt vµ m«i tr­êng 2. Thùc hµnh vÏ s¬ ®å trao ®ỉi chÊt ë ®éng vËt. TiÕt 2: To¸n «n tËp vỊ ph©n sè I - Mơc tiªu: Giĩp HS thùc hiƯn so s¸nh, rĩt gän vµ quy ®ång mÉu sè c¸c ph©n sè. - Lµm bµi tËp 1, 3, 4, 5 – HS kh¸, giái lµm bµi 2. - Giĩp HS lµm thµnh th¹o c¸c phÐp tÝnh vỊ ph©n sè. III- Lªn líp: 1. Bµi cị: HS lµm l¹i bµi tËp 3. 2. Bµi míi: a/ Giíi thiƯu bµi: b/ H­íng dÉn HS «n tËp. Bµi 1: HS quan h×nh vµ tr¶ lêi. - Líp nhËn xÐt- GV nhËn xÐt chèt lêi gi¶i ®ĩng. Bµi 2: GV nªu yªu cÇu. - HS tù lµm bµi + ch÷a. - GV nhËn xÐt sưa sai. Bµi 3: HS ®äc ®Ị bµi. + Muèn rĩt gän ph©n sè ta lµm nh­ thÕ nµo? - HS lµm + ch÷a. - GV nhËn xÐt chèt ®¸p ¸n ®ĩng. Bµi 4: HS tù lµm råi ch÷a. - Nªu l¹i c¸ch quy ®ång 2 ph©n sè. Bµi 5: HS ®äc yªu cÇu. - HS s¾p xÕp vµ gi¶i thÝch. - GV nhËn xÐt sưa sai. Bµi 1: lµ ph©n sè chØ phÇn ®· t« mµu cđa h×nh 3. Bµi 2: Bµi 3: = = ; = = = = ; = = Bµi 4: a/ vµ ta cã: = = ; = = b/ vµ ta cã: = = Gi÷ nguyªn c/, vµ ta cã: = = = = = = Bµi 5: < < < 3.Cđng cè - dỈn dß: NhËn xÐt giê - chuÈn bÞ bµi sau. TiÕt 4: LuyƯn tõ vµ c©u Thªm tr¹ng ng÷ chØ nguyªn nh©n cho c©u I - Mơc tiªu: - HiĨu ®­ỵc t¸c dơng vµ ®Ỉc ®iĨm cđa tr¹ng ng÷ chØ nguyªn nh©n (tr¶ lêi c©u hái V× sao? Nhê ®©u? T¹i ®©u?). - NhËn biÕt tr¹ng ng÷ chØ nguyªn nh©n trong c©u;b­íc ®Çu biÕt dïng tr¹ng ng÷ chØ nguyªn nh©n trong c©u. HS kh¸, giái biÕt ®Ỉt c©u cã tr¹ng ng÷ chØ nguyªn nh©n. - HS ¸p dơng vµo giao tiÕp vµ viÕt v¨n. II - §å dïng: - B¶ng líp viÕt: + C©u v¨n ë bµi tËp 1 (NhËn xÐt). + Ba c©u v¨n ë bµi tËp 1 (LuyƯn tËp). - Ba b¨ng giÊy viÕt 3 c©u v¨n ch­a hoµn chØnh ë bµi tËp 2 (LuyƯn tËp). III - Lªn líp: 1. Bµi cị: 1 HS lµm l¹i bµi tËp 1a tiÕt tr­íc. 2. Bµi míi: a/ Giíi thiƯu bµi: b/ Gi¶ng bµi: * PhÇn nhËn xÐt: - 2 HS nèi tiÕp nhau ®äc yªu cÇu bµi tËp 1, 2. - C¶ líp suy nghÜ vµ ph¸t biĨu. - C¶ líp vµ GV nhËn xÐt chèt c©u tr¶ lêi ®ĩng. Þ HS rĩt ra ghi nhí - HS ®äc. * LuyƯn tËp. Bµi 1: HS ®äc yªu cÇu bµi tËp 1. - HS suy nghÜ vµ ph¸t biĨu ý kiÕn. - 3 HS lªn b¶ng ch÷a bµi. - Líp nhËn xÐt - GV nhËn xÐt chèt ý ®ĩng . Bµi 2: HS nªu yªu cÇu vµ suy nghÜ lµm. - 3 HS lªn lµm vµo ba b¨ng giÊy. - C¶ líp vµ GV nhËn xÐt chèt lêi gi¶i ®ĩng. Bµi 3: HS ®äc yªu cÇu bµi