I. MỤC TIÊU : Giúp học sinh :
- Hiểu được ý nghĩa thực tiễn của tỉ số.
- Biết đọc, viết tỉ số của hai số ; biết vẽ sơ đồ đoạn thẳng biểu thị tỉ số của hai số.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Bảng phụ kẻ sẵn bảng có nội dung như sau:
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1231 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 4 Tuần 28 Tiết 137, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ba ngày 28/3/2006
Tuần 28 Tiết 137 Môn: Toán
GIỚI THIỆU TỈ SỐ
I. MỤC TIÊU : Giúp học sinh :
- Hiểu được ý nghĩa thực tiễn của tỉ số.
- Biết đọc, viết tỉ số của hai số ; biết vẽ sơ đồ đoạn thẳng biểu thị tỉ số của hai số.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Bảng phụ kẻ sẵn bảng có nội dung như sau:
Số thứ nhất
Số thứ hai
Tỉ số của số thứ nhất và số thứ hai
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ :
- Nhận xét bài luyện tập tiết trước.
3. bài mới
Giới thiệu bài :Giới thiệu tỉ số
HĐ
Giáo viên
Học sinh
1
Tìm hiểu bài
2 Luyện tập:
Giới thiệu tỉ số 5:7 và 7:5
- GV nêu ví dụ
- GV nêu: chúng ta cùng vẽ sơ đồ bài toán:
+ Coi mỗi xe là một phần bằng nhau thì số xe tải bằng mấy phần như thế?
+ Số xe khách bằng mấy phần?
- GV vẽ sơ đồ theo phân tích như trên lên bảng.
5 xe
Xe tải | | | | | | 96
Xe khách | | | | | | | |
7 xe
- GV giới thiệu:
+ Tỉ số của xe tải và số xe khách là 5 : 7 hay .
+ Đọc là năm chia bảy hay năm phần bảy.
+ Tỉ số này cho biết số xe tải bằng số xe khách.
- GV yêu cầu HS đọc lại tỉ số của số xe tải và số xe khách, nêu ý nghĩa thực tiễn của tỉ số này.
- Sau đó GV giới thiệu về tỉ số của số xe khách và số xe tải ( cách tiến hành tương tự như giới thiệu tỉ số của xe tải so với xe khách)
Giới thiệu tỉ số a : b (b khác 0)
- GV treo bảng phụ kẻ sẵn nội dung như phần ĐDDH đã nêu lên bảng.
+ Số thứ nhất là 5, số thứ hai là 7. Hỏi tỉ số của số thứ nhất với số thứ hai là bao nhiêu? (nghe HS trả lời và viết kết quả vào bảng).
+ Số thứ nhất là3, số thứ hai là 6. Hỏi tỉ số của số thứ nhất với số thứ hai là bao nhiêu?
+ Số thứ nhất là a, số thứ hai là b. Hỏi tỉ số của số thứ nhất với số thứ hai là bao nhiêu?
- GV nêu: Ta nói rằng tỉ số của a và b là a : b hay với b khác 0.
Bài 1:
- GV yêu cầu HS đọc đề bài và tự làm bài.
- GV gọi HS đọc bài làm của mình trước lớp, sau đó nhận xét và cho điểm HS.
Bài 2:
- Yêu cầu HS đọc đề bài sau đó tự làm bài.
- Chấm chữa bài, nhận xét, cho điểm HS.
Bài 4:
- Gọi HS đọc đề bài.
- GV yêu cầu HS vẽ sơ đồ minh họa bài toán và trình bày lời giải.
GV chấm chữa bài, nhận xét và cho điểm HS.
- Theo dõi.
+ Số xe tải bằng 5 phần như thế.
+ Số xe khách bằng 7 phần.
- HS nghe giảng.
- HS đọc theo yêu cầu của GV.
- GV theo dõi và thực hiện theo yêu cầu của GV.
- Theo dõi.
+ Tỉ số giữa số thứ nhất với số thứ hai là 5 : 7 hay .
+ Tỉ số giữa số thứ nhất với số thứ hai là 3 : 6 hay .
+ Tỉ số giữa số thứ nhất với số thứ hai là a : b hay .
- Theo dõi.
- HS làm bài vào vơ û.
- HS đọc. Ví dụ:
a) a = 2 ; b = 3. Tỉ số của a và b là 2 : 3 hay .
- Hs theo dõi chữa bài và tự kiểm tra bài làm của mình.
- 1 em lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào vở.
a) Tỉ số của số bút đỏ và số bút xanh là .
b) Tỉ số của số bút xanh và số bút đỏ là .
- 1 em đọc thành tiếng cả lớp đọc thầm.
- 1 em lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở.
Bài giải
Trên bãi cỏ có số con trâu là:
20 : 4 = 5 (con)
Đáp số : 5 con
4
Củng cố, dặn dò:
- Muốn tìm tỉ số của a và b với b khác 0 ta làm như thế nào?
- về nhà làm bài tập 3/147.
- Chuẩn bị bài: Tìm hai số khi biết tổng và tỉ của hai số đó.
- Nhận xét tiết học.
File đính kèm:
- tiet 137.doc