/ MỤC TIÊU:
HS nhận biết được 3 phần (mở bài, thân bài, kết bài) của bài văn miêu tả con vật.
HS biết vận dụng những hiểu biết về cấu tạo bài văn tả con vật để lập dàn ý tả con vật nuôi trong nhà.
HS có ý thức thương yêu, chăm sóc con vật nuôi trong nhà.
II/ CHUẨN BỊ:
- GV: tranh, bảng phụ
- HS: xem bài
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
2 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 842 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 29 - Tiết 58 - Môn Tập làm văn: Cấu tạo của bài văn miêu tả con vật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 29 Ngày soạn: 30/03/2013
Ngày dạy: 02/04/2013
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Phân môn: Tập làm văn Tiết: 58
Bài dạy: CẤU TẠO CỦA BÀI VĂN MIÊU TẢ CON VẬT
I/ MỤC TIÊU:
w HS nhận biết được 3 phần (mở bài, thân bài, kết bài) của bài văn miêu tả con vật.
w HS biết vận dụng những hiểu biết về cấu tạo bài văn tả con vật để lập dàn ý tả con vật nuôi trong nhà.
w HS có ý thức thương yêu, chăm sóc con vật nuôi trong nhà.
II/ CHUẨN BỊ:
- GV: tranh, bảng phụ
- HS: xem bài
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
*Hoạt động 1: Khởi động
-Ổn định
- Kiểm tra kiến thức cũ:
+Nhận xét
-Giới thiệu bài: Cấu tạo của bài văn miêu tả con vật
*Hoạt động 2: Cung cấp kiến thức mới
Bài dạy: Cấu tạo của bài văn miêu tả con vật
- Mục đích: HS nhận biết được 3 phần (mở bài, thân bài, kết bài) của bài văn miêu tả con vật.
- Hình thức tổ chức: cá nhân, nhóm đôi, cả lớp.
- Nội dung:
* Nhận xét:
- Gọi HS đọc bài “Con mèo Hung”
- Yêu cầu HS đọc thầm lại bài văn, thảo luận nhóm đôi theo yêu cầu sau:
+Phân đoạn bài văn
+Nội dung chính của mỗi đoạn là gì?
+Nêu nhận xét về cấu tạo của bài văn miêu tả con vật.
- Nhận xét – chốt ý
- Gọi HS đọc ghi nhớ
*Hoạt động 3: Luyện tập thực hành
- Mục đích: HS biết vận dụng những hiểu biết về cấu tạo bài văn tả con vật để lập dàn ý tả con vật nuôi trong nhà.
- Hình thức tổ chức: cá nhân, nhóm đôi, cả lớp.
- Nội dung:
*Luyện tập:
- Gọi HS đọc yêu cầu
- Treo tranh một số con vật nuôi
- Hướng dẫn HS:
+Nên chọn một con vật nuôi gây ấn tượng đặc biệt để lập dàn ý.
+Dàn ý cần cụ thể chi tiết
- Yêu cầu HS lập dàn ý
- Gọi HS đọc dàn ý của mình
- Nhận xét
*Hoạt động 4: Củng cố dặn dò
-Nhận xét tiết học
-Xem lại bài và chuẩn bị bài: Luyện tập quan sát con vật
- Hát
- Trả lời câu hỏi
- Nghe, nhắc lại tựa bài
- 2 HS đọc
- Thảo luận-trình bày
- Nhận xét
- 2 HS đọc
- 1 HS đọc
- Quan sát
- Theo dõi
- Thực hiện
- 5 HS đọc
- Nghe,rút kinh nghiệm
- Thực hiện
File đính kèm:
- tlv1.doc (10).doc