Giáo án lớp 4 Tuần 29 môn : Tập đọc Tiết 1 bài : Đường đi Sa Pa

Kiến thức : - Biết đọc diễn cảm một đoạn trong bài với giọng nhẹ nhàng, tình cảm ; bước đầu biết nhấn giọng ở các từ ngữ gợi tả .

Kĩ năng : - Hiểu ND , ý nghĩa : Ca ngợi vẻ đẹp độc đáo của Sa Pa, thể hiện tình cảm yêu mến thiết tha của tác giả đối với cảnh đẹp của đất nước. ( trả lời được các CH ; thuộc hai đoạn cuối bài ).

Thái độ :- Hứng thú học tập.

II./ CHUẨN BỊ :

-Tranh ảnh, vẽ minh họa bài TĐ SGK

-Bảng phụ ghi sẵn đoạn văn cần luyện đọc .

 

doc36 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 808 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 29 môn : Tập đọc Tiết 1 bài : Đường đi Sa Pa, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
cấu tạo bài văn tả con vật để lập dàn ý tả con vật nuôi trong nhà. Thái độ :- Tự giác học tập. II./ CHUẨN BỊ : -HS chuẩn bị một số tranh ảnh minh họa SGK , tranh ảnh một số vật nuôi trong nhà ( chó , mèo , vịt , chim ,) -Phiếu khổ rộng để HS lập dàn ý chi tiết cho bài văn miêu tả vật nuôi . III./ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : 1. Kiểm tra bài cũ Gọi 2 -3 HS đọc tóm tắt bản tin các em đã đọc được trên báo nhi đồng hoặc Thiếu niên Tiền phong ( BT3, tiết TLV luyện tập tóm tắt tin tức ) GV nhận xét ghi điểm 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: GV nêu mục đích yêu cầu bài học Tiết học hôm nay thầy sẽ cùng các em tìm hiểu cấu tạo trong bài văn miêu tả con vật lập dàn ý cho bài văn miêu tả con vật quen thuộc . Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh b.Phần nhận xét : Bài tập 1 : - Gọi HS đọc yêu cầu lớp theo dõi SGK HS đọc thầm bài Con Mèo Hung suy nghĩ làm việc cá nhân , xác định các đoạn và nội dung chính từng đoạn ; nêu nhận xét về cấu tạo của bài . Gọi HS phát biểu ý kiến GV dán lên bảng kết quả lời giải chốt lại ý đúng c/ Ghi nhớ : gọi HS đọc phần ghi nhớ SGK GV yêu cầu HS HTL nnội dung cần ghi nhớ đó d/ Luyện tập : Bài1 : Gọi HS đọc nội dung BT1 GV dán tranh , ảnh vật nuôi trong nhà phát phiếu cho 2 nhóm và bút dạ ( hs ghi bài vào phiếu ) Chọn một vài dàn ý tốt dán lên bảng . Yêu cầu HS quan sát và chọn một con vật nuôi , gây cho em nhiều ấn tượng để lập dàn ý cho bài văn miêu tả . HS trình bày GVHD giúp đỡ chốt ý đúng . Nhận xét ghi điểm bài làm tốt của HS -1HS đọc thành tiếng + 2 HS trình bày HS đọc thầm bài bài Nêu ý kiến – lớp bổ sung 1 HS đọc thành tiếng lớp đọc thầâm ghi nhớ SGK 1 HS đọc thành tiếng – lớp đọc thầâm HS trao đổi nhóm viết vào vở Đại diện 2 nhóm viết vào phiếu Một số HS trình bày bài làm của mình lên bảng Lớp bổ sung – nhận xét rút kinh nghiệm Mở bài : Giới thiệu về con Mèo ( hòan cảnh – thời gian ) Thân bài : Ngoại hình : a/ Bộ lông e/ Cái đuôi b/ Cái đầu g/ Đôi mắt c/ Hai tai h/ Bộ ria d/ Bốn chân . Hoạt động chính của con mèo : Động tác rình Động tác vồ Hoạt động đùa giỡn của con mèo Kết luận : Cảm nghĩ chung về con mèo . 