THẮNG BIỂN
I. MỤC TIÊU
- Biết đọc diễn cảm một đoạn trong bài với giọng sôi nổi, bước đầu biết nhấn giọng các từ ngữ gợi tả.
- Hiểu ND: Ca ngợi lòng dũng cảm, ý chí quyết thắng của con người trong cuộc đấu tranh chống thiên tai, bảo vệ con đê, giữ gìn cuộc sống bình yên. (trả lời được các câu hỏi 2, 3, 4 trong SGK)
• Giao tiếp: thể hiện sự cảm thông. Ra quyết định, ứng phó.Đảm nhận trách nhiệm.
- Có ý thức bảo vệ và giữ gìn cuộc sống bình yên.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC.
- Tranh minh họa bài đọc trong SGK.
- Bảng phụ viết nội dung đoạn luyện đọc.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY_HỌC
45 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 4481 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 26 - Trường tiểu học Trần Quốc Toản, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tiếp nối nhau đọc, cả lớp theo dõi.
- HS nêu tên câu chuyện và nói được đó là câu chuyện đã nghe hay đã đọc.
- HS kể và trao đổi về ý nghĩa câu chuyện.
- 5 HS thi KC trước lớp, cả lớp nghe và trao đổi:
a/ HS nghe hỏi:
+ Điều gì làm bạn xúc động nhất khi đọc truyện này?
+ Nếu là nhân vật trong truyện, bạn có làm như vậy không? Vì sao?
+ Bạn muốn nói điều gì với các bạn qua câu chuyện này?
b/ HS kể hỏi:
+ Bạn có thích câu chuyện tôi vừa kể không? Vì sao?
+ Bạn nhớ nhất tình tiết nào trong truyện?
+ Nếu là nhân vật trong truyện, bạn sẽ làm gì?
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
- Họ và tên: LƯU VÂN TIẾN
- GV dạy lớp: 4G
- Ngày soạn:06/03/2012
- Ngày dạy: Thứ sáu – 09/03/2012
- Môn: Tập làm văn
- Tuần: 26
- Tiết PPCT: 52
- Bài dạy:
LUYỆN TẬP MIÊU TẢ CÂY CỐI
(GD BVMT – Mức độ trực tiếp)
I. MỤC TIÊU
- Lập được dàn ý sơ lược bài văn tả cây cối nêu trong đề bài.
- Dựa vào dàn ý đã lập, bước đầu viết được các đoạn thân bài, mở bài, kết bài cho bài văn tả cây cối đã xác định.
- Có ý thức trình bày sạch sẽ, chữ viết rõ ràng. Hành văn mạch lạc, đủ ý.
* GD-BVMT: GD cho HS hieåu veà moâi tröôøng thieân nhieân, yeâu thích caùc loaøi caây coù ích trong cuoäc soáng con ngöôøi.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
- Bảng lớp viết đề bài.
- Tranh ảnh 1 số loài cây có bóng mát hoặc cây ăn quả.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC.
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Ổn định:
2. KTBC: Luyện tập xây dựng kết bài trong bài văn miêu tả cây cối
- Gọi HS đọc đoạn kết bài của bài tập 4 tiết trước.
- GV nhận xét và cho điểm.
3. Dạy bài mới.
GTB: Trong tiết học này các em luyện tập viết một bài văn miêu tả cây cối hoàn chỉnh theo các trình tự đã học.
HĐ1: Tìm hiểu yêu cầu của bài tập.
- Gọi HS đọc đề bải trên bảng, GV gạch dưới những từ ngữ quan trọng.
- GV dán tranh ảnh các loại cây lên bảng cho HS chọn tả.
- Gọi HS đọc gợi ý trong SGK.
HĐ2: HS viết bài.
- Nhắc HS viết dàn ý trước khi viết bài. Sau đó tạo lập từng đoạn và hoàn chỉnh cả bài.
- GV chấm bài và đọc những bài văn hay cho cả lớp nghe.
4.Củng cố - dặn dò.
