Giáo án lớp 4 tuần 3 Tiết 2: Tập đọc: Thư thăm bạn

I/ Mục tiêu:

1. Kiến thức: - Đọc trôi chảy, lưu loát toàn bài. Bước đầu biết đọc diễn cảm một đoạn thư thể hiện sự cảm thông, chia sẻ với nỗi đau của người bạn .

- Đọc đúng các từ dễ phát âm sai do phương ngữ. Hiểu một số từ mới trong bài (Chú giải)

- Hiểu được tình cảm của người viết thư: thương bạn, muốn chia sẻ đau buồn cùng bạn.

- Nắm được tác dụng của phần mở đầu và phần kết thúc bức thư.

2. Kỹ năng: Rèn kỹ năng đọc thành tiếng, đọc diễn cảm cho học sinh.

 

doc38 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 728 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 3 Tiết 2: Tập đọc: Thư thăm bạn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ở Hoàng Liên Sơn . ..... .... .... ... ..... - Gọi đại diện các nhóm trình bày kết quả làm việc trước lớp . Gọi nhóm khác nhận xét bổ sung . NX , sửa chữa giúp các nhóm hoàn thiện câu trả lời . Hệ thống lại ND bài , NX tiết học . Nhắc HS ôn lại bài và CB bài sau . 1-2 HS thực hiện . Lắng nghe . Lắng nghe . Đọc mục 1 trong SGK . Dân cư hưa thớt. Mông , Dao ,Thái ,.... Thái , Mông , Dao . Đi bộ hoặc đi bằng ngựa , vì đường mòn , dốc và cao Chú ý lắng nghe . Thực hiện theo yêu cầu của GV . Dưới thung lũng . Để tránh ẩm thấp và thú dữ . Đại diện từng nhóm trình bày . Nhóm khác nhận xét . Chú ý lắng nghe . Thực hiện theo yêu cầu của GV . Thảo luận các câu hỏi theo nhóm và trả lời. Hàng thổ cẩm , măng , mộc nhĩ ,...) Hội chơi núi mùa xuân , hội xuống đồng . Đại diện từng nhóm trình bày . Nhóm khác nhận xét . Chú ý lắng nghe . Chú ý lắng nghe . Tiết 5 : Âm nhạc. Ôn tập bài hát: Em yêu hoà bình I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: HS biết hát theo giai điệu và đúng lời ca. Biết hát kết hợp vận động phụ hoạ. 2. Kĩ năng: Rèn cho HS kĩ năng hát to, rõ ràng, đúng lời bài hát. * Tăng cường cho HS hát rõ lời, đúng giai điệu. 3.Giáo dục : Qua bài hát GD cho HS lòng yêu hoà bình, yêu quê hương đất nước. II/ Đồ dùng dạy – học : - GV: Bảng phụ, tranh ảnh P/C quê hương đất nước. Nhạc cụ thanh phách - HS : SGK âm nhạc 4 III. Hoạt động dạy - học : ND - TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. KTBC:(3’) B. Bài mới: 1. GTB:(2’) 2. Hát kết hợp gõ đệm: (15’) 3. Hát kết hợp động tác phụ hoạ: (13’) 4.Củng cố - dặn dò: (2’) ? Kể tên các nốt nhạc đã học? - Chữa BT2 (T4) - GTB – Ghi bảng - GV bắt nhịp cho HS hát bài hát một lần “ Em yêu hòa bình yêu đất nước Việt Nam..... ............. có đàn cò trắng bay xa” - GV chia lớp thành hai nửa, một nửa lớp hat, một nửa gõ đệm theo tiết tấu lời ca: - Nghe, theo dõi và sửa sai cho HS + Em yêu hòa bình yêu đất nước Việt Nam . . . x x x x x x x x x + Yêu từng . . . . . lớn + Yêu những . . .. . lời ca + .............................................bay xa * Lưu ý cho HS những chỗ luyến trong bài hát. - GV HD các động tác phụ hoạ: + ĐT1: Kiễng chân theo nhịp bài hát từ câu 1 đến câu 4. “ Em yêu hoà bình . . . . rộn rã lời ca” + ĐT2: Nghiêng người sang hai bên từ câu 5 đến câu 8. “Em yêu dòng sông . . . bay xa” - Cho HS thực hành theo các động tác - Theo dõi và sửa sai cho HS * Tăng cường cho HS hát rõ lời. ? Cảm nghĩ của em về bài hát ? - Nhận xét chung tiết học - Giao bài tập về nhà - Dặn dò - Kể - Hát - HS hát – Gõ đệm - QS - Thực hiện Ngày soạn : 22/8/2012. Ngày giảng : Thứ 6 ( 24/8/2012). Tiết 2: Toán viết số tự nhiên trong hệ thập phân I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Giúp học sinh hệ thống hoá 1 số hiểu biết ban đầu về: đặc điểm của hệ thập phân. Biết sử dụng 10 chữ số để viết số trong