I/Mục tiêu : - Biết đọc diễn cảm 1 đoạn văn trong bài phù hợp với nội dung; bước đầu biết đọc diễn cảm từ ngữ gợi tả gợi cảm.
-Hiểu nội dung bài : Ca ngợi hành động dũng cảm xả thân cứu sẻ non của sẻ già.
II/Đồ dùng học tập:Tranh minh hoạ trong SGK.
5 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2579 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 4 Tuần: 27 Thứ tư, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN: 27 Thứ tư ngày 11tháng 3 năm 2014
Tập đọc: CON SẺ
I/Mục tiêu : - Biết đọc diễn cảm 1 đoạn văn trong bài phù hợp với nội dung; bước đầu biết đọc diễn cảm từ ngữ gợi tả gợi cảm.
-Hiểu nội dung bài : Ca ngợi hành động dũng cảm xả thân cứu sẻ non của sẻ già.
II/Đồ dùng học tập:Tranh minh hoạ trong SGK.
III/Hoạt động dạy học.
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1/Bài cũ : (5')
-Dù sao trái đất vẫn quay
2/Bài mới : Giới thiệu – Ghi đề
a/Hoạt động 1 : (14') Luyện đọc
-GV chia đoạn (5 đoạn )
-GV chú ý sửa lỗi phát âm và kết hợp giải nghĩa từ trong SGK
-GV đọc mẫu toàn bài
b/Hoạt động 2 : (10') Tìm hiểu bài:
-Câu1 SGK
-Câu 2 SGK
-Câu 3SGK
-Em hiểu sức mạch vô hình trong câu:"sức mạnh vô hình vẫn cuốn nó xuống đất là sức mạnh gì?"
Câu 4 SGK
-Cho HS nêu nội dung bài.
c/Hoạt động3 : (8') Luyện đọc diễn cảm..
GV hướng dẫn HS đọc diễn cảm đoạn 2 và 3
-GV đọc mẫu
-GV nhận xét
3/Dặn dò: (1') Tiết sau : Ôn tập tiết 1
-3 HS đọc và trả lời câu hỏi về nội dung bài.
-1 HS đọc toàn bài.
HS đọc tiếp nối đoạn (2 lượt)
-Hs luyện đọc từ khó
-HS luyện đọc theo cặp
-2 HS đọc cả bài
-Con chó đánh hơi thấy một con sẻ non vừa rơi từ trên tổ xuống.Nó chậm rãi lại gần sẻ non.
-Đột nhiên,1 con sẻ già từ trên cây lao xuống đất cứu con .Dáng vẻ của sẻ mẹ rất hung dữ.
-Con sẻ già lao như một hòn đá rơi trước mõm con chó,lông dựng ngược,miệng rít lên tuyệt vọng và thảm thiết.
-Sức mạnh của tình mẹ con.
-Vì hành động của con sẻ nhỏ bé dũng cảm đối đầu với con chó săn hung dữ để cứu con là 1 hành động rất trân trọng.
-5 HS đọc toàn bài.
-HS luyện đọc diễn cảm theo cặp
-HS thi đọc diễn cảm
TUẦN: 27
Toán: HÌNH THOI.
I/ Mục tiêu: Giúp HS:
-Nhận biết được hình thoi và 1 số đặc điểm của nó.
II/ ĐDDH: Giấy kẻ ô li, thước, kéo.Bảng phụ.
III/ Hoạt động dạy học :
Hoạt độngcủa GV
Hoạt động của HS
1/ Bài cũ: (3’)
-GV nhận xét bài KTĐK
2/ Bài mới: Giới thiệu - ghi đề.
a/ HĐ1: ( 7’)Giới thiệu hình thoi:
-GV yêu cầu HS dùng các thanh nhựa trong bộ lắp ghép kĩ thuật để lắp ghép thành 1 hình vuông.
-GV yêu cầu HS vẽ hình vuông trên giấy.
-GV xô lệch mô hình của mình để thành hình thoi và yêu cầu HS cả lớp làm hình thoi
-GV giới thiệu : Hình vừa tạo được từ mô hình được gọi là hình thoi.
-GV yêu cầu vẽ hình thoi lên giấy.
b/ HĐ2: ( 9’) Nhận biết 1 số đặc điểm của hình thoi:
-Kể tên các cặp cạnh song song với nhau có trong hình thoi ABCD?
-Hãy đo độ dài các cạnh của hình thoi?
-GV kết luận giống SGK.
c/ HĐ3: (17’) Luyện tập:
Bài 1/ 140 Cá nhân
-Gọi HS đọc đề bài.
-GV nhận xét chốt bài làm đúng.
Bài 2/ 141.Cá nhân
-Gọi HS đọc đề bài.
-GV nhận xét chốt bài làm đúng.
Bài 3/141: (Dành cho hs khá giỏi.)
3/ Củng cố, dặn dò: (2’)
-Chuẩn bị bài sau : Diện tích hình thoi.
-HS cả lớp thực hành lắp ghép hình vuông.
-HS thực hành vẽ hình vuông
-HS tạo mô hình hình thoi.
