I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
- Biết đọc diễn cảm một đoạn trong bài với giọng nhẹ nhàng, tình cảm; bước đầu biết nhấn giọng các từ ngữ gợi tả.
- Hiểu ND, ý nghĩa: Ca ngợi vẻ đẹp độc đáo của Sa Pa, thể hiện tình cảm yêu mến thiết tha của tác giả đối với cảnh đẹp của quê hương đất nước .( trả lời được các CH; thuộc hai đoạn cuối bài).
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.
24 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 995 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 Tuần 29 Trường Tiểu Học Nguyệt Ấn 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hác nhau.
II. Đồ dùng dạy học
- Một số tranh, ảnh hoặc cây thật sống ở những nơI khô hạn , ẩm ướt và dưới nước
III- Các hoạt động dạy học chủ yếu
A.Bài cũ:
B. Bài mới:
* Giới thiệu bài.
*HĐ1: Tìm hiểu nhu cầu của các loài thực vật khác nhau:
Mục tiêu: HS phân loại cácnhóm cây theo nhu cầu về nước .
Cách tiến hành:
- Bước 1: Làm việc theo nhóm.
- Các nhóm trình bày tranh ,ảnh đã sưu tầm và phân loại các cây đó theo nhu cầu về nước
+ Các nhóm báo cáo kết quả phân loại của nhóm mình
+ Nhóm khác nhận xét, giáo viên bổ sung.:Các loàI cây khác nhau có nhu cầu về nước khác nhau,có cây ưa ẩm ,có cây chịu khô hạn .
*HĐ2:Tìm hiểu nhu cầu về nước của một số câỷơ những giai đoạn phát triển khác nhauvà ứng dụnh trong trồng trọt
Mục tiêu: + HS nêu được một số ví dụ về cùng một cây, trong những dai đoạn phát triển khác nhau cần một lượng nước khác nhau.
+ Nêu ứng dụng trong trồng trọt về nhu cầu nước của cây.
Cách tiến hành:
+ Giáo viên yêu cầu học sinh puan sát hình trang 117 SGK và trả lời câu hỏi.
+ Vào giai đoạn nào cây lúa cần nhiều nước?
+ Yêu cầu Học sinh tìm thêm các ví dụ khác về nhu cầu nước của cây
+ Học sinh nhận xét, giáo viên bổ sung như SGV trang194
C. Củng cố – Dặn dò:
- Dặn HS về nhà chuẩn bị bài sau.
mĩ thuật
vẽ tranh: đề tài an toàn giao thông
i.mục tiêu:
- Hs hiểu được đề tài và tìm chọn được hình ảnh phù hợp với nội dung.
- HS biết cách vẽ và vẽ được tranh về đè tài an toàn giao thông theo cảm nhận riêng.
ii. chuẩn bị:
GV: - SGK, SGV.
Hình gợi ý cách vẽ.
Tranh của HS các lớp trước về đề tài An toàn giao thông.
HS: - SGK.
TRanh ảnh về đề tài An toàn giao thông.
Giấy vẽ hoặc vở thực hành.
Bút chì, màu vẽ.
iii. các hoạt động dạy học :
* Giơí thiệu bài ( Bằng lời)
Hoạt động 1: Tìm, chọn nội dung đề tài.
- GV giới thiệu một số tranh, ảnh về đề tài An toàn giao thông và gợi ý
HS nhận xét:
+ Tranh vẽ đề tài gì?
+ Trong tranh có các hình ảnh nào?
Hoạt động 2: Cách vẽ tranh
- GV gợi ý HS nội dung vẽ tranh.
+ Đường phố, cây, nhà.
+ Xe đi dưới lòng đườnh
+ Người đi trên vỉa hè
GV gợi ý HS cách vẽ:
+ Vẽ hình ảnh chính trước ( xe hoặc tàu thuyền)
+ Vẽ hình ảnh phụ sau cho tranh sinh động ( nhà, cây, người...)