hệ thập phân. + Nhận biết được giá trị của chữ số phụ thuộc vào vị trí của chữ số đó trong 1 số cụ thể. 2. Kỹ năng: Rèn kỹ năng viết số tự nhiên trong hệ thập phân. 3. Giáo dục: Học sinh có tính cẩn thận, chính xác. II/ Đồ dùng dạy – học : III/ Hoạt động dạy – học : ND - TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS A/ KTBC : 3 - Y/c học sinh lên bảng chữa BT 4 (mỗi học sinh 1ý) - Nhận xét, cho điểm. 3 Hs lên làm còn lại làm vào nháp. B/ Bài mới 1. GTB: 1 - Giới thiệu, ghi đầu bài 2. Giảng bài a, Cách viết số tự nhiên (12) - Nêu ví dụ: GV viết số: 2314 lên bảng. - y/c học sinh cho biết mỗi chữ số trong số đó thuộc hàng nào ? - Trong cách viết số tự nhiên ở mỗi hàng có thể viết được mấy chữ số. Nêu mối quan hệ giữa hai hàng liền kề nhau. - Để viết số tự nhiên người ta phải dùng những chữ số nào ? Cho ví dụ. ( 0,1,2,3,4,5,6,7,8,9) Ví dụ: 999, 103,2007,678.125.389 - Ví dụ: 999 y/c học sinh nêu giá trị của chữ số 9 trong số đó. à Giá trị của mỗi chữ số phụ thuộc vào vị trí của nó trong 1 số cụ thể. à Viết số tự nhiên với các đặc điểm như trên được gọi là số tự nhiên trong hệ thập phân. - Thực hiện y/c của gv. - Nêu mục 1 - SGK - Trả lời câu hỏi của gv - Nêu giá trị của chữ số 9. b, Luyện tập Hướng dẫn hs làm bài tập Bài 1 (7) - Cho hs nêu y/c của bài. - Cho học sinh quan sát mẫu. - Y/c hs làm bài và chữa bài - Nhận xét, đánh giá, - Nêu y/c của bài. - Làm bài. Kiểm tra kết quả. Bài 2 (6) Bài 3 (6 ) - Nêu y/c của bài. - Cho học sinh quan sát mẫu. - Y/c hs làm bài và chữa bài - Nhận xét, đánh giá, - Đáp số: 873 = 800 + 70 + 3 4738 = 4000 + 700 + 30 + 8 10837 = 10000 + 800 + 30 + 7. - Cho hs nêu y/c của bài - Y/c học sinh quan sát mẫu. - Y/c hs làm bài, nêu kết quả. - Nhận xét, đánh giá. - Đáp số: Số 45 57 561 5824 GT của chữ số 5 5 50 500 5000 - Nêu y/c của bài. - Làm bài, chữa bài. - Nêu y/c của bài. - Quan sát mẫu. - Làm bài, chữa bài. 3.Củng cố - dặn dò (3) - Hệ thống lại nội dung bài - Hd học sinh học ở nhà + CB bài sau. - Lắng nghe. Tiết 3: Tập làm văn. viết thư I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Giúp học sinh nắm chắc hơn mục đích của việc viết thư, nội dung cơ bản và kết cấu thông thường của 1 bức thư. 2. Kỹ năng: Rèn kỹ năng viết thư. Biết vận dụng kiến thức để viết thư thăm hỏi, trao đổi thông tin. 3. Giáo dục: Có ý thức học tập. II/ Đồ dùng dạy – học : III/ Hoạt động dạy – học : ND - TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS A/ KTBC : 3 - Nêu cách kể lại lời nói và ý nghĩ của nhân vật ? cho ví dụ ? - Nhận xét, đánh giá 1 học sinh trình bày bài tập còn lại theo dõi, nhận xét B/ Bài mới 1. GTB: (1) - Giới thiệu, ghi đầu bài 2. Giảng bài a, Nhận xét (10) b, Ghi nhớ (2) - Cho học sinh đọc bài Thư thăm bạn. - Y/c học sinh trao đổi theo cặp câu hỏi sau: + Bạn Lương viết thư cho bạn Hồng để làm gì ? ( để chia buồn cùng Hồng vì gia đình Hồng vừa bị trận lụt gây đau thương mất mát lớn) + Người ta viết thư để làm gì ? ( để thông báo tin tức cho nhau, thăm hỏi, trao đổi ý kiến, chia vui, chia buồn, bày tỏ tình cảm với nhau) + Để thực hiện mục đích trên một bức thư cần có những nội dung gì ? ( - Nêu lí do viết thư. - Thăm hỏi tình hình của người nhận thư. - Thông báo tình hình của người viết thư. - Nêu ý kiến trao đổi) + Qua bức thư đã đọc, em thấy 1 bức thư thường mở đầu và kết thúc như thế nào ? ( Đầu thư: ghi địa điểm, thời gian viết thư, lời thưa gửi. Cuối thư: Lời chúc, lời cảm ơn, hứa hẹn, chữ ký, tên). - Cho 2 - 3 học sinh nêu ghi nhớ. - 1hs đọc bài. - Thực hiện y/c của bài tập. -Trình bày lời giải. - 2 - 3 học sinh nêu. c, Luyện