I MỤC TIÊU:
Đọc đúng các từ khó hoặc dễ lẫn do ảnh hưởng của địa phương .
Đọc trôi chảy toàn bài ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu ,giữa các cụm từ
Hiểu nghĩa một số từ :thiên văn học ,tà thuyết ,chân lý
Hiểu nội dung bài : Ca ngợi những nhà khoa học chân chính đã dũng cảm kiên trì bảo vệ chân lý khoa học
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Ảnh chân dung Cô -péc -ních và Ga -li -lê.
29 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 644 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 27 môn Tập đọc - Dù sao trái đất vẫn quay (tiết 2), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ntn?
HS chữa bài
HSTL
Bài 2:
a ,S=(dm)2
b,S=(dm)2
Gọi HS đọc yêu cầu
Cho HS lên giải
Nêu cách tính ?
HS chữa bài NX
HSTL
Bài 3:
a,sai b,đúng
C. Củng cố dặn dò :2’
Gọi HS đọc yêu cầu
HS chữa bài NX
Nhận xét tiết học
HS chữa bài NX
Kỹ thuật
Lắp xe có thang (T1)
I Mục tiêu:
Biết chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp xe có thang .
Lắp được từng bộ phận và lắp ráp xe có thang đúng kỹ thuật ,đúng quy trình .
Rèn luyện tính cẩn thận ,an toàn trong ,lao động
II Đồ dùng dạy học
Mẫu xe có thang đã lắp sẵn
Bộ lắp ghép kỹ thuật 4,
Tranh trong SGK
III Các hoạt động dạy học
Nội dung
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
A. KTBC:
KT phần chuẩ bị của HS
H S chuẩn bị bộ lắp ghép
B. Dạy bài mới :
*Giới thiệu bài
GV giới thiệu bài
HS nghe
*Hoạt động 1:
Quan sát và NX
Cho HS quan sát xe mẫu hình 1
-Xe có thang gồm mấy bộ phận ?
HS quan sát và nêu
HSTL
-Nêu tác dụng của xe trong thực tế ?
Thay bóng đèn trên các cột điện
Hoạt động 2:
HD thao tác kỹ thuật
Để lắp được một cái xe hoàn chỉnh ta cần có những chi tiết nào ?
HS đọc bảng chi tiết
a ,Chọn chi tiết
Hd lắp trục bánh xe và sàn ca bin
HS nêu
b, Lắp ráp từng bộ phận
c,Lắp ráp xe có thang
-Lắp hệ thống thang và giá đỡ
-Lắp trục bánh xe
HD lắp toàn bộ
HS thực hành lắp theo HD của Gv
d ,HD tháo các chi tiết
KT sự chuyển động của xe
Hd tháo các chi tiết xếp gọn
HS kiểm tra NX
C. Củng cố dặn dò :2’
Qua bài này ta ghi nhớ điều gì?
HSTL
Khoa học
Nhiệt cần cho sự sống
I Mục tiêu
Nêu được VD chứng tỏ mỗi loài sinh vật có nhu cầu về nhiệt khác nhau.
Biết một số cách chống nóng ,chống rét cho người ,động vật ,thực vật.
II Đồ dùng dạy học
Tranh SGK,thẻ ,phiếu
III Các hoạt động dạy học
Nội dung phương pháp
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
A. KTBC:
Hãy nêu các nguồn nhiệt mà em biết ?
-Nêu vai trò của các nguồn nhiệt?
HS nêu
B. Dạy bài mới :
*Giới thiệu bài
Gv giới thiệu bài
HS nghe
Hoạt động 1.
Trò chơi cuộc thi hành trình văn hoá
Gv chia lớp thành 3 đội
Gv chuẩn bị các thẻ câu hỏi
Gv quy định mỗi câu mấy điểm
1.Kể 3 loài cây ,3 con vật sống ở sứ lạnh
Hs thảo luạn nhóm đưa ra câu trả lời nhanh
Cây xương rồng ,cây thông Hải Âu ,chim én
2.Kể 3 loài cây ,3 con vật sống ở xứ nóng ?
HS kể
3.Thực vật phong phú và phát triển tốt thường có ở vùng khí hậu nào?...
HS nêu
Hoạt động 2:
2Vai trò của nhiệt đối với sự sống trên trái đất .
-Điều gì sẽ xảy ra nếu trái đất không được mặt trời chiếu sáng ?
+Gió ngừng thổi
+Trái đất trở nên lạnh giá
Hoạt động 3:
3.Cách phòng chống nóng ,chống rét cho người ĐV,TV.
-Nêu cách phòng chống nóng ,rét cho người động vật ,thực vật,,
HS nêu
Cây tưới nước ..
Con người tắm mát ..
-Nêu cách phòng chống rét cho con người ?
HSTL
C. Củng cố dặn dò :2’
Qua bài này ta ghi nhớ điều gì ?
