- Đọc rành mạch, tương đối lưu loát bài tập đọc đ học ( tốc độ đọc khoảng 85 chữ/15 phút); bước đầu biết đọc diễn cảm đoạn văn, đoạn thơ phù hợp với nội dung bài đọc.
- Hiểu nội dung chính của từng đoạn, nội dung của cả bài; nhận biết được một số hình ảnh, chi tiết ý nghĩa trong bài; bước đầu biết nhận xét về nhân vật trong văn bản tự sự.
31 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1423 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 28 - Nguyễn Thị Hồng Năm học 2013 - 2014, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
dân đưa nước biển vào ruộng cát, phơi nước biển cho bay bớt hơi nước còn lại nước biển mặn (gọi là nước chạt), sau đó dẫn vào ruộng bằng phẳng (láng xi măng) để nước chạt bốc hơi nước tiếp, còn lại muối đọng trên ruộng và được vun thành từng đống như trong ảnh. Các em thấy đấy nghề làm muối rất là vất vả.
- Chuyển: Các hoạt động sản xuất của người dân ở duyên hải miền Trung mà các em đã tìm hiểu đa số thuộc ngành nông-ngư nghiệp. Vì sao người dân ở đây lại có những hoạt động sản xuất này? các em cùng tìm hiểu tiếp
- Gọi hs đọc bảng SGK/140
- Các em hãy thảo luận nhóm đôi và cho biết vì sao dân cư tập trung khá đông đúc tại ĐBDH miền Trung?
- Gọi hs lên ghi tên 4 hoạt động sản xuất phổ biến của người dân
Kết luận: Mặc dù thiên nhiên thường gây bão lụt và khô hạn, người dân miền Trung vẫn luôn khai thác các điều kiện để sản xuất ra nhiều sản phẩm phục vụ nhân dân trong vùng và các vùng khác. Nghề chính của họ là nghề nông, làm muối, đánh bắt, nuôi trồng và chế biến thuỷ sản.
* TKNL&HQ: Sử dụng tiết kiệm và hiệu quả năng lượng trong quá trình sản xuất ra sản phẩm của một số ngng của nước ta
Hoạt động 3: Hoạt động nối tiếp:
- Gọi hs đọc ghi nhớ SGK/140
- Giải thích vì sao người dân ở ĐBDH miền Trung lại trồng lúa, lạc, mía và làm muối?
- Về nhà sưu tầm các ảnh về hoạt động sản xuất của người dân ở ĐBDHMT
- Bài sau: Hoạt động SX của người dân ĐBDHMT (tt)
- 2 hs lên bảng thực hiện theo y/c
- ĐB Thanh-Nghệ-Tĩnh, ĐB Bình-Trị-Thiên, ĐB Nam Ngãi, ĐB Bình Phú-Khánh Hòa, ĐB Ninh Thuận-Bình Thuận.
- Duyên hải miền Trung có nhiều đồng bằng nhỏ với những cồn cát và đầm phá. Mùa hạ, tại đây thường khô, nóng và bị hạn hán. Cuối năm thường có mưa lớn và bão dễ gây ngập lụt. Khu vực phía bắc dãy Bạch Mã có mùa đông lạnh.
- Lắng nghe
- Quan sát, lắng nghe.
+ Số người ở vùng ven biển miền Trung nhiều hơn so với ở vùng núi Trường Sơn.
+ Số người ở vùng ven biển miền Trung ít hơn ở vùng ĐBBB và ĐBNB.
- 1 hd đọc to trước lớp
- Kinh, Chăm và một số dân tộc ít người khác.
+ Người Chăm: mặc váy dài, có đai thắt ngang và khăn choàng đầu.
+ Người Kinh: mặc áo dài cổ cao.
- Lắng nghe
- 6 hs nối tiếp nhau đọc to trước lớp
- Trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng đánh bắt thuỷ sản, làm muối
- 1 hs đọc lại
- 4 hs lên bảng thực hiện:
+ Trồng trọt: trồng lúa, mía, ngô
+ Chăn nuôi: gia súc (bò)
+ Nuôi, đánh bắt thủy sản: đánh bắt cá, nuôi tôm
+ Ngành khác: làm muối
- 2 hs đọc to trước lớp
- Lắng nghe
- Từng cặp hs thay phiên nhau trình bày lần lượt từng ngành sản xuất (không đọc theo SGK) và điều kiện để sản xuất từng ngành.
- Vì nơi đây có nhiều điều kiện thuận lợi để giúp họ hoạt động sản xuất được dễ dàng, đem lại cho họ cuộc sống ổn định.
- Trồng lúa; trồng mía, lạc; làm muối; nuôi, đánh bắt thuỷ sản.
- Lắng nghe
- HS lắng nghe.
