Giáo án Lớp 4 Tuần 28 (tiếp)

 I -MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :

1.KT: Kiểm tra tập đọc và HTL, kết hợp kiểm tra kĩ năng đọc hiểu .

2.KN: Rèn luyện kĩ năng đọc trôi chảy các bài tập đọc đã học từ đầu HK II.

3.TĐ : Giáo dục HS biết rung cảm trước vẻ đẹp của thiên nhiên, đất nước, biết sống đẹp.

II- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

 17 phiếu viết tên từng bài tập đọcvà HTL

 Giấy khổ to kẻ sẵn BT 2

 

doc34 trang | Chia sẻ: vjt.coi9x | Lượt xem: 884 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 Tuần 28 (tiếp), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hăng Long III-các hoạt động dạy –học: A..KTBC: -Em hãy mô tả lại một số thành thị của nước ta ở thế kỉ XVI- XVII. B.Dạy bài mới: 1.Giới thiệu bài: Trực tiếp 2.Bài mới: *HĐ1: Làm việc cả lớp -GV dựa vào lược đồ, trình bày sự phát triển của khởi nghĩa Tây Sơn trước khi tiến ra Thăng Long: Mùa xuân năm 1771, ba anh em Nguyễn Nhạc, Nguyễn Huệ, Nguyễn Lữ xây dựng căn cứ khởi nghĩa tại Tây Sơn đã đánh đổ được chế độ thống trị của họ Nguyễn ở Đàng Trong (1777), đánh đuổi được quân xâm lược Xiêm ( 1785). Nghĩa quân Tây Sơn làm chủ được Đàng Trong và quyết định tiến ra Thăng Long diệt chính quyền họ Trịnh. *HĐ2: Trò chơi đóng vai -HS: Kể lại cuộc tiến quân ra Thăng Long của nghĩa quân Tây Sơn. -GV?: + Sau khi lật đổ chúa Nguyễn ở Đàng Trong, Nguyễn Huệ có quyết định gì? + Nghe tin Nguyễn Huệ tiến quân ra Bắc, thái độ của Trịnh Khải và quân tướng như thế nào? +Cuộc tiến quân ra Bắc của quân Tây Sơn diễn ra thế nào? - Sau khi HS trả lời, GV cho HS đóng vai theo nội dung SGK từ đầu đến đoạn:” quân Tây Sơn’’. -HS: Chia thành các nhóm, phân vai, tập đóng vai -GV: Theo dõi các nhóm để giúp HS luyện tập *HĐ3: Làm việc cả lớp -GV: Tổ chức cho HS thảo luận về kết quả và ý nghĩa của sự kiện nghĩa quân Tây Sơn tién ra Thăng Long. 3.Củng cố, dặn dò: -HS đọc phần bài học trong SGK -GV nhận xét tiết học, dăn HS chuẩn bị bài sau Khoa học Bài 55: ôn tập vật chất và năng lượng I - mục đích, yêu cầu: 1.KT: Củng cố các kiến thức về phần Vật chất và năng lượng. 2.KN: Củng cố những kĩ năng về bảo vệ môi trường,giữ gìn sức khỏe liên quan tới nội dung phần Vật chất và năng lượng. 3.TĐ:HS biết yêu thiên nhiên và có thái độ trân trọng với các thành tựu khoa học kĩ thuật. II-đồ dùng dạy học III-các hoạt động dạy –học: A.KTBC: -Nêu vai trò của nhiệt đối với sự sống trên trái đất B.Dạy bài mới: 1.Giới thiệu bài: Trực tiếp 2. Bài mới: HĐ1: Trả lời các câu hỏi ôn tập * Mục tiêu: Củng cố các kiến thức về phần Vật chất và năng lượng. * Cách tiến hành: Bước 1: HS làm việc cá nhân với các câu hỏi 1,2 trang 110, và 3,4,5,6 SGK Bước 2: Chữa chung cả lớp. Với mỗi câu hỏi, GV yêu cầu một vài HS trình bày, sau đó thảo luận chung cả lớp HĐ2: Trò chơi đố bạn chứng minh được * Mục tiêu: Củng cố các kiến thức về phần Vật chất và năng lượng và các kĩ năng quan sát thí nghiệm. * Cách tiến hành: -GV: Chia lớp thành 3 nhóm. Từng nhóm đưa ra câu đố ( mỗi nhóm có thể đưa ra 5 câu thuộc lĩnh vực GV chỉ định). Mỗi câu có thể đưa ra nhiều dẫn chứng. Các nhóm kia lần lượt trả lời ( mỗi lần một dẫn chứng). Khi đến lượt, nếu quá một phút sẽ mất lượt. Mỗi câu trả lời đúng được 1 điểm. Tổng kết lại, nhóm nào trả lời được nhiều điểm hơn thì thắng. Nếu nhóm đưa ra câu đố sai thì bị trừ điểm. VD về câu đố: Hãy chưnngs minh rằng: Nước không có hình dạng xác định. Ta chỉ nhìn thấy vật khi có ánh sáng từ vật tới mắt. Không khí có thể bị nến lại, giãn ra 3. Củng cố, dặn dò: _ GV nhận xét tiết học _ Dặn HS chuẩn bị bài sau Khoa học Bài 56: ôn tập vật chất và năng lượng I - mục đích, yêu cầu: 1.KT: Củng cố các kiến thức về phần Vật chất và năng lượng. 