Học xong bài này HS có khả năng nhận thức được:
- Mỗi người có thể gặp khó khăn trong cuộc sống trong học tập.Cần phải có quyết tâm và tìm cách vượt qua
- Biết xác định khó khăn trong học tập của bản thân và cách khắc phục
- Biết quan tâm chia sẻ, giúp đỡ các bạn có hoàn cảnh khó khăn.
- Quý trọng và học tập những tấm gương biết vượt khó trong cuộc sống và trong học tập
B. Đồ dùng dạy học:
- SGK đạo đức 4
- Vở BTđạo đức
10 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 766 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 3 môn Đạo đức - Bài 2: Vượt khó trong học tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
m bài.
- GV quan sát giúp đỡ
* Lưu ý cho Hs khi làm bài tập 3: Để đặt câu ta cần sử dụng những từ vừa tìm được của bài tập 2.
- Gv thu vở bài tập và chấm một số bài. Tìm ra lỗi sai cơ bản của các em.
- Sửa các lỗi cơ bản đó.
III. Củng cố, dặn dò
- GV tổng kết tiêt hoc.
- Nhắc HS về sửa các lỗi sai.
HS trả lời: Từ đơn là từ chỉ gồm 1 tiếng; từ phức là từ gồm từ 2 tiếng trở lên.
HS bổ sung.
HS lắng nghe.
HS làm bài tập.
Tiếng dùng để cấu tạo nên từ. Từ dùng để cấu tạo nên câu.
HS lắng nghe.
HS phân tách và điền vào chỗ chấm.
HS làm bài.
Hs làm xong trước dem vở chấm bài.
HS chú ý lắng nghe
Thứ 4 ngày 15 tháng 9 năm 2010
Tập đọc (TH)
Thư thăm bạn
A. Mục tiêu
- Biết đọc lá thư lưu loát, giọng đọc thể hiện sự thông cảm với người bạn bất hạnh.
- Hiểu tình cảm người viết thư: thương bạn.
- Nắm tác dụng của phần mở đầu, kết thúc bức thư.
B. Đồ dùng dạy học
C. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
I. Kiểm tra bài cũ.
- Gọi HS yếu đọc lại bài “Thư thăm bạn”.
- Gọi Hs khác nhận xét.
- GV nhận xét.
II. Dạy bài mới.
1. Giới thiệu bài luyện đọc
2. Bài mới
a) Luyện đọc:
- Gọi HS đọc bài.
- GV lắng nghe, chỉnh sửa.
- Yêu cầu HS luyện đọc theo nhóm đôi, sửa những lỗi cho nhau.
- Gọi HS đọc bài.
- Các nhóm nhận xét cách đọc bài của bạn.
- GV tổ chức thi đọc giữa các tổ
- Đánh giá nhóm thắng cuộc. Tuyên dương.
b) Tìm hiểu bài
- Bài tập đọc được chia làm mấy phần?
- Mỗi phần này tương ứng với mỗi phần của một bức thư.
- Phần đầu gồm có những gì?
- Phần thứ 2 thể hiện nội dung gì?
- Phần thứ 3 có nội dung gì?
- GV nhận xét, kết luận.
III. Củng cố, dặn dò
- Yêu cầu HS về nhà tiếp tục tập đọc thêm.
- Nhận xét tiết học.
HS đọc
HS nhận xét
HS lắng nghe
HS đọc bài
HS luyện đọc theo nhóm và thi đọc giữa các tổ.
Hs lắng nghe.
3 phần
Địa điểm, thời gian viết thư+ lời xưng hô.
Nội dung chính của bức thư
Lời chào, kí tên.
HS lắng nghe, ghi nhớ
Kĩ thuật
Cắt vải theo đường vạch dấu
A. Mục tiêu
- H/s biết cách vạch dấu trên vải và cắt theo đường vạch.
- Vạch được đường dấu, cát được vải đúng qui trình, đúng kĩ thuật.
