I. MỤC TIÊU :Giúp học sinh :
- Biết cách giải bài toán “Tìm hai số khi biết tổng và tỉ của hai số đó”.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Bảng phụ vẽ sẵn sơ đồ bài toán 1, 2.
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ :
- Gọi HS lên bảng sửa bài tập 3/ 147.GV chấm vở một số em.
- GV nhận xét, cho điểm HS.
3. Bài mới
Giới thiệu bài : Các em đã biết cách tìm tỉ số của hai số, trong giờ học này chúng ta sẽ cùng tìm cách giải bài toán tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó.
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1580 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 4 Tuần 28 Tiết 138, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ tư ngày 29/3/2006
Tuần 28 Tiết 138 Môn: Toán
TÌM HAI SỐ KHI BIẾT TỔNG VÀ TỈ SỐ CỦA HAI SỐ ĐÓ
I. MỤC TIÊU :Giúp học sinh :
- Biết cách giải bài toán “Tìm hai số khi biết tổng và tỉ của hai số đó”.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Bảng phụ vẽ sẵn sơ đồ bài toán 1, 2.
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ :
- Gọi HS lên bảng sửa bài tập 3/ 147.GV chấm vở một số em.
- GV nhận xét, cho điểm HS.
3. Bài mới
Giới thiệu bài : Các em đã biết cách tìm tỉ số của hai số, trong giờ học này chúng ta sẽ cùng tìm cách giải bài toán tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó.
HĐ
Giáo viên
Học sinh
1
Tìm
hiểu bài
2
Luyện tập
Hướng dẫn giải bài toán tìm hai số khi biết tổng và tỉ của hai số đó.
a) Bài toán 1: GV nêu bài toán
+ Bài toán cho biết những gì?
+ Bài toán hỏi gì?
- GV nêu: Bài toán cho biết tổng vả tỉ của hai số rồi yêu cầu chúng ta tìm hai số, dựa vào đặc điểm này nên chúng ta gọi đây là bài toán tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của chúng.
- Yêu cầu cả lớp tóm tắt bài toán bằng sơ đồ đoạn thẳng. GV hướng dẫn:
+ Vẽ sơ đồ biểu diễn số bé, số lớn.
+ Biểu diễn tổng của hai số đó.
+ Biểu diễn câu hỏi của bài toán.
GV hướng dẫn HS giải bài toán:
+ Đọc sơ đồ và cho biết 96 tương ứng với bao nhiêu phần bằng nhau?
+ Em làm thế nào để tìm được 8 phần bằng nhau?
+ Để biết 96 tương ứng với bao nhiêu phần bằng nhau chúng ta tính tổng số phần bằng nhau của số bé và số lớn. Như vậy tổng của hai số tương ứng với tổng số phần bằng nhau.
+ 96 tương ứng với 8 phần bằng nhau, em nào có thể tính giá trị của một phần?
+ Số bé có mấy phần bằng nhau?
+ Biết số bé có 3 phần bằng nhau, mỗi phần tương ứng với 12, vậy số bé là bao nhiêu?
+ Hãy tính số lớn.
- GV yêu cầu HS trình bày bài giải.
b) Bài toán 2:
- GV gọi HS đọc đề bài toán 2 sau đó hướng dẫn HS từng bước tương tự bài toán 1 .
+ Qua hai bài toán trên, em nào có thể nêu cách giải bài toán tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của chúng?
+ GV nêu lại các bước giải sau đó giảng: Sau khi tìm được tổng số phần bằng nhau chúng ta có thể tìm giá trị của một phần, bước này có thể là gộp với bước tìm số bé.
Bài 1:
- GV yêu cầu HS đọc đề bài và tự làm bài.
- Yêu cầu HS giải bài toán.
Tóm tắt Bài giải
? Theo sơ đồ, tổng số phần bằng nhau là:
Số bé : | | | 2 + 7 = 9 (phần)
Số lớn : | | | | | | | | Số bé là: 333 : 9 2 = 74
Số lớn là: 333 – 74 = 259
? Đáp số: Số bé: 74 ; Số lớn : 259
- Chấm chữa bài, nhận xét và cho điểm HS.
Bài 2:
- GV tiến hành tương tự như bài tập 1, yêu cầu HS vẽ sơ đồ minh hoạ bài toán rồi giải.
- Theo dõi.
+ Bài toán cho biết Tổng của hai số là 96. Tỉ số của hai số đó là .
- Bài toán yêu cầu chúng ta tìm hai số đó.
- Theo dõi.
- HS theo dõi và vẽ sơ đồ theo hướng dẫn.
?
Số bé : | | | | 96
Số lớn : | | | | | |
?
+ 96 tương ứng với 8 phần bằng nhau.
+ Em đếm ; thực hiện phép cộng 3 + 5 = 8.
+ Theo dõi.
+ Giá trị của một phần là: 96 : 8 = 12
+ Số bé có 3 phần bằng nhau.
+ Số bé là 12 3 = 36
+ Số lớn là: 12 5 = 60 hoặc 96 – 36 = 60.
- 1 em lên bảng trình bày, cả lớp làm vào nháp . Bài giải
Theo sơ đồ, tổng số phần bằng nhau là:
3 + 5 = 8 (phần)
Số bé là: 96 : 8 3 = 36
Số lớn là: 96 – 36 = 60
Đáp số: SB : 36 ; SL : 60
- HS thực hiện theo hướng dẫn của GV.
+ HS nêu các bước giải:
• Vẽ sơ đồ minh hoạ bài toán.
• Tìm tổng số phần bằng nhau
• Tìm giá trị 1 phần
• Tìm số bé.
• Tìm số lớn.
- Theo dõi và ghi nhớ.
- 1 em đọc thành tiếng cả lớp đọc thầm.
- 1 em lên bảng trình bày, cả lớp làm vào vở.
- Thực hiện theo yêu cầu của GV.
4
Củng cố, dặn dò:- Nêu các bước giải của bài toán tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó. Về nhà làm bài tập 3/148.
- Chuẩn bị bài: Luyện tập.
- Nhận xét tiết học.
File đính kèm:
- tiet 138.doc