I - Mục tiêu: Học xong bài này, HS có khả năng:
- HS tự liên hệ tìm hiểu về môi trường nơi mình đang ở.
- Có ý thức tham gia giữ gìn môi trường địa phương mình trong sạch.
- HS biết giữ môi trường trong lành, sống thân thiện với môi trường duy trì bảo vệ và sử dụng tiết kiệm, hiệu quả các nguồn tài nguyên thiên nhiên.
- Đồng tình, ủng hộ những hành vi bảo vệ môi trường là góp phần sử dụng tiết kiệm, hiệu quả năng lượng.
22 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1161 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 - Tuần 32, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
v¨n vµ ý chÝnh cđa ®o¹n trong bµi v¨n t¶ con vËt, ®Ỉc ®iĨm h×nh d¸ng bªn ngoµi vµ ho¹t ®éng cđa con vËt ®ỵc miªu t¶ trong bµi v¨n; bíc ®Çu vËn dơng kiÕn thøc ®· häc ®Ĩ viÕt ®ỵc ®o¹n v¨n t¶ ngo¹i h×nh, t¶ ho¹t ®éng cđa mét con vËt em yªu thÝch- HS biÕt miªu t¶ con vËt.
II - §å dïng: - ¶nh con tª tª SGK.- 4 tê giÊy khỉ to ®Ĩ HS viÕt ®o¹n v¨n bµi tËp 2, 3.
III - Lªn líp:
1. Bµi cị: 2 HS ®äc ®o¹n v¨n t¶ c¸c bé phËn cđa con gµ trèng (BT 3 tiÕt tríc).
2. Bµi míi:
a/ Giíi thiƯu bµi:
b/ Híng dÉn HS luyƯn tËp.
Bµi 1: HS quan s¸t ¶nh minh ho¹.
- HS ®äc néi dung bµi tËp.
- HS suy nghÜ lµm bµi.
- HS ph¸t biĨu ý kiÕn vµ nhËn xÐt.
- GV nhËn xÐt chèt lêi gi¶i ®ĩng.
Bµi 2: HS ®äc yªu cÇu cđa bµi.
- HS lµm vµo vë bµi tËp.
- HS nèi tiÕp nhau ®äc.
- C¶ líp vµ GV nhËn xÐt ®¸nh gi¸.
Bµi 3: GV thùc hiƯn c¸c bíc nh bµi 2.
3. Cđng cè - dỈn dß: NhËn xÐt giê - DỈn: VỊ chuÈn bÞ bµi sau.
Bµi 1: a/ Bµi v¨n gåm 6 ®o¹n.
§1: MB - Giíi thiƯu chung vỊ con tª tª.
§2: Miªu t¶ bé vÈy cđa con tª tª.
§3: Miªu t¶ miƯng, hµm, lìi cđa tª tª vµ c¸ch s¨n måi.
§4: Miªu t¶ ch©n, bé mãng vµ c¸ch ®µo ®Êt
§5: Miªu t¶ nhỵc ®iĨm cđa tª tª.
§6: KB - Tª tª lµ con vËt cã Ých, cÇn b¶o vƯ nã.
b/ T¸c gi¶ rÊt chĩ ý quan s¸t bé vÈy cđa tª tª ®Ĩ cã so s¸nh rÊt phï hỵp, nªu ®ỵc nh÷ng kh¸c biƯt khi so s¸nh.
c/ Nh÷ng chi tiÕt cho thÊy t¸c gi¶ quan s¸t ho¹t ®éng cđa con tª tª rÊt tØ mØ vµ chän läc ®ỵc nhiỊu ®Ỉc ®iĨm lÝ thĩ.
- C¸ch tª tª b¾t kiÕn: Nã thÌ c¸i lìi dµi, nhá nh chiÕc....
- C¸ch tª tª ®µo ®Êt: Khi ®µo ®Êt nã dịi ®Çu xuèng ®µo nhanh....