- Giáo dục ý thức an toàn lao động.
B. Đồ dùng dạy học
- GV: Mẫu một mảnh vải vạch dấu đường thẳng, đường cong. Bộ đồ dùng cắt may lớp 4.
- HS: Bộ đồ dùng kỹ thuật.
C. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
I. Kiểm tra bài cũ.
- Gọi Hs thực hiên xâu kim, vê nút chỉ.
II. Dạy bài mới
1. Giới thiệu bài:
2. Bài mới
a) Hoạt động 1: Hướng dẫn quan sát, nhận xét mẫu.
- GV giới thiệu mẫu, yêu cầu h/s nhận xét.
Nhận xét bổ sung câu trả lời của h/s.
b) Hoạt động 2: Hướng dẫn thao tác kĩ thuật.
- Vạch dấu trên vải:
- Đính mảnh vải lên bảng
- Nêu 1 số điểm cần lưu ý(SGV 19)
c)Hoạt động 3:Thực hành vạch dấu,cắt vải
- Hướng dẫn h/s quan sát hình 2a,b
- GV nhận xét, bổ xung
- Gọi h/s đọc ghi nhớ
d)HS thực hành vạch dấu và cắt vải
- Kiểm tra dụng cụ học tập
- Nêu thời gian và yêu cầu thực hành
- GV quan sát, uốn nắn, giúp đỡ h/s chậm.
e)Hoạt động 4: Đánh giá kết quả học tập
- GV tổ chức trưng bày sản phẩm của h/s
- Nêu các tiêu chuẩn đánh giá(SGV 20)
- GV nhận xét, xếp loại kết quả thực hành theo 2 mức: Hoàn thành, chưa hoàn thành.
III. Củng cố, dặn dò.
- GV nhận xét tiết học, kết quả thực hành. Hướng dẫn chuẩn bị đồ dùng tiết 4.
2 em thực hành xâu kim, vê nút chỉ.
Nghe giới thiệu
- Học sinh quan sát, nêu tác dụng của việc vạch dấu, cắt vải theo dấu.
2 h/s lên bảng vạch đường cong và đường thẳng.
HS quan sát hình SGK.
Nêu cách cắt vải
2 em thực hiện
HS tự kiểm tra theo bàn
Nghe
Thực hành vạch 2 dấu thẳng dài 15 cm, 2 dấu đường cong dài 15 cm.Sau đó cắt vải.
HS trưng bày sản phẩm theo tổ
Nghe
Tự xếp loại, nhận xét.
Tập làm văn (TH)
Luyện kể chuyện đã nghe, đã đọc
A- Mục đích, yêu cầu:
1.Tiếp tục rèn kĩ năng nói: HS biết kể tự nhiên bằng lời của mình 1 câu chuyện đã nghe, đã đọc nói về lòng nhân hậu, thương người.
2.Luyện kĩ năng nghe: Nghe bạn kể chuyện, nhận xét đúng, kể được tiếp lời.
B- Đồ dùng dạy- học:
- Một số chuyện có nội dung về lòng nhân hậu
- Bảng lớp chép đề bài
- Bảng phụ, vở bài tập
C- Các hoạt động dạy- học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
I- Kiểm tra bài cũ
- 2 em luyện kể chuyện đã nghe, đã đọc.
- Gọi Hs nhân xét, bổ sung cho câu chuyện.
GV nhận xét
II- Dạy bài mới
1.Giới thiệu bài:
2.Bài mới:Hướng dẫn kể chuyện
a)Hướng dẫn hiểu yêu cầu đề bài
- Gọi HS đọc yêu cầu
- Treo bảng phụ
- GV giải thích về yêu cầu của đề bài.
b)Thực hành kể chuyện và trao đổi ý nghĩa chuyện
- HS luyện kể theo cặp
- Thi kể chuyện
- Yêu cầu HS nêu ý nghĩa câu chuyện mình vừa kể.
