Tập đọc
THẮNG BIỂN
I/ Mục đích yêu cầu:
+ Đọc đúng các tiếng khó dễ lẫn: rào rào, dữ dội, mong manh, quấn chặt, quãng đê.
+ Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, nhấn giọng ở những từ ngữ tả sự đe doạ của cơn bão.
+ Đọc diễn cảm toàn bài với giọng kể rõ ràng, chậm rãi, cảm hứng, ca ngợi.
+ Hiểu ý nghĩa các từ ngữ: mập, cây vẹt, xung kích, bão.
+ Hiểu nội dung bài: Ca ngợi lòng dũng cảm, ý chí quyết thắng của con người trong cuộc chống thiên tai, bảo vệ con đê, bảo vệ cuộc sống bình yên.
II/ Đồ dùng dạy học:
+ Tranh minh hoạ bài tập đọc.
+ Bảng phụ viết sẵn đoạn cần luyện đọc.
39 trang |
Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 883 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 26 - Trường tiểu học Phú Hiệp, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
iết học
-Về học chuẩn bị bài :Người dân và hoạt động sản xuất ở đồng bằng duyên hải miền Trung .
2 em lên bảng
-HS quan sát
Gồm :Đồng bằngThanh Nghệ Tĩnh , đồng bằngBình Trị Thiên ,
đồng bằng Nam –Ngãi , đồng bằng Bình Phú Khánh Hoà ,đồng bằng Ninh Thuận –Bình Thuận .
+Các đồng bằng này nằm sát biển ,phía Bắc giáp đồng bằng Bắc Bộ ,phía Tây giáp dãy Trường Sơn ,phía Nam giáp với đồng bằng Nam Bộ ,phía Đông giáp biển Đông .
Vì :Dãy Trường Sơn chạy sát biển nên các đồng bằng này nhỏ ,hẹp .
-Đất ít màu mỡ ,có nhiều đầm phá và cồn cát .
-HS quan sát bản đồ .
Đi đường bộ vượt qua đèo Hải Vân hoặc xuyên qua núi qua đường hầm Hải Vân .
+Vào mùa hạ đồng bằng miền Trung mưa ít ,không khí khô ,nóng làm đồng ruộng nứt nẻ ,sông hồ cạn nước .Những tháng cuối năm có mưa lớn và bão ,nước sông dâng đột ngột làm đồng ruộng ngập lụt ,nhà cửa ,giao thông bị phá hoại ,gây thiệt hại về người và của .
-HS lắng nghe
Khí hậu gây ra nhiều khó khăn cho người dân sinh sống và trồng trọt,sản xuất .
HS nêu ghi nhớ .
HS lắng nghe và ghi nhận .
******************************************************************
Thø ngµy th¸ng n¨m 20
LÞch sư
Cuéc khÈn hoang ë §µng Trong
A. Mơc tiªu:
Häc xong bµi nµy, HS biÕt:
- Tõ thÕ kØ XVI c¸c chĩa NguyƠn ®· ®Èy m¹nh viƯc khÈn hoangtwf s«ng Gianh trë vµo Nam Bé ngµy nay
- Cuéc khÈn hoang tõ thÕ kØ XVI ®· dÇn dÇn më réng diƯn tÝch s¶n xuÊtë c¸c vïng hoang ho¸
- Nh©n d©n c¸c vïng khÈn hoang sèng hoµ hỵp víi nhau
- T«n träng s¾c th¸i v¨n ho¸ cđa c¸c d©n téc
B. §å dïng d¹y häc
- B¶n ®å ViƯt NamthÕ kØ XVI-XVII
- PhiÕu häc tËp cđa HS
C. C¸c ho¹t ®éng d¹y vµ häc
Ho¹t ®éng cđa thÇy
Ho¹t ®éng cđa trß
I- Tỉ chøc
II- KiĨm tra: Nªu ý nghÜa cđa bµi ®äc “TrÞnh – NguyƠn ph©n tranh ”
III- D¹y bµi míi
+ H§1: Lµm viƯc c¶ líp
- GV giíi thiƯu b¶n ®å VN thÕ kØ XVI-XVII
- Gäi HS ®äc SGK vµ x¸c ®Þnh ®Þa phËn
+ H§2: Th¶o luËn nhãm
- Cho c¸c nhãm th¶o luËn c©u hái:
- Tr×nh bµy kh¸i qu¸t t×nh h×nh níc ta tõ s«ng Gianh ®Õn Qu¶ng Nam vµ tõ Qu¶ng Nam ®Õn ®ång b»ng s«ng Cưu Long?
- Gäi ®¹i diƯn c¸c nhãm b¸o c¸o
- GV kÕt luËn
: Cuộc khẩn hoang đã làm cho bờ cõi đất nước đưcợ phát triển, diện tích đất nông nghiệp tăng, sản xuất nông nghiệp phát triển, đời sống nhân dân ấm no hơn.
+ H§3: Lµm viƯc c¶ líp
- GV ®Ỉt c©u hái ®Ĩ HS tr¶ lêi:
- Cuéc sèng chung gi÷a c¸c téc ngêi ë phÝa Nam ®· ®em l¹i kÕt qu¶ g×?
