* Đọc đúng các tên riêng nước ngoài; biết đọc với giọng kể chậm rãi, bước đầu bộc lộ được thái độ ca ngợi hai nhà bác học dũng cảm
* Hiểu ND: Ca ngợi những nhà khoa học chân chính đã dũng cảm kiên trì bảo vệ chân lí khoa học (trả lời được các câu hỏi trong sgk)
75 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1280 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 Tuần 27 - 28 Năm học 2012-2013, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HỌC
BÀI 48
ÁNH SÁNG CẦN CHO SỰ SỐNG (Tiếp theo)
I-MỤC TIÊU
Nêu được vai trò của ánh sáng :
- Đối với đời sống của con người : có thức ăn, sưởi ấm, sức khoẻ
- Đối với động vật : di chuyển, kiếm ăn, tránh kẻ thù
II-ĐỒ DÙNG DẠY-HỌC
- GV : sgk,
- HS : sgk, vở,
III-HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. Kiểm tra bài cũ (3’)
? Vai trò của ánh sáng đối với đời sống thực vật ?
-NX - CC kiến thức
B.Bài mới
1.GTB - ghi bảng (1’)
2.Nội dung (29’)
*Tìm hiểu về vai trò của ánh sáng đối với đời sống con người
- YC hs làm việc theo cặp
? Hãy tưởng tượng cuộc sống của con người sẽ ra sao nếu không có ánh sáng mặt trời ?
? Ánh sáng có vai trò như thế nào đối với sự sống của con người ?
- GT thêm về vai trò của ánh sáng mặt trời trong việc tổng hợp vi ta min D của cơ thể
*Vai trò của ánh sáng đối với đời sống động vật
- YC hs qs - thảo luận
? Kể tên một số ĐV mà em biết ? Những con vật đó cần ánh sáng để làm gì ?
? Kể tên một số ĐV kiếm ăn vào ban đêm, một số ĐV kiếm ăn vào ban ngày?
? Em có NX gì về nhu cầu ánh sáng của các loài ĐV đó ?
? Trong chăn nuôi người ta đã làm gì để kích thích cho gà ăn nhiều, chóng tăng cân và đẻ trứng nhiều
3. Củng cố - dặn dò (2’)
- Nhận xét tiết học.
- Dặn dò : học bài, làm bài tập, chuẩn bị bài 49
- Trả lời dựa vào mục bạn cần biết tiết 47
- Ghi đầu bài - nhắc lại
- Thực hiện YC mục liên hệ
- Nếu không có ánh sáng mặt trời thì khắp nơi sẽ tối đen chúng ta sẽ không nhìn thấy mọi vật
- Ánh sáng có vai trò rất quan trọng với sự sống của con người, ánh sáng giúp con người nhìn thấy mọi vật xung quanh và cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên, giúp ta phân biệt được màu sắc, kẻ thù, .... ánh sáng còn giúp cho con người khoẻ mạnh, có thức ăn, sưởi ấm cho cơ thể, ...
- Đọc mục bạn cần biết
- Thảo luận - nêu kq
- Chim, hổ, báo, mèo, chuột, gà, vịt, lợn, ... những con vật trên cần ánh sáng để di chuyển, tìm thức ăn, nước uống, phát hiện những nguy hiểm cần tránh
- ĐV kiếm ăn vào ban đêm : chó sói, mèo, chuột, cú, dơi, ếch, nhái, cóc, rắn, ...
- ĐV kiếm ăn vào ban ngày : gà, vịt, trâu, bò, hươu, nai, voi, tê giác, ...
