. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1- Nghe và viết lại đúng chính tả bài thơ Cháu nghe câu chuyện của bà.Biết cách trình bày các dòng thơ lục bát và các khổ thơ.
2- Luyện viết đúng các tiếng có âm và thanh dễ lẫn (tr/ch , hỏi/ngã).
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
- Mô hình câu thơ lục bát.
- Bảng phụ.
30 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 871 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 3 môn Chính tả - Cháu nghe câu chuyện của bà, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
a Đông, bé Ly thương búp bê lạnh nên đã may áo cho búp bê như thế nào? Tâm trạng, tình cảm của bé Ly ra sao? Điều đó các em sẽ được biết qua bài chính tả nghe – viết Chiếc áo búp bê.
HĐ 3: Nghe – viết
a/ Hướng dẫn chính tả.
GV đọc đoạn chính tả một lần.
+ H: Đoạn văn chiếc áo búp bê có nội dung gì?
(Nếu HS không trả lời được GV nêu nội dung của đoạn chính tả).
GV nhắc HS viết hoa tên riêng: bé Ly, chị Khánh.
Cho HS viết những từ ngữ dễ viết sai: phong phanh, xa tanh, loe ra, hạt cườm, đính cọc, nhỏ xíu.
b/ GV đọc cho HS viết.
c/ Chấm, chữa bài.
Chấm 5, 7 bài.
Nhận xét chung.
-HS theo dõi nội dung trong SGK.
+ Tả chiếc áo búp bê xinh xắn. Một bạn nhỏ đã may áo cho búp bê của mình với bao tình cảm yêu thương.
-HS luyện viết từ ngữ.
-HS viết chính tả.
-HS đổi tập cho nhau để soát lỗi + ghi lỗi ra lề.
HĐ 4: Làm BT
BT2a: Chọn tiếng bắt đầu bằng s hoặc x
Cho HS đọc yêu cầu của BT.
Cho HS làm bài: GV phát giấy cho HS 3, 4 nhóm HS làm bài.
Cho HS trình bày kết quả bài làm.
GV nhận xét + chốt lại lời giải đúng:
xinh xinh – trong xóm – xúm xít – màu xanh – ngôi sao – khẩu súng – sờ – xinh nhỉ? – nó sợ.
b/ Cách làm như câu a. Lời giải đúng:
lất phất – Đất – nhấc – bật lên – rất nhiều – bậc tam cấp – lật – nhấc bổng bậc thềm.
-1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm theo.
-Những nhóm được phát giấy làm bài vào giấy.
-HS còn lại làm bài vào vở (VBT)
-Các nhóm làm bài vào giấy dán lên bảng lớp.
-Lớp nhận xét.
-HS chép lời giải đúng vào tập.
BT3b:
Cho HS đọc yêu cầu đề.
GV giao việc.
Cho HS làm bài.GV phát giấy + bút dạ cho 4 nhóm.
Cho HS trình bày kết quả.
GV nhận xét + chốt lại lời giải đúng.
Tính từ chứa tiếng có vần ât: thật thà, chật chội, tất bật, chật vật
Tính từ chứa tiếng có vần ấc: lấc cấc, lấc láo, xấc xược
-HS đọc yêu cầu đề.
-4 nhóm làm vào giấy.
-HS còn lại làm vào vở (VBT) (làm theo cặp).
-4 nhóm lên dán kết quả bài làm lên bảng lớp.
-Lớp nhận xét.
HĐ 5: Củng cố, dặn dò
GV nhận xét tiết học.
Yêu cầu HS về nhà viết vào sổ tay những từ ngữ đã tìm được.
Tuần 15 Ngày dạy: 04/12/2008
CÁNH DIỀU TUỔI THƠ
(Nghe – viết)
I. MỤC ĐÍCH,YÊU CẦU
1- Nghe và viết đúng chính tả, trình bày đúng một đoạn trong bài Cánh diều tuổi thơ.
2- Luyện viết đúng tên các đồ chơi hoặc trò chơi chứa tiếng bắt đầu bằng tr / ch, thanh hỏi / thanh ngã.
3- Biết miêu tả một đồ chơi hoặc một trò chơi sao cho các bạn hình dung được đó là đồ chơi gì, trò gì.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Một vài đồ chơi phục vụ cho BT2 + 3.
- Một vài tờ giấy kẻ bảng theo mẫu + 1 tờ giấy khổ to viết lời giải của BT2a
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
HĐ 1: KTBC
Cho HS viết trên bảng lớp các từ ngữ sau:
6 tính từ chứa tiếng bắt đầu bằng s hoặc x: siêng năng, sung sướng, sảng khoái, xa xôi, xấu xí, xum xuê.
