I. MỤC TIÊU : - Tập đo độ dài đoạn thẳng trong thực tế, tập ước lượng.
- Bài 1: HS có thể đo độ dài đoạn thẳng bằng thước dây, bước chân
- GD HS tính cẩn thận, tự gic trong học tập.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Chuẩn bị theo nhóm, mỗi nhóm: 1 thước dây cuộn, một cọc móc, một số cọc tiêu.
- Chuẩn bị cho mỗi nhóm một phiếu ghi kết quả thực hành.
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ :
- Nêu cách tính độ dài thu nhỏ trên bản đồ khi biết độ dài trong thực tế và tỉ lệ bản đồ.
- GV nhận xét, cho điểm HS.
3. Bài mới
Giới thiệu bài : Trong giờ học hôm nay chúng ta sẽ cùng thực hành đo dộ dài của một số đoạn thẳng trong thực tế.
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2048 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 4 Tuần 30 Tiết 150, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ sáu ngày 12/4/2013
Tiết 150 Môn: Toán
THỰC HÀNH
I. MỤC TIÊU : - Tập đo độ dài đoạn thẳng trong thực tế, tập ước lượng.
- Bài 1: HS cĩ thể đo độ dài đoạn thẳng bằng thước dây, bước chân
- GD HS tính cẩn thận, tự giác trong học tập.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Chuẩn bị theo nhóm, mỗi nhóm: 1 thước dây cuộn, một cọc móc, một số cọc tiêu.
- Chuẩn bị cho mỗi nhóm một phiếu ghi kết quả thực hành.
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ :
- Nêu cách tính độ dài thu nhỏ trên bản đồ khi biết độ dài trong thực tế và tỉ lệ bản đồ.
- GV nhận xét, cho điểm HS.
3. Bài mới
Giới thiệu bài : Trong giờ học hôm nay chúng ta sẽ cùng thực hành đo dộ dài của một số đoạn thẳng trong thực tế.
HĐ
Giáo viên
Học sinh
1
HĐ cả lớp
2
HĐ nhóm
4
Hướng dẫn thực hành tại lớp:
a. Đo đoạn thẳng trên mặt đất
GV chọn lối đi giữa lớp rộng nhất, sau đó dùng phấn chấm hai điểm A, B trên lối đi.
- GV nêu vấn đề: Dùng thước dây, đo độ dài khoảng cách giữa hai điểm A và B.
- GV nêu yêu cầu: làm thế nào đo được khoảng cách giữa hai điểm A và B?
- GV kết luận cách đo đúng như SGK:
+ Cố định một đầu thước dây tại điểm A sao cho vạch số 0 của thước trùng với điểm A.
+ Kéo thẳng dây thước cho tới điểm B.
+ Đọc số đo ở vạch trùng với điểm B. số đo đó là số đo độ dài đoạn thẳng AB.
- GV gọi tưng cặp HS thực hành đọ độ dài khoảng cách hai điểm A và B vừa chấm.
b. Gióng thẳng hàng các cọc tiêu trên mặt đất
- GV yêu cầu HS quan sát hình minh hoạ trong SGK và nêu:
+ Để xác định 3 điểm trong thực tế có thẳng hàng với nhau hay không người ta sử dụng các cọc tiêu và gióng các cọc này.
+ Cách gióng cọc tiêu như sau:
♦ Đóng 3 cọc tiêu ở 3 điểm cần xác định.
● Đứng ở cọc tiêu đầu tiên hoặc cọc tiêu cuối cùng. Nhắm một mắt nheo mắt còn lại và nhìn vào cọc tiêu thứ nhất . nếu:
* Nhìn rõ các cọc tiêu còn lại là 3 điểm chưa thẳng hàng.
* Nhìn thấy một cạnh (sườn) của hai cọc tiêu còn lại là 3 điểm đã thẳng hàng.
Thực hành
- GV phát cho mỗi nhóm một phiếu thực hành.
- GV nêu yêu cầu thực hành như bài 1,2 trong SGK và yêu cầu HS thực hành theo nhóm, sau đó ghi kết quả vào phiếu.
Báo cáo kết quả thực hành
- GV cho HS vào lớp thu phiếu của các lớp và nhận xét về kết quả thực hành của từng nhóm.
Củng cố, dặn dò:
- GV tổng kết giờ thực hành, tuyên dương các nhóm HS tích cực làm việc, có kết quả tốt. Nhắc nhở các HS còn chưa cố gắng.
- Về nhà tập thực hành đo
- Chuẩn bị tiết sau thực hành.
Nhận xét tiết học
- HS theo dõi.
- HS tiếp nhận vấn đề.
- HS phát biểu .
- Nghe giảng.
- Lần lượt 2 cặp HS lên thực hành đo
- HS quan sát hình minh hoạ trong SGK và nghe giảng.
- Các nhóm HS nhận phiếu.
- HS làm việc theo nhóm.
- Theo dõi để rút kinh nghiệm.
4. Củng cố, dặn dò:
- GV tổng kết giờ thực hành, tuyên dương các nhóm HS tích cực làm việc, có kết quả tốt. Nhắc nhở các HS còn chưa cố gắng.
- Về nhà tập thực hành đo
- Chuẩn bị tiết sau thực hành.
Nhận xét tiết học
File đính kèm:
- tiet 150.doc