Giáo án Lớp 4 - Tuần 3 - Trường Tiểu học Quảng Lưu

- Trong việc htập có rất nhiều khó khăn, ta cần biết kh/phục khó khăn, cố gắng học tốt.

- Khi gặp khó khăn & biết khác phục,việc htập sẽ tốt hơn, mọi người sẽ yêu quý. Nếu chịu bó tay trước khó khăn, việc htập sẽ bị ảnh hưởng.

- Trước khó khăn phải biết sắp xếp công việc, tìm cách g/quyết, khắc phục & cùng đoàn kết giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn.

 

doc29 trang | Chia sẻ: vjt.coi9x | Lượt xem: 811 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 - Tuần 3 - Trường Tiểu học Quảng Lưu, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
en thuéc (Møc ®é tÝch hỵp GDBVMT: Bé phËn) i. mơc tiªu: Giĩp HS - NhËn biÕt h×nh d¸ng, ®Ỉc ®iĨm, c¶m nhËn vỴ ®Đp cđa mét sè con vËt quen thuéc. - BiÕt c¸ch vÏ vµ vÏ ®­ỵc tranh con vËt, vÏ mµu theo ý thÝch. - Yªu mÕn c¸c con vËt vµ cã ý thøc ch¨m sãc vËt nu«i. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: tranh ¶nh mét sè con vËt. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: A/ ktbc(2’): KT sù chuÈn bÞ cđa HS. - GV cho HS KT chÐo, b¸o c¸o - T/c líp nhËn xÐt. B/ d¹y bµi míi: H§1(2’): GV giíi thiƯu bµi – HS theo dâi. H§2(4’): H­íng dÉn HS t×m chän ND ®Ị tµi. - GV cho HS quan s¸t tranh, ¶nh c¸c con vËt vµ ®äc thÇm SGK. - GV t/c cho HS ®µm tho¹i nªu tªn, h×nh d¸ng, mµu s¾c, ®Ỉc ®iĨm nỉi bËt cđa con vËt, c¸c bé phËn chÝnh... - GV h­íng dÉn HS chän ®Ị tµi ®Ĩ vÏ. - Gäi HS nèi tiÕp giíi thiƯu tranh c¸c em ®· s­u tÇm, nªu tªn ®Ị tµi m×nh chän , lÝ do... - Líp theo dâi – GV bỉ sung. H§3(4’): H­íng dÉn c¸ch vÏ con vËt. - GV y/c HS ®äc thÇm SGK – GV treo tranh qui tr×nh – HS quan s¸t. - GV gäi HS nªu c¸c b­íc vÏ – Líp theo dâi. - GV gỵi ý c¸ch vÏ, gi¶i thÝch tõng b­íc. - GV l­u ý HS tr­íc khi vÏ: Nhí l¹i nh÷ng ®Ỉc ®iĨm, h×nh d¸ng mµu s¾c...®Ĩ s¾p xÕp h×nh cho c©n ®èi. H§4(18’): Thùc hµnh vÏ. - GV cho HS thùc hµnh vÏ. - GV theo dâi, h­íng dÉn bỉ sung cho nh÷ng HS cßn lĩng tĩng. H§5(3’): §¸nh gi¸- NhËn xÐt. - GV cho HS tr­ng bµy s¶n phÈm theo tỉ. - GV cïng HS chän mét sè bµi cã ­u ®iĨm, nh­ỵc ®iĨm râ nÐt nhÊt ®Ĩ nhËn xÐt. - GV gỵi ý HS xÕp lo¹i bµi vÏ cđa m×nh. - GV tuyªn d­¬ng nh÷ng HS cã bµi vÏ tèt. - Qua bµi häc GD cho HS cã ý thøc ch¨m sãc vËt nu«i vµ yªu quÝ loµi vËt. c/ cđng cè – dỈn dß(3’): - GV chèt ND bµi – NhËn xÐt tiÕt häc Thø s¸u ngµy 19 th¸ng 9 n¨m 2008. tËp lµm v¨n viÕt th­ i. mơc tiªu: Giĩp HS - HS nắm được mục đích của việc viết thư, những nội dung cơ bản của một bức thư thăm hỏi, kết cấu thông thường của một bức thư. - Luyện tập để bước đầu biết viết một bức thư ngắn nhằm mục đích thăm hỏi, trao đổi thông tin. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: A/ ktbc(5’): GV hái: Lêi nãi, ý nghÜ cđa nh©n vËt nãi lªn ®iỊu g× ? Cã mÊy c¸ch ®Ĩ kĨ l¹i lêi nãi, ý nghÜ cđa nh©n vËt ? - Gäi HS lªn nªu- T/c líp nhËn xÐt – GV ®¸nh gi¸ vµ ghi ®iĨm. B/ d¹y bµi míi: H§1(2’): GV giíi thiƯu bµi – HS theo dâi. H§2(9’): T×m hiĨu vµ ph©n tÝch ng÷ liƯu. - GV gäi 1 HS ®äc l¹i bµi: "Th­ th¨m b¹n" – Líp theo dâi. - GV nªu c©u hái: B¹n L­¬ng viÕt th­ cho b¹n Hång ®Ĩ lµm g×? - HS th¶o luËn vµ tr¶ lêi - T/c nhËn xÐt. - GV gäi 3 HS ®äc nèi tiÕp c¸c y/c – HS th¶o luËn nhãm ®«i c¸c c©u hái. - Gäi HS lÇn l­ỵt tr¶ lêi – T/c nhËn xÐt – GV chèt l¹i: Một bức thư cần có những nội dung chính như sau: + Nêu lí do và mục đích viết thư. + Thăm hỏi tình hình của người nhận thư hoặc ở nơi người nhận thư đang sinh sống, học tập, làm việc. + Thông báo tình hình của người viết thư hoặc ở nơi người viết thư đang sinh sống học tập hoặc làm việc. + Nêu ý kiến cần trao đổi hoặc bày tỏ tình cảm với người nhận thư. H§3(3’): Rĩt ra ghi nhí (SGK) - GV t/c ®µm tho¹i – Nªu ghi nhí. GV gäi vµi HS ®äc ghi nhí SGK. H§4(20’): LuyƯn tËp. RÌn kÜ n¨ng viÕt th­ cho b¹n th¨m hái vµ b¸o tin. T×m hiĨu ®Ị: HS ®äc ®Ị – H­íng dÉn HS X§ y/c ®Ị bµi. - GV t/c ®µm tho¹i rĩt ra c¸c ND cÇn l­u ý. b. ViÕt th­: GV cho HS viiÕt vµo vë – GV thu vë vµ chÊm mét sè bµi – NhËn xÐt. c/ cđng cè – dỈn dß(3’): - GV chèt ND bµi – NhËn xÐt tiÕt häc to¸n tiÕt 15 : viÕt sè tù nhiªn trong hƯ thËp ph©n i. mơc tiªu: Giĩp HS - Nhận biết đặc điểm của hệ thập phân (ở mức độ đ/giản). - Sử dụng kí hiệu (10 chữ số) để viết số trg hệ thập phân. - Gtrị của mỗi chữ số phụ thuộc vào vị trí của nó trg số đó. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: B¶ng phơ kỴ ND BT 1 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: A/ ktbc(5’): KT vỊ d·y sè tù nhiªn (VBT) - Gäi 2 HS lªn lµm BT 2 - T/c líp nhËn xÐt – GV ®¸nh gi¸ vµ ghi ®iĨm. B/ d¹y bµi míi: H§1(2’): GV giíi thiƯu bµi – HS theo dâi. H§2(6’): §Ỉc ®iĨn cđa hƯ thËp ph©n. - GV nªu c©u hái - HS tr¶ lêi ®Ĩ nhËn biÕt ®Ỉc ®iĨm cđa hƯ thËp ph©n. - GV ghi b¶ng: 10 đvị = 1 chục 10 chục = 1 10 trăm = 1 nghìn 10 nghìn = 1 chục nghìn 10 chục nghìn = 1 trăm nghìn. - GV h­íng dÉn HS rĩt ra KL: Mçi hµng viÕt 1 ch÷ sè, 10 ®¬n vÞ ë 1 hµng lËp thµnh 1 ®¬n vÞ ë hµng trªn liỊn nã H§3(5’): Cđng cè c¸ch viÕt sè trong hƯ thËp ph©n. - GV gäi HS ®äc c¸c ch÷ sè – GV ghi: 0,1,2,3,4,5,6,7,8,9 - GV chèt:Víi 10 ch÷ sè nµy ta viÕt ®­ỵc tÊt c¶ c¸c sè tù nhiªn. - GV y/c HS nªu mét sè VD – Gäi HS lªn b¶ng viÕt sè bÊt k× - T/c nhËn xÐt. - GV h­íng dÉn HS rĩt ra KL: “Gi¸ trÞ cđa mçi ch÷ sè phơ thuéc vµo vÞ trÝ cđa nã trong sè ®ã” H§4(20’): LuyƯn tËp Bµi 1: RÌn kÜ n¨ng ®äc, viÕt sè, ph©n tÝch cÊu t¹o sè. - Gäi HS ®äc y/c – GV gỵi ý cho HS lµm bµi. - GV treo b¶ng phơ – Gäi HS lªn ®iỊn – T/c nhËn xÐt. Bµi 2: RÌn kÜ n¨ng viÕt c¸c sè tù nhiªn thµnh tỉng theo c¸c hµng. - Gäi HS ®äc ®Ị – GV cho HS lµm bµi vµo vë, cho HS KT chÐo. VD: 873 = 800 + 70 + 3. 