I. MỤC TIÊU :
- Nắm được cấu tạo 3 phần của bài văn miêu tả con vật.
- Biết vận dụng những hiểu biết trên để lập dàn ý cho bài văn miêu tả con vật.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Tranh ảnh minh hoạ trong SGK.
- Tranh ảnh một số con vật nuôi trong nhà.
- Một số tờ giấy rộng để học sinh lập dàn ý.
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2924 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 4 Tuần 29 Tiết 58, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ngày tháng năm 200
Tuần 29 Tiết 58 Môn : Tập làm văn
CẤU TẠO CỦA BÀI VĂN MIÊU TẢ CON VẬT
I. MỤC TIÊU :
- Nắm được cấu tạo 3 phần của bài văn miêu tả con vật.
- Biết vận dụng những hiểu biết trên để lập dàn ý cho bài văn miêu tả con vật.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Tranh ảnh minh hoạ trong SGK.
- Tranh ảnh một số con vật nuôi trong nhà.
- Một số tờ giấy rộng để học sinh lập dàn ý.
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP :
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ:
- 2 học sinh lần lượt đọc tóm tắt tin tức đã làm ở tiết tập làm văn trước.
- GV nhận xét + cho điểm.
3. Bài mới
Giới thiệu bài: Trong tiết học hôm nay, cô sẽ giúp các em nắm được cấu tạo của một bài văn miêu tả con vật, biết vận dụng những hiểu biết trên để lập dàn ý cho một bài văn miêu tả con vật.
HĐ
Giáo viên
Học sinh
1.
Nhận xét
2
Ghi nhớ
3
Luyện tập
a) Bài tập 1, 2, 3, 4:
- Cho học sinh đọc yêu cầu nội dung của bài tập.
- GV giao việc.
- Cho học sinh làm bài.
- Cho học sinh trình bày.
- GV nhận xét + chốt ý:
* Bài văn có 3 phần, 4 đoạn.
Mở bài(đoạn 1): giới thiệu con mèo sẽ được tả trong bài.
Thân bài (đoạn 2, 3):
+ Đoạn 2: Tả hình dáng con mèo.
+ Đoạn 3: Tả hoạt động, thói quen của con mèo.
Kết luận (đoạn 4): Nêu cảm nghĩ về con mèo.
- Từ bài văn con mèo hoang, em hãy nêu nhận xét về cấu tạo của bài văn miêu tả con vật?
- GV nhận xét + chốt lại + ghi nhớ.
Ghi nhớ:
- Cho học sinh đọc ghi nhớ.
- GV nhắc lại một lượt nội dung ghi nhớ + dặn học sinh phải học thuộc ghi nhớ.
Lập dàn ý.
- Cho học sinh đọc yêu cầu nội dung của bài tập.
- GV giao việc: Các em cần chọn một con vật nuôi trong nhà và lập dàn ý chi tiết về con vật nuôi đó.
- Cho học sinh làm bài.
- Cho học sinh trình bày kết quả làm bài.
- GV nhận xét + khen những học sinh làm bài tốt.
- 1 học sinh đọc, cả lớp lắng nghe.
- Theo dõi.
- Cả lớp trao đổi nhóm cặp thực hiện yêu cầu của bài tập.
- Một số học sinh phát biểu ý kiến.
- Lớp nhận xét.
- HS phát biểu ý kiến.
Bài văn miêu tả con vật gồm có 3 phần
1. Mở bài: Giới thiệu con vật sẽ tả.
2. Thân bài:
Tả hình dáng
Tả thói quen sinh hoạt và một vài hoạt động chính của con vật.
3. Kết luận: Nêu cảm nghĩ đối với con vật
- 4 học sinh đọc 4 nội dung cần ghi nhớ.
- 1 học sinh đọc to yêu cầu, cả lớp đọc thầm.
- Theo dõi.
- Học sinh làm bài vào vở.
- Học sinh trình bày kết quả bài làm.
- Lớp nhận xét.
Ví dụ: Dàn ý bài văn tả con mèo
Mở bài: Giới thiệu về con mèo( của nhà ai, em thấy khi nào, nó có gì đặc biệt)
Thân bài:
* Tả ngoại hình của con mèo
Bộ lông
Cài đầu
Chân
Đuôi
Móng vuốt
* Tả hoạt động của con mèo
Khi bắt chuột, rình chuột, vồ chuột.....
Các hoạt động khác: ăn, đùa giỡn
Kết luận: Cảm nghĩ chung về con mèo
4. Củng cố, dặên dò :
- Yêu cầu về nhà hoàn chỉnh dàn ý bài văn tả một con vật nuôi.
- Quan sát ngoại hình con mèo, con chó của nhà em hoặc của nhà hàng xóm.
- Bài sau: Luyện tập quan sát con vật
- GV nhận xét tiết học.
File đính kèm:
- tiet 58.doc