Giáo án lớp 4 tuần 3 môn Tập đọc: Thư thăm bạn (Tiết 8)

I.Mục đích yêu cầu:

- Biết đọc lá thư lưu loát, giọng đọc thể hiện sự thông cảm với người bạn bất hạnh bị trận lũ lụt cướp mất ba.

- Hiểu được tình cảm của người viết thư: thương bạn, muốn chia sẻ đau buồn cùng bạn.

- Nắm được tác dụng của phần mở đầu và kết thúc bức thư.

II.Đồ dùng dạy – học:

G: Các bức tranh, ảnh về cảnh cứu đồng bào trong cơn lũ lụt. Băng giấy viết cấu, đoạn thư cần hướng dẫn học sinh đọc.

H: Chuẩn bị trước bài.

 

doc10 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 804 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 3 môn Tập đọc: Thư thăm bạn (Tiết 8), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nên từ còn từ dùng để tạo nên câu, tiếng có thể có nghĩa hoặc không có nghĩa, còn từ bao giờ cũng có nghĩa. - Phân biệt được từ đơn và từ phức. - Bước đầu làm quen với từ điển, biết dùng từ điển để tìm hiểu về từ II.Đồ dùng dạy – học: G: Giấy to viết sẵn ghi nhớ, bài tập 1 Bảng phụ viết sẵn phần nhận xét. H: Chuẩn bị từ điển III.Các hoạt động dạy – học: Nội dung Cách thức tiến hành A.KTBC: (5 phút) Dấu hai chấm Bài 1, 2 B.Bài mới: 1,Giới thiệu bài (2 phút) 2,Nhận xét (12 phút) - Từ đơn: nhờ, bạn, lại, có, chí - Từ phức: giúp đỡ, học hành *Ghi nhớ: (SGK – T28) 3, Luyện tập: (18 phút) *Bài 1: ghi lại các từ đơn *Bài 2: Tìm và ghi lại *Bài 3: Đặt câu 4,Củng cố – dặn dò: (3 phút) - Từ ghép và từ láy G: Nêu yêu cầu H: Nêu ghi nhớ (1H) Làm bài trên bảng (2H) H+G: Nhận xét, đánh giá G: Giới thiệu – ghi bảng H: Đọc nội dung các yêu cầu (2H) H: Trao đổi – làm bài vào vở (N4) Làm trên bảng phụ (2N) H+G: Nhận xét, chốt lại H: Đọc ghi nhớ G: Giải thích thêm nội dung ghi nhớ H: Nêu yêu cầu của bài (1H) G: Chia nhóm, giao việc, phát giấy H: Trao đổi, làm bài (N4) Đại diện trình bày kết quả (4H) H+G: Nhận xét, chốt lại H: Đọc, giải thích yêu cầu của bài G: Gợi ý (giải thích) hướng dẫn sử dụng từ điển H: Trao đổi – báo cáo kết quả (N2) H: Nêu yêu cầu của bài (1H) G: Gợi ý cách làm H: Làm bài vào vở – phát biểu (CN) H+G: Nhận xét G: Nhận xét tiết học, dặn học sinh về nhà học thuộc nội dung cần ghi nhớ. H: Chuẩn bị bài sau Kể chuyện Kể chuyện đã nghe, đã đọc I.Mục đích yêu cầu: - Biết kể tự nhiên, bằng lời của mình một câu chuyện (mẩu chuyện, đoạn truyện) đã nghe, đã đọc có nhân vật, có ý nghĩa, nói về lòng nhân hậu, tình cảm thương yêu, đùm bọc lẫn nhau giữa người với người. - Hiểu truyện, trao đổi được với các bạn về nội dung ý nghĩa câu chuyện (mẩu chuyện, đoạn truyện). - Học sinh chăm chú nghe lời bạn kể, nhận xét đúng lời kể của bạn. II.