*GV GDMT: Giáo dục cho các em yêu thích các loài cây có ích trong môi trường thiên nhiên và biết bảo vệ các loài cây đó.
-Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị bài kiểm tra viết.
- Hát đầu giờ
- 2 HS thực hiện theo yêu cầu. Cả lớp nghe và nhận xét.
- HS nghe và nhắc lại tựa bài.
- 1 HS đọc: Tả mộtcây có bóng mát (hoặc cây ăn quả, cây hoa) mà em yêu thích.
- HS nối tiếp nhau phát biểu về cây em chọn tả.
- 4 HS đọc tiếp nối, cả lớp theo dõi.
- HS viết bài vào VBT, sau đó tiếp nối nhau đọc, cả lớp nghe và nhận xét.
- HS nghe và học tập những cái hay từ bài bạn.
- HS nghe và ghi nhớ để thực hiện.
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
- Họ và tên: LƯU VÂN TIẾN
- GV dạy lớp: 4G
- Ngày soạn:06/03/2012
- Ngày dạy: Thứ sáu – 09/03/2012
- Môn: Toán
- Tuần: 26
- Tiết PPCT: 130
- Bài dạy:
LUYỆN TẬP CHUNG
I. MỤC TIÊU
- Thực hiện được các phép tính với phân số.
- Biết giải bài toán có lời văn.( Thực hành làm bài tập 1, 3ac, 4)
- Thêm yêu toán học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
- Bảng phụ
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC.
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Ổn định:
2. KTBC: Luyện tập chung.
- Cho HS sửa bài tập 5 của tiết trước.
- GV nhận xét và cho điểm.
3. Dạy bài mới.
GTB: Trong giờ học toán hôm nay chúng ta tiếp tục làm các bài toán luyện tập về các phép tính với phân số và giải toán có lời văn.
HĐ1:Bài 1.
- Cho HS nêu yêu cầu của bài tập.
- Yêu cầu HS chỉ ra phép tính đúng / sai và cho biết sai ở đâu. GV nhận xét và chốt lại từng bài.
HĐ2:Bài 3 a, c
- Cho HS nêu yêu cầu của bài tập.
- Hướng dẫn HS chọn mẫu số chung bé nhất, sau đó cho HS làm bài trên bảng, cả lớp làm vào nháp. GV chấm bài và sửa bài.
- GV chốt: Củng cố về tính giá trị biểu thức.
HĐ3:Bài 4.
- Cho HS đọc đề bài.
- Gọi HS giỏi nêu cách làm, sau đó cho HS làm bài vào vở, 1 HS làm bảng phụ. GV chấm bài và sửa bài.
- GV chốt: Giải toán có lời văn.
4.Củng cố - dặn dò.
- Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị bài: Luyện tập chung.
- Hát đầu giờ
- 1 HS thực hiện trên bảng, cả lớp theo dõi và nhận xét.
-HS nghe và nhắc lại tựa bài.
Bài 1.
- 1 HS đọc, cả lớp theo dõi.
- HS nêu và thống nhất kết quả: câu c là đúng, các câu còn lại đều sai.
Bài 3.
- 1 HS nêu, cả lớp theo dõi.
- 3 HS làm bài trên bảng, sau đó sửa bài.
a/x+=+=
c/– : =–=
Bài 4.
- 1 HS nêu, cả lớp theo dõi.
- HS làm bài và sửa bài:
Số phần bể đã có nước là:
=(bể).
Số phần bể còn lại chưa có nước là:
1 –=(bể).
Đáp số: bể.
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
- Họ và tên: LƯU VÂN TIẾN
- GV dạy lớp: 4G
- Ngày soạn:06/03/2012
- Ngày dạy: Thứ sáu – 09/03/2012
- Môn: Lịch sử
- Tuần: 26
- Tiết PPCT: 26
- Bài dạy:
CUỘC KHẨN HOANG Ở ĐÀNG TRONG.