2.KN: Củng cố những kĩ năng về bảo vệ môi trường,giữ gìn sức khỏe liên quan tới nội dung phần Vật chất và năng lượng. 3.TĐ:HS biết yêu thiên nhiên và có thái độ trân trọng với các thành tựu khoa học kĩ thuật. II-đồ dùng dạy học Tranh ảnh sưu tầm về việc sử dụng nước, âm thanh, ánh sáng, bóng tối, các nguồn nhiệt trong sinh hoạt hằng ngày, lao động sản xuất và vui chơi giải trí III-các hoạt động dạy –học: A.KTBC: -Nêu VD về 1 vật tự phát sáng đồng thời là nguồn nhiệt. B..Dạy bài mới: 1.Giới thiệu bài: Trực tiếp 2. Bài mới: HĐ3: Triển lãm *Mục tiêu: -Hệ thống lại những kiến thức đã học ở phần vật chất và năng lượng. -Củng cố những kĩ năng về bảo vệ môi trường, giữ gìn sức khỏe liên quan tới nội dung phần vật chất và năng lượng -HS biết yêu thiên nhiên và có thái độ trân trọng với các thành tựu khoa học kĩ thuật *Cách tiến hành: Bước 1: Các nhóm trưng bày tranh, ảnh về việc sử dụng nước, âm thanh, ánh sáng, các nguồn nhiệt trong sinh hoạt hàng ngày. Bước 2: Các thành viên trong nhóm tập thuyết trình, giải thích về tranh, ảnh của nhóm. Bước 3: Mỗi nhóm cử 1 bạn làm ban giám khảo, GV thống nhất với BGK về các tiêu chí đánh giá sản phẩm Bước 4: Cả lớp tham quan khu triển lãm của từng nhóm, nghe các thành viên trong từng nhóm trình bày. BGK đưa ra câu hỏi Bước 5: BGK đánh giá,HS trong nhóm đưa ra nhận xét. - GV là người đánh giá nhận xét cuối cùng 3. Củng cố, dặn dò: -GV nhận xét tiết học -Dặn HS chuẩn bị bài sau đạo dức Tôn trọng luật giao thông( T1) I - mục đích, yêu cầu: 1.KT: HS hiểu cần phải tôn trọng Luật Giao thông.Đó là cách bảo vệ cuộc sống của mình và mọi người. 2.KN: Có thái độ tôn trọng Luật Giao thông, đồng tình với những hành vi thực hiện đúng Luật Giao thông. 3.TĐ: Có ý thức tham gia giao thông an toàn. II-đồ dùng dạy học III-các hoạt động dạy –học: A..KTBC: -HS đọc ghi nhớ bài trước. B.Dạy bài mới: 1.Giới thiệu bài: Trực tiếp 2.Bài mới: HĐ1: Thảo luận nhóm (thông tin trang 40-SGK) *Mục tiêu: HS thấy được mọi người dân đều có trách nhiệm tôn trọng luật giao thông *Cách tiến hành: B1: GV chia HS thành các nhóm và giao nhiệm vụ cho các nhóm đọc thông tin và thảo luận các câu hỏi về nguyên nhân,hậu quả của tai nạn giao thông, cách tham gia giao thông antoàn. B2: Các nhóm thảo luận B3: Từng nhóm lên trình bày kết quả thảo luận. Các nhóm khác bổ sung và chất vấn. B4: GVkết luận: Để hạn chế và giảm bớt tai nạn giao thông, mọi người phải tham gia vào việc giữ gìn trật tự an toàn giao thông, ở mọi nơi mọi lúc. HĐ2: Thảo luận nhóm ( BT1- SGK ) *Mục tiêu: HS thấy được những việc làm cản trở giao thông, những việc làm chấp hành đúng an toàn giao thông. *Cách tiến hành: B1: GV chia HS thành các nhóm đôi và giao nhiệm vụ cho các nhóm. B2: Từng nhóm HS xem xét tranh để tìm hiểu: Nội dung bức tranh nói về điều gì? Những việc làm đó đã theo đúng Luật Giao thông chưa? Nên làm thế nào thì đúng Luật Giao thông? B3: GV mời 1 số nhóm lên trình bày kết quả làm việc. Các nhóm khác chất vấn bổ sung. B4: GV kết luận: Những việc làm trong các tranh 2, 3, 4 là những việc làm nguy hiểm, cản trở giao thông. Những việc làm trong các tranh 1,5, 6 là các việc làm chấp hành đúng Luật Giao thông. HĐ3: Thảo luận nhóm ( BT2- SGK ) *Mục tiêu: HS hiểu được cần chấp hành đúng giao thông ở mọi lúc mọi nơi. *Cách tiến hành: B1: GV chia nhóm và giao nhiệm vụ cho mỗi nhóm thảo luận một tình huống. B2: HS dự đoán kết quả của từng tình huống. B3: Các nhóm trình bày kết quả thảo