Đồ dùng dạy – học: G: Sưu tầm 1 số truyện viết về lòng nhân hậu Giấy khổ to viết gợi ý 3 (SGK) H: Xem trước bài III.Các hoạt động dạy – học: Nội dung Cách thức tiến hành A.KTBC: (5 phút) Kể chuyện “Nàng tiên ốc” B.Bài mới: 1,Giới thiệu bài (2 phút) 2,Hướng dẫn học sinh kể chuyện (30 phút) a- Hướng dẫn học sinh tìm hiểu yêu cầu của đề bài Đề bài: Kể một câu chuyện mà em đã được nghe, đọc về lòng nhân hậu. b-Tập kể chuyện c- Học sinh trao đổi về nội dung, ý nghĩa câu chuyện 3,Củng cố – dặn dò: (3 phút) - Một nhà thơ chân chính G: Nêu yêu cầu kiểm tra H: Kể chuyện (1H) H+G: Nhận xét, đánh giá G: Giới thiệu bài – ghi bảng H: Đọc đề bài (3H) G: Gạch chân yêu cầu chính của đề H: Tiếp nối đọc các gợi ý 1, 2, 3, 4(SGK) (4H) G: Gợi ý theo từng phần H: Đọc thầm gợi ý 1, tìm những câu chuyện viết về lòng nhân hậu H+G: Nhận xét, bổ sung. H: Đọc thầm gợi ý 3 G: Treo bảng đã viết sẵn dàn bài, hướng dẫn G: Nêu yêu cầu H: Tập kể theo cặp Thi kể trước lớp (4H) H+G: Nhận xét, bình chọn. H: Trao đổi nội dung, ý nghĩa của câu chuyện mình vừa kể – phát biểu trước lớp H+G: Nhận xét, đánh giá G: Nhận xét tiết học, dặn HS về nhà học bài H: Chuẩn bị bài sau Tập đọc Người ăn xin I.Mục đích yêu cầu: - Đọc lưu loát toàn bài, giọng đọc nhẹ nhàng, thương cảm, thể hiện được cảm xúc, tâm trạng của các nhân vật qua các cử chỉ và lời nói. - Hiểu được nội dung ý nghĩa truyện: Ca ngợi cậu bé có tấm lòng nhân hậu biết đồng cảm, thương xót trước nỗi bất hạnh của ông lão ăn xin nghèo khổ. II.Đồ dùng dạy – học: G: Tranh minh họa bài đọc (SGK) Bảng phụ viết câu, đoạn văn cần hướng dẫn đọc H: Đọc trước bài III.Các hoạt động dạy – học: Nội dung Cách thức tiến hành A.KTBC: (5 phút) Bài “Thư thăm bạn” Trả lời câu hỏi 4 B.Bài mới: 1,Giới thiệu bài: (2 phút) 2,Luyện đọc và tìm hiểu bài a- Luyện đọc - Đọc mẫu - Đọc đoạn: (3 đoạn) Lọm khọm, lẩy bẩy, chằm chằm - Đọc bài: b- Tìm hiểu bài: - Ông lão già lọm khọm, mắt đỏ đọc - Muốn cho ông một thứ gì đó - Ông nhận được tình thương - Nhận được từ ông lão lòng biết ơn *Đại ý: Ca ngợi cậu bé có tấm lòng nhân hậu, biết đồng cảm, thương xót trước nỗi bất hạnh của C.Luyện đọc diễn cảm: 3,Củng cố – dặn dò: (3 phút) - Một người chính trực G: Nêu yêu cầu kiểm tra H: Nối tiếp đọc bài (3H) Trả lời câu hỏi (1H) H+G: Nhận xét, đánh giá G: Treo tranh – giới thiệu bài – ghi bảng H: Đọc toàn bài (1H) G: Chia đoạn H: Nối tiếp nhau đọc (-> 2) G: Theo dõi ghi bảng từ học sinh đọc sai. H: Luyện phát âm (CN) G: Kết hợp giảng 1 số từ H: Đọc toàn bài (2H) H+G: Nhận xét H: Đọc phần chú giải (SGK) G: Nêu yêu cầu, phân nhóm, giao việc H: Tự phân công đọc và trả lời các câu hỏi (4N) Đại diện trả lời (4H) H+G: Nhận xét, bổ sung G: Gợi ý H: Phát biểu đại ý (3H) H+G: Nhận xét, ghi bảng H: Đọc nối tiếp 3 đoạn (1H) G: Treo bảng phụ, hướng dẫn cách đọc, đọc mẫu. H: Luyện đọc diễn cảm theo vai (N2) Thi đọc trước lớp (8H) H+G: Nhận xét, bình chọn, ghi điểm G: Nhận xét tiết học H: Về nhà tập kể lại câu chuyện, chuẩn bị bài sau. Tập làm văn Kể lại lời nói, ý nghĩa của nhân vật I.Mục đích yêu cầu: - Nắm được tác dụng của việc dùng lời nói và ý nghĩ của nhân vật để khắc họa tính cách nhân vật, nói lên ý nghĩa câu chuyện. - Bước đầu biết kể lại lời nói, ý nghĩ của nhân vật trong bài văn kể chuyện theo hai cách: trực tiếp và gián tiếp. II.Đồ dùng dạy - học: G: Bốn tờ phiếu ghi nội dung bài tập 1, 2, 3 (phần nhận xét) Sáu tờ phiếu viết nội dung bài tập ở phần luyện tập (bài tập 1, 2, 3) H: Xem trước bài III. Các hoạt động dạy – học: Nội dung Cách thức tiến hành A.KTBC: (5 phút) “Tả ngoại hình của nhân vật trong bài văn kể chuyện”. B.Bài mới: 1,Giới thiệu bài: (2 phút) 2,Hình thành khái niệm (15 phút) *Phân tích ngữ liệu - Bài 1, 2(SGK – T32) Bài 3 (SGK – T32) *Ghi nhớ: (SGK – T32) 3,Luyện tập: (15 phút) *Bài 1: Tìm lời dẫn trực tiếp và lời dẫn gián tiếp trong đoạn văn *Bài 2: Chuyển lời gián tiếp trong đoạn văn sau thành lời trực tiếp *Bài 3: Chuyển lời dẫn trực tiếp -> lời dẫn gián tiếp 4,Củng cố – dặn dò: (3 phút) - Viết thư G: Nêu yêu cầu kiểm tra H: Nhắc lại nội dung cần ghi nhớ (2H) H+G: Nhận xét, đánh giá. G: Giới thiệu bài – ghi bảng H: Đọc yêu cầu bài tập 1, 2 G: Gợi ý, phát phiếu bài tập H: Thảo luận theo nhóm (4N) Đại diện nhóm phát biểu (4H) H+G: Nhận xét, chữa bài H: Đọc yêu cầu bài tập 3 G: Hướng dẫn H: Trao đổi theo cặp – phát biểu ý kiến H+G: Nhận xét, chốt lời giải H: Đọc ghi nhớ (3H) H: Đọc yêu cầu của bài (1H) G: Gợi ý, chia nhóm, phát phiếu H: Đọc thầm đoạn văn trao đổi theo nhóm Đại diện nhóm trình bày kết quả H+G: Nhận xét, chữa bài H: Đọc yêu cầu (1H) G: Gợi ý H: Làm bài vào vở (lớp) Điền vào phiếu bài tập trên bảng (2H) H+G: Nhận xét, chốt lời giải H: Đọc yêu cầu của bài (1H) G: Gợi ý H: Làm bài vào vở (lớp) Làm bài trên bảng H+G: Nhận xét, chốt lời giải G: Nhận xét tiết học H: Về nhà học thuộc lòng ND cần ghi nhớ. Chuẩn bị bài sau Luyện từ và câu Mở rộng vốn từ: Nhân hậu - Đoàn kết I.Mục đích yêu cầu: - Mở rộng vốn từ ngữ theo chủ điểm: nhân hậu - đoàn kết - Rèn luyện để sử dụng tốt vốn từ ngữ trên. II.