- GV nhận xét
III.Củng cố, dặn dò:
- GV nhận xét tiết học
- Biểu dương những học sinh kể tốt.
- Dặn học sinh về nhà sưu tầm thêm và đọc những câu chuyện có nội dung nói về lòng nhân hậu.
- Nhận xét và bổ sung
- HS lắng nghe
- Vài HS luyện kể
- Nhận xét và bổ sung
- HS đọc yêu cầu hướng dẫn
- Thực hành kể chuyện
- Nhận xét về cách kể chuyện
- Tìm hiểu về ý nghĩa của chuyện
- HS lắng nghe.
Thứ 5 ngày 16 tháng 9 năm 2010
Toán (Thực hành)
Dãy số tự nhiên và viết số tự nhiên trong hệ thập phân
A- Mục đích, yêu cầu:
- Củng cố cho HS về số liền trước, số liền sau; Khái niệm dãy số tự nhiên
- Cách vẽ hình theo mẫu.
- Cách viết số tự nhiên trong hệ thập phân; Giá trị của các chữ số trong một số.
B- Đồ dùng dạy- học:
C- Các hoạt động dạy- học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
I- Kiểm tra bài cũ
- Gọi HS nêu lại khái niệm dãy số tự nhiên.
- Trong dãy số tự nhien số nào là số bé nhất? Có số nào lớn nhất không?
- Gọi HS nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét.
II- Dạy bài mới
1. Giới thiệu bài.
2. Bài mới:Hướng dẫn làm bài tập
a) Ôn lý thuyết
- Số liền sau và số liền trước hơn kém nhau máy đơn vị?
- Dấu hiệu để nhận ra dãy số tự nhiên là gì?
- Nêu cách viết số tự nhiên trong hệ thập phân?
- Muốn xác định giá trị của một chữ số trong một số ta làm thế nào?
a) Thực hành
- Yêu cầu Hs tự làm bài vào vở bài tập.
- GV quan sát giúp đỡ Hs yếu
III.Củng cố, dặn dò:
- Tổng kết tiết học
- Dặn Hs chuẩn bị bài sau
HS nêu
Số 0; không có số lớn nhất.
HS lắng nghe
Hơn kém nhau 1 đơn vị.
Bắt đàu bằng số 0 và kết thúc bằng dấu
Ta phải xác định số đó thuộc hàng nào?
HS làm bài
- HS lắng nghe, ghi nhớ
Phụ đạo HS Yếu
Toán
A- Mục đích, yêu cầu:
- Củng cố các kiến thức môn toán trong tuần cho các em.
- Giúp các em hoàn thành bài tập.
- Giúp các em tự làm một số bài tương tự
B- Đồ dùng dạy- học:
C- Các hoạt động dạy- học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
I- Kiểm tra bài cũ
- Kiểm tra đồ dùng học tập, vở bài tập của HS.
- GV nhân xét sự chuẩn bị.
II- Dạy bài mới
1. Ôn lại kiến thức:
- GV củng cố cho Hs về các hàng, lớp( 3 lớp)
+ Cho HS phân tích kĩ các hàng lớp của một số.
+ Goi HS nhắc đi, nhắc lại nhiều lần.
- Tìm giá trị của một chữ số: Tìm giá trị của chữ số 5 trong các số:
257 698; 1 764 059
- Dãy số tự nhiên
+ Cách phát hiện ra dãy số tự nhiên
+Số liền trước, số liền sau.
2. Giúp Hs hoàn thiện bài tập
- Hướng dẫn giải lại các bài các em còn nhiều sai xót.
- Giao một số bài toán tương tự cho Hs làm bài.
III.Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét sự tiến bộ của các em
- Giao bài tập về nhà
Hs đưa đồ dùng ra kiểm tra.
3 lớp, mỗi lớp có 3 hàng.
Hs nhác lại.