+ Vẽ màu theo ý thích, có đậm, có nhạt.
Hoạt động 3: Thực hành
HS tìm nội dung và vẽ theo ý thích.
GV gợi ý HS tìm, sắp xếp các hình ảnh và vẽ màu cho rõ nội dung:
+ Vẽ hình ô tô tải, ô tô khách, xích lô, xe máy...
+ Vẽ các hình ảnh phụ: cây, đèn hiệu, biển báo...
+ Vẽ màu có đậm, nhạt, nên vẽ kín nền giấy.
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá
Gv gợi ý HS nhận xét và xếp loại một số bài về:
+ Nội dung
+ Các hình ảnh đẹp.
+ Màu sắc
HS xếp loại bài vẽ.
GV tổng kết bài và khen những HS có bài vẽ đẹp.
Dặn dò: Gv nhận xét tiết học. Dặn HS về sưu tầm tranh, ảnh về các loại tượng.
Thứ 6 ngày 02 tháng 4 năm 2010
Tập làm văn
Cấu tạo của bàI văn miêu tả con vật
I. Mục đích – yêu cầu:
- Nhận biết được 3 phần ( mở bài, thân bài, kết bài) của bài văn miêu tả con vật (ND ghi nhớ).
- Biết vận dụng hiểu biết về cấu tạo bài vưn tả con vật để lập dàn ý tả một con vật nuôi trong nhà (mục III).
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ ,VBT
Iii Các hoạt động dạy học.
A.Kiểm tra bài cũ:
B.Dạy bài mới: .Giới thiệu bài.Gv nêu mục đích yêu cầu của tiết học
*HĐ2:Hình thành kiến thức mới về cấu tạo bài văn miêu tả con vặt
*Phần nhận xét
- Giáo viên treo bảng phụ đã viết sẵn yêu cầu bài tập 1
- Học sinh đọc đề bài, cả lớp đọc thầm bài : Con mèo hung.
- Học sinh suy nghĩ, phân đoạn bài văn xác định nội dung chính của mỗi đoạn .
- Học sinh nêu ý kiến của mình.
- HS và gv nhận xét, gv chốt kq đúng
Mở bài. Đ1 :giới thiệu con mèo sẽ được tả trong bài
Thân bài. Đ2:Tả hình dáng con mèo
Đ3: Tả HĐ thói quen của con mèo
Kết bài. Đ4: Nêu cảm nghĩ về con mèo
- Giáo viên nhận xét chốt lại nội dung cần ghi nhớ.
*.Phần ghi nhớ: 2Hs nêu ghi nhớ.
HĐ2: Phần luyện tập
- Học sinh đọc YC của bài tập
- Giáo viên treo tranh một số con vật nuôi trong nhà .
- Học sinh thảo luận nhóm đôi nói cho bạn nghe về con vật mà mình sẽ tả trong bài
- Học sinh lập dàn ý cho bài văn miêu tả .
- Học sinh đọc dàn ý của mình
- Học sinh khác nhận xét - Giáo viên bổ sung
C/Củng cố dặn dò:
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn HS về nhà chuẩn bị bài sau.
- HS nhắc lại nội dung bài - Dặn HS về nhà học bài.
âm nhạc
ôn tập bài hát: thiếu nhi thế giới liên hoan
Tập đọc nhạc: TĐN số 8
I . Mục tiêu :
- Biết hát theo giai điệu và đúng lời 2.
- Biết hát kết hợp vânh động phụ hoạ.
II. Gv chuẩn bị :
- Nhạc cụ gõ
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu :
1. Phần mở đầu:
- Giới thiệu nội dung tiết học .
2. Phần hoạt động :
*HĐ1:
- Cho hs hát ôn BH vài lượt .
- Ôn BH theo hướng dẫn .
- Cho hs trình bày BH theo cách hát lĩnh xướng và hoà giọng đã tập ở tiết học trước .