I. MỤC TIÊU
- Biết sơ lược về quá trình khẩn hoang ở Đàng Trong:
+ Từ thế kỉ XVI, các chúa Nguyễn tổ chức khai khẩn đất hoang ở Đàng Trong. Những đoàn người khẩn hoang đã tiến vào vùng đất ven biển Nam Trung Bộ và đồng bằng sông Cửu Long.
+ Cuộc khẩn hoang đã mở rộng diện tích cách tác ở vùng hoang hóa, ruộng đất được khai phá, xóm làng được hình thành và phát triển.
- Dùng lược đồ chỉ ra vùng đất khẩn hoang.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC.
- Bản đồ Việt Nam thế kỉ XVI – XVII.
- Phiếu học tập của HS: Trình bày tình hình Đàng Trong trước và sau khi khẩn hoang.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC.
Hoạt động dạy
Hoạt động học.
1. Ổn định:
2. KTBC: Trịnh – Nguyễn phân tranh.
- Gọi HS trả lời 2 câu hỏi sau bài.
- GV nhận xét và cho điểm..
- Hát đầu giờ
- 2 HS trả lời, cả lớp theo dõi và nhận xét.
3. Dạy bài mới.
GTB: Đến thế kỉ thứ XVII, địa phận Đàng Trong được tính từ sông Gianh đến hết vùng Quảng Nam. Vậy mà đến thế kỉ XVIII, vùng đất Đàng Trong đã mở rộng đến hết vùng Nam Bộ ngày nay. Vì sao vùng đất Đàng Trong lại được mở rộng như vậy, việc mở rộng đất đai này có ý nghĩa như thế nào? Chúng ta cùng tìm hiểu qua bài học hôm nay.
HĐ1: Các chúa Nguyễn tổ chức khai hoang.
- GV treo và giới thiệu bản đồ thế kỉ XVI-XVII, yêu cầu HS đọc trong SGK và xác định trên bản đồ địa phận từ sông Gianh đến Quảng Nam và từ Quảng Nam đến Nam bộ ngày nay.
- Yêu cầu HS làm việc theo nhóm: Trình bày khái quát tình hình nước ta từ sông Gianh đến Quảng Nam và từ Quảng Nam đến ĐBSCL.
- GV chốt lại: Từ cuối thế kỉ XVII, các chúa Nguyễn đã chiêu mộ dân nghèo và bắt tù binh tiến dần vào phía nam khẩn hoang lập làng.
HĐ2: Kết quả cuộc khai hoang.
- Cho HS làm việc theo nhóm 4: Hoàn thành bảng so sánh tình hình ở Đàng Trong trước và sau khi khẩn hoang, GV phát phiếu cho từng nhóm. Sau đó cho các nhóm trình bày kết quả.
- HS quan sát, đọc SGK và lên bảng chỉ bản đồ.
- HS làm việc theo nhóm 4, sau đó trình: Trước thế kỉ XVI, từ sông Gianh trở vào phía nam, đất hoang còn nhiều, xóm làng và dân cư thưa thớt. Những người nông dân nghèo khổ ở phía bắc đã di cư vào nam cùng nhân dân địa phương khai phá làm ăn.
- HS nghe và ghi nhớ.
- HS trao đổi và hoàn thành phiếu, sauđó trình bày. Cả lớp nhận xét và bổ sung cho hoàn chỉnh.
Trước khi khẩn hoang
Sau khi khẩn hoang
Diện tích.
Đến hết vùng Quảng Nam
Mở rộng đến hết ĐBSCL
Tình trạng đất.
Hoang hóa nhiều.
Đất hoang giảm, đất được sử dụng tăng.
Làng xóm, dân cư.
Làng xóm, dân cư: thưa thớt
Có thêm làng xóm và ngày càng trù phú.
- Hỏi: Cuộc sống chung giữa các tộc người ở phía nam đã đem lại kết quả gì?
4.Củng cố - dặn dò.
- Cho HS đọc bài học trong SGK.
- Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị bài: Thành thị ở thế kỉ XVI- XVII.