- Các loài ĐV khác nhau có nhu cầu về ánh sáng khác nhau, có loài cần ánh sáng, có loài ưa bóng tối
- Người ta dùng ánh sáng điện để kéo dài thời gian chiếu sáng trong ngày kích thích cho gà ăn nhiều, chóng tăng cân và đẻ nhiều trứng
- Đọc mục bạn cần biết
- Lắng nghe
- Ghi nhớ
=====================================
Tiết 4
ĐỊA LÍ
BÀI 25
THÀNH PHỐ CẦN THƠ (T131)
I-MỤC TIÊU
- Nêu được một số đặc điểm chủ yếu của TP Cần Thơ:
+ TP ở trung tâm ĐB sông Cửu Long, bên sông Hậu
+ Trung tâm kinh tế, văn hoá và khoa học của ĐB sông Cửu Long
kinh tế, văn hoá, khoa học lớn : các SP CN của TP đa dạng; HĐ thương mại rất PT
- Chỉ được TP Cần Thơ trên bản đồ (lược đồ)
II-ĐỒ DÙNG DẠY-HỌC
- GV : sgk, tranh ảnh minh hoạ
- HS : sgk, vở
III-HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A.KTBC(3)
+ YC hs nêu nội dung tóm tắt tiết 23
- NX
B.Bài mới
1.GTB - ghi bảng(1)
2.Nội dung
* Thành phố ở trung tâm đồng bằng sông Cửu Long.(14)
- Y/c HS quan sát lược đồ và chỉ vị trí thành phố Cần Thơ.
+ TP Cần Thơ nằm bên dòng sông nào ? Giáp với tỉnh nào ?
* Trung tâm KT, văn hoá và khoa học của đồng bằng sông Cửu Long(15)
- Y/c hs qs lược đồ - đọc sgk
? Em có nhận xét gì về hệ thống kênh rạch của TP Cần Thơ ?
? Hệ thống kênh rạch này tạo điều kiện thuận lợi gì cho kinh tế của Cần Thơ ?
? Nêu những dẫn chứng thể hiện Cần Thơ là trung tâm kinh tế, văn hoá, du lịch của ĐB sông Cửu Long ?
- NX - KL
3.Củng cố - dặn dò (2)
*NX giờ học
- Dặn dò : học bài, chuẩn bị bài 26
- Thực hiện YC
- Ghi đầu bài - nhắc lại
- Thực hiện YC
- TP Cần Thơ nằm bên dòng sông Hậu, ở trung tâm đồng bằng sông Cửu Long, TP Cần Thơ giáp với tỉnh Vĩnh Long, Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang, Hậu Giang.
- Thực hiện YC
- TP Cần Thơ có hệ thống kênh rạch chằng chịt, chia cắt TP ra nhiều phần
- Tạo ĐK cho việc trao đổi, giao thương hàng hoá trong TP, các tỉnh khác và các nước khác
- TP Cần Thơ là trung tâm kinh tế quan trọng của đồng bằng sông Cửu Long , ở đây có viện nghiên cứu lúa tạo ra nhiều giống lúa mới cho ĐB sông Cửu Long; là nơi SX máy nông nghiệp, phân bón, thuốc trừ sâu; ở đây có nhiều trường cao đẳng, trường dạy nghề đào tạo nhiều cán bộ khoa học kĩ thuật có chuyên môn giỏi; nơi đây còn có nhiều điểm du lịch : chợ nổi, bến Ninh kiều, vườn cò, vườn chim, .....
- Đọc ND tóm tắt sgk
- Lắng nghe
- Ghi nhớ
======================================
Tiết 5
MĨ THUẬT
Bµi 24: vÏ trang trÝ
T×m hiÓu vÒ kiÓu ch÷ nÐt ®Òu
I-MỤC TIÊU
- Hiểu kiểu chữ nét đều, nhận ra đặc điểm của nó.- Tô được màu vào dòng chữ nét đều có sẵn.
II-CHUẨN BỊ
- Gi¸o viªn: S¸ch gi¸o khoa, s¸ch gi¸o viªn, b¶ng mÉu ch÷ nÐt ®Òu vµ ch÷ nÐt thanh, ®Ëm ®Ó so s¸nh. Mét b¶ng gç hoÆc b×a cøng cã kÎ c¸c « vu«ng ®Òu nhau t¹o thµnh h×nh ch÷ nhËt, c¹nh lµ 4 « vµ 5 «.
C¾t mét sè ch÷ nÐt th¼ng, nÐt trßn, nÐt nghiªng theo tû lÖ c¸c « vu«ng trong b¶ng.
III-HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
I. æn ®Þnh tæ chøc:
II. KiÓm tra bµi cò:
- KiÓm tra sù chuÈn bÞ cña häc sinh
III. Gi¶ng bµi míi:
- Giíi thiÖu bµi:
- H¸t chµo gi¸o viªn
- Häc sinh bµy lªn bµn cho gi¸o viªn kiÓm tra.