tập Tìm hiểu đề (8) - Y/c 1 học sinh đọc, cả lớp đọc thầm, tự xác định y/c của đề. + Đề bài y/c em viết thư cho ai ? ( Một bạn ở trường khác) + Đề bài xác định mục đích viết thư để làm gì ? ( Hỏi thăm và kể cho bạn nghe về tình hình ở lớp, ở trường em hiện nay) + Thư viết cho bạn cùng tuổi cần dùng từ xưng hô như thế nào ? (Xưng hô gần gũi, thân mật, bạn, cậu, mình, tớ) + Cần hỏi thăm bạn những gì ? ( Sức khoẻ, việc học hành ở trường mới, tình hình gia đình, sở thích của bạn) + Kể cho bạn nghe những gì về tình hình ở lớp, trường hiện nay ? (Tình hình học tập, sinh hoạt, vui chơi, cô giáo, bạn bè) + Nên chúc bạn, hứa hẹn điều gì ? (Chúc bạn khoẻ, học giỏi, hẹn gặp lại) - Nêu nội dung của bài. - Thực hiện y/c của GV. Hs thực hành viết thư (15) - Y/c học sinh viết ra nháp những ý cần viết trong lá thư. - Y/c 1 -2 học sinh trình bày miệng. - Y/c học sinh viết bài vào vở. - Y/c 1 - 2 học sinh trình bày. - Nhận xét, đánh giá. - lập dàn ý. - Trình bày miệng - Viết bài. - 1 - 2 học sinh đọc lá thư. 3. Củng cố - dặn dò (3) - Hệ thống lại nội dung bài - Giáo dục liên hệ học sinh - Hd học sinh học ở nhà + CB bài sau. - Lắng nghe. Tiết 4: Lịch sử. Nước Văn Lang I/ Mục tiêu: 1.Kiến thức:- Nắm được một số sự kiện về nhà nước Văn Lang: thời gian ra đời, những nét chính về đời sống vật chất và tinh thần của người Việt cổ: + Khoảng năm 700 TCN nước Văn Lang, nhà nước đầu tiên trong lịch sử dân tộc ra đời. + Người Lạc Việt biết làm ruộng, ươm tơ, dệt lụa, đúc đồng làm vũ khí và công cụ sản xuất. + Người Lạc Việt ở nhà sàn, họp thành các làng, bản. + Người Lạc Việt có tục nhuộm răng, ăn trầu; ngày lễ hội thường đua thuyền, đấu vật, ... 2.Kĩ năng: Giúp HS nắm và biết được một số kĩ năng về các trò chơi trong lễ hội. 3.Giáo duc:Thêm tự hào về đất nước ta. II/ Đồ dùng dạy - học: - Hình trong SGK phóng to. - Phiếu học tập cho HS. - Phóng to lược đồ Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. III/ Hoạt động dạy- học: ND – TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. KTBC:5p 2. Bài mới: a. GTB:2p b. HD tìm hiểu ND:23p 3. Củng cố , dặn dò:5p - KT bài học giờ trước - GTTT, ghi đầu bài 1, Hoạt động 1: Làm việc cả lớp. - GV treo lược đồ và vẽ trục thời gian. - GV giới thiệu trục thời gian. 2. Hoạt Động 2: Làm việc cả lớp: - GV đưa ra khung sơ đồ:( Để trống) Hùng Vương Lạc hầu , Lạc tướng Lạc hầu Nô tì 3,Hoạt động 3: Làm việc cá nhân. -GV đưa ra khung bảng thống kê như sgk ( bỏ trống, chưa điền nd). - Yc HS xem kênh chữ và kênh hình điền vầocác cột. - Nxét, bổ xung 4. Hoạt động 4: Làm việc cả lớp (?) Địa phương em còn lưu giữ những tục lệ nào của người Lạc Việt? - GV kết luận./. - Hệ thống nd - GV nhận xét chung tiết học. - Dặn HS về học bài và chuẩn bị bài sau. - 2hs - HS quan sát . - HS xác định địa phận nước Văn Lang và kinh đô Văn Lang, thời điểm ra đời trên trục thời gian. - 1hs lên bảng xđ - HS đọc SGK điền vào sơ đồ theo nhóm. - Các nhóm dán phiếu - Nxét - HS xem kênh chữ và kênh hình điền vầo các cột. - Nhận xét sửa sai. - Một HS mô tả bằng lời về đời sống của người Lạc Việt. - Một số HS trả lời - Cả lớp bổ sung. Nghe -Thực hiện Mỡnh cú bộ giỏo ỏn lớp 4 và bộ giỏo ỏn lớp 5 soạn 3 cột theo chuẩn kiến thức, và cỏc loại giỏo ỏn lớp ghộp tiểu học. Thầy cụ nào cú nhu cầu để tham khảo và phục vụ cho giảng dạy , xin liờn hệ cho mỡnh theo số điện thoại : 01667678288  hoặc 01237930484 . Hoặc thầy cụ liờn hệ theo địa chỉ gmail là:   hoangduc461@gmail.com  Chỳc thầy cụ năm học mới cú nhiều thắng lợi mới. 

File đính kèm:

  • docTuan 3 lop 4 Moi day.doc
Giáo án liên quan