Giáo án lớp 4 tuần 30 - Trường tiểu học Trần Quốc Toản

HƠN MỘT NGHÌN NGÀY VÒNG QUANH TRÁI ĐẤT

 (GD KNS)

I. MỤC TIÊU

- Biết đọc diễn cảm một đoạn trong bài với giọng tự hào,ca ngợi.

 - Hiểu ND, ý nghĩa: Ca ngợi Ma-gien –lăng và đoàn thám hiểm đã dũng cảm vượt bao khó khăn, hi sinh, mất mát để hoàn thành sứ mạng lịch sử: khẳng định trái đất hình cầu, phát hiện Thái Bình Dương và những vùng đất mới. (trả lời được các câu hỏi 1, 2, 3, 4 trong SGK.

•GD KNS: Tự nhận thức: xác định giá trị bản thân. Giao tiếp: trình bày suy nghĩ, ý tưởng.

 - Có ý thức học tốt để sau này trở thành nhà thám hiểm giúp ích cho xã hội.

II. PHƯƠNG TIỆN DẠY – HỌC.

- Ảnh minh họa bài đọc trong SGK.

 - Bảng phụ viết nội dung đoạn luyện đọc.

III. TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC.

 

docx43 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2430 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 30 - Trường tiểu học Trần Quốc Toản, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g (BT1) - Hiểu được tác dụng của việc khai báo tạm trú, tạm vắng (BT2). • GD KNS: Thu thập, xử lí thông tin. Đảm nhận trách nhiệm công dân. - Có ý thức tôn trọng, chấp hành luật pháp. II. PHƯƠNG TIỆN DẠY – HỌC. Bảng phụ có sẵn mẫu phiếu tạm trú, tạm vắng. III. TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC. Hoạt động của GV Hoạt động của HS. 1. Ổn định: 2. KTBC:Luyện tập quan sát con vật. - Gọi HS làm bài 3 tiết trước. - GV nhận xét và cho điểm. 3. Dạy bài mới a. Khám phá: Tiết học này giúp các em điền đúng nội dung vào chỗ trống trong giấy tờ in sẵn. Biết tác dụng của việc đăng kí tạm trú, tạm vắng. b.Kết nối HĐ1:Bài 1. - Cho HS đọc nội dung bài tập. - GV dán bảng phụ đã chuẩn bị, hướng dẫn và giải thích những từ viết tắt có trong mẫu. - Yêu cầu HS điền vào VBT, 1 HS làm bảng phụ. GV nhận xét và sửa bài. c. Thực hành HĐ2:Bài 2. (Thu thập, xử lí thông tin. Đảm nhận trách nhiệm công dân). - Cho HS đọc yêu cầu của bài tập. - Yêu cầu HS suy nghĩ để trả lời câu hỏi: Tại sao phải khai báo tạm trú, tạm vắng? d. Vận dụng - Nhận xét tiết học. - Chuẩn bị bài: Luyện tập miêu tả các bộ phận của con vật. - Hát đầu giờ - 1 HS nêu, cả lớp nhận xét. - HS nghe và nhắc lại tựa bài. Bài 1. - 1 HS đọc: Em cùng mẹ đến chơi nhà họ hàng ở tỉnh khác và ở lại đó vài ngày. Mẹ em bào: “Con hãy giúp mẹ điền vào phiếu khai báo tạm trú”. Em hãy làm giúp mẹ theo mẫu. - HS nghe GV hướng dẫn để biết cách làm bài. - HS làm bài, sau đó sửa bài. Bài 2. - 1 HS đọc, cả lớp theo dõi. - Nhằm để chính quyền địa phương quản lí được những người đang có mặt hoặc vắng mặt. Khi có việc xảy ra dễ điều tra, xem xét. KẾ HOẠCH BÀI DẠY - Họ và tên: LƯU VÂN TIẾN - GV dạy lớp: 4G - Ngày soạn:03/04/2012 - Ngày dạy: Thứ sáu – 06/04/2012 - Môn: Toán - Tuần: 30 - Tiết PPCT: 150 - Bài dạy: THỰC HÀNH. I. MỤC TIÊU - Tập đo độ dài đoạn thẳng trong thực tế, tập ước lượng. - Thực hành làm các bài tập:1, 2 - Thêm yêu toán học II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC. -Thước dây, cọc tiêu. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC. Hoạt động của GV Hoạt động của HS. 1. Ổn định: 2. KTBC: Ứng dụng của tỉ lệ bản đồ (tt). -Gọi HS sửa bài tập 3 của tiết trước. - GV nhận xét và cho điểm. 3. Dạy bài mới. GTB: Trong giờ học hôm nay chúng ta sẽ cùng thực hành đo độ dài của một số đoạn thẳng trong thực tế. Hướng dẫn thực hành tại lớp. a/ Đo đoạn thẳng trên mặt đất. - GV giới thiệu thước dây. - Hướng dẫn HS cách đo như SGK. b/ Gióng thẳng hàng các cọc tiêu trên mặt đất. - Cho HS quan sát hình trong SGK để hướng dẫn. Hướng dẫn cách đo. - Chia lớp thành 6 nhóm và giao nhiệm vụ cho các nhóm: Đo chiều dài và chiều rộng phòng học. GV theo dõi các nhóm làm việc. - Cho các nhóm báo cáo kết quả làm việc. GV nhận xét và chốt lại chiều dài và chiều rộng của phòng học. HĐ1: Bài 1. - Cho HS nêu yêu cầu của bài tập. - Yêu cầu HS dựa vào kết quả đo trên, làm bài vào vở. GV chấm bài và sửa bài.. HĐ2:Bài 2. - Cho HS nêu yêu cầu của bài tập. - Hỏi ý 1: Yêu cầu HS ước lượng 10 bước của em là bao nhiêu. Sau đó yêu cầu HS dùng thước đo để kiểm tra lại. GV nhận xét và tuyên dương những HS ước lượng đúng hoặc gần đúng. 4.Củng cố - dặn dò. - Nhận xét tiết học. - Chuẩn bị bài: Thực hành (tt). - Hát đầu giờ - 1 HS thực hiện, cả lớp nhận xét. - HS nghe và nhắc lại tựa bài. - HS theo dõi GV giới thiệu. - HS đọc trong SGK và nghe GV nêu. - HS quan sát trong SGK. - Nhóm 1 và 2 đo chiều dài lớp học, nhóm 3 và 4 đo chiều rộng lớp học, nhóm 5 và 6 đo chiều dài của bảng lớp. - Từng nhóm báo cáo kết quả, các nhóm còn lại nhận xét. Cả lớp thống nhất kết quả. Bài 1. - 1 HS đọc, cả lớp theo dõi. - HS kẻ bảng và điền kết quả vào bảng. Bài 2. - 1 HS đọc, cả lớp theo dõi trong SGK. - HS ước lượng 10 bước đi của mình, sau đó đo để kiểm tra lại. KẾ HOẠCH BÀI DẠY - Họ và tên: LƯU VÂN TIẾN - GV dạy lớp: 4G - Ngày soạn:03/04/2012 - Ngày dạy: Thứ sáu – 06/04/2012 - Môn: Lịch sử - Tuần: 30 - Tiết PPCT: 30 - Bài dạy: NHỮNG CHÍNH SÁCH VỀ KINH TẾ VÀ VĂN HÓA CỦA VUA QUANG TRUNG. I. MỤC TIÊU. Nêu được những công lao của Quang Trung trong việc xây dựng đất nước: + Đã có nhiều chính sách nhằm phát triển kinh tế: “Chiếu khuyến nông”, đẩy mạnh phát triển thương nghiệp. Các chính sách này có tác dụng thúc đẩy kinh tế phát triển. + Đã có nhiều chính sách nhằm phát triển văn hóa, giáo dục: “Chiếu học tập”, đề cao chữ Nôm,…Các chính sách này có tác dụng thúc đẩy văn hóa, giáo dục phát triển. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC. - Phiếu học tập cho các nhóm trong hoạt động 1. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC. Hoạt động của GV Hoạt động của HS. 1. Ổn định: 2. KTBC: Quang Trung đại phá quân Thanh. - Cho HS trả lời câu hỏi về nội dung bài trước. - GV nhận xét và cho điểm. 3. Dạy bài mới. GTB: Bài học trước đã cho chúng ta thấy Quang Trung là một nhà quân sự đại tài, không những vậy, ông còn biết đưa ra và tổ chức thực hiện những chính sách kinh tế, văn hóa tiến bộ. Bài học hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu về điều này. HĐ1: Những chính sách về kinh tế và văn hóa của vua Quang Trung. - GV trình bày tóm tắt tình hình đất nước trong thời kì Trịnh – Nguyễn phân tranh: ruộng đất bị tàn phá, bỏ hoang, kinh tế không phát triển.. - Cho HS làm việc theo nhóm 4: - Hát đầu giờ - 2 HS trả lời câu hỏi của GV. Cả lớp nghe và nhận xét. - HS nghe và nhắc lại tựa bài. - HS nghe và nhắc lại: Ruộng đất bị bỏ hoang, kinh tế không phát triển. - HS thảo luận theo nhóm 4 câu hỏi sau: Tên nhóm:……… PHIẾU HỌC TẬP Hoàn thành bảng sau: Vua Quang Trung đã có những chính sách gì về kinh tế và văn hóa? Nội dung và tác dụng của các chính sách đó là gì? Chính sách Nội dung Tác dụng Nông nghiệp - Ban hành “Chiếu khuyến nông”: lệnh cho dân đã từ bỏ làng quê phải trở về quê cũ cày cấy, khai phá ruộng hoang Vài năm sau mùa màng trở lại tươi tốt, làng xóm lại thanh bình. Thương nghiệp - Đúc tiền mới - Yêu cầu nhà Thanh mở cửa biên giới để dân hai nước tự do trao đổi hàng hóa. - Mở cửa biển cho thuyền buôn nước ngoài vào buôn bán. - Thúc đẩy các ngàng nông nghiệp, thủ công phát triển. - Hàng hóa không bị ứ đọng. - Làm lợi cho sức tiêu dùng của nhân dân. Giáo dục - Ban hành “Chiếu lập học. - Cho dịch sách chữ Hán ra chữ Nôm, coi chữ Nôm là chữ chính thức của quốc gia. - Khuyến khích nhân dân học tập, phát triển dân trí. - Bảo tồn vốn văn hóc dân tộc. - GV kết luận: Vua Quang Trung ban hành Chiếu khuyến nông ; đúc tiền mới ; yêu cầu nhà Thanh mở của biên giới cho dân hai nước được tự do trao đổi hàng hóa ; mở cửa biển cho thuyền buôn nước ngoài vào buôn bán. Nhờ vậy, nền kinh tế và văn hóa ngày càng phát triển. HĐ2: Vua Quang Trung luôn chú trọng bảo tồn vốn văn hóa dân tộc. - Yêu cầu HS đọc trong SGK, nêu câu hỏi: + Tại sao vua Quang Trung lại đề cao chữ Nôm? + Em hiểu “xây dựng đất nước lấy việc học làm đầu” như thế nào? - GV chốt lại: Quang Trung luôn đề cao tinh thần dân tộc và nâng cao dân trí. Vì học tập giúp con người mở mang kiến thức, làm việc tốt hơn. Công cuộc xây dựng đất nước cần người tài, chỉ có học mới thành tài để giúp nước. Tiếc thay, công việc đang phát triển thuận lợi thì ông qua đời (năm 1792), thọ 39 tuổi. Người đời sau đều thương tiếc một ông vua tài năng đức độ nhưng mất sớm. 4.Củng cố - dặn dò. - Cho HS đọc bài học trong