50 000; 50
HS lắng nghe, ghi nhớ.
HS nêu những bài còn vướng mắc. Chú ý cách làm
HS làm bai
HS lắng nghe, ghi nhớ.
Sinh hoạt lớp tuần 3
A. Mục đích yêu cầu.
- Tổng kết hoạt động của lớp trong tuần qua và đề ra phương hướng hoạt động tuần tới.
- Tổ chức trò chơi: Phấn khởi, hứng thú trong học tập
B. Các hoạt động chủ yếu
I. ổn định tổ chức.
II. Nhận xét dánh giá
1. Tổ trưởng nhận xét từng tổ.
2. Lớp trưởng nhận xét.
a) Về đạo đức.
b) Về học tập.
c) Các hoạt dộng khác
3. Giáo viên nhận xét
a) Về đạo đức:
- Đa số các em có ý thức tốt, quan hệ với thầy cô đúng mực, thân thiện với bạn bè.
- Đi học đều, ra vào lớp ngay ngắn, khẩn trương Tuy nhiên vẫn còn tình trạng nói tục, đánh bạn.
b) Về học tập:
- Nhìn chung các em có ý thức học tập tốt; học bài và làm bài trước khi đến lớp; hăng hái phát biểu ý kiến xây dựng bài.
- Bên cạnh đó vẫn còn những ban chưa chú ý vào học tập còn nói chuyện trong lớp, không chịu làm bài tập, đặc biệt là Phạm Trường
c) Các hoạt động khác.
III. Phương hướng tuần tới
Thực hiện đầy đủ nề nếp trường lớp.
Tiếp tục tăng cường kiểm tra đồ dùng học tập, vở bài tập.
Chăm sóc, trồng thêm hoa
Thực hiên tốt các hoạt động ngoài giờ: Múa hát sân trường, thể dục giữa giờ.
Hoạt động ngoài giờ lên lớp
Thảo luận nội quy và nhiệm vụ năm học
1. Yêu cầu giáo dục:
Giúp học sinh:
- Hiểu rõ nội quy, nhiệm vụ năm học mơi và ý nghĩa của nó.
- Tự giác thực hiện và nhắc nhở nhau cùng chấp hành đúng nội quy của trường, hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học.
2. Nội dung và hình thức hoạt động
a. Nội dung
- Nội quy và ý nghĩa của việc thực hiện nội quy nhà trường.
- Những nhiệm vụ cụ thể của năm học và ý nghĩa của nó.
b. Hình thức hoạt động
Chuẩn bị câu hỏi và liên hệ thực tế.
3. Chuẩn bị hoạt động
a. Về phương tiện hoạt động
- Văn bản nội quy và nhiệm vụ năm học
- Một số câu hỏi về nội quy, ý nghĩa của nội quy, nhiệm vụ năm học và về việc chấp hành nội quy của nhà trương, của lớp trong năm học qua.
- Một số tiết mục văn nghệ
b. Về tổ chức
* Giáo viên chủ nhiệm:
- Phổ biến yêu cầu, nội dung, kế hoạch hoạt động.
- Yêu cầu từng học sinh nghiên cứu nội quy của nhà trường và việc thực hiện nội quy của bản thân, của tập thể lớp trong năm học qua.
- Giúp cán bộ lớp xây dựng câu hỏi thảo luận và đáp án.
* Lớp thảo luận thống nhất chương trình, hình thức hoạt động và phân công cụ thể:
- Người điều khiển chương trình và thư kí.
- Trang trí
- Một tổ chuẩn bị một tiết mục văn nghệ
* Từng tổ phân công cho các tổ viên
4. Tiến hành hoạt động
- Hát tập thể
- Tuyên bố lý do, giới thiệu chương trình, người điều khiển và thư kí.
- Người điều khiển lần lượt nêu từng câu hỏi cho cả lớp thảo luận.
5. Kết thúc hoạt động
File đính kèm:
- tuan 3.doc