- Vài hs đọc to trước lớp
- Vì nơi đây có đất pha cát, khí hậu nóng, nước biển mặn thích hợp cho việc trồng mía, lạc và làm muối.
-------------------o0o--------------------
Khoa học
ÔN TẬP: VẬT CHẤT VÀ NĂNG LƯỢNG ( tiếp theo)
I/ Mục tiêu:
Ôn tập về:
- Các kiến thức về nước, không khí, âm thanh, ánh sáng, nhiệt.
- Các kĩ năng quan sát, thí nghiệm, bảo vệ môi trường, giữ gìn sức khỏe.
II/ Các hoạt động dạy-học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Hoạt động 1: Khởi động.
Tiết học hôm nay, các em sẽ tiếp tục ôn tập chương Vật chất và năng lượng
Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh nắm được kiến thức của bài
* Hoạt động 2.3: Triễn lãm
Mục tiêu:
- Hệ thống lại những kiến thức đã học ở phần Vật chất và năng lượng
- Củng cố những kĩ năng về bảo vệ môi trường, giữ gìn sức khỏe liên quan tới nội dung phần Vật chất và năng lượng.
- HS biết yêu thiên nhiên và có thái độ trân trọng với các thành tựu khoa học kĩ thuật
* Cách tiến hành
- YC các nhóm trưng bày tranh, ảnh về việc sử dụng nước, âm thanh, ánh sáng, các nguồn nhiệt trong sinh hoạt hàng ngày, lao động sản xuất và vui chơi giải trí sao cho đẹp, khoa học
- YC các nhóm thảo luận tập thuyết trình
- Gv cùng 3 hs làm giám khảo thống nhất tiêu chí đánh giá: Trình bày đẹp, khoa học: 3đ; thuyết minh rõ, đủ ý, gọn: 3đ; trả lời được các câu hỏi: 2đ; Có tinh thần đồng đội khi triễn lãm: 2đ
- YC cả lớp tham quan khu triển lãm của từng nhóm, nghe các thành viên trình bày, BGK đưa ra câu hỏi.
- BGK đánh giá. GV nhận xét, đánh giá
Thực hành câu hỏi 2SGK
- Vẽ các hình lên bảng, yc hs quan sát
- Các em hãy nêu từng thời gian trong ngày tương ứng với sự xuất hiện bóng của cọc.
Hoạt động 3: Hoạt động nối tiếp:
- Về nhà xem lại các bài đã ôn tập
- Bài sau: Thực vật cần gì để sống
- Nhận xét tiết học
- Lắng nghe
- Các nhóm trưng bày tranh, ảnh
- Các nhóm thảo luận nộidung thuyết trình
- 3 hs cùng GV thống nhất tiêu chí và thang điểm đánh giá
- Tham quan khu triển lãm
- Nhận xét
- Quan sát
+ Buổi sáng, bóng cọc ngả dài về phía Tâ
+ Buổi trưa, bóng cọc ngắn lại, ở ngay dưới chân cọc đó.
+ Buổi chiều, bóng cọc dài ra ngả về phía Đông.
--------------------o0o--------------------
Buổi sáng
Thứ sáu ngày 28 tháng 3 năm 2014
Toán
LUYỆN TẬP
I/ Mục tiêu:
- Giải được bài toán Tìm hai số khi biết tổng và tỉ của hai số đó.
- TB2;4 HS khá, giỏi làm.
II/ Các hoạt động dạy-học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Hoạt động 1: Khởi động.
Hoạt động 2: Luyện tập - Thực hành Giới thiệu bài
Bài tập 1:
Rèn luyện kĩ năng nhận biết và phân biệt tổng của hai số và tổng số phần biểu thị hai số; tỉ số của hai số, sự so sánh hai số theo tỉ số.
Bài tập 2:
- Yêu cầu HS chỉ ra tổng của hai số và tỉ số của hai số đó.
- Vẽ sơ đồ minh hoạ.
- Giải toán.
Bài tập 3:
- Yêu cầu HS lập đề toán theo sơ đồ.
- Yêu cầu HS chỉ ra tổng của hai số và tỉ số của hai số đó.
Lưu ý cho HS giảm số lớn đi 5 lần thì được số bé tức số lớn gấp số bé 5 lần
Bài tập 4: HS nêu đề toán dựa vào tóm tắt đã cho rồi giải bài toán đó theo sơ đồ đã cho
Giải toán.
Hoạt động 3: Hoạt động nối tiếp:
- HS về nhà xem lại bài làm VBT.
- Chuẩn bị bài: Luyện tập chung.
- GV nhận xét.
- Hát
- 1HS đọc yêu cầu đề bài.
- GV gọi HS làm BT; HS còn lại làm VBT nhận xét.
- HS sửa và thống nhất kết quả.
