Đọc lưu loát toàn bài .Biết đọc diễn cảm bài văn ngợi với giọng nhẹ nhàng ,thể hiện sự ngưỡng mộ ,niềm vui ,sự háo hức của du khách trước vẻ đẹp của đường lên Sa Pa ,phong cảnh Sa Pa.
Hiểu các từ trong bài
Hiểu nội dung ,ý nghĩa của bài :Ca ngợi vẻ đẹp độc đáo của Sa Pa thể hiện tình cảm yêu mến của tác giả đối với cảnh đẹp của đất nước .
Học thuộc lòng hai đoạn thơ .
37 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 711 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 29 môn Tập đọc - Đường đi Sa Pa (tiết 3), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nhau
H S quan sát và lắp ráp
Kiểm tra sự chuyển động của xe
HS kiểm tra
Hoạt động 4:trưng bày sản phẩm
Tổ chức trưng bày sản phảm
NX chấm theo tiêu chuẩn
HS trưng bày sản phẩm NX
C. Củng cố dặn dò :2’
Cho HS tháo các chi tiết xếp gọn vào hộp
Khi lắp xe có thang ta cần ghi nhớ điều gì ?
HS tháo các chi tiết xếp gọn vào hộp
HSTL
Khoa học
Nhu cầu nước của thực vật
I Mục tiêu:
Giúp HS hiểu mỗi loài thưcvật khác nhau có nhu cầu về nước khác nhau.
Kể được một số loài cây thuộc họ ưa ẩm ,ưa nước ,một số loài cây sống nơi khô cạn . ứng dụng trong thực tế khi trồng trọt
II Đồ dùng dạy học
Tranh SGK,bảng nhóm bút dạ,thẻ đẻ chơi trò chơi
III Các hoạt động dạy học
Nội dung phương pháp
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
A. KTBC:
-Thực vật cần gì để sống ?
HSTL
B.Dạy bài mới :
*Giới thiệu bài
GV giới thiệu bài
HS nghe
Hoạt động 1:
1.Mỗi loài thực vật có nhu cầu về nước khác nhau
Cho HS quan sát tranh ảnh và thảo luận nhóm làm bài sau
Nhóm cây
Nhu cầu về nước
Cây sống ở nơi khô cạn
Tre ,chuối ,xà cừ
Cần tí nước
Cây ưa ẩm ướt
Lúa ,rau,khoai
Cần nhiều nước
Cây sống dưới nước
bèo ,rong đước tràm
Cần nhiều ,sống dưới nước
HS quan sát tranh và thảo luận nhóm làm bài
-Vào giai đoạn nào cây cần nhiều nước ?
Mới cấy và làm đòng
->Mỗi loài cây khác nhau có nhu cầu về nước khác nhau.
-Em có nhận xét về nhu cầu nước của các loài cây?
HS đọc mục bạn cần biết
Hoạt động 2:
2.Nhu cầu về nước ở từng giai đoạn phát triển của mỗi cây
Quan sát hình trong SGK
-Mô tả những gì em nhìn thấy trong hình vẽ ?
HS quan sát và mô tả
H2 ruộng lúa chứa nhiều nước
-Tại sao ở giai đoạn cây lúa mới cấy và làm đòng cây lúa càn nhiều nước ?
Vì mới cấy cần nước để sống ..
Giai đoạn làm đòng cần nước để tạo hạt ..
Cho HS lấy VD khác
Cây ngô lúc nảye mần và khi ra hoa cần nhiều nước
Rau cải và xà lách cần nước thường xuyên
Hoạt động 3:
TRò chơi “ về nhà ”
Chia lớp thành 3 tổ ,mỗi tổ 5 HS
Tổ 1: HS cầm thẻ ưa nước
Tổ 2:HS cầm thẻ ưa khô
Tổ 3: ưa ẩm
2 tổ còn lại cầm 5 tấm thẻ ghi :bèo ,rau,lúa ,cỏ,tre
5 bạn cầm cây đưa ra các nhóm khác phải đưa thẻ ưa ẩm hay ưa khô ra ..
HS nghe và tham gia chơi
C. Củng cố dặn dò :2’
Qua bài này ta ghi nhớ điều gì ?
HS đọc mục bạn càn biết
Thứ sáu ngày 10 tháng 4 năm 2009
Tập làm văn
Cấu tạo của bài văn miêu tả con vật
I Mục tiêu:
Hiểu được cấu tạo của bài văn miêu tả con vật gồm ba phàn mở bài ,than bài ,kết bài .
Lập dàn ý một bài văn miêu tả con vật
II Đồ dùng dạy học :
Tranh các con vật,bảng nhóm bút dạ
III Các hoạt động dạy học
Nội dung phương pháp
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
A.KTBC:3’
Gọi HS đọc bài tóm tắt tin tức
Hs đọc bài NX
B.Dạy bài mới :35’
*Giới thiệu bài
GV giới thiệu bài
HS nghe
*HD bài mới
1HD phần nhận xét
Gọi HS đọc phần NX
-Bài văn có mấy đoạn ?
-Nội dung của mỗi đoạn là gì?