Bµi 2, bµi 3
TiÕt 2: Khoa häc
Trao ®ỉi chÊt ë ®éng vËt
I - Mơc tiªu: HS tr×nh bµy ®ỵc sù trao ®ỉi chÊt cđa ®éng vËt víi m«i trêng: ®éng vËt thêng xuyªn ph¶i lÊy tõ m«i trêng thøc ¨n, níc, khÝ «-xi vµ th¶i ra c¸c chÊt cỈn b·, khÝ c¸c b« nÝc, níc tiĨu,
- ThĨ hÞªn sù trao ®ỉi chÊt gi÷a ®éng vËt víi m«i trêng b»ng s¬ ®å.
II - §å dïng: - H×nh trang 128, 129 - SGK.
- GiÊy A0, bĩt vÏ cho c¸c nhãm.
III - Lªn líp: 1. Bµi cị:
2. Bµi míi:
a/ Giíi thiƯu bµi:
b/ Gi¶ng bµi:
* Ho¹t ®éng 1: Ph¸t hiƯn nh÷ng biĨu hiƯn bªn ngoµi cđa trao ®ỉi chÊt ë ®éng vËt.
- HS quan s¸t h×nh 1 trang 128 - SGKvµ tr¶ lêi c©u hái:
+ KĨ tªn nh÷ng g× ®ỵc vÏ trong h×nh?
+ Ph¸t hiƯn ra nh÷ng yÕu tè ®ãng vai trß quan träng ®èi víi sù sèng cđa ®éng vËt (¸nh s¸ng, thøc ¨n, níc cã trong h×nh)
+ Ph¸t hiƯn nh÷ng yÕu tè cßn thiÕu ®Ĩ bỉ sung?
+ KĨ tªn nh÷ng yÕu tè mµ ®éng vËt thêng xuyªn ph¶i lÊy tõ m«i trêng vµ th¶i ra m«i trêng trong qu¸ tr×ng sèng?
+ Qu¸ tr×nh nµy ®ỵc gäi lµ g×?
- HS nªu ý kiÕn - líp nhËn xÐt.
- GV nhËn xÐt chèt ®¸p ¸n ®ĩng.
GV kÕt luËn: §éng vËt ph¶i thêng xuyªn lÊy tõ m«i trêng thøc ¨n, níc, khÝ « xi vµ th¶i ra c¸c chÊt cỈn b·, khÝ c¸c-b«-nÝc, níc tiĨu,...Qu¸ tr×nh ®ã ®ỵc gäi lµ qu¸ tr×nh trao ®ỉi chÊt gi÷a ®éng vËt vµ m«i trêng.
* Ho¹t ®éng 2: Thùc hµnh vÏ s¬ ®å trao ®ỉi chÊt ë ®éng vËt.
- GV chia nhãm - ph¸t giÊy vµ bĩt vÏ cho c¸c nhãm.
- C¸c nhãm lµm viƯc vÏ s¬ ®å sù trao ®ỉi chÊt ë ®éng vËt.
- C¸c nhãm treo s¶n phÈm vµ cư ®¹i diƯn tr×nh bµy. C¶ líp vµ GV nhËn xÐt ®¸nh gi¸.
3. Cđng cè- dỈn dß: NhËn xÐt giê - ChuÈn bÞ bµi sau.
1. Nh÷ng biĨu hiƯn bªn ngoµi cđa trao ®ỉi chÊt ë ®éng vËt.
- §éng vËt ph¶i thêng xuyªn lÊy tõ m«i trêng thøc ¨n, níc, khÝ « xi vµ th¶i ra c¸c chÊt cỈn b·, khÝ c¸c-b«-nÝc, níc tiĨu,...Qu¸ tr×nh ®ã ®ỵc gäi lµ qu¸ tr×nh trao ®ỉi chÊt gi÷a ®éng vËt vµ m«i trêng
2. Thùc hµnh vÏ s¬ ®å trao ®ỉi chÊt ë ®éng vËt.
TiÕt 2: To¸n
«n tËp vỊ ph©n sè
I - Mơc tiªu: Giĩp HS thùc hiƯn so s¸nh, rĩt gän vµ quy ®ång mÉu sè c¸c ph©n sè.
- Lµm bµi tËp 1, 3, 4, 5 – HS kh¸, giái lµm bµi 2.
- Giĩp HS lµm thµnh th¹o c¸c phÐp tÝnh vỊ ph©n sè.
III- Lªn líp: 1. Bµi cị: HS lµm l¹i bµi tËp 3.
2. Bµi míi:
a/ Giíi thiƯu bµi:
b/ Híng dÉn HS «n tËp.