Ho¹t ®éng 1: Quan s¸t nhËn xÐt
- Gi¸o viªn cho häc sinh quan s¸t nh÷ng dßng ch÷ nÐt ®Òu vµ dßng ch÷ nÐt thanh nÐt ®Ëm ®Ó häc sinh so s¸nh nhËn xÐt.
? Ch÷ nÐt ®Òu lµ ch÷ nh thÕ nµo
? VËy ch÷ nÐt thanh, nÐt ®Ëm
- Em h·y ph©n tÝch ch÷ nÐt ®Òu.
? Nh÷ng ch÷ nµo cã nÐt th¼ng
- Häc sinh so s¸nh tr¶ lêi.
- C¸c nÐt ch÷ ®Òu b»ng nhau.
- C¸c nÐt ch÷ kh«ng ®Òu nhau.
- C¸c nÐt th¼ng ®øng vu«ng gãc víi dßng kÎ.
Ch÷ A, E, I, H, K, L, M, N, T, V, X, Y
- Ch÷ nÐt ®Òu cã d¸ng kháe, ch¾c thêng dïng ®Ó kÎ khÈu hiÖu, pa n«, ¸p phÝch.
Ho¹t ®éng 2: KÎ ch÷ nÐt ®Òu
- Gi¸o viªn yªu cÇu häc sinh quan s¸t h×nh 4 theo em ph¶i kÎ nh thÕ nµo ?
- Gi¸o viªn vÏ lªn b¶ng mét vµi kiÓu ch÷
- KÎ c¸c « vu«ng nhá.
- T×m chiÒu dµy cña nÐt ch÷ ph¸c nÐt ch× tríc, sau ®ã dïng nÐt ch× ®Ó kÎ hoÆc compa ®Ó quay.
- Häc sinh quan s¸t tr¶ lêi.
Ho¹t ®éng 3: Thùc hµnh
- Quan s¸t c¸c dßng ch÷ ®· hoµn thµnh vÒ mµu s¾c.
- Gi¸o viªn gîi ý ®Ó häc sinh chän mµu.
- Sau khi quan s¸t th× tù chän ra mµu s¾c ®Ó trang trÝ vÏ vµo dßng ch÷.
- Häc sinh vÏ ch÷ tríc kh«ng bÞ chêm ra khãe nÐt vÏ.
Ho¹t ®éng 4: NhËn xÐt ®¸nh gi¸
- Gi¸o viªn ®Æt c©u hái yªu cÇu häc sinh tr¶ lêi.
- NhËn xÐt tiÕt häc, khen ngîi nh÷ng häc sinh h¨ng h¸i ph¸t biÓu.
- Häc sinh hÖ thèng l¹i bµi.
Ngày soạn:……………………….. Ngày giảng: Thứ 6 ngày 29/03/2013
Tiết 1
TOÁN
KIỂM TRA ĐỊNH KỲ GHKII (Môn: Tiếng Việt)
======================================
Tiết 2
TẬP LÀM VĂN
KIỂM TRA ĐỊNH KỲ GHKII (Môn: Tiếng việt)
=====================================
Tiết 3
KHOA HỌC
KIỂM TRA ĐỊNH KỲ GHKII (Môn: Toán)
======================================
Tiết 4
ÂM NHẠC
Bµi 23: häc h¸t bµi chim s¸o
I. Môc tiªu cÇn ®¹t:
- Biết đây là bài dân ca.- Biết hát theo giai điệu và lời ca.- Biết hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo bài hát.
II. ChuÈn bÞ:
- Gi¸o viªn: Nh¹c cô, chÐp s½n bµi h¸t lªn b¶ng
- Häc sinh: Nh¹c cô, s¸ch gi¸o khoa.
III. Ph¬ng ph¸p:
- Lµm mÉu, gi¶ng gi¶i, ®µm tho¹i, ph©n tÝch, luyÖn tËp, thùc hµnh.
Iv. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. æn ®Þnh tæ chøc (1’)
2. KiÓm tra bµi cò (4’)
- Gäi 2 em ®äc nh¹c bµi T§N sè 6
- Gi¸o viªn nhËn xÐt ghi ®iÓm.
3. Bµi míi (25’)
a. Giíi thiÖu bµi:
- Trong tiÕt häc h«m nay c¸c em sÏ häc 1 bµi h¸t cña d©n téc Kh¬ Me
b. Néi dung:
- Gi¸o viªn h¸t mÉu cho c¶ líp nghe.