tËp. - HS ®Ỉt c©u vµ nèi tiÕp nhau ®äc. - GV nhËn xÐt sưa sai. I. NhËn xÐt: - V× v¾ng tiÕng c­êi lµ TN bỉ sung cho c©u ý nghÜa nguyªn nh©n: v× v¾ng tiÕng c­êi mµ v­¬ng quèc nä buån ch¸n kinh khđng. - Tr¹ng ng÷ V× v¾ng tiÕng c­êi tr¶ lêi c©u hái: V× sao v­¬ng quèc nä buån ch¸n kinh khđng? II. Ghi nhí: SGK. III. LuyƯn tËp. Bµi 1: a/ ChØ ba th¸ng sau, nhê siªng n¨ng, cÇn cï, cËu v­ỵt lªn ®Çu líp. b/ V× rÐt, nh÷ng c©y lan trong chËu s¾t l¹i. c/ T¹i hoa mµ tỉ kh«ng ®­ỵc giÊy khen. Bµi 2: a/ V× häc giái, Nam ®­ỵc c« gi¸o khen. b/ Nhê b¸c lao c«ng, s©n tr­êng lĩc nµo cịng s¹ch sÏ. c/ T¹i m¶i ch¬i, TuÊn kh«ng lµm bµi tËp. Bµi 3: VD: V× trêi m­a, nªn em ®i häc muén. 3.Cđng cè : GV khen nh÷ng HS, nhãm HS lµm viƯc tèt. TiÕt 3: TËp lµm v¨n LuyƯn tËp x©y dùng më bµi, kÕt bµi trong bµi v¨n miªu t¶ con vËt I - Mơc tiªu: Giĩp HS: n¾m v÷ng kiÕn thøc ®· häc vỊ ®o¹n më bµi, kÕt bµi trong bµi v¨n miªu t¶ con vËt ®Ĩ thùc hµnh luyƯn tËp; b­íc ®Çu viÕt ®­ỵc ®o¹n më bµi gi¸n tiÕp, kÕt bµi më réng cho bµi v¨n t¶ con vËt yªu thÝch. - RÌn kü n¨ng viÕt v¨n cho HS. II - §å dïng: Mét vµi tê giÊy khỉ to ®Ĩ HS viÕt ®o¹n v¨n më bµi gi¸n tiÕp (BT2); kÕt bµi më réng (BT3). III - Lªn líp: 1. Bµi cị: 2 HS ®äc bµi tËp 2, bµi tËp 3 tiÕt tr­íc ®· lµm. 2. Bµi míi: a/ Giíi thiƯu bµi: b/ H­íng dÉn HS lµm bµi tËp. Bµi 1: HS ®äc néi dung bµi tËp. - HS ®äc thÇm ®o¹n v¨n. - HS trao ®ỉi nhãm 2 ®Ĩ lµm bµi. - HS ph¸t biĨu ý kiÕn. - GV nhËn xÐt kÕt luËn c©u tr¶ lêi ®ĩng. Bµi 2: HS ®äc yªu cÇu cđa bµi tËp. - HS tù lµm vµo vë bµi tËp. - Mét sè HS lµm bµi vµo phiÕu. - HS nèi tiÕp nhau ®äc bµi. - C¶ líp vµ GV nhËn xÐt ®¸nh gi¸. Bµi 3: GV h­íng dÉn HS lµm t­¬ng tù nh­ bµi tËp 2. Bµi 1: a, b/ §o¹n MB: Mïa xu©n... mïa c«ng mĩa. - MB gi¸n tiÕp. §o¹n KB: Qu¶ kh«ng... mĩa c¶ rõng - KB më réng. c/ - Mïa xu©n lµ mïa c«ng mĩa (bá tõ cịng). - ChiÕc « mµu s¾c ®Đp ®Õn... ¸nh n¾ng xu©n Êm ¸p (Bá c©u KB më réng Qu¶ kh«ng ngoa...). Bµi 2: VD: C¶ gia ®×nh em ®Ịu yªu quý sĩc vËt. Nhµ em nu«i mÌo, c¸ c¶nh vµ c¶ hai con chim s¸o hãt rÊt hay. Nh­ng ng­êi b¹n th©n thiÕt, hay ®ãn em tõ cỉng mçi khi em ®i ®©u vỊ lµ chĩ Cĩn con. Bµi 3: VD: Cĩn con ®· sèng víi gia ®×nh em gÇn ®­ỵc mét n¨m råi. Nã rÊt ngoan ngo·n, ch¼ng bao giê ra khái cỉng. Em hi väng khi nã lín lªn nã cµng biÕt v©ng lêi chđ vµ trung thµnh h¬n. Ch¼ng thÕ mµ ai cịng nãi chã lµ con vËt trung thµnh vµ t×nh nghÜa. 