Giáo án lớp 4 Tuần 27 - Tiết 54 - Môn Luyện từ và câu: Cách đặt câu khiến

/ MỤC TIÊU:

 HS nắm được cách đặt câu khiến.

 HS biết chuyển câu kể thành câu khiến (BT1); bước đầu đặt được câu khiến phù hợp với tình huống giao tiếp (BT2); biết đặt câu với từ cho trước (hãy, xin, đi) theo cách đã học (BT3).

 HS nói đúng câu khiến với giọng điệu phù hợp.

II/ CHUẨN BỊ:

-GV: bảng phụ

-HS: xem bài

III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

 

doc2 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1340 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 27 - Tiết 54 - Môn Luyện từ và câu: Cách đặt câu khiến, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 27 Ngày soạn: Ngày dạy: KẾ HOẠCH BÀI DẠY Phân môn: Luyện từ và câu Tiết: 54 Bài dạy: CÁCH ĐẶT CÂU KHIẾN I/ MỤC TIÊU: w HS nắm được cách đặt câu khiến. w HS biết chuyển câu kể thành câu khiến (BT1); bước đầu đặt được câu khiến phù hợp với tình huống giao tiếp (BT2); biết đặt câu với từ cho trước (hãy, xin, đi) theo cách đã học (BT3). w HS nói đúng câu khiến với giọng điệu phù hợp. II/ CHUẨN BỊ: -GV: bảng phụ -HS: xem bài III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò *Hoạt động 1: Khởi động - Ổn định - Kiểm tra kiến thức cũ: Câu khiến +Gọi 2 HS lên bảng – yêu cầu đặt hai câu khiến. +Gọi HS đọc ghi nhớ - Nhận xét - Giới thiệu bài: Cách đặt câu khiến *Hoạt động 2: Cung cấp kiến thức mới Bài dạy: Cách đặt câu khiến - Mục đích: HS nắm được cách đặt câu khiến - Hình thức tổ chức: cá nhân, cả lớp, nhóm đôi. - Nội dung: *Tìm hiểu đề bài - Gọi HS đọc yêu cầu - Hướng dẫn HS chuyển câu kể thành câu khiến. - Yêu cầu HS làm nháp – gọi 3 HS lên bảng làm. - Nhận xét - Gọi HS đọc câu kể “Nhà vua hoàn gươm lại cho Long Vương” chuyển câu này thành câu khiến chỉ nhờ giọng điệu phù hợp với câu khiến. - Lưu ý HS; với những yêu cầu, đề nghị mạnh (có, hãy, đừng, chớ ở đầu câu). Cuối câu nên đặt dấu chấm than. Với những yêu cầu đề nghị nhẹ nhàng, cuối câu nên đặt dấu chấm. +Nêu cách đặt câu khiến +Khi nói câu khiến phải dùng giọng điệu thế nào? -Gọi hs đọc ghi nhớ *Hoạt động 3: Luyện tập thực hành - Mục đích: HS biết chuyển câu kể thành câu khiến (BT1); bước đầu đặt được câu khiến phù hợp với tình huống giao tiếp (BT2); biết đặt câu với từ cho trước (hãy, xin, đi) theo cách đã học (BT3). - Hình thức tổ chức: cá nhân, cả lớp, nhóm đôi. - Nội dung: * Bài 1: - HS đọc nội dung - Yêu cầu HS viết nhiều câu khiến từ câu kể đã cho vào vở BT. - Nhận xét * Bài 2: - Gọi HS đọc nội dung - Yêu cầu HS đặt câu khiến phù hợp với các tình huống -Nhận xét * Bài 3: - Gọi HS đọc nội dung - Yêu cầu HS làm vào VBT - Nhận xét * Bài 4: - Gọi HS đọc nội dung -Yêu cầu HS nêu tình huống có thể dùng các câu khiến nói trên. -Nhận xét *Hoạt động 4: Củng cố dặn dò -Nhận xét tiết học -Xem lại bài và chuẩn bị bài: Ôn tập - Hát - Trả lời câu hỏi - Nghe, nhắc lại tựa bài - 1 HS đọc - Theo dõi - Thực hiện - nhận xét - Thực hiện - Theo dõi - HS nêu -Trả lời -2 HS đọc - 1 HS đọc - Thực hiện-trình bày-nx - 1 HS đọc - Trình bày - nhận xét - 1 HS đọc - Thực hiện - 1 HS đọc - Thực hiện - Nghe, rút kinh nghiệm - Thực hiện

File đính kèm:

  • docltvc1.doc (9).doc