MỤC TIÊU:
HS nắm được cấu tạo và tác dụng của câu cảm.
HS biết chuyển câu kể đã cho thành câu cảm theo tình huống cho trước (BT2) nêu được cảm xúc bộc lộ qua câu cảm (BT3)
HS có ý thức khi dùng câu cảm.
II/ CHUẨN BỊ:
- GV: bảng phụ
- HS: xem bài
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
2 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 824 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 30 - Tiết 60 - Môn Luyện từ và câu: Câu cảm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 30 Ngày soạn: 08/04/2013
Ngày dạy: 11/04/2013
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Phân môn: Luyện từ và câu Tiết: 60
Bài dạy: CÂU CẢM
I/ MỤC TIÊU:
w HS nắm được cấu tạo và tác dụng của câu cảm.
w HS biết chuyển câu kể đã cho thành câu cảm theo tình huống cho trước (BT2) nêu được cảm xúc bộc lộ qua câu cảm (BT3)
w HS có ý thức khi dùng câu cảm.
II/ CHUẨN BỊ:
- GV: bảng phụ
- HS: xem bài
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
*Hoạt động 1: Khởi động
- Ổn định
- Kiểm tra kiến thức cũ: Mở rộng vốn từ: Du lịch - Thám hiểm
+ Gọi HS đọc đoạn văn ở bài 3
- Nhận xét
- Giới thiệu bài: Câu cảm
*Hoạt động 2: Cung cấp kiến thức mới
Bài dạy: Câu cảm
- Mục đích: HS nắm được cấu tạo và tác dụng của câu cảm.
- Hình thức tổ chức: nhóm đôi, cá nhân, cả lớp.
- Nội dung:
* Nhận xét
* Bài 1, 2, 3:
- Gọi HS đọc yêu cầu
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi. Hỏi:
+ Hai câu trên dùng để làm gì?
+ Cuối các câu văn có dấu gì?
+ Câu cảm dùng để làm gì?
+ Trong câu cảm thường có những từ ngữ nào?
+ Khi viết, cuối câu cảm có dấu gì?
- Nhận xét – chốt ý
- Gọi HS đọc ghi nhớ
*Hoạt động 3: Luyện tập thực hành
- Mục đích: HS biết chuyển câu kể đã cho thành câu cảm theo tình huống cho trước (BT2) nêu được cảm xúc bộc lộ qua câu cảm (BT3)
- Hình thức tổ chức: nhóm đôi, cá nhân, cả lớp.
- Nội dung:
* Bài 1:
- Gọi HS đọc nội dung
- Cho HS làm vào vở bài tập
- Nhận xét – chốt lại lời giải đúng
* Bài 2:
- Gọi HS đọc yêu cầu
- Cho hs làm vở bài tập.
- Nhận xét – chốt lời giải đúng
* Bài 3:
- Gọi HS đọc nội dung
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi theo yêu cầu bài tập
- Nhận xét – chốt ý
*Hoạt động 4: Củng cố dặn dò
-Nhận xét tiết học
-Xem lại bài và chuẩn bị bài: Thêm trạng ngữ cho câu
- Hát
- Trả lời câu hỏi
- Nghe, nhắc lại tựa bài
- 3 HS đọc
- Thảo luận-trình bày
- Lắng nghe
- 3 HS đọc
- 1 HS đọc
- HS làm bài-trình bày
- 1 HS đọc
- Thực hiện-trình bày
-1 Hs đọc
-Thảo luận-trình bày
- Nghe, rút kinh nghiệm
- Thực hiện
File đính kèm:
- ltvc1.doc (11).doc