3. Củng cố – dặn dò: -Nhận xét tiết học. Nhận xét chung về bài làm của HS -Dặn HS về nhà hoàn thành dàn ý bài văn của mình và chuẩn bị bài sau. Điều chỉnh bổ sung : . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . TUẦN : 29 Môn : TOÁN Tiết : 2 Bài : LUYỆN TẬP CHUNG. I./ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU : Kiến thức : - Giải được bài toán Tìm hai số khi biết tổng (hiệu) và tỉ số của hai số đó. Kĩ năng : - Trình bày rõ ràng, chính xác . Thái độ :- Tự giác học tập. II./ CHUẨN BỊ : - Phiếu học tập – bảng con . III./ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : 1.Ổn định: 2.KTBC: GV gọi 2 HS lên bảng yêu cầu HS nêu các bước giải bài toán : Tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số đóvà Tìøm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số GVnhận xét và cho điểm HS. 3.Bài mới: a.Giới thiệu bài: -GV: nêu mục đích yêu cầu bài học . Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh b.Hướng dẫn luyện tập: Ghi chú : BT cần làm: Bài 1 HS khá, giỏi làm ; Bài 2 ; Bài3 HS khá, giỏi làm ;Bài 4. Bài 1: yêu cầu hs đọc bài . -GV yêu cầu HS nêu các bước giải bài tóan HD vẽ sơ đồ và tiến hành giải bài tóan . - GV yêu cầu HS làm vào vở - GV chữa bài nhận xét Bài 2GV yêu cầu HS đọc đề bài, sau đó nhắc HS làm vào phiếu học tập. HS nêu kết quả tìm được . GV nhận xét và cho điểm HS. Bài 3 -GV yêu cầu HS đọc yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi và làm bài vào vở. - GV nhận xét và cho điểm. Bài giải : Số túi gạo cả hia loại : 10 +12 =22(túi ) Số kg gạo trong mỗi túi : 220:22= 10 (kg) Số kg gạo nếp : 10x10= 100 (kg) Số kg gạo tẻ : 220 -100 = 120 (kg ) Đáp số : 100(kg) và 120 (kg ) Bài 4 -GV yêu cầu HS đọc đề tóan Trao đổi nhóm và thực hành làm vào vở . GV nhận xét và cho điểm. -HS đọc bài , 1 HS lên bảng lớp làm vào giấy nháp Báo cáo kết quả - Nhận xét . -1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào phiếu. Các bước giải : + Xác định tỉ số . +Vẽ sơ đồ +Tìm hiệu số phần bằng nhau + Tìm số mỗi số HS đọc bài , sau đó 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở. HS nêu kết quả Nhận xét ghi điểm HS nghe GV hướng dẫn, sau đó HS thảo luận nhóm nêu kết quả ; lớp nhận xét Tìm số tuí gạo cả hai loại Tìm số gạo mỗi túi Tìm số gạo của mỗi loại -1 HS đặt đề tóan . Nhận xét . 4.Củng cố- Dặn dò: -GV tổng kết giờ học. dặn dò HS về nhà làm các bài tập hướng dẫn luyện tập thêm và chuẩn bị bài sau. Điều chỉnh bổ sung : . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . TUẦN : 29 Môn : CHÍNH TẢ Tiết : 3 Bài : Nghe viết:AI NGHĨ RA CÁC CHỮ SỐ 1,2,3,4 I./ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU : Kiến thức : - Nghe-viết đúng bài CT ; trình bày đúng bài báo ngắn có các chữ số . Kĩ năng : - Làm đúng BT3 ( kết hợp đọc lại mẫu chuyên sau khi hoàn chỉnh BT ). Hoặc BT CT phương ngữ 2)a/b . Thái độ :- Nắn nót cẩn thận . II./ CHUẨN BỊ : -Giấy khổ to và bút dạ -Viết sẵn nội dung BT2 a . III./ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : 1. Bài mới: a. Giới thiệu bài: Trong giờ chính tả hôm nay các em sẽ nghe, viết đoạn trong bài Ai đã nghĩ ra các chữ số 1,2,3,4,.Cả lớp theo dõi SGK. Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh b. Hướng dẫn nghe - viết chính tả: GV đọc bài viết. * Trao đổi về nội dung đoạn văn: - Gọi HS đọc đoạn văn cần viết GV nhắc các em chú ý cách trình bày bài ,viết các chữ số ; tự viết vào nháp tên riêng nước ngoài (A-Rập ,Bát -Đa , Aán Độ ). -Hỏi: Đoạn văn nói lên điều gì ? * Hướng dẫn viết chữ khó: -yêu cầu các HS tìm các từ khó, đễ lẫn khi viết chính tả và luyện viết. * Nghe viết chính tả: GV đọc – HS nghe viết GV đọc từng câu cho HS viết đọc mỗi câu 2 - 3 lượt . Đọc toàn bài lại 1 lần * GV chấm bài: . chấm 5-7 HS nhận xét . c. Hướng dẫn làm bài tập chính tả: *GV lựa chọn phần a. Bài 2:lựa chọn a/. Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung. -Phát giấy và bút dạ cho nhóm HS Yêu cầu HS thực hiện trong nhóm, nhóm nào làm xong trước dán phiếu lên bảng. -Nhận xét và kết luận các từ đúng. Câu b / tiến hành như câu a . Bài tập 3 : GV nêu yêu cầu HS đọc thầm truyện vui Trí nhớ tốt , làm bài tập vào vở GV dán phiếu đã viết nội dung truyện ; mời 3 - 4 HS lên bảng thi làm bài GV và HS nhận xét chốt ý đúng . HS đọc thành tiếng. Cả lớp đọc thầm Ndung đoạn viết SGK. HS nói nội dung mẫu chuyện .(Mẩu chuyện giải thích các chữ số 1,2,3,4không phải do người A- Rập nghĩ ra .Một nhà thiên văn người Aán Độ khi sang Bát Đa đã ngẫu nhiên truyền bá một bảng thiên văn có điền các chữ số Aán Độ 1,2,3,,4.) -HS thảo luận tìm các từ khó. Báo cáo HS viết bảng con. HS gấp SGK , nghe viết chính tả vào vở. HS soát lỗi. HS đổi vở mở sách dò bài. 1 HS đọc thành tiếng. -Trao đổi, thảo luận , ghép âm đầu tr/ch với vần hoặc êt/êch với âm đầu có thể để tạo tiếng có nghĩa ., sau đó mỗi em đặt 1 câu với tiếng tìm được . HS ghép đọc lại và đặt câu với tiếng vừa tìm Lời giải : Bài a : Tr :trai , trái , trải , trại . Tràm ,trám , trảm , trạm. Trâu , trầu , trấu ..v.v. Ch: chai , chài , chái , chải . Chàm , chạm . Chán chan, chạn. Châu , chấu , chấu ,chậu VD : Nước tràn qua đê Món ăn này rất chán . Bài b: bết , bệt , chết , dệt , tết . Bệch , chếch , chệch , hếch, kếch (xù), tếch. HS đọc thầm – 3 - 4 HS lên bảng thi làm bài -Trao đổi, thảo luận ghi vào phiếu Vài HS lên bảng thi làm Lớp nhận xét chốt lời giải đúng . Lời giải :Nghếch mắt – châu Mĩ –kết thúc- nghệt mặt ra –trầm trồ – trí nhớ . 2. Củng cố – dặn dò: -Nhận xét tiết học -Dặn HS về nhà viết lại từ vừa luyện tập và chuẩn bị bài sau. Điều chỉnh bổ sung : . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .

File đính kèm:

  • docTUAN 29.doc