luận. Các nhóm khác nhận xét. B4: GV kết luận: Các việc làm trong các tình huống của BT 2 là những việc làm dễ gây tai nạn giao thông, nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng con người. -GV mời 2-3 HS đọc phần ghi nhớ SGK 3.Hoạt động nối tiếp: -GV nhận xét tiết học. Tìm hiểu các biển báo giao thông nơi em thường qua lại. kĩ thuật lắp xe nôi ( T2 ) I - mục đích, yêu cầu: ( Như tiết 1) II-đồ dùng dạy học Như tiết 1 III-các hoạt động dạy –học: A..KTBC: -HS nêu các bộ phận để lắp xe nôi. B.Dạy bài mới: 1.Giới thiệu bài: Trực tiếp 2. Bài mới: *HĐ3: HS thực hành lắp xe nôi + HS chọn chi tiết -HS chọn đúng và đủ các chi tiết theo SGK và để riêng từng loại vào nắp hộp. -GV kiểm tra và giúp đỡ HS chọn đúng và đủ chi tiết để lắp xe nôi. + Lắp từng bộ phận -GV gọi 1 HS đọc phần ghi nhớ, yêu cầu các em phải quan sát kĩ hình cũng như nội dung các bước lắp xe nôi. -Trong quá trình HS thực hành lắp từng bộ phận, GV nhắc các em lưu ý một số điểm sau: -Vị trí trong, ngoài của các thanh. -Lắp các thanh chữ U dài vào đúng hàng lỗ trên tấm lớn. -Vị trí tấm nhỏ với tấm chữ U khi lắp thành xe và mui xe. + Lắp ráp xe nôi - GV nhắc HS phải lắp theo quy trình trong SGK và chú ý vặn chặt các mối ghép. -GV yêu cầu HS khi lắp ráp xong phải kiểm tra sự chuyển động của xe. Trong khi HS thực hành, GV quan sát, uốn nắn những nhóm còn lúng túng. *HĐ4: Đánh giá kết quả học tập -GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm . -GV nêu tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm: -Lắp xe nôi đúng mẫu và theo đúng quy trình -Xe nôi lắp chắc chắn, không bị xộc xệch -Xe nôi chuyển động được HS dựa vào tiêu chuẩn trên để tự đánh giá sản phẩm cảu mình và của bạn. -GV nhận xét, đánh giá kết quả học tập của HS và nhắc HS tháo các chi tiết và xếp gọn vào hộp. 3. Củng cố, dặn dò: -GV nhận xét tiết học -Dặn HS chuẩn bị bài sau Kĩ thuật lắp xe đảy hàng ( T1) I - mục đích, yêu cầu: - HS biết chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp xe đẩy hàng. -Lắp được từng bộ phận và lắp xe đẩy hàng đúng kĩ thuật, đúng quy trình. -Rèn luyện tính cấn thận, an toàn lao động. II-đồ dùng dạy học -Mẫu xe đẩy hàng đã lắp sẵn. Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật III-các hoạt động dạy –học: A.KTBC: -HS nêu các bộ phận để lắp xe nôi. B.Dạy bài mới: 1. Giới thiệu bài: Trực tiếp 2. Bài mới: HĐ1: GV hướng dẫn HS quan sát và nhận xét mẫu -GV: cho HS quan sát mẫu xe đẩy hàng đã lắp sẵn. -GV: HDHS quan sát kĩ từng bộ phận và nêu câu hỏi: + Để lắp được xe đẩy hàng,theo em cần có mấy bộ phận? -HS: Nêu tác dụng của xe đẩy hàng trong thực tế HĐ2: GV hướng dẫn thao tác kĩ thuật a) HD HS chọn các chi tiết theo SGK -GV: HDHS chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp xe đẩy hàng -GV: Cho HS đọc nội dung trong SGK và gọi một vài em lên thực hiện chọn chi tiết theo bảng trong SGK. b) Lắp từng bộ phận *Lắp giá đỡ trục bánh xe ( H2- SGK ) -GV?: Cách lắp này giống như lắp bộ phận nào của xe nôi? -Một HS lên lắp bộ phận này -GV: Nhận xét, chỉnh sửa *Lắp tầng trên của xe và giá đỡ (H3- SGK ) -GV: Lắp theo các bước trong SGK *Lắp thành sau xe, càng xe, trục xe (H4- SGK) -HS: Quan sát H4-SGK, 1-3 em lên chọn các chi tiết và lắp các bộ phận này. -GV và HS khác quan sát, nhận xét c) Lắp ráp xe đẩy hàng -GV:Lắp ráp theo quy trình trong SGK -GV: Kiểm tra sự hoạt động của xe d) HD HS cách tháo các chi tiết và xếp gọn vào hộp. ( Cách tiến hành như các bài trước) 3. Củng cố, dặn dò: -GV nhận xét tiết học -Dặn HS chuẩn bị bài sau

File đính kèm:

  • docGiao an lop 4 Tuan 28.doc