- HD HS ôt số động tác cho bài.
- Tập cho hs thể hiện BH theo các hình thức: đơn ca ; tốp ca …..
- Kiểm tra một số nhóm , cá nhân .
* HĐ2:
- Giới thiệu bài Bầu trời xanh là sáng tác của nhạc sĩ Nguyễn Văn Quỳ. BH này đã được học ở lớp 1, bài TĐN là trích đoạn trong bài .
- Gv cho hs quan sát và nhận xét bài .
+ Nhịp 2 .
+ Cao độ : Đô - rê - mi - son - la.
+ Hình nốt : Trắng - den - móc đơn .
- Cho hs tập gõ theo tiết tấu và tập đọc thang âm : Đồ - rê - mi - son - la .
- Thực hiện theo h/dẫn .
- Đọc mẫu bài .
- Tập đọc từng câu cho hs đến hết , sau đó cho đọc kết hợp gõ theo tiết tấu .
- Chia đôi lớp : 1 bên đọc nhạc - một bên ghép lời ca và ngược lại .
- Kiểm tra một số nhóm , cá nhân .
*HĐ 3:
- Cho hs hát lại bài vừa ôn .
- Đọc lại bài TĐN .
- Dặn các em về luyện thêm động tác phụ hoạ cho bài , chép bài TĐN số 8 .
thể dục
môn thể thao tự chọn – nhảy dây
i. mục tiêu:
- Thực hiện dược động tác chuyền cầu bằng mu bàn chân. Bước đầu biết cách thực hiện chuyền cầu bằng má trong bàn chân.
- Biết cách cầm bóng 150g, tư thế đưng chuẩn bị - ngắm đích - ném bóng(không có bóng và có bóng).
- Biết cách thực hiện động tác nhảy dây kiểu chân trước, chân sau.
ii. địa điểm-phương tiện:
- Sân tập vệ sinh an toàn sạch.
- Dây nhảy 28 chiếc.
iii. phương pháp tổ chức dạy học:
1. Phần mở đầu
- G/viên nhận lớp, HS khởi động
+ Xoay các khớp.
+ Bài thể dục.
- Cán sự điều hành HS k/ động.
2. Phần cơ bản
* Ôn hai động tác bổ trợ :
+ Chuyển bóng từ tay nọ sang tay kia.
+ Vặn mình chuyển bóng từ tay nọ sang tay kia.
* Ôn cầm bóng và tư thế chuẩn bị - ngắm đích - ném đích.
+ Động tác chuẩn bị - ngắm đích - ném bóng. Khi thực hiện động tác ném, dùng lực của cách tay, cẳng tay ném bóng đi lòng bàn tay hướng ra ngoài, mắt nhìn hướng ném, cổ tay và các ngón tay điều chỉnh hướng bóng đến, các ngón tay miết vào bóng tạo lực. Tay còn lại buông tự nhiên. Sau khi ném bóng song hơi ngã người về trước giữ thăng bằng.
* Ôn nhảy dây kiểu chân trước chân sau.
- GV nhắc lại kỷ thuật động tác, tổ chức tập luyện.
+ Thực hiện đồng loạt. GV quan sát giúp đỡ.
- GV điều hành.
+ Thứ tự HS thực hiện, mỗi học sinh thực hiên 3 lần ném / 1lượt (Tập có bóng). GV quan sát giúp đỡ.
- GV nhắc lại KT động tác. Chia tổ luyện. GV quan sát giúp đỡ.
- ( HS K, G thực hiện 25 - 30 đôi, HS TB, Y thực hiện 15 - 20 đôi).
3. Phần kết thúc
* Học sinh thả lỏng cùng GV hệ thống và nhận xét bài học.
- HS thả lỏng cùng GV nhận xét bài học.
Toán
Luyện tập chung
i.Mục tiêu:
- Giải được bài toán Tìm hai số khi biết tổng (hiệu) và tỉ số của hai số đó.