6 tính từ chứa tiếng có vần âc hoặc ât.
GV nhận xét và cho điểm.
-3 HS viết trên bảng lớp. HS còn lại viết ra giấy nháp.
HĐ 2: Giới thiệu bài
Chúng ta đã biết tuổi thơ của tác giả đã được nâng lên từ những cánh diều qua bài TĐ Cánh diều tuổi thơ. Trong tiết CT hôm nay một lần nữa ta gặp lại vẻ đẹp của những cánh diều qua đoạn CT (từ đầu đến sao sớm).
HĐ 3: Nghe – viết
a/ Hướng dẫn chính tả
GV đọc đoạn chính tả một lần.
Cho HS luyện viết những từ ngữ dễ viết sai có trong đoạn chính tả: cánh diều, bãi thả, hét, trầm bổng, sao sớm.
GV nhắc cách trình bày bài.
b/ GV đọc cho HS viết.
GV đọc từng câu hoặc từng bộ phận câu cho HS viết + đọc lại cả bài chính tả 1 lần.
c/ Chấm, chữa bài
GV chấm khoảng 5 – 7 bài.
Nhận xét chung.
-HS đọc thầm theo.
-HS viết vào bảng con.
-HS viết chính tả + soát chính tả.
-HS đổi tập cho nhau soát lỗi ghi lỗi ra ngoài lề.
HĐ 4: Làm BT
BT2a:
a/ Tìm tên các đồ chơi hoặc trò chơi chứa tiếng bắt đầu bằng tr hoặc ch
Cho HS đọc yêu cầu của BT + đọc mẫu.
GV giao việc.
Cho HS làm bài: GV dán 4 tờ giấy lên bảng, phát bút dạ cho HS.
Cho HS thi tiếp sức.
GV nhận xét + chốt lại lời giải đúng.
-1 HS đọc to, cả lớp lắng nghe.
-4 nhóm lên thi tiếp sức theo lệnh của GV làm trong khoảng 3’.
-Lớp nhận xét.
-HS ghi lời giải đúng vào VBT.
BT3
Cho HS đọc yêu cầu của BT3.
GV giao việc: Các em có nhiệm vụ miêu tả một trong đồ chơi nói trên. Khi miêu tả đồ chơi, trò chơi, nhớ diễn đạt sao cho các bạn hình dung được đồ chơi và có thể biết chơi trò chơi đó.
Cho HS làm bài + trình bày.
GV nhận xét + khen những HS miêu tả hay, giúp các bạn dễ nhận ra đồ chơi, trò chơi, biết cách chơi.
-1 HS đọc to, lớp lắng nghe.
-Một số HS miêu tả đồ chơi.
-Lớp nhận xét.
HĐ 5: Củng cố, dặn do
GV nhận xét tiết học.
Yêu cầu HS về nhà viết lại vào vở những câu văn miêu tả đồ chơi, trò chơi.
Tuần 16 Ngày dạy: 11/12/2008
KÉO CO
(Nghe-viết)
I. MỤC ĐÍCH,YÊU CẦU
1- Nghe-viết đúng chính tả,trình bày đúng một đoạn trong bài.
2- Tìm và viết đúng những tiếng có âm vần dễ viết lẫn
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Một số tờ giấy A4,1 tờ giấy khổ to.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
HĐ 1: KTBC
Kiểm tra 2 HS. GV đọc các từ ngữ sau:
tàu thuỷ, thả diều, nhảy dây
GV nhận xét + cho điểm.
-2 HS lên bảng viết.
-HS còn lại viết vào giấy nháp.
HĐ 2: Giới thiệu bài
Trong tiết TĐ hôm trước, các em đã được biết về trò chơi kéo co ở nhiều địa phương khác. Hôm nay chúng ta lại trở lại với trò chơi kéo co của làng Hữu Trấp qua đoạn chính tả từ Hội làng Hữu Trấp đến chuyển bại thành thắng.
HĐ 3: Nghe-viết
a/Hướng dẫn chính tả.
Cho HS đọc đoạn văn + nói lại nội dung đoạn chính tả.
Hướng dẫn viết những từ ngữ dễ viết sai: Hữu Trấp, Quế Võ, Vĩnh Phú, ganh đua, khuyến khích, trai tráng
b/GV đọc cho HS viết.
GV đọc cả câu hoặc cụm từ cho HS viết.
GV đọc lại một lượt.
c/Chấm,chữa bài.
GV chấm 5-7 bài.
Nhận xét chung.
-1 HS đọc to, lớp theo dõi trong SGK.