4738 = 4000 + 700 + 30 + 8. - GV xuèng líp KT vµ chÊm mét sè bµi – NhËn xÐt. Bµi 3: RÌn kÜ n¨ng nhËn biÕt gi¸ trÞ cđa ch÷ sè 5 trong c¸c sè. - HS ®äc y/c, lµm bµi vµo vë – GV giĩp HS cßn yÕu. - GV gäi HS lÇn l­ỵt nªu – T/c nhËn xÐt – GV ®¸nh gi¸. c/ cđng cè – dỈn dß(3’): - GV chèt ND bµi – NhËn xÐt tiÕt häc ®Þa lÝ mét sè d©n téc ë hoµng liªn s¬n (Møc ®é tÝch hỵp GDBVMT: Bé phËn) i. mơc tiªu: Giĩp HS - Trình bày được những đặc điểm tiêu biểu về dân cư,về sinh hoạt, lễ hội của một số dân tộc ở Hoµng Liªn S¬n. - Dựa vào tranh, ảnh,bảng số liệu để tìm ra kiến thức. - Xác lập mối quan hệ địa lí giữa thiên nhiên và sinh hoạt của con người ở HLS. - Tôn trọng vµ ph¸t huy truyền thống văn hoá của các dân tộc ở Hoµng Liªn S¬n. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: Mét sè tranh ¶nh vỊ ng­êi d©n ë Hoµng Liªn S¬n. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: A/ ktbc(5’): ? Nªu ®Ỉc ®iĨm cđa d·y nĩi Hoµng Liªn S¬n? ? Nh÷ng n¬i cao cđa Hoµng Liªn S¬n khÝ hËu nh­ thÕ nµo? - Gäi 2 HS lªn tr¶ lêi - T/c líp nhËn xÐt – GV ®¸nh gi¸ vµ ghi ®iĨm. B/ d¹y bµi míi: H§1(2’): GV giíi thiƯu bµi – HS theo dâi. H§2(8’): HLS – nơi cư trú của một số dân tộc ít người. *Mơc tiªu: HS biết được một số dân tộc ít người ở Hoµng Liªn S¬n và một số đặc điểm tiêu biểu về dân cư và địa bàn cư trú của họ. - GV y/c HS quan s¸t tranh vµ ®äc mục 1 – SGK – GV nªu c©u hái: ? D©n c­ ë Hoµng Liªn S¬n nh­ thÕ nµo? ? KĨ tªn mét sè d©n téc ë Hoµng Liªn S¬n? ? Ng­êi d©n ë nh÷ng n¬i nĩi cao th­êng ®i l¹i b»ng ph­¬ng tiƯn g×? V× sao? - GV gäi HS tr¶ lêi – T/c nhËn xÐt, GV chèt KT c¬ b¶n . H§3(8’): T×m hiĨu vỊ bản làng với nhà sàn. * Mơc tiªu: HS nắm được một số đặc điểm tiêu biểu về bản làng với nhà sàn của một số dân tộc ở Hoµng Liªn S¬n. - GV cho HS dùa vào mục 2 – SGK, tranh, ảnh về bản làng, nhà sàn và vốn hiểu biết để trả lời các câu hỏi: + B¶n lµng th­êng n»m ë ®©u ? + V× sao mét sè d©n téc ë Hoµng Liªn S¬n th­êng sèng ë nhµ sµn ? + HiƯn nay nhµ ë cđa mét sè d©n téc cã g× kh¸c tr­íc? - §¹i diƯn mét sè cỈp tr×nh bµy kÕt qu¶ tr­íc líp - HS kh¸c nhËn xÐt bỉ sung - GV chèt kiÕn thøc - GV nãi thªm vỊ nhµ ë vµ cuéc sèng ë miỊn nĩi HLS hiƯn nay. H§4(8’): T×m hiĨu phiªn chỵ, lƠ héi, trang phơc. * Mơc tiªu: Học sinh nắm được những đặc điểm tiêu biểu về sinh hoạt, trang phục, lễ hội của một số dân tộc ở Hoµng Liªn S¬n. - GV y/c HS dựa vào mục 3, các hình – SGK và tranh ảnh về chợ phiên, lễ hội, trang phục để th¶o luËn trả lời các câu hỏi : + Nªu nh÷ng H§ trong chỵ phiªn? + KĨ tªn c¸c hµng hãa b¸n ë chỵ? T¹i sao chỵ l¹i b¸n nhiỊu hµng hãa nµy? + KĨ tªn mét sè lƠ héi cđa c¸c d©n téc ë HLS? LƠ héi th­êng tỉ chøc vµo mïa nµo? + Trong lƠ héi cã nh÷ng H§ g×? + Em cã nhËn xÐt g× vỊ trang phơc cđa c¸c d©n téc ë miỊn nĩi Hoang Liªn S¬n? - GV gäi ®¹i diƯn mét sè nhãm tr×nh bµy kÕt qu¶ - líp nhËn xÐt, bỉ sung. - Qua bµi häc cho HS thÊy ®­ỵc sù phong phĩ cđa b¶n s¾c d©n téc tõ ®ã biÕt gi÷ g×n vµ b¶o vƯ c/ cđng cè – dỈn dß(3’): - GV chèt ND bµi – NhËn xÐt tiÕt häc thĨ dơc ®i ®Ịu, vßng ph¶i, vßng tr¸i, ®øng l¹i trß ch¬i : “bÞt m¾t b¾t dª” i. mơc tiªu: Giĩp HS - Củng cố và nâng cao kỹ thuật: Động tác quay sau.Yêu cầu cơ bản đúng động tác, đúng khẩu lệnh - Học động tác mới: đi đều vòng phải, vòng trái, đứng lại. Yêu cầu học sinh : nhận biết đúng hướng vòng, làm quen với kỹ thuật động tác . - Yêu cầu rèn luyện và nâng cao tập trung chú ý và khả năng định hương sửa chữa cho HS , chơi đúng luật, hào hứng và nhiệt tình trong khi chơi II. ®Þa ®iĨm- ph­¬ng tiƯn: S©n tËp, cßi, 4 kh¨n s¹ch. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC : H§1(6’): PhÇn më ®Çu. - GV tËp trung líp, phỉ biÕn néi dung y/c giê häc. - GV cho HS ch¬i trß ch¬i: Lµm theo hiƯu lƯnh. - Cho HS h¸t bµi h¸t “Em yªu tr­êng em”. - Cho HS h¸t, vç tay, dËm ch©n t¹i chç - GV bao qu¸t líp vµ nh¾c nhë cho HS. H§2(20’): PhÇn c¬ b¶n. a) ¤n ®éi h×nh ®éi ngị: ¤n: Quay sau.Häc: §i dỊu, vßng ph¶i, vßng tr¸i, ®øng l¹i. * ¤n: Quay sau: GV ®iỊu khiĨn líp tËp 1 - 2 lÇn. - GV chia 3 tỉ luyƯn tËp d­íi sù ®iỊu khiĨn cđa tỉ tr­ëng. - GV quan s¸t, nhËn xÐt sưa sai cho HS. * Häc: §i dỊu, vßng ph¶i, vßng tr¸i, ®øng l¹i. - GV lµm mÉu ®éng t¸c, võa lµm võa gi¶ng gi¶i kÜ thuËt – Líp theo dâi - GV cho HS 1 tỉ lµm mÉu. Sau ®ã GV chia tỉ, HS luyƯn tËp theo ®éi h×nh 1 hµng däc, 2 hµng däc, 3 - 4 hµng däc. - GV quan s¸t vµ uèn n¾n cho HS. b) Trß ch¬i vËn ®éng: BÞt m¾t b¾t dª.. - GV tËp hỵp líp theo ®éi h×nh ch¬i. - GV nªu tªn trß ch¬i, gi¶i thÝch luËt ch¬i, c¸ch ch¬i – HS theo dâi. - Tỉ chøc cho mét tỉ ch¬i thư - HS cßn l¹i theo dâi. - GV cho c¶ líp ch¬i trß ch¬i - GV quan s¸t, nh¾c nhë HS . H§3(5’): PhÇn kÕt thĩc. - GV cho HS ch¹y theo vßng trßn, ch¹y chËm dÇn vµ th¶ láng. - GV cïng HS hƯ thèng bµi häc vµ nhËn xÐt giê d¹y.

File đính kèm:

  • docLop 4 Ngang Du boTuan 3doc.doc