Bµi 1: HS quan h×nh vµ tr¶ lêi.
- Líp nhËn xÐt- GV nhËn xÐt chèt lêi gi¶i ®ĩng.
Bµi 2: GV nªu yªu cÇu.
- HS tù lµm bµi + ch÷a.
- GV nhËn xÐt sưa sai.
Bµi 3: HS ®äc ®Ị bµi.
+ Muèn rĩt gän ph©n sè ta lµm nh thÕ nµo?
- HS lµm + ch÷a.
- GV nhËn xÐt chèt ®¸p ¸n ®ĩng.
Bµi 4: HS tù lµm råi ch÷a.
- Nªu l¹i c¸ch quy ®ång 2 ph©n sè.
Bµi 5: HS ®äc yªu cÇu.
- HS s¾p xÕp vµ gi¶i thÝch.
- GV nhËn xÐt sưa sai.
Bµi 1: lµ ph©n sè chØ phÇn ®· t« mµu cđa h×nh 3.
Bµi 2:
Bµi 3:
= = ; = =
= = ; = =
Bµi 4:
a/ vµ ta cã: = = ; = =
b/ vµ ta cã: = = Gi÷ nguyªn
c/, vµ ta cã: = =
= = = =
Bµi 5: < < <
3.Cđng cè - dỈn dß: NhËn xÐt giê - chuÈn bÞ bµi sau.
TiÕt 4: LuyƯn tõ vµ c©u
Thªm tr¹ng ng÷ chØ nguyªn nh©n cho c©u
I - Mơc tiªu:
- HiĨu ®ỵc t¸c dơng vµ ®Ỉc ®iĨm cđa tr¹ng ng÷ chØ nguyªn nh©n (tr¶ lêi c©u hái V× sao? Nhê ®©u? T¹i ®©u?).
- NhËn biÕt tr¹ng ng÷ chØ nguyªn nh©n trong c©u;bíc ®Çu biÕt dïng tr¹ng ng÷ chØ nguyªn nh©n trong c©u. HS kh¸, giái biÕt ®Ỉt c©u cã tr¹ng ng÷ chØ nguyªn nh©n.
- HS ¸p dơng vµo giao tiÕp vµ viÕt v¨n.
II - §å dïng: - B¶ng líp viÕt: + C©u v¨n ë bµi tËp 1 (NhËn xÐt).
+ Ba c©u v¨n ë bµi tËp 1 (LuyƯn tËp).
- Ba b¨ng giÊy viÕt 3 c©u v¨n cha hoµn chØnh ë bµi tËp 2 (LuyƯn tËp).
III - Lªn líp: 1. Bµi cị: 1 HS lµm l¹i bµi tËp 1a tiÕt tríc.
2. Bµi míi:
a/ Giíi thiƯu bµi:
b/ Gi¶ng bµi: * PhÇn nhËn xÐt:
- 2 HS nèi tiÕp nhau ®äc yªu cÇu bµi tËp 1, 2.
- C¶ líp suy nghÜ vµ ph¸t biĨu.
- C¶ líp vµ GV nhËn xÐt chèt c©u tr¶ lêi ®ĩng.
Þ HS rĩt ra ghi nhí - HS ®äc.
* LuyƯn tËp.
Bµi 1: HS ®äc yªu cÇu bµi tËp 1.
- HS suy nghÜ vµ ph¸t biĨu ý kiÕn.
- 3 HS lªn b¶ng ch÷a bµi.
- Líp nhËn xÐt - GV nhËn xÐt chèt ý ®ĩng .
Bµi 2: HS nªu yªu cÇu vµ suy nghÜ lµm.
- 3 HS lªn lµm vµo ba b¨ng giÊy.
- C¶ líp vµ GV nhËn xÐt chèt lêi gi¶i ®ĩng.
Bµi 3: HS ®äc yªu cÇu bµi tËp.
- HS ®Ỉt c©u vµ nèi tiÕp nhau ®äc.
- GV nhËn xÐt sưa sai.
I. NhËn xÐt:
- V× v¾ng tiÕng cêi lµ TN bỉ sung cho c©u ý nghÜa nguyªn nh©n: v× v¾ng tiÕng cêi mµ v¬ng quèc nä buån ch¸n kinh khđng.