3. Cđng cè - dỈn dß: NhËn xÐt giê häc - ChuÈn bÞ bµi sau. Thø s¸u ngµy 30 th¸ng 4 n¨m 2010 TiÕt 1: To¸n «n tËp vỊ c¸c phÐp tÝnh víi ph©n sè I - Mơc tiªu: Giĩp HS «n tËp thùc hiƯn c¸c phÐp tÝnh céng vµ trõ ph©n sè. - T×m mét thµnh phÇn ch­a biÕt trong phÐp céng, phÐp trõ ph©n sè. - Lµm bµi tËp 1 ,2, 3 – HS kh¸, giái lµm bµi 4. II - Lªn líp: 1. Bµi cị: HS ch÷a bµi tËp. 2. Bµi míi: a/ Giíi thiƯu bµi: b/ H­íng dÉn HS «n tËp. Bµi 1: HS nªu c¸ch céng, trõ 2 ph©n sè cïng mÉu sè. - 1 HS lµm b¶ng - líp lµm vë. - GV nhËn xÐt, sưa sai. Bµi 2: HS nªu yªu cÇu bµi. - HS nªu c¸ch céng trõ hai ph©n sè kh¸c mÉu sè. - HS tù lµm råi ch÷a. - GV nhËn xÐt sưa sai. Bµi 3: HS nªu yªu cÇu. - HS lµm bµi + ch÷a. - GV nhËn xÐt sưa sai. Bµi 4: HS ®äc bµi to¸n. + Bµi to¸n cho biÕt g×? + Bµi to¸n hái g×? - HS th¶o luËn nhãm ®Ĩ lµm. - 1 HS lªn b¶ng ch÷a. - C¶ líp vµ GV nhËn xÐt. 3. Cđng cè - dỈn dß: NhËn xÐt giê - chuÈn bÞ bµi sau Bµi 1: a/ + = ; - = ; + = b/ + = + = = - = - = Bµi 2: a/ + = + = - = - = b/ + = + = = - = - = Bµi 3: a/ + x = 1 x = 1 - x = Bµi 4: a/ Sè phÇn diƯn tÝch ®Ĩ trång hoa vµ lµm ®­êng ®i lµ: + = (diƯn tÝch) Sè phÇn diƯn tÝch ®Ĩ x©y bĨ n­íc lµ: 1 - = (diƯn tÝch) b/ DiƯn tÝch v­ên hoa lµ: 20 x 15 = 300 (m) DiƯn tÝch ®Ĩ x©y bĨ n­íc lµ: 300 x = 15 (m) §¸p sè: 15 m TiÕt 5: Sinh ho¹t tËp thĨ Sinh ho¹t §éi I- B¸o c¸o c«ng t¸c ®éi th¸ng 4: * Chi ®éi tr­ëng b¸o c¸o c«ng t¸c th¸ng 4: - Tỉng kÕt phong trµo “TiÕp b­íc cha anh” - C¸c ph©n ®éi bỉ sung, ­u ®iĨm, nh­ỵc ®iĨm cđa tõng ph©n ®éi. - GV ph¸t biĨu, tuyªn d­¬ng tËp thĨ, c¸c nh©n tiªu biĨu. II- Ph­¬ng h­íng, nhiƯm vơ th¸ng 4 Ph¸t ®éng phong trµo thi ®ua theo chđ ®iĨm: “§éi ta lín lªn cïng ®Êt n­íc” víi nh÷ng nhiƯm vơ cơ thĨ nh­ sau: + §Èy m¹nh phong trµo häc tËp n©ng cao chÊt l­ỵng häc tËp ®¹t kÕt qu¶ cao trong k× thi cuèi n¨m. + Ph¸t ®éng phong trµo “ Hoa ®iĨm 10” chµo mõng ngµy 15- 5; 19- 5 + C¸c ph©n ®éi lªn ®¨ng kÝ thi ®ua.

File đính kèm:

  • docgiao an lop 4(1).doc
Giáo án liên quan