- Gi¸o viªn giíi thiÖu s¬ lîc vÒ t¸c gi¶, t¸c phÈm.
- Cho häc sinh luyÖn cao ®é a, o
- D¹y häc sinh h¸t tõng c©u theo thÓ mãc xÝch.
“Trong rõng c©y xanh, s¸o ®ïa s¸o bay
Trong rõng c©y xanh, s¸o ®ïa s¸o bay
Ngät th¬m ®¬m boong ¬i ®µn chim vui bÇy
La lµ la la”.
- Gi¸o viªn gi¶i thÝch trong bµi h¸t tõ “®¬m boong” cã nghÜa lµ qu¶ ®a.
- Cho häc sinh h¸t kÕt hîp c¶ bµi theo nhiÒu h×nh thøc c¶ líp, d·y, tæ
- Häc sinh võa h¸t kÕt hîp víi gâ ®Öm theo tiÕt tÊu, theo ph¸ch, theo nhÞp
? Em h·y kÓ tªn mét sè bµi d©n ca mµ em biÕt
- Gi¸o viªn ®äc thªm cho häc sinh nghe bµi “TiÕng s¸o cña ngêi tï” vµ giíi thiÖu s¬ lîc vÒ néi dung c©u chuyÖn.
? H·y nãi c¶m nhËn cña em khi ®äc chuyÖn “TiÕng s¸o ngêi tï”.
4. Cñng cè dÆn dß (4’)
- B¾t nhÞp cho c¶ líp h¸t l¹i bµi h¸t 1 lÇn
- NhËn xÐt tinh thÇn giê häc.
- DÆn dß: VÒ nhµ «n bµi vµ tËp mét sè ®éng t¸c phô häa chuÈn bÞ cho tiÕt häc sau.
- 2 em lªn b¶ng thùc hiÖn
- Häc sinh l¾ng nghe
- C¶ líp l¾ng nghe
- Häc h¸t theo yªu cÇu cña gi¸o viªn
- H¸t c¶ bµi theo h×nh thøc c¶ líp, d·y, tæ.
- H¸t kÕt hîp gâ ®Öm b»ng dông cô.
- B¹n ¬i l¾ng nghe, lý c©y ®a
- Häc sinh nªu kh©m phôc ngêi chiÕn sÜ c¸ch m¹ng, trong hoµn c¶nh cùc kú khã kh¨n vÉn l¹c quan yªu ®êi vµ ho¹t ®éng ©m nh¹c.
====================================
SINH HOẠT
I. Mục tiêu :
- Giúp hs nhận thấy những ưu nhược điểm trong tuần 28
- Có phương hướng hoạt động trong tuần 29
- Có ý thức phấn đấu vươn lên
II. Chuẩn bị :
- GV : NX chung các HĐ
- HS : Tự kiểm điểm bản thân những việc đã làm được, chưa làm được
III. Lên lớp :
A. Nhận xét chung HĐ trong tuần 28
* Ưu điểm :
- Các em đi học đầy đủ, tác phong nhanh nhẹn
- Nề nếp ổn định
- Một số em đã có ý thức trong học tập: chuẩn bị sách, vở, đồ dùng và chuẩn bị bài trước khi đến lớp, trong lớp hăng hái phát biểu ý kiến XD bài, có em đã đạt điểm giỏi
- Đeo khăn quàng đầy đủ
- VS lớp học và VS cá nhân tương đối sạch sẽ
* Nhược điểm :
- Một số em còn đi học muộn
- Một số em còn thiếu đồ dùng HT ( vở BT)
- Một số em còn chưa chú ý HT : làm việc riêng, chưa làm bài tập trước khi đến lớp ở một số buổi, làm việc hiệu quả chưa cao, ...
- Một số em đọc, viết, tính toán còn yếu
B. Phương hướng hoạt động tuần 29
- Tiếp tục duy trì nề nếp lớp
- Tập trung học tập rèn đọc, viết, tính toán, thi đua giành nhiều hoa điểm tốt
- Giúp đỡ bạn học yếu
- Giữ gìn VS trường lớp, VS cá nhân, ATTP, ATGT
- Tham gia đầy đủ các phong trào và KH của trường của đội
File đính kèm:
- GA 4 tuan 27 den 28.doc