II. đồ dùng dạy học:
- VBT
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
A. Bài cũ : HS nêu các bước giải bài toán tìm hai số khi biết tổng (hiệu )và tỉ số của hai số đó .
B. Bài mới:.Giới thiệu bài.
HĐ1: Thực hành
Bài 1: ( Dành cho HS K, G)
- HS đọc yêu cầu bài 1.
- HS làm việc cá nhân,.
- HS đổi vở cho nhau để kiểm tra - GV nhận xét, chốt lại cách làm đúng.
Bài 2: SGK.
- HS đọc yêu cầu bài 2.
- HD học sinh đọc đề toán và giải:
- HS làm việc cá nhân , HS lên bảng làm. ( Học sinh TB, khá, giỏi )
- HS và GV nhận xét, chốt cách làm đúng.( Đáp số: số bé 10,số lớn 30
Bài 3: Viết tỷ số vào ô trống
- HS làm việc cá nhân, gọi 2 HS lên bảng làm. ( Học sinh TB )
- HS đổi vở cho nhau để kiểm tra - GV nhận xét, chốt lại cách làm đúng.
KL: Củng cố kĩ năng giải toán :Tìm hai số khi biết tổng (hiệu )và tỉ số của hai số đó .
Bài 4: ( Dành cho HS K, G)
- HS tìm hiểu đề bài.
- HS làm bài vào vở nháp.
- Gv nhận xét, kl .
C. Củng cố dặn dò:
- GV hệ thống kiến thức toàn bài.
- Dặn HS về nhà làm BT ở vở BT.
Kĩ thuật
Lắp xe nôi ( tiết 2)
I-Mục tiêu:
- HS biết chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp xe nôi.
- Lắp được từng bộ phận và lắp ráp xe nôi đúng kĩ thuật, đúng qui trình.
- Rèn luyện tính cẩn thận, an toàn lao động khi thực hiện thao tác lắp, tháo các chi tiết của xe nôi.
II-Đồ dùng dạy học:
- G/V và h/s : Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật
- GV : Mẫu xe nôi đã lắp sẵn
III-Các hoạt động dạy học:
1-Kiểm tra đồ dùng của h/s
2-Bài mới: Giới thiệu bài
*HĐ1: HS thực hành lắp xe nôi
chọn chi tiết
– HS chọn đúng đủ các chi tiết theo sgk và để riêng từng loại vào nắp hợp
- GV kiểm tra và giúp đỡ hs chọn đúng cà đủ các chi tiết để lắp xe nôi .
b)Lắp từng bộ phận
- 1 hs đọc phần ghi nhớ . hs khác góp ý bổ sung
- HS thực hành lắp . Trong quá trình lắp các em lưu ý nột số điểm sau:
+Vị trí trong ngoài của các thanh .
+Lắp các thanh chữ U dài vào đúng hàng lỗ trên tấm lớn .
+Vị trí tấm nhỏ với tấm chữ Ukhi lắp thành xe và mui xe .
Lắp ráp xe nôi
- Y/c hs lắp theo qui trình trong sgk , chú ý vặn chắc các mối ghép để xe không bị xộc xệch .
- Khi lắp xong phải kiểm tra lại sự chửên động của xe, trong khi thực hành gv giúp đỡ hs còn lúng túng .
*HĐ2: Đánh giá kq học tập của hs
- HS trưng bày sản phẩm thực hành .
- GV nêu tiêu chuẩn đánh giá
- HS tự đánh giá sản phẩm của mình và của bạn
- GV nhận xét , đánh giá kq học tập của hs
- HS tháo các chi tiết và xếp gọn vào hộp .
3/ Củng cố – dặn dò .
- Nhận xét chung tiết học
- Dặn h/s về nhà đọc trước bài mới chuẩn bị học bài lắp xe đẩy hàng .
File đính kèm:
- TUAN 29 - LAN 2010.DOC