-HS đọc thầm lại đoạn văn.
-HS luyện viết từ ngữ khó.
-HS viết chính tả.
-HS soát lại bài.
-HS đổi tập cho nhau, soát lỗi ghi ra bên lề.
HĐ 4: Làm BT2a
a/ Tìm và viết các từ ngữ chứa tiếng có âm đầu là r, d hoặc gi có nghĩa như đã cho.
Cho HS đọc yêu cầu của bài.
GV giao việc.
Cho HS làm bài. GV phát giấy A4 cho một bài HS.
Cho HS trình bày.
GV nhận xét + chốt lại lời giải đúng: nhảy dây, múa rối, giao bóng (đối với bóng bàn, bóng chuyền).
(GV dán lên bảng tờ giấy đã ghi kết quả lời giải).
-1 HS đọc to, lớp lắng nghe.
-Những HS được phát giấy làm bài vào giấy. HS còn lại làm vào VBT hoặc giấy nháp.
-HS làm bài vào giấy lên dán trên bảng lớp, một số HS khác lần lượt trình bày.
-Lớp nhận xét.
-HS chép lời giải đúng vào vở hoặc VBT.
HĐ 5: Củng cố, dặn dò
GV nhận xét tiết học.
Về nhà đố người thân giải đúng yêu cầu của BT2.
Tuần 17 Ngày dạy: 18/12/2008
MÙA ĐÔNG TRÊN RẺO CAO
(Nghe – viết)
I. MỤC ĐÍCH,YÊU CẦU
1- Nghe – viết đúng chính tả, trình bày đúng bài văn miêu tả Mùa đông trên rẻo cao.
2- Luyện viết đúng các chữ có âm đầu hoặc vần dễ lẫn l / n; ât / âc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Một số tờ giấy để viết nội dung BT2a, BT3.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
HĐ 1: KTBC
Kiểm tra 2 HS.
GV đọc cho HS viết :
a/ Nhảy dây, múa rối, giao bóng
b/ Vật, nhấc, lật đật.
GV nhận xét + cho điểm.
-2 HS viết trên bảng lớp, HS còn lại viết vào bảng con, giấy nháp.
HĐ 2: Giới thiệu bài
Qua các bài chính tả đã chấm, cô thấy các em còn hay viết những chữ có âm đầu l / n, những tiếng có vần ât / âc. Bài học hôm nay sẽ giúp khắc phục các lỗi các em còn mắc phải.
HĐ 3: Nghe – viết
a/ Hướng dẫn chính tả
GV đọc bài chính tả Mùa đông trên rẻo cao một lượt.
GV hướng dẫn viết những từ ngữ hay viết sai: trườn xuống, chít bạc, khua lao xao
b/ GV đọc cho HS viết.
c/ Chấm chữa bài (như các tiết CT trước).
-HS đọc thầm lại bài chính tả.
-HS luyện viết trên bảng con.
- HS viết CT.
HĐ 4: Làm BT
BT2a: Điền vào chỗ trống tiếng có âm đầu l hay n.
Cho HS đọc yêu cầu đề bài.
GV giao việc.
Cho HS làm bài.
Cho HS thi: GV dán 3 tờ giấy đã chép đoạn văn.
GV nhận xét + chốt lại lời giải đúng.
loại nhạc cu ï- lễ hội - nổi tiếng
-1 HS đọc, lớp theo dõi trong SGK.
-HS làm bài vào VBT.
-3 HS thi điền vào chỗ trống trong đoạn văn.
-Lớp nhận xét.
-HS chép lời giải đúng vào vở.
BT3
Cho HS đọc yêu cầu của BT + đọc đoạn văn.
GV giao việc.
Cho HS làm bài. GV dán 3 tờ giấy đã chép đoạn văn lên bảng, cho HS thi tiếp sức.
GV nhận xét + chốt lại lời giải đúng:
giấc mông - làm người - xuất hiện - nửa mặt - lấc láo - cất tiếng - lên tiếng - nhắc chàng - đất-lảo đảo - thật dài - nắm tay.
-1 HS đọc, lớp theo dõi trong SGK.
-3 nhóm lên thi tiếp sức.
-Lớp nhận xét.
HĐ 5: Củng cố, dặn dò
GV nhận xét tiết học.
Yêu cầu HS về nhà đọc lại bài CT.
Tuần 18
ÔN TẬP, KIỂM TRA HKI
* Soạn đến hết tuần 18
Ngày 19 tháng 12 năm 2008
Duyệt của BGH
P.HT
LONG HỮU KHÁNH
File đính kèm:
- giao an 4(5).doc