- Tr¹ng ng÷ V× v¾ng tiÕng cêi tr¶ lêi c©u hái: V× sao v¬ng quèc nä buån ch¸n kinh khđng?
II. Ghi nhí: SGK.
III. LuyƯn tËp.
Bµi 1:
a/ ChØ ba th¸ng sau, nhê siªng n¨ng, cÇn cï, cËu vỵt lªn ®Çu líp.
b/ V× rÐt, nh÷ng c©y lan trong chËu s¾t l¹i.
c/ T¹i hoa mµ tỉ kh«ng ®ỵc giÊy khen.
Bµi 2:
a/ V× häc giái, Nam ®ỵc c« gi¸o khen.
b/ Nhê b¸c lao c«ng, s©n trêng lĩc nµo cịng s¹ch sÏ.
c/ T¹i m¶i ch¬i, TuÊn kh«ng lµm bµi tËp.
Bµi 3:
VD: V× trêi ma, nªn em ®i häc muén.
3.Cđng cè : GV khen nh÷ng HS, nhãm HS lµm viƯc tèt.
TiÕt 3: TËp lµm v¨n
LuyƯn tËp x©y dùng më bµi, kÕt bµi trong bµi v¨n
miªu t¶ con vËt
I - Mơc tiªu: Giĩp HS: n¾m v÷ng kiÕn thøc ®· häc vỊ ®o¹n më bµi, kÕt bµi trong bµi v¨n miªu t¶ con vËt ®Ĩ thùc hµnh luyƯn tËp; bíc ®Çu viÕt ®ỵc ®o¹n më bµi gi¸n tiÕp, kÕt bµi më réng cho bµi v¨n t¶ con vËt yªu thÝch.
- RÌn kü n¨ng viÕt v¨n cho HS.
II - §å dïng: Mét vµi tê giÊy khỉ to ®Ĩ HS viÕt ®o¹n v¨n më bµi gi¸n tiÕp (BT2); kÕt bµi më réng (BT3).
III - Lªn líp: 1. Bµi cị: 2 HS ®äc bµi tËp 2, bµi tËp 3 tiÕt tríc ®· lµm.
2. Bµi míi:
a/ Giíi thiƯu bµi:
b/ Híng dÉn HS lµm bµi tËp.
Bµi 1: HS ®äc néi dung bµi tËp.
- HS ®äc thÇm ®o¹n v¨n.
- HS trao ®ỉi nhãm 2 ®Ĩ lµm bµi.
- HS ph¸t biĨu ý kiÕn.
- GV nhËn xÐt kÕt luËn c©u tr¶ lêi ®ĩng.
Bµi 2: HS ®äc yªu cÇu cđa bµi tËp.
- HS tù lµm vµo vë bµi tËp.
- Mét sè HS lµm bµi vµo phiÕu.
- HS nèi tiÕp nhau ®äc bµi.
- C¶ líp vµ GV nhËn xÐt ®¸nh gi¸.
Bµi 3: GV híng dÉn HS lµm t¬ng tù nh bµi tËp 2.
Bµi 1:
a, b/ §o¹n MB: Mïa xu©n... mïa c«ng mĩa.
- MB gi¸n tiÕp.
§o¹n KB: Qu¶ kh«ng... mĩa c¶ rõng - KB më réng.
c/ - Mïa xu©n lµ mïa c«ng mĩa (bá tõ cịng).
- ChiÕc « mµu s¾c ®Đp ®Õn... ¸nh n¾ng xu©n Êm ¸p (Bá c©u KB më réng Qu¶ kh«ng ngoa...).
Bµi 2: VD: C¶ gia ®×nh em ®Ịu yªu quý sĩc vËt. Nhµ em nu«i mÌo, c¸ c¶nh vµ c¶ hai con chim s¸o hãt rÊt hay. Nhng ngêi b¹n th©n thiÕt, hay ®ãn em tõ cỉng mçi khi em ®i ®©u vỊ lµ chĩ Cĩn con.
