Giáo án lớp 4 Tuần 29 môn Tập đọc: Con sẻ

Biết đọc diễn cảm một đoạn trong bài phù hợp với nội dung; bước đầu biết nhấn giọng những từ gợi tả, gợi cảm.

Hiểu ND: Ca ngợi hành động dũng cảm , xả thân cứu sẻ non của sẻ già(TL được các câu hỏi trong Sgk)

II.CHUẨN BỊ:

- Tranh minh hoạ

- Bảng phụ viết sẵn câu, đoạn văn cần hướng dẫn HS luyện đọc

III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU

Hoạt động1: Hướng dẫn luyện đọc

 GV giúp HS chia đoạn bài tập đọc

- GV chú ý khen HS đọc đúng kết hợp sửa lỗi phát âm sai, ngắt nghỉ hơi chưa đúng hoặc giọng đọc không phù hợp

 GV yêu cầu HS đọc thầm phần chú thích các từ mới ở cuối bài đọc

 Yêu cầu HS đọc lại toàn bài

 

doc19 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 952 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 29 môn Tập đọc: Con sẻ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
độc đáo của Sa Pa, thể hiện tình cảm yêu mean thiết tha của tác giả đối với cảnh đẹp của đất nước. (Trả lời được các câu hỏi trong sách giáo khoa; thuộc 2 đoạn cuối bài). - Giáo dục học sinh học tập giỏi góp phần xây dựng quê hương đất nước. II- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bảng phụ III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động 1: Luyện đọc. - HS khá giỏi đọc bài - GV tóm tắt nội dung bài - Học sinh đọc nối tiếp, mỗi em một đoạn, giải nghĩa từ. - GV sửa sai cho HS. Học sinh đọc từ khó. Nhận xét. - GV đọc bài, hướng dẫn đọc. - Hoạt đông2: Tìm hiểu bài - Hiểu nội dung: Ca ngợi vẻ đẹp độc đáo của Sa Pa, thể hiện tình cảm yêu mến thiết tha của tác giả đối với cảnh đẹp của đất nước. (Trả lời được các câu hỏi trong sách giáo khoa; thuộc 2 đoạn cuối bài). - HS đọc thầm bài - Trả lời câu hỏi - Nhận xét bạn bổ sung - GV chốt ý - Ý nghĩa bài Hoạt động 3: Luyện đọc diễn cảm - GV đọc mẫu hướng dẫn đọc. - 2 HS khá giỏi đọc bài, nhận xét bạn, học sinh đọc bài nhóm đôi - Thi đua đọc diễn cảm, học thuộc lòng nhận xét.Tuyên dương - Hoạt động nối tiếp: -Về nhà rèn đọc. - Chuẩn bị bài: Trăng ơi.... từ đâu đến? *********************************** CHÍNH TẢ Tiết 29: NGHE VIẾT :AI Đà NGHĨ RA CÁC CHỮ SỐ 1,2,3,4...? I –MỤC TIÊU: -Nghe- đúng viết đúng bài chính tả; trình bày đúng bài báo ngắn có các chữ số. - Làm đúng bài tập 3 ( kết hợp đọc lại mẩu chuyện sau khi hoàn chỉnh bài tập ), chính tả phương ngư (2b HS khá giỏi). - Giáo dục học sinh viết chữ cẩn thận. II- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bảng phu III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY H ỌC: Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh viết chính tả. Mục tiêu Nghe- đúng viết đúng bài chính tả; trình bày đúng bài báo ngắn có các chữ số. - Giáo viên đọc bài. Học sinh đọc bài. - Trả lời câu hỏi. - Học sinh tìm từ khó. - Học sinh viết- đọc từ khó. - Học sinh đọc bài.. - Học sinh nghe-viết bài, học sinh soát lỗi. - Học sinh đổi vở bắt lỗi. Giáo viên chấm điểm. Nhận xét. Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh làm bài tập Bài 2b ( HS khá giỏi). Mục tiêu: Làm đúng bài tập chính tả phương ngữ(2b). - Học sinh đọc bài. - Học sinh làm bài. - Nhận xét bài. - Sửa chữa. - Học sinh đọc toàn bài. Bài 3. Mục tiêu: Luyện tập viết đúng tiếng có âm tr hay ch, tiếng có vần êt hay êch. - Học sinh đọc bài. - Học sinh làm bài. - Nhận xét bài. Hoạt đông nối tiếp. - Chuẩn bị bài : Nghe - viết: Đường đi Sa pa. ************************************ TOÁN Tiết 143: TÌM HAI SỐ KHI BIẾT HIỆU VÀ TỈ SỐ CỦA HAI SỐ ĐÓ. I – MỤC TIÊU: - Biết cách giải bài toán Tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số đó. II- ĐỒ DUNG DẠY HỌC: Bảng phụ. III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động 1: Làm việc cả lớp. -Biết cách