SGK. - Hãy phát biểu cảm nghĩ về vua Quang Trung. - Chuẩn bị bài: Nhà Nguyễn thành lập. - HS nghe và ghi nhớ. - HS đọc trong SGK, trả lời: + Nhằm đề cao tinh thần dân tộc. + Đất nước muốn phát triển được cần phải đề cao dân trí, coi trọng việc học hành. - HS nghe và ghi nhớ. - 3 HS đọc, cả lớp theo dõi trong SGK. SINH HOẠT LỚP- TUẦN 30 I. Nội dung: - Chủ điểm: - Kiểm điểm việc học tuần 30 và nêu phương hướng học tập tuần 31. II. Tiến trình: 1. Ổn định: Hát đầu giờ 2. Kiểm điểm công việc trong tuần 30(từ 02/04 đến 06/04/2012) - Lớp trưởng điều khiển lớp sinh hoạt lớp. - Tổ trưởng và Đội Sao Đỏ báo cáo kết quả thi đua các tổ qua các mặt GD sau: a/ Đạo đức b/ Học tập c/ Lao động vệ sinh d/ Phòng chóng TNGT, TNTT. - Lớp trưởng nhận xét: Tuyên dương tổ thực hiện tốt các nề nếp, nhắc nhở tổ thực hiện chưa tốt. Xếp hạng thi đua giữa các tổ. - GV nhận xét chung, tuyên dương những cá nhân thực hiện tốt các nề nếp.Nhắc nhở HS thực hiện đúng nội quy qui định của trường, lớp. Chấn chỉnh lại những việc HS còn sai phạm nhiều, thực hiện chưa tốt nội quy lớp để tuần sau được tốt hơn. 3. Kế hoạch tuần 31. - Chủ điểm: - Học chương trình tuần 31 theo PPCT(Từ 09/04 đến 13/04/2012). a/ Đạo đức: + Thực hiện nội quy trường lớp. + Có ý thức bảo vệ tài sản chung của nhà trường. + Không nói tục, chửi thề, gây sự với bạn. + Nói chuyện trong giờ học. + Nghiêm túc xếp hàng ra vào lớp. + Nghỉ học phải xin phép có chữ kí của cha mẹ HS. b/ Học tập: + Vào lớp thuộc bài, chép bài đầy đủ. + Ghi chép bài đúng vở quy định, bao bìa dán nhãn cẩn thận, giữ gìn vở sạch chữ đẹp. + Tham gia tập thể dục, múa sân trường nghiêm túc. + Giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cho học sinh. c/ Lao động vệ sinh: + Tham gia lao động tập thể theo sự phân công của nhà trường. + Tổ trực phải châm nước trầu bà. + Giữ vệ sinh thân thể sạch sẽ, đồng phục đến lớp được giặt ủi cẩn thận. + Đầu tóc gọn gàng, tay chân luôn sạch sẽ, mang dép có quay hậu. + Đi tiêu tiểu đúng nơi quy định, phải dội nước và khóa nước sau khi đi vệ sinh. + Không xả rác trong lớp, sân trường, bỏ rác đúng nơi quy định. d/ Phòng chóng TNGT, TNTT: + Đi đường không chạy giỡn, xô đẩy, qua đường đúng phần đường dành cho người đi bộ và theo tín hiệu đèn giao thông. Không chạy xe lạng lách ngoài đường. + Không được trèo cây, chạy nhảy trên bàn học, xô đẩy khi lên xuống cầu thang. + Giáo dục môi trường, năng lượng tiết kiệm và hiệu quả qua nội dung bài dạy và hoạt động ngoài giờ lên lớp. 4. Trò chơi - Tổ chức cho HS thi đố vui giữa các tổ. - GV nhận xét và tuyên dương tinh thần vui chơi lành mạnh và có những câu đố hay. KÍ DUYỆT - TUẦN 30 Tổ trưởng GVCN Ngày 02 tháng 04 năm 2012 NGUYỄN NGỌC CẨM LƯU VÂN TIẾN

File đính kèm:

  • docxTUAN 30.docx
Giáo án liên quan