HSTL
Thứ sáu ngày 27 tháng 3 năm 2009
Tập làm văn
Trả bài văn miêu tả cây cối
I Mục tiêu:
Hiểu được nhận xét chung của Gv và kết quả bài viết của các bạn để liên hệ với bài làm của mình .
Biết sửa lỗi dùng từ đặt câu ,ngữ pháp diễn đạt ,chính tả ,bố cục bài của mình và của bạn .
Có tinh thần học hỏi những câu văn ,đoạn văn hay của bạn .
II Đồ dùng dạy học
Bảng phụ ghi sẵn một số lỗi chính tả ,lỗi dùng từ ,câu.cần chữa cho cả lớp
III Các hoạt động dạy học
Nội dung phương pháp
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
A. KTBC :
Gọi HS đọc lại yêu cầu của đề bài
HS nghe NX
B.Dạy bài mới
1.Nhận xét chung về bài làm của HS
GV nhận xét chung
+ưu điểm :Nhìn chung các em đã xác định đúng trọng tâm của đề bài ,đã biết dùng từ hay ,câu hay,khi làm bài ,đã có sự sáng tạo trong khi miêu tả ,hình thức trình bày đẹp rõ ràng .Đã có những bài văn được điểm cao như bài của bạn
HS xem bài và nghe GV NX
+Khuyết điểm :Bên cạnh còn một số bài văn viết chưa hay ,tả còn sơ sài ,vẫn con sai lỗi chính tả ,hình thức trình bày chưa đẹp.
HS nghe
2.HD chưa bài
GV yêu cầu HS đọc lại bài và chữa lỗi chính tả bài của mình ,trao đổi với bạn ngồi cạnh
GV giúp đỡ một em
H S chữa lỗi sai trong bài của mình
3.Học tập những bài văn hay
Gọi một số em có bài văn hay ,đoạn văn hay để đọc cho cả lớp nghe
HS đọc bài văn hay
4.HD viết lại đoạn văn
-Ta viết lại những đoạn văn ntn?
(Đoạn văn sai chính tả ,đoạn văn chưa hay,viết đơn giản ,câu cụt ..)
HSTL
HS chọn đoạn văn vàg viết lại
Gọi HS đọc lại đoạn văn đã viết lại
HS đọc lại đoạn văn đã viết lại
C. Củng cố dặn dò :2’
Nhận xét tiết học ,dặn dò
Toán
Luyện tập
I Mục tiêu:
Củng cố kiến thức đã học về diện tích của hình thoi .
Vận dụng công thức để giải toán .
Rèn kỹ năng giải toán cho học sinh .
II Các hoạt động dạy học
Nội dung phương pháp
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
A. KTBC:
Gọi HS chữa bài cũ NX
HS chữa bài NX
B. Dạy bài mới :
*Giới thiệu bài
GV giới thiệu bài
HS nghe
*HD ôn tập
Bài 1:a,Diện tích hình thoi là :
(cm)2
b,Diện tích hình thoi là :
(cm)2
Gọi Hs đọc yêu cầu bài 1
Cho HS lên bảng chữa bài NX
-Muốn tính diện tích hình thoi ta làm ntn?
HS đọc yêu cầu
HS chữa bài NX
HSTL
Bài 2: Giải
Diện tích miếng kính là :
(cm)2
Bài 3:
a ,Xếp hình thoi
b,Độ dài của hai đường chéo là:
3 x2 = 6(cm)
2 x2 =4(cm)
Diện tích của hình thoi là :
(cm)2
Gọi HS đọc yêu cầu
Cho HS lên chữa bài NX
Gọi HS đọc yêu cầu bài 3
Đầu bài cho gì yêu cầu tìm gì ?
Gọi HS chữa bài NX
-Muốn tính diện tích ta phải tìm gì trước ?
-Muốn tính diện tích hình thoi ta làm ntn?
HS đọc yêu cầu
HS chữa bài NX
HS đọc yêu cầu bài
HSTL
HS chữa bài
Tính độ dài của hai đường chéo
HS TL
Diện tích hình thoi bằng tích của độ dài hai đường chéo chia cho 2
C. Củng cố dặn dò :2’
Nhận xét tiết học ,dặn dò
Địa lý
Người dân và hoạt động sản xuất
ở đồng bằng duyên hải miền Trung
I Mục tiêu:
Học xong bài này HS biết giải thích được dân cư tập trung khá đông ở duyên hải miền Trung .Do có điều kiện thuận lợi cho hoạt động ,Sx,.
Trình bày một số nét tiêu biểu về hoạt động sản xuất nông nghiệp .
Khai thác các thông tin để giải thích sự phát triển của một số ngành Sx nông nghiệp ở đồng bằng duyên hải miền Trung.
II Đồ dùng dạy học
Bản đồ dân cư VN,tranh ảnh trong SGK
III Các hoạt động dạy học
Nội dung phương pháp
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
A. KTBC :3’
-Nêu được đặc điểm của đồng bằng duyên hải miền Trung ?