HS đọc phần NX
4 đoạn
Đ1:Giới thiệu con vật
Đ2:Tả hình dáng con vật
Đ3:Tả hoạt động con vật
Đ4:Cảm nghĩ của em về con vật
Đoạn 2,3 đó là phần nào của bài văn ?
Phần thân bài
Ghi nhớ SGK
Bài văn miêu tả con vật gồm mấy phần nội dung chính của mỗi phần là gì ?
HS nêu phần ghi nhớ SGK
*HS luyện tập
Bài 1:Lập dàn ý tả chi tiết con vật nuôi trong nhà .
Dàn bài :
MB:Giới thiệu con mèo của nhà ai ,ai nuôi thời gian ..
Gọi HS đọc yêu cầu bài
Cho quan sát tranh các con vật
HS tự chọn một con vật để tả
Em sẽ tả con vật nào ?
Phần mở bài ta nêu những gì?
HS đọc yêu cầu
HS quan sát tranh con vật
HS làm bài
Đọc bài làm của mình (đọc dàn ý chi tiết )
HSTL
TB:Tả ngoại hình con mèo
Bộ lông ,cái đầu ,chân ,đuôi,móng ,mắt ..
Tả hoạt động của con mèo
Tác động của các con vạt khác
Phần thân bài ta nêu những gì?
HSTL và tự lập dàn bài
KL:Cảm nghĩ chung về con mèo
Phần kết luận ta nêu những gì ?
HS nêu
Gọi HS đọc bài làm của mình
HS đọc bài làm -NX
C.Củng cố dặn dò :2’
Nhận xét tiét học
Toán
Luyện tập chung
I Mục tiêu:
Giúp HS rèn kỹ năng giải toán về tìm hai số khi biết tổng( hoặc hiệu ) và tỷ số của hai số đó .
II các hoạt động dạy học :
Nội dung phương pháp
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
A.KTBC:
Gọi Hs chữa bài cũ NX
H S chữa bài NX
B.Dạy bài mới :
*Giới thiệu bài
Gv giới thiệu bài
Hs nghe
*HD ôn tập
1.Ôn dạng toán tìm hai số khi biết hiệu và tỷ số của hai số đó .
Hiệu hai số
Tỷ số
Số bé
Số lớn
15
2/3
30
45
36
1/4
12
48
Gv kẻ sẵn bài 1
Cho HS lên chữa bài Nx
-Khi biết tổng và tỷ số muốn tìm số lớn số bé ta làm ntn?
HS đọc yêu cầu
HS chữa bài
HSTL
Bài 2:
ST1:
ST2:
Giải
Theo sơ đồ hiệu số phần bằng nhau là :
10 -1 =9 (phần)
Số thứ hai là :
738 : 9 =82
Số thứ nhất là :
82 +738 =820
đáp số :ST1:820
ST2:82
Gọi Hs đọc yêu cầu bài 2
đầu bài cho gì yêu cầu tìm gì
Cho HS chữa bài NX
HS đọc yêu cầu
HS chữa bài NX
Bài 3: Giải
Tổng số túi gạo là :
10 +12 = 22(túi )
Mỗi túi gạo nặng là :
220: 22 =10 (kg)
Số gạo nếp nặng là :
10 x10 =100 (kg)
Số gạo tẻ nặng là :
12 x 10 =120 (kg)
Đáp số :Gạo tẻ :120kg
Gạo nếp :100kg
2.Ôn dạng tìm hai số khi biết tổng và tỷ số của hai số đó .
Bài 4:
Giải
Theo sơ đồ tổng số phần bằng nhau là :
5+ 3 =8 (phần )
Đoạn từ nhà An đến hiệu sách là : 840 : 8 x4 =315 (m)
Đoạn đường từ hiệu sách đến trường là :
840 -315 = 525 (m)
Đáp số : 525 m
315 m
Gọi Hs đọc yêu cầu bài
Đầu bài cho gì yêu cầu tìm gì
Gọi Hs đọc yêu cầu bài 4
Đây là dạng toán nào ?
Đầu bài cho gì ?yêu cầu tìm gì ?
Cho HS thảo luận nhóm giải bài
Các nhóm đọc bài của mình NX
Hs đọc yêu cầu
HS phân tích
Hs chữa bài NX
HS đọc yêu cầu
HS nêu
Hs đọc yêu cầu
HS phân tích
HS thảo luận nhóm chữa bài
C.Củng cố dặn dò :2’
Hôm nay ta ôn những dạng toán nào ?
HSTL
Địa lý
Thành phố Huế
I Mục tiêu:
Sau bài học HS có khả năng :
Chỉ vị trí thành phố Huế trên bản đồ ,lược đồ .
Trình bày được đặc điểm của thành phố Huế
Dựa vào tranh ảnh thông tin để tìm ra kiến thức
II Đồ dùng dạy học
Lược đồ , bản đồ VN , tranh ảnh
Bảng nhóm : bút dạ
III Các hoạt động dạy học
Nội dung
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
A Kiểm tra bài cũ :3’
Kể tên 1 số ngành công nghiệp có ở các tỉnh duyên hải miền Trung ?