-HS vẽ hình thoi vào vở,đặt tên cho hình.
-Cạnh AB // với cạnh DC;Cạnh BC// cạnh AD.
-HS thực hiện đo độ dài các cạnh của hình thoi.
-Các cạnh của hình thoi có độ dài bằng nhau.
-HS quan sát các hình và nêu được hình thoi ; Hình 2, 4, 5 không phải là hình thoi.
-HS quan sát các hình trên bảng và nêu được các đường chéo AC và BD.
-HS k/tra 2 đường chéo của hình thoi cắt nhau tại trung điểm của mỗi đường.
-HS gấp và cắt hình thoi như SGK thành ngôi sao.
TUẦN: 27 .
Tập làm văn : MIÊU TẢ CÂY CỐI
(Kiểm tra viết )
I/Mục tiêu :
-Viết được đoạn văn hoàn chỉnh tả cây cối theo gợi ý đề bài trong SGK ( hoặc đề bài do GV lựa chọn); bài viết đủ ba phần: ( mở bài, thân bài, kết bài), diễn đạt thành câu, lời tả tự nhiên, rõ ý.
II/Đồ dùng dạy học :
-Ảnh cây cối ( SGK)
III/Hoạt động dạy học :
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1/Bài cũ : Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
2/Bài mới : Giới thiệu – Ghi đề
-GV gọi HS đọc đề
-Em thích tả cây nào ? Vì sao ?
-GV giới thiệu dàn bài chung
-GV dặn dò HS cách trình bày
3/Thực hành :
-GV thu bài - chấm điểm
-GV nhận xét
4/Dặn dò : Tiết sau : Trả bài
-Vài HS đọc dàn bài chung.
-Mở bài : Giới thiệu cây định tả, do ai trồng, ở đâu ?
-Thân bài : Tả bao quát .Tả chi tiết từng bộ phận hoặc từng thời kì phát triển của cây.
-Kết bài : Nêu ích lợi của cây , ấn tượng đặc biệt về cây tả.
-HS làm bài vào vở bài tập
TUẦN: 27
Khoa học: CÁC NGUỒN NHIỆT
I/ Mục tiêu: Giúp HS:
-Kể được các nguồn nhiệt trong cuộc sống và nêu được vai trò của chúng.
-Biết thực hiện những quy tắc đơn giản để phòng tránh nguy hiểm, rủi ro khi sử dụng nguồn nhiệt.
-Có ý thức tiết kiệm khi sử dụng các nguồn nhiệt trong cuộc sống.
II/ ĐDDH: Hộp diêm, nến, bàn là.kính lúp.III/ Hoạt động dạy học:
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1/ Bài cũ: (5’) Lấy ví dụ về vật cách nhiệt và vật dẫn nhiệt và ứng dụng của chúng trong cuộc sống?
-Hãy mô tả thí nghiệm chứng tỏ không khí có tính cách nhiệt?
2/ Bài mới: Giới thiệu - ghi đề
a/ HĐ1: (10’) Các nguồn nhiệt và vai trò của chúng.
Cho HS quan sát tranh minh hoạ trả lời các câu hỏi sau:
-Em biết những vật nàolà nguồn toả nhiệt cho các vật xung quanh?
-Em biết gì về vai trò của từng nguồn nhiệt ấy?
-Các nguồn nhiệt thường dùng để làm gì?
-Khi ga hay củi, than chaý hết thì còn có nguồn nhiệt nữa không?
-GV kết luận SGK.
b/ HĐ2: (13’)Cách phòng tránh rủi ro, nguy hiểm khi sử dụng các nguồn nhiệt:
-Nhà em sử dụng những nguồn nhiệt nào?
-Em còn biết những nguồn nhiệt nào khác?
-Hãy ghi những rủi ro, nguy hiểm và cách phòng tránh khi sử dụng các nguồn nhiệt?
c/Hoạt động 3: (8') Tiết kiệm khi sử dụng
-Bạn có thể làm gì để thực hiện tiết kiệm khi sử dụng các nguồn nhiệt trong cuộc sống ?
3/ Củng cố, dặn dò: (1')
-Bài sau : Nhiệt cần cho sự sống.
-2 HS lên bảng
-HS thảo luận đôi bạn và trình bày.
-Mặt trời: giúp cho mọi sinh vật sưởi ấm, phơi khô thóc, lúa, ngô, quần áo...
-Ngọn lửa của bếp ga, củi giúp ta nấu chín thức ăn...
-Đun nấu, sấy khô, sưởi ấm.
-Không còn nguồn nhiệt.
-Ánh sáng mặt trời, bàn là điện, bếp điện, bếp than, ga, bếp củi...
-lò nung gạch, lò nung đồ gốm.
-HS thảo luận nhóm 4 và trình bày.
Lớp nhận xét
-HS thảo luận nhóm :Tắt bếp khi nấu xong, không để lửa quá to khi đun nấu ...
-Các nhóm trình bày - Lớp nhận xét bổ sung.
File đính kèm:
- Thứ tư.doc