HS nêu nhận xét
B. Dạy bài mới :35’
*Giới thiệu bài
GV giới thiệu bài
HS nghe
*Hoạt động 1:
1.Dân cư tập trung khá đông đúc
Cho HS quan sát bản đồ NX
-So sánh lượng người sinh sống ở vùng ven biển miền Trung với người ở vùng núi Trường Sơn ?
HS quan sát và nêu
HSTL
So sánh lượng người sinh sống ở ven biển mìên Trung với ĐBBBvà ĐBNB?
HS nêuVen biển miền Trung ít hơn
-Quan sát H2 NX trang phục của phụ nữ Chămvà phụ nữ kinh ?
GV cho quan sát tranh ,giảng đây là truyền thống các DT
Người Chăm mặc váy dài có đai thắt ngang và khăn choàng đầu ..,người kinh mặc áo dài cao cổ
Hoạt động 2:
2.Hoạt động sản xuất của người dân.
-Người dân ở đây có những nghề gì ?
Cho quan sát tranh và giảng tranh
Trồng trọt chăn nuôi đánh bắt thuỷ sản
Hoạt động 3:
3.Khai thác điều kiện tự nhiên để phát SX ở ĐB duyên hải miền Trung .
-Kể tên các nghề chính ở ĐBDH miền Trung ?
-Vì sao người dân ở đây lại có những hoạt động sản xuất này ?
Gọi HS đọc bảng (140)
HSTL
Do người dân sống gần biển
HS đọc bài
C. Củng cố dặn dò :2’
Nêu một số điều kiện để phát triển SX?
Qua bài này ta ghi nhớ điều gì ?
Đất phù sa màu mỡ ,khí hậu nóng ,nước biển mặn ..
HS đọc ghi nhớ
Thể dục
Bài 54 :Môn tự chọn -trò chơi “Dẫn bóng ”
I Mục tiêu:
Học một số nội dung của môn tự chọn :tâng cầu bằng đùi hoặc một số động tác bổ trợ ném bóng .Yêu cầu thực hiện đúng động tác cơ bản .
Trò chơi dẫn bóng .Yêu cầu than gia chơi vào trò chơi tương đối chủ động .
II Địa điểm -phương tiện
Sân bãi
Dụng cụ để chơi trò chơi
III Các hoạt động dạy học
Nội dung
Định lượng
Phương pháp tổ chức
1.Phần mở đầu :
GV nhận lớp phổ biến nọi dung yêu cầu bài học
Dậm chân tại chỗ
Ôn một số động tác tay ,chân ,bụng..
Nhảy dây,gv kiểm tra bài cũ
1-2 lần
Hàng ngang
X X X X X X ..
X X X X X X ..
X X X X X X ..
2.Phần cơ bản
18-22’
a ,Môn tự chọn
-Cho HS đá cầu :tập nâng cầu bằng đùi
Tập tung cầu băng đùi
Tập theo đơn vị tổ
-Ném bóng :tập các động tác bổ trợ ,tung bóng từ tay nọ sang tay kia
1-2 lần
Hàng ngang hoặc vòng tròn
Hàng dọc
b, Trò chơi vận động
9-11’
Trò chơi “ Dẫn bóng ”GV nêu tên trò chơi ,sau đó phân công địa điểm để cán sự hoặc tổ trưởng điều khiển
Hàng dọc
3.Phần kết thúc
GV và HS cùng hệ thống bài
Đi điều từ 2 -4 hàng dọc
Trò chơi (GV tự chọn)
Nhận xét tiết học ,dặn dò VN
4-6’
1-2 lần
X X X X X X X
X X X X X X X ..
X X X X X X X..
Hàng dọc
Hàng ngang
Hoạt động tập thể
Sinh hoạt
Tuần 27
I -Mục tiêu
- Tổng kết các mặt hoạt động của tuần 27
- Đề ra phương hướng nội dung của tuần 28
II- Các hoạt động dạy học :
1 ổn định tổ chức
cả lớp hát một bài
2 Lớp sinh hoạt
Các tổ báo cáo các mặt hoạt động về tư trang , đi học ,xếp hàng ,vệ sinh ,hoạt động giữa giờ ,....
Cá nhân phát biểu ý kiến xây dựng lớp.
Lớp tưởng tổng kết lớp ....
3 GV nhận xét chung
Khen những HS có ý thức ngoan, học giỏi:
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
Phê bình HS còn mắc khuyết điểm :
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
4 Phương hướng tuần sau :
Duy trì nề nếp học tập
Thi đua học tập tốt giành nhiều 9 , 10 ở các môn học
Tham gia các hoạt động của trường lớp
Chăm sóc tốt CTMN
5.Văn nghệ:
Còn thời gian cho lớp văn nghệ :cá nhân hát ,tập thể hát
File đính kèm:
- Tuan 27.doc