giải bài toán Tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số đó. -Học sinh đọc Bài toán 1. -Giáo viên vẽ sơ đồ như sau: 24 Số bé: Số lớn: -Phân tích đề cho học sinh nhận ra : +Hiệu và tỉ số của hai số. +Biết chỗ nào là hiệu số phần trên sơ đồ - Hướng dẫn học sinh giải. Theo sơ đồ ta có hiệu số phần bằng nhau: 5 - 3 = 2 (phần) Số bé là: 24 : 2 x 3 = 36 Số lớn là: 36 + 24 = 60 - Nêu lại cách tính dạng toán hiệu - tỉ trên: Giáo viên hướng dẫn Bài toán 2 tương tự như cách hướng dẫn Bài toán 1 Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh luyện tập Bài 1. Mục tiêu: Biết cách giải bài toán Tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số đó. - Học sinh đọc đề. - Phân tích đề nhận ra đâu là hiệu(số thứ nhất kém số thứ hai), đâu là tỉ số: - HS làm bài. - Nhận xét bạn. Kết luận. Bài 2 ( HS khá giỏi). Mục tiêu: : Biết cách giải bài toán Tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số đó. - Học sinh đọc bài. Phân tích đề. - Học sinh làm bài. - Nhận xét bạn. Kết luận. Bài 3 (HS khá giỏi làm được bài toán Tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số đó. - Học sinh đọc bài. - Phân tích đề. - Hướng dẫn học sinh nhận ra số bé nhất có 3 chữ số là số nào - Học sinh làm bài. - Nhận xét bạn. Kết luận. Hoạt động nối tiếp. Chuẩn bị bài : Luyện tập ************************************************************** THỨ NĂM, NGÀY 29 THÁNG 3 NĂM 2012 LUYỆN TỪ VÀ CÂU TIẾT 58: GIỮ PHÉP LỊCH SỰ KHI BÀY TỎ YÊU CẦU, ĐỀ NGHỊ. I - MỤC TIÊU: - Hiểu thế nào là lời yêu cầu, đề nghị lịch sự ( nội dung ghi nhớ). - Bước đầu biết nói lời yêu cầu, đề nghị lịch sự (bài tập 1, 2, mục III); phân biệt lời yêu cầu, đề nghị lịch sự và lời yêu cầu, đề nghị không giữ được phép lịch sự ( bài tập 3) bước đầu biết đặt câu khiến phù hợp với 1 tình huống giao tiếp cho trước ( bài tập 4). - Giáo dục học sinh yêu cầu, đề nghị lịch sự yêu cầu, đề nghị lịch sự . Kĩ năng -Giao tiếp:ứng xử thể hiện sự thông cảm -Thương lượng -Đặt mục tiêu II- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động 1: Phần nhận xét. Mục tiêu: Hiểu thế nào là lời yêu cầu, đề nghị lịch sự ( nội dung ghi nhớ). Bài 1,2, 3.- Học sinh đọc yêu cầu bài. - Học sinh trao đổi. Học sinh trình bày. - Nhận xét bạn. Giáo viên chốt ý. Bài 4. - Học sinh đọc bài. - Học sinh suy nghĩ. Trả lời miệng. Nhận xét bạn. Giáo viên chốt ý. * Học sinh đọc ghi nhớ Hoạt động 2: Luyện tập. Bài 1,2. Mục tiêu: - Bước đầu biết nói lời yêu cầu, đề nghị lịch sự. - Học sinh đọc bài. Học sinh suy nghĩ. - Học sinh trình bày. Nhận xét bạn. Giáo viên chốt ý. Bài 3. Mục tiêu: Phân biệt lời yêu cầu, đề nghị lịch sự và lời yêu cầu, đề nghị không giữ được phép lịch sự. - Học sinh đọc yêu cầu bài. Làm bài. Học sinh trình bày. - Nhận xét bạn. Giáo viên chốt ý. Bài 4. Mục tiêu: Bước đầu biết đặt câu khiến phù hợp với 1 tình huống giao tiếp cho trước. HS khá giỏi dặt được hai câu khiến khác nhau với 2 tình huống đã cho * Học sinh đọc yêu cầu bài. - Học sinh làm bài. - Giáo viên chốt ý. * Hoạt động nối tiếp. Chuẩn bị bài: Mở rộng vốn từ: Du lịch- Thám hiểm. *********************************** TOÁN TIẾT 143: LUYỆN TẬP .(trang 151) I – MỤC TIÊU: - Giải được bài toán Tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số đó. - Rèn kĩ năng tính toán cho học sinh. - Giáo dục học sinh tính toán cẩn thận. II- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hướng dẫn học sinh luyện tập Bài1 Giải được bài toán Tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số đó. - Học sinh đọc bài. - Học sinh làm bài. - Nhận xét bạn. Kết luận. Bài 2 - Học sinh đọc bài. - Phân tích đề. - Học sinh làm bài. - Nhận xét bạn. Kết luận. Bài 3 (HS khá giỏi Giải được bài toán Tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số đó. ) - Học sinh đọc bài. - Học sinh phân tích đề. - Học sinh làm bài. - Nhận xét bạn. - Kết luận. Hoạt động nối tiếp. Chuẩn bị bài : Luyện tập. BUỔI CHIỀU *********************************** BỒI DƯỠNG TIẾNG VIỆT H­íng dÉn häc sinh tù häc tiÕng viÖt A, Môc tiªu : - Gióp hs cñng cè vÒ c©u khiÕn : ®Æt c©u khiÕn. B, C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu 1) Giíi thiÖu vµ nªu yªu cÇu giê häc 2) H­íng dÉn HS lµm bµi tËp a) GV chÐp BT lªn b¶ng vµ yc HS lµm vµo vë . - BT 1,2,3 ( T 146 ) s¸ch BT tr¾c nghiÖm TV4 §Æt 3 c©u kÓ kÓ Ai lµ g× ?§Ó giíi thiÖu mäi ng­êi trong nhµ m×nh . G¹ch d­íi bé phËn CN_VN trong c©u . c) Ch÷a bµi : yc HS ch÷a bµi trªn b¶ng vµ NX GV chèt kÕt qu¶ ®óng . 3) NhËn xÐt giê häc : DÆn HS vÒ nhµ xem l¹i c¸c bµi tËp ®· lµm . +++++++++++++++++++++++++++++++ BỒI DƯỠNG TOÁN H­íng dÉn häc sinh tù häc to¸n A, Môc tiªu : - Gióp cho HS luyÖn tËp vÒ tÝnh diÖn tÝch h×nh thoi B, C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu 1) Giíi thiÖu vµ nªu yªu cÇu giê häc 2) H­íng dÉn HS lµm bµi tËp a) GV chÐp BT lªn b¶ng vµ yc HS lµm vµo vë _ BT 306, 307 , 308, 309, 310. ( s¸ch tù luyÖn to¸n 4 -T 79 ) b) Ch÷a bµi yc HS ch÷a bµi lªn b¶ng – NX, Ch÷a bµi 3) NhËn xÐt giê häc : DÆn HS vÒ nhµ xem l¹i c¸c bµi tËp ®· lµm . -------------------------------------- ************************************ *********************************************************** THỨ SÁU NGÀY 30 THÁNG 3 NĂM 2012 TẬP LÀM VĂN TIẾT 58: CẤU TẠO CỦA BÀI VĂN MIÊU TẢ CON VẬT I - MỤC TIÊU: - Nhận biết được 3 phần (mở bài, thân bài, kết bai của bài văn miêu tả con vật ( Nội dung ghi nhớ ) - Biết vận dụng hiểu biết về cấu tạo bài văn tả con vật để lập dàn ý tả một con vật nuôi trong nhà ( mục III). - Giáo dục học sinh chăm sóc vật nuôi. II- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động 1: Phần nhận xét. Mục tiêu: - Nhận biết được 3 phần (mở bài, thân bài, kết bai của bài văn miêu tả con vật ( Nội dung ghi nhớ ) Bài 1,2.- Học sinh đọc yêu cầu bài. - Học sinh suy nghĩ. - Học sinh trình bày. - Nhận xét bạn. Giáo viên chốt ý. Bài 4. - Học sinh đọc bài. - Học sinh suy nghĩ. Trả lời miệng. Nhận xét bạn. Giáo viên chốt ý. * Học sinh đọc ghi nhớ Hoạt động 2: Luyện tập. Mục tiêu: - Biết vận dụng hiểu biết về cấu tạo bài văn tả con vật để lập dàn ý tả một con vật nuôi trong nhà - Học sinh đọc bài. suy nghĩ. làm bài. - Học sinh trình bày. - Nhận xét bạn. - Giáo viên chốt ý. Nhận xét tiết học ************************************* TOÁN TIẾT 144: LUYỆN TẬP . I – MỤC TIÊU: - Giải được bài toán Tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số đó. - Biết nêu bài toán Tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số đó theo sơ đồ cho trước. - Rèn kĩ năng tính toán cho học sinh. - Giáo dục học sinh tính toán cẩn thận. II- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hướng dẫn học sinh luyện tập Bài1, 3. Mục tiêu: Giải được bài toán Tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số đó. - Học sinh đọc bài. - Học sinh làm bài. - Nhận xét bạn. Kết luận. Bài 2. ( HS khá giỏi). Mục tiêu: Giải được bài toán Tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số đó. - Học sinh đọc bài. - Phân tích đề. - Học sinh làm bài. - Nhận xét bạn. Kết luận. Bài 4. Mục tiêu: - Giải được bài toán Tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số đó. - Biết nêu bài toán Tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số đó theo sơ đồ cho trước. - Học sinh phân tích đề. - Học sinh làm bài. - Nhận xét bạn. - Kết luận. Hoạt động nối tiếp. Chuẩn bị bài : Luyện tập chung. *************************************** HẾT TUẦN 29

File đính kèm:

  • doctuan 29 2012.doc
Giáo án liên quan