Đồ dùng dạy – học: G: Từ điển Tiếng Việt, 4 tờ phiếu viết sẵn bảng từ của bài tập 2 H: Chuẩn bị trước bài III.Các hoạt động dạy – học: Nội dung Cách thức tiến hành A.KTBC: (5 phút) Tiếng dùng để làm gì? Nêu ví dụ. B.Bài mới 1,Giới thiệu bài: (2 phút) 2,Hướng dẫn thực hành (30 phút) *Bài 1: Tìm các từ: a- hiền hậu, hiện hành b- ác độc, tội ác, ác ôn *Bài 2: Xếp các từ sau vào ô thích hợp trong bảng: - Nhân ái, hiền - tàn ác, hung hậu, phúc hậu ác, độc ác - Cưu mang, che - bất hòa, lục Chở, đùm bọc đục, chia rẽ *Bài 3: Chọn từ ngữ trong ngoặc đơn, điền vào ô trống a, bụt c, cọp b, đất d, chị em gái *Bài 4: Em hiểu nghĩa của các thành ngữ, tục ngữ 3,Củng cố – dặn dò: (3 phút) “Từ ghép và từ láy” G: Nêu yêu cầu kiểm tra H: Trả lời (2H) H+G: Nhận xét, đánh giá G: Giới thiệu – ghi bảng H: Đọc yêu cầu của bài (1H) G: Hướng dẫn học sinh tìm trong từ điển H: Tìm ghi lại vào vở Nêu miệng (3H) H+G: Nhận xét, bổ sung H: Đọc yêu cầu của bài (1H) G: Chia nhóm, phát phiếu, giao việc H: Làm bài theo nhóm (4N) Đại diện lên dán bảng (4H) H+G: Nhận xét, chữa bài, bình chọn H: Đọc yêu cầu của bài (1H) G: Gợi ý H: Làm bài vào vở Nêu miệng (4H) H+G: Nhận xét, bổ sung H: Đọc yêu cầu của bài (1H) G: Gợi ý H: Trao đổi theo cặp – phát biểu H+G: Nhận xét, chốt lời giải đúng G: Nhận xét tiết học H: Về học thuộc các thành ngữ, tục ngữ bài tập 3, 4 Chuẩn bị bài sau Tập làm văn Viết thư I.Mục đích yêu cầu: - Học sinh nắm chắc mục đích của việc viết thư, nội dung cơ bản và kết cấu thông thường của một bức thư. - Biết vận dụng kiến thức để viết những bức thư thăm hỏi, trao đổi thông tin. II.Đồ dùng dạy – học: G: Bảng phụ viết đề văn (phần luyện tập) H: Xem trước bài III.Các hoạt động dạy – học: Nội dung Cách thức tiến hành A.KTBC: (5 phút) Nêu ghi nhớ B.Bài mới: 1,Giới thiệu bài (2 phút) 2,Hình thành khái niệm (8 phút) *Phân tích ngữ liệu - Nêu lý do và mục đích viết thư - Thăm hỏi tình hình của người nhận thư - Thông báo tình hình của người viết thư - Nêu ý kiến cần trao đổi, bày tỏ tình cảm *Ghi nhớ: (SGK – T) 3, Luyện tập: (22 phút) a- Tìm hiểu đề b- Thực hành viết thư 4, Củng cố – dặn dò: (3 phút) “Cốt truyện” G: Kiểm tra H: Nêu ghi nhớ (2H) H+G: Nhận xét, đánh giá G: Giới thiệu – ghi bảng H: Đọc lại bài “Thư thăm bạn” (1H) Cả lớp trả lời câu hỏi (Sgk) H+G: Nhận xét, chốt lại nội dung chính của 1 bức thư cần có. H: Nhận xét về phần mở đầu và kết thúc bức thư H+G: Nhận xét, bổ sung H: Đọc phần ghi nhớ (3H) G: Treo bảng phụ đã viết đề văn H: Đọc đề bài (2H) Lớp đọc thầm, xác định yêu cầu G: Gạch chân những từ trọng âm Nêu 1 số câu hỏi để phân tích đề. H: Trả lời H+G: Nhận xét, chốt lại nội dung chính G: Nêu yêu cầu H: Viết ra nháp (lớp) Trình bày miệng (4H) H+G: Nhận xét, ghi điểm G: Nhận xét tiết học H: Những học sinh chưa viết xong về nhà viết tiếp cho hoàn chỉnh bức thư. Chuẩn bị bài sau.

File đính kèm:

  • docGiáo án Tiếng Việt 4 - Tuần 3.doc