Giải
Tổng số phần bằng nhau là:
3 + 1 = 4 (phần)
Đoạn thứ nhất dài là:
28 : 4 x 3 = 21(m)
Đoạn thứ hai dài là:
28 – 21 = 7 (m)
Đáp số:
Đoạn 1: 21m
Đoạn 2: 7m.
- 1HS đọc lại đề.
- HS làm bài.
- HS sửa
Giải
Tổng số phần bằng nhau là:
1 + 2 = 3 (phần)
Số bạn trai là:
12 : 3 = 4(bạn)
Số bạn gái là:
12 – 4 = 8 (bạn)
Đáp số: 4 bạn trai
8 bạn gái
- HS làm bài
- HS sửa bài
Giải
Tổng số phần bằng nhau là:
5 + 1 = 6 (phần)
Số bé là:
72 : 6 = 12
Số lớn là:
72 – 12 = 60
Đáp số: Số lớn: 60
Số bé: 12
- 1HS đọc yêu cầu.
- HS làm bài.
- HS sửa bài.
Giải
Tổng số phần bằng nhau là:
1 + 4 = 5 (phần)
Thùng 1 chứa là:
180 : 5 x 1 = 36(l)
Thùng 2 chứa là:
180 – 36 = 144 (l)
Đáp số: Thùng 1: 36 lít
Thùng 2: 144 lít.
--------------------o0o--------------------
Tiếng việt
KIỂM TRA ĐỊNH LÌ LẦN 3 ( KT đọc )
-------------------o0o--------------------
Tiếng việt
KIỂM TRA ĐỊNH LÌ LẦN 3 ( KT viết )
-------------------o0o--------------------
Sinh ho¹t tuÇn 28
I. Môc ®Ých yªu cÇu
- KiÓm ®iÓm nÒ nÕp häc tËp.
- Ph¸t huy nh÷ng u ®iÓm ®· ®¹t ®îc. kh¾c phôc nh÷ng mÆt cßn tån t¹i
- TiÕp tôc thi ®ua v¬n lªn trong häc tËp .
II. Néi dung
1.Phó chủ tịch HĐ tự quản nhËn xÐt c¸c thµnh viªn trong nhóm.
Nhóm 1:.................... Nhóm 2:....................
Nhóm 3:.....................
CTHĐTQ c¨n cø vµo nhËn xÐt ,xÕp thi ®ua trong nhóm.
2. GV nhËn xÐt chung
a. ¦u ®iÓm
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
b. Nhîc ®iÓm
............................................................................................................................................................................................................................................................................................ ...........................................................................................................................................................................................................................................................................................
3. GV Phổ biến ph¬ng híng ho¹t ®éng tuÇn tíi
- Kh¾c phôc nh÷ng mÆt cßn h¹n chÕ , ph¸t huy nh÷ng u ®iÓm ®· ®¹t ®îc .
- TËp trung cao ®é vµo häc tËp , ph¸t huy tinh thÇn häc nhãm , gióp ®ì nhau cïng tiÕn bé trong häc tËp .
- Nhắc nhở HS đi học chuyên cần
- Ổn định nề nếp
- Vệ sinh sạch sẽ lớp học
- Trang phục gọn gàng
- Các nhóm trưởng dò bảng nhân và chia của các bạn.
- Thi đua học tập, phát huy thành tích học tập của mình để chào mừng những ngày lễ lớn
- Thực hiện tốt ATGT, phòng trừ đuôí nước, tai nạn thương tích phòng chống ma tuý.
4. Hoạt động khác
- Hướng dẫn học sinh biết 1 số biển báo, nội quy thường gặp để hs hiểu đc tác dụng, tầm quan trọng của biển báo hiệu giao thông
- Kết hợp tiết GDNGLL để hs BiÕt thÓ hiÖn viÖc vÖ sinh c¸ nh©n, thùc hiÖn néi quy, quy ®Þnh cña tËp thÓ trong cuéc sèng h»ng ngµy thÓ hiÖn qua thùc tiÔn
- Gi¸o dôc c¸c em cã ý thøc thùc hiÖn cã nÒn nÕp, VSCN trong cuéc sèng, em sÏ được mäi người quý mÕn.
- Cho Hs tự làm những tình huống trong cuốn kĩ năng sống của mình.
- Giáo dục học sinh bảo vệ môi trường…Phổ biến cho học sinh chương trình phòng chống cháy nổ và dịch đau mắt đỏ…
- Kiểm tra sách vở đồ dùng học tập
- Nhắc nhở học sinh thực hiện cam kết thực hiện chỉ thị 406 của TTCP về cấm buôn bán, tàng trữ, sử dụng chất ma tuý, chất nổ...
- Thi đua học tập tốt chào mừng ngày 8/3 và ngày 26/ 3
- Tuyên truyền phòng chống bệnh dịch sởi, bệnh cúm H5N1 và H7N9
- Hưởng ứng tuần lễ VSAT lao động.
File đính kèm:
- khoi 4.doc