/ MỤC TIÊU:
HS nắm được cách đặt câu khiến.
HS biết chuyển câu kể thành câu khiến (BT1); bước đầu đặt được câu khiến phù hợp với tình huống giao tiếp (BT2); biết đặt câu với từ cho trước (hãy, xin, đi) theo cách đã học (BT3).
HS nói đúng câu khiến với giọng điệu phù hợp.
II/ CHUẨN BỊ:
-GV: bảng phụ
-HS: xem bài
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
2 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1340 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 27 - Tiết 54 - Môn Luyện từ và câu: Cách đặt câu khiến, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 27 Ngày soạn:
Ngày dạy:
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Phân môn: Luyện từ và câu Tiết: 54
Bài dạy: CÁCH ĐẶT CÂU KHIẾN
I/ MỤC TIÊU:
w HS nắm được cách đặt câu khiến.
w HS biết chuyển câu kể thành câu khiến (BT1); bước đầu đặt được câu khiến phù hợp với tình huống giao tiếp (BT2); biết đặt câu với từ cho trước (hãy, xin, đi) theo cách đã học (BT3).
w HS nói đúng câu khiến với giọng điệu phù hợp.
II/ CHUẨN BỊ:
-GV: bảng phụ
-HS: xem bài
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
*Hoạt động 1: Khởi động
- Ổn định
- Kiểm tra kiến thức cũ: Câu khiến
+Gọi 2 HS lên bảng – yêu cầu đặt hai câu khiến.
+Gọi HS đọc ghi nhớ
- Nhận xét
- Giới thiệu bài: Cách đặt câu khiến
*Hoạt động 2: Cung cấp kiến thức mới
Bài dạy: Cách đặt câu khiến
- Mục đích: HS nắm được cách đặt câu khiến
- Hình thức tổ chức: cá nhân, cả lớp, nhóm đôi.
- Nội dung:
*Tìm hiểu đề bài
- Gọi HS đọc yêu cầu
- Hướng dẫn HS chuyển câu kể thành câu khiến.
- Yêu cầu HS làm nháp – gọi 3 HS lên bảng làm.
- Nhận xét
- Gọi HS đọc câu kể “Nhà vua hoàn gươm lại cho Long Vương” chuyển câu này thành câu khiến chỉ nhờ giọng điệu phù hợp với câu khiến.
- Lưu ý HS; với những yêu cầu, đề nghị mạnh (có, hãy, đừng, chớ ở đầu câu). Cuối câu nên đặt dấu chấm than. Với những yêu cầu đề nghị nhẹ nhàng, cuối câu nên đặt dấu chấm.
+Nêu cách đặt câu khiến
+Khi nói câu khiến phải dùng giọng điệu thế nào?
-Gọi hs đọc ghi nhớ
*Hoạt động 3: Luyện tập thực hành
- Mục đích: HS biết chuyển câu kể thành câu khiến (BT1); bước đầu đặt được câu khiến phù hợp với tình huống giao tiếp (BT2); biết đặt câu với từ cho trước (hãy, xin, đi) theo cách đã học (BT3).
- Hình thức tổ chức: cá nhân, cả lớp, nhóm đôi.
- Nội dung:
* Bài 1:
- HS đọc nội dung
- Yêu cầu HS viết nhiều câu khiến từ câu kể đã cho vào vở BT.
- Nhận xét
* Bài 2:
- Gọi HS đọc nội dung
- Yêu cầu HS đặt câu khiến phù hợp với các tình huống
-Nhận xét
* Bài 3:
- Gọi HS đọc nội dung
- Yêu cầu HS làm vào VBT
- Nhận xét
* Bài 4:
- Gọi HS đọc nội dung
-Yêu cầu HS nêu tình huống có thể dùng các câu khiến nói trên.
-Nhận xét
*Hoạt động 4: Củng cố dặn dò
-Nhận xét tiết học
-Xem lại bài và chuẩn bị bài: Ôn tập
- Hát
- Trả lời câu hỏi
- Nghe, nhắc lại tựa bài
- 1 HS đọc
- Theo dõi
- Thực hiện - nhận xét
- Thực hiện
- Theo dõi
- HS nêu
-Trả lời
-2 HS đọc
- 1 HS đọc
- Thực hiện-trình bày-nx
- 1 HS đọc
- Trình bày - nhận xét
- 1 HS đọc
- Thực hiện
- 1 HS đọc
- Thực hiện
- Nghe, rút kinh nghiệm
- Thực hiện
File đính kèm:
- ltvc1.doc (9).doc