HS trả lời
B Dạy bày mới :35’
* Giới thiệu bài
GV giới thiệu bài
HS nghe
Hoạt động 1 :
1 Thành phố bên dòng sông Hương thơ mộng
Treo bản đồ VN yêu cầu HS chỉ vị trí thành phố Huế
HS chỉ bản đồ
Thành phố Huế nằm ở tỉnh nào ?
HS nêu
Thành Phố Huế ở dãy nào của dãy trường sơn
Dòng sông nào chảy qua thành phố Huế
Phía Đông
Hoạt động 2:
2 Thành phố đẹp với nhiều kiến trúc cổ
Quan sát hình 1 SGK
Kể tên các công trình kiến trúc cổ của Huế ?
HS quan sát tranh
Đền lăng tẩm , chùa Thiên Mụ
Gv giới thiệu tranh ảnh , sưu tầm
HS quan sát tranh
Các công trình đó có từ bao giờ , từ đồi vua nào ?
Hơn 300năm về trước , vua Nguyễn
Huế tính đến nay được bao nhiêu năm
Hơn 400 năm
Hoạt động 3
3.Huế thành phố du lịch
Cho HS thảp luận nhóm 4
Hãy giới thiệu tên địa danh, cảnh đẹp , các hoạt động du lịch
HS thảo luận nhóm 4 làm bài
Tên địa danh
Cảnh đẹp
Các hoạt động du lịch
Kinh thành Huế
Nhiều nhà cổ
Trên sân trầu có lưu lại nhiều pho tượng
Khu nhà ở của các vua chúa rất đẹp
Đi thăm quan tìm hiểu
Được mặc trang phục của Đức vua
Cảm nhận không khi uy nghi , thưởng thức âm nhạc và món ăn
Sông Hương
Dòng sông thơ mộng
Đi thuyền trên sông Hương nghe ca huế
Chùa Thiên Mụ
Nằm ngang bên bờ sông có nhiều bậc thang
Ngắm cảnh , đi chùa
Chợ Đông Ba
Chợ có nhiều hàng hoá đặc sản
Đi chợ mua sắm quà lưu niệm
C Củng Cố dặn dò : 2’ Kể tên 1 số bài hát ca ngợi về Huế
Nêu các đặc điểm tiêu biểu về Huế
Tăng cường hát nhạc
Tập đọc nhạc :Bài số 7
I Mục tiêu:
Củng cố về tập đọc nhạc ,về vị trí các nốt nhạc ,
Rèn kỹ năng đọc nhạc cho HS
Giáo dục HS yêu thích môn âm nhạc .
II Đồ dùng dạy học
Chép sẵn bài tập đọc nhạc (38) vào bảng nhóm
Dụng cụ để gõ nhạc
III Các hoạt động dạy học
Nội dung
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
A.KTBC:
Cho cả lớp hát một bài
Cả lớp hát bài
B.Dạy bài mới :
* Giới thiệu bài
GV giới thiệu bài
HS nghe
HD tập đọc nhạc :
GV treo bảng nhóm đã chép sẵn bài đọc nhạc
-Bài tập đọc nhạc ở nhịp mấy ?
HS quan sát
2/4
-Có những nốt nhạc nào ?
HS nêu
Cho cả lớp đọc
Từng dãy đọc
Cá nhân đọc NX
Cả lớp đọc nhạc
Dãy đọc nhạc
4 HS đọc NX
-Vị trí nốt son nằm ở đâu?
-Vị trí nốt la nằm ở đâu?
HSTL
HS nêu
Ghép lời ca
“ Mùa lúa chín vàng ,đàn chim hót vang .
Trong nắng mai hồng có tiếng ai hát trên đồng ”
HS nghe hát mẫu
HS hát lời ca
Cả lớp hát lời ca
Dãy hát lời ca ,dãy đọc nhạc
Cho cá nhân hát NX cho điểm `
Cả lớp hát
Dãy hát ,dãy đọc nhạc
C.Củng cố dặn dò :
Nhận xét tiết học ,dặn dò
Hoạt động tập thể
Sinh hoạt
Tuần 29
I -Mục tiêu
- Tổng kết các mặt hoạt động của tuần 29
- Đề ra phương hướng nội dung của tuần 30
II- Các hoạt động dạy học :
1 ổn định tổ chức
cả lớp hát một bài
2 Lớp sinh hoạt
Các tổ báo cáo các mặt hoạt động về tư trang , đi học ,xếp hàng ,vệ sinh ,hoạt động giữa giờ ,....
Cá nhân phát biểu ý kiến xây dựng lớp.
Lớp trưởng tổng kết lớp ....
3 GV nhận xét chung
Khen những HS có ý thức ngoan, học giỏi:
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
Phê bình HS còn mắc khuyết điểm :
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
4 Phương hướng tuần sau :
Duy trì nề nếp học tập
Thi đua học tập tốt giành nhiều 9 , 10 ở các môn học
Tham gia các hoạt động của trường lớp
Chăm sóc tốt CTMN
5.Văn nghệ:
Còn thời gian cho lớp văn nghệ :cá nhân hát ,tập thể hát
File đính kèm:
- tuan29 sua lai.doc