/ MỤC TIÊU:
HS biết đọc diễn cảm một đoạn thơ với giọng nhẹ nhàng, tình cảm, bước đầu biết ngắt nhịp đúng với các dòng thơ. Học thuộc lòng bài thơ.
HS hiểu nội dung bài: Tình cảm yêu mến, gắn bó của nhà thơ với trăng. HS đọc trôi chảy, lưu loát bài thơ. Biết ngắt nghỉ đúng nhịp thơ. Biết đọc diễn cảm bài thơ với giọng tha thiết.
HS yêu mến thiên nhiên, yêu quê hương đất nước.
II/ CHUẨN BỊ:
- GV: tranh
- HS: đọc bài
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
2 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 854 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 29 - Tiết 58 - Môn Tập đọc: Trăng ơi từ đâu đến, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 29 Ngày soạn: 31/03/2013
Ngày dạy: 03/04/2013
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Phân môn: Tập đọc Tiết: 58
Bài dạy: TRĂNG ƠI . . . TỪ ĐÂU ĐẾN?
I/ MỤC TIÊU:
w HS biết đọc diễn cảm một đoạn thơ với giọng nhẹ nhàng, tình cảm, bước đầu biết ngắt nhịp đúng với các dòng thơ. Học thuộc lòng bài thơ.
w HS hiểu nội dung bài: Tình cảm yêu mến, gắn bó của nhà thơ với trăng. HS đọc trôi chảy, lưu loát bài thơ. Biết ngắt nghỉ đúng nhịp thơ. Biết đọc diễn cảm bài thơ với giọng tha thiết.
w HS yêu mến thiên nhiên, yêu quê hương đất nước.
II/ CHUẨN BỊ:
- GV: tranh
- HS: đọc bài
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
*Hoạt động 1: Khởi động
- Ổn định
- Kiểm tra kiến thức cũ: Đường đi Sa Pa
+ Gọi HS đọc bài
+ Vì sao tác giả gọi Sa Pa là “món quà tặng kì diệu”
+ Bài văn thể hiện tình cảm của tác giả đối với cảnh đẹp Sa Pa như thế nào?
- Nhận xét
- Giới thiệu bài: Trăng ơi từ đâu đến?
*Hoạt động 2: : Cung cấp kiến thức mới
Bài dạy: Trăng ơi từ đâu đến?
- Mục đích: HS hiểu nội dung bài: Tình cảm yêu mến, gắn bó của nhà thơ với trăng. HS đọc trôi chảy, lưu loát bài thơ. Biết ngắt nghỉ đúng nhịp thơ. Biết đọc diễn cảm bài thơ với giọng tha thiết.
- Hình thức tổ chức: nhóm đôi, cá nhân, cả lớp.
- Nội dung:
* Hướng dẫn HS luyện đọc:
- Gọi HS đọc toàn bài
- Yêu cầu HS chia đoạn
- Yêu cầu HS đọc nối tiếp theo đoạn kết hợp luyện đọc đúng và giải nghĩa từ.
- Yêu cầu HS luyện đọc theo nhóm đôi.
- Gọi 2 nhóm đọc.
- GV đọc mẫu
* Hướng dẫn HS tìm hiểu bài:
- Yêu cầu HS đọc thầm 2 khổ thơ đầu. Hỏi:
+Trong hai khổ thơ đầu trăng được so sánh với những gì?
+Vì sao tác giả nghĩ trăng đến từ cánh đồng xa, từ biển xanh?
- Yêu cầu HS đọc thầm 4 khổ thơ còn lại.
+ Trong mỗi khổ thơ, vầng trăng gắn với một đối tượng cụ thể. Đó là những gì? những ai?
+ Bài thơ thể hiện tình cảm của tác giả đối với quê hương đất nước như thế nào?
- Nêu nội dung chính của bài thơ.
- Gọi HS đọc nội dung chính.
*Hoạt động 3: Luyện tập thực hành
- Mục đích: HS biết đọc diễn cảm một đoạn thơ với giọng nhẹ nhàng, tình cảm, bước đầu biết ngắt nhịp đúng với các dòng thơ. Học thuộc lòng bài thơ
- Hình thức tổ chức: nhóm đôi, cá nhân, cả lớp.
- Nội dung:
* Luyện đọc diễn cảm
- Gọi HS đọc nối tiếp bài
- Yêu cầu HS nêu giọng đọc của bài.
- Hướng dẫn HS đọc diễn cảm khổ thơ 1, 2, 3
- Yêu cầu HS luyện đọc theo nhóm đôi
- Gọi HS thi đọc
- Nhận xét - tuyên dương
- Yêu cầu HS học thuộc lòng bài thơ
- Gọi HS đọc
- Nhận xét -tuyên dương
*Hoạt động 4: Củng cố dặn dò
- Nhận xét tiết học
- Đọc lại bài và chuẩn bị trước bài: Hơn một nghìn ngày vòng quanh Trái đất.
- Hát
- Trả lời câu hỏi
- Nghe, nhắc lại tựa bài
- 1 HS đọc
- Chia đoạn
- Thực hiện
- Thực hiện
- Thực hiện
- Theo dõi
-Thực hiện
-Trả lời
-Trả lời
-Thực hiện
-Trả lời
-Trả lời
-HS nêu
- 2 HS đọc
- Thực hiện
- HS nêu
- Theo dõi
- Thực hiện
- Thực hiện
-Thực hiện
- HS đọc
- Nghe,rút kinh nghiệm
- Thực hiện
File đính kèm:
- td1.doc (10).doc