Bµi 3: VD: Cĩn con ®· sèng víi gia ®×nh em gÇn ®ỵc mét n¨m råi. Nã rÊt ngoan ngo·n, ch¼ng bao giê ra khái cỉng. Em hi väng khi nã lín lªn nã cµng biÕt v©ng lêi chđ vµ trung thµnh h¬n. Ch¼ng thÕ mµ ai cịng nãi chã lµ con vËt trung thµnh vµ t×nh nghÜa.
3. Cđng cè - dỈn dß: NhËn xÐt giê häc - ChuÈn bÞ bµi sau.
Thø s¸u ngµy 30 th¸ng 4 n¨m 2010
TiÕt 1: To¸n
«n tËp vỊ c¸c phÐp tÝnh víi ph©n sè
I - Mơc tiªu: Giĩp HS «n tËp thùc hiƯn c¸c phÐp tÝnh céng vµ trõ ph©n sè.
- T×m mét thµnh phÇn cha biÕt trong phÐp céng, phÐp trõ ph©n sè.
- Lµm bµi tËp 1 ,2, 3 – HS kh¸, giái lµm bµi 4.
II - Lªn líp: 1. Bµi cị: HS ch÷a bµi tËp.
2. Bµi míi: a/ Giíi thiƯu bµi:
b/ Híng dÉn HS «n tËp.
Bµi 1: HS nªu c¸ch céng, trõ 2 ph©n sè cïng mÉu sè.
- 1 HS lµm b¶ng - líp lµm vë.
- GV nhËn xÐt, sưa sai.
Bµi 2: HS nªu yªu cÇu bµi.
- HS nªu c¸ch céng trõ hai ph©n sè kh¸c mÉu sè.
- HS tù lµm råi ch÷a.
- GV nhËn xÐt sưa sai.
Bµi 3: HS nªu yªu cÇu.
- HS lµm bµi + ch÷a.
- GV nhËn xÐt sưa sai.
Bµi 4: HS ®äc bµi to¸n.
+ Bµi to¸n cho biÕt g×?
+ Bµi to¸n hái g×?
- HS th¶o luËn nhãm ®Ĩ lµm.
- 1 HS lªn b¶ng ch÷a.
- C¶ líp vµ GV nhËn xÐt.
3. Cđng cè - dỈn dß: NhËn xÐt giê - chuÈn bÞ bµi sau
Bµi 1: a/ + = ; - = ; + =
b/ + = + = =
- = - =
Bµi 2: a/ + = + =
- = - =
b/ + = + = =
- = - =
Bµi 3: a/ + x = 1
x = 1 -
x =
Bµi 4: a/ Sè phÇn diƯn tÝch ®Ĩ trång hoa vµ lµm ®êng ®i lµ: + = (diƯn tÝch)
Sè phÇn diƯn tÝch ®Ĩ x©y bĨ níc lµ:
1 - = (diƯn tÝch)
b/ DiƯn tÝch vên hoa lµ: 20 x 15 = 300 (m)
DiƯn tÝch ®Ĩ x©y bĨ níc lµ: 300 x = 15 (m)
§¸p sè: 15 m
TiÕt 5: Sinh ho¹t tËp thĨ
Sinh ho¹t §éi
I- B¸o c¸o c«ng t¸c ®éi th¸ng 4:
* Chi ®éi trëng b¸o c¸o c«ng t¸c th¸ng 4:
- Tỉng kÕt phong trµo “TiÕp bíc cha anh”
- C¸c ph©n ®éi bỉ sung, u ®iĨm, nhỵc ®iĨm cđa tõng ph©n ®éi.
- GV ph¸t biĨu, tuyªn d¬ng tËp thĨ, c¸c nh©n tiªu biĨu.
II- Ph¬ng híng, nhiƯm vơ th¸ng 4
Ph¸t ®éng phong trµo thi ®ua theo chđ ®iĨm: “§éi ta lín lªn cïng ®Êt níc” víi nh÷ng nhiƯm vơ cơ thĨ nh sau:
+ §Èy m¹nh phong trµo häc tËp n©ng cao chÊt lỵng häc tËp ®¹t kÕt qu¶ cao trong k× thi cuèi n¨m.
+ Ph¸t ®éng phong trµo “ Hoa ®iĨm 10” chµo mõng ngµy 15- 5; 19- 5
+ C¸c ph©n ®éi lªn ®¨ng kÝ thi ®ua.
File đính kèm:
- giao an lop 4(1).doc