- Kết quả: Xây dựng cuộc sống hòa hợp, xây dựng nền văn hóa chung trên cơ sở vẫn duy trì những sắc thái văn hóa riêng của mỗi dân tộc.
- 3 HS đọc, cả lớp theo dõi trong SGK.
SINH HOẠT LỚP- TUẦN 26
I. Nội dung:
- Chủ điểm:
- Kiểm điểm việc học tuần 26 và nêu phương hướng học tập tuần 27.
II. Tiến trình:
1. Ổn định: Hát đầu giờ
2. Kiểm điểm công việc trong tuần 26(từ 05/03 đến 09/03/2012)
- Lớp trưởng điều khiển lớp sinh hoạt lớp.
- Tổ trưởng và Đội Sao Đỏ báo cáo kết quả thi đua các tổ qua các mặt GD sau:
a/ Đạo đức
b/ Học tập
c/ Lao động vệ sinh
d/ Phòng chóng TNGT, TNTT.
- Lớp trưởng nhận xét: Tuyên dương tổ thực hiện tốt các nề nếp, nhắc nhở tổ thực hiện chưa tốt. Xếp hạng thi đua giữa các tổ.
- GV nhận xét chung, tuyên dương những cá nhân thực hiện tốt các nề nếp.Nhắc nhở HS thực hiện đúng nội quy qui định của trường, lớp. Chấn chỉnh lại những việc HS còn sai phạm nhiều, thực hiện chưa tốt nội quy lớp để tuần sau được tốt hơn.
3. Kế hoạch tuần 27.
- Chủ điểm:
- Học chương trình tuần 27 theo PPCT(Từ 12/03 đến 16/03/2012).
a/ Đạo đức:
+ Thực hiện nội quy trường lớp.
+ Có ý thức bảo vệ tài sản chung của nhà trường.
+ Không nói tục, chửi thề, gây sự với bạn.
+ Nói chuyện trong giờ học.
+ Nghiêm túc xếp hàng ra vào lớp.
+ Nghỉ học phải xin phép có chữ kí của cha mẹ HS.
b/ Học tập:
+ Vào lớp thuộc bài, chép bài đầy đủ.
+ Ghi chép bài đúng vở quy định, bao bìa dán nhãn cẩn thận, giữ gìn vở sạch chữ đẹp.
+ Tham gia tập thể dục, múa sân trường nghiêm túc.
+ Giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cho học sinh.
c/ Lao động vệ sinh:
+ Tham gia lao động tập thể theo sự phân công của nhà trường.
+ Tổ trực phải châm nước trầu bà.
+ Giữ vệ sinh thân thể sạch sẽ, đồng phục đến lớp được giặt ủi cẩn thận.
+ Đầu tóc gọn gàng, tay chân luôn sạch sẽ, mang dép có quay hậu.
+ Đi tiêu tiểu đúng nơi quy định, phải dội nước và khóa nước sau khi đi vệ sinh.
+ Không xả rác trong lớp, sân trường, bỏ rác đúng nơi quy định.
d/ Phòng chóng TNGT, TNTT:
+ Đi đường không chạy giỡn, xô đẩy, qua đường đúng phần đường dành cho người đi bộ và theo tín hiệu đèn giao thông. Không chạy xe lạng lách ngoài đường.
+ Không được trèo cây, chạy nhảy trên bàn học, xô đẩy khi lên xuống cầu thang.
+ Giáo dục môi trường, năng lượng tiết kiệm và hiệu quả qua nội dung bài dạy và hoạt động ngoài giờ lên lớp.
4. Trò chơi
- Tổ chức cho HS thi đố vui giữa các tổ.
- GV nhận xét và tuyên dương tinh thần vui chơi lành mạnh và có những câu đố hay.
KÍ DUYỆT - TUẦN 26
Tổ trưởng
GVCN
Ngày 05 tháng 03 năm 2012
NGUYỄN NGỌC CẨM
LƯU VÂN TIẾN
File đính kèm:
- TUAN 26.docx