- GV nhËn xÐt vµ bỉ xung
- Gäi HS ®äc ghi nhí
- H¸t
- HS tr¶ lêi
- NhËn xÐt vµ bỉ xung
- HS quan s¸t vµ theo dâi
- HS ®äc SGK vµ chØ b¶n ®å
- C¸c nhãm dùa vµo SGK ®Ĩ th¶o luËn
- Tõ s«ng Gianh vµo phÝa nam ®Êt hoang cßn nhiỊu, xãm lµng vµ d©n c tha thít. Nh÷ng ngêi d©n ngheo ë phÝa B¾c di c vµo cïng d©n ®Þa ph¬ng khai ph¸, lµm ¨n. Cuèi thÕ kØ XVI c¸c chĩa NguyƠn chiªu mé d©n nghÌo vµ b¾t tï binh tiÕn vµo phÝa nam khÈn hoang lËp lµng
- Mäi ngêi x©y dùng cuéc sèng hoµ hỵp, x©y dùng nỊn v¨n ho¸ chungtrªn c¬ së duy tr× nh÷ng s¾c th¸i v¨n ho¸ riªng cđa mçi d©n téc
- HS ®äc ghi nhí
D. Ho¹t ®éng nèi tiÕp:
- Cuéc khÈn hoang cã t¸c dơng g× ®èi víi viƯc ph¸t triĨn n«ng nghiƯp
- Cho HS báo cáo kết quả thảo luận.
- GV chốt ý đúng. Sau đó yêu cầu HS dựa vào bản đồ Việt nam mô tả laị cuộc khẩn hoang của nhân dân ở Đàng Trong.
3. Củng cố – dặn dò:
- GV nhận xét tiết học, liên hệ giáo dục HS. Dặn HS về nhà học bài và tìm hiểu về công cuộc khai hoang ở địa phương em đang sinh sống.
- Đại diện 2 nhóm báo cáo, các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- HS chỉ vào bản đồ và mô tả lại cuộc khẩn hoang ở Đàng Trong.
**********************************************************************
Giao H¬ng ngµy th¸ng n¨m 20
BGH ký duyƯt
Ngµy so¹n: Gi¸o ¸n buỉi hai
Thø ngµy th¸ng n¨m 201
TiÕt 1§¹o ®øc
Bµi 13 :TÍCH CỰC THAM GIA CÁC HOẠT ĐỘNG NHÂN ĐẠO(TiÕt 1)
( KÕ ho¹ch m«n §¹o ®øc )
****************************
TiÕt 2 : LUYƯN TO¸N
LuyƯn tËp
I.Mơc tiªu:
-Giĩp hs cđng cè vỊ chia hai ph©n sè
-Thùc hµnh lµm ®ĩng c¸c bµi tËp tiiÕt 127 trong vë luyƯn to¸n .
II.C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
Ho¹t ®éng d¹y
Ho¹t ®éng häc
1.KiĨm tra bµi cị:
-Gäi hs nªu c¸ch chia hai ph©n sè
-2 hs lªn b¶ng ch÷a bµi 2 c tiÕt tríc.
GV nhËn xÐt cho ®iĨm
2.LuyƯn tËp:
Bµi 1:
+ Gọi HS đọc yêu cầu bài tập.
+ Yêu cầu HS làm bài, sau đó lần lượt đọc kết của bài làm của mình.
+ GV nhận xét bài làm của HS.
Bài 2:
+ GV cho HS nêu yêu cầu bài tập.
H: Nêu tính chất kết hợp trong phép cộng ?
H: Để thực hiện các phân số này ta làm như thế nào?
+ Yêu cầu HS làm bài.
Bài 3:
GV yêu cầu HS đọc đề bài.
GV yêu cầu HS làm bài.
GV nhận xét,chữa bài.
-2 hs nªu.
2 hs lªn b¶ng lµm bµi
+ 1 HS đọc, 2 HS lên bảng làm.
+ Nhận xét bài làm của bạn trên bảng.
+ 1 HS nêu.
+ 1 HS nêu
+ Tính và viết vào ô trống
+ HS làm bài.Lớp theo dõi và nhận xét bài làm ở bảng.
- 1 HS đọc đề bài.
- 1 HS lên bảng làm bài, cả lớp làm vào vở.
Bµi gi¶i :sbt
***************************************************
TiÕt 3:Tin häc
( GV chuyªn d¹y )
*******************************************************************
Thø ngµy th¸ng n¨m 20
TiÕt 1:LuyƯn TiÕng ViƯt
LuyƯn tËp vỊ CÂU KỂ AI LÀ GÌ ?
I. Mục đích yêu cầu
+ Hiểu được tác dụng và cấu tạo của câu kể Ai là gì?
+ Tìm đúng câu kể Ai là gì? trong đoạn văn.
+ Biết đặt câu kể Ai là gì? để giới thiệu hoặc nhận định về một nhân vật.
II. Hoạt động dạy – học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
* Hoạt động 1: Luyện tập.
Bài 1
+ Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung bài tập.
(T×m vµ chÐp l¹i c© kĨ Ai lµ g×?vµ nªu t¸c dơng cđa nã trong c¸c ®o¹n th¬)
Bài 2:
+ GV gọi HS đọc yêu cầu bài tập.
+ Yêu cầu HS hoạt động theo nhóm :
X¸c ®Þnh CN-VN trong c©u kĨ võa t×m ®ỵc trong bµi tËp 1.
Bài 3+4 :T¬ng tù bµi 1+2
+ Yêu cầu HS tự làm bài,đọc kết quả.
* Hoạt động 2:Củng cố, dặn dò
+ GV nhận xét tiết học.Dặn HS học thuộc ghi nhớ và hoàn thành bài tập 5 vào vở.
+ 1HS đọc, lớp đọc thầm.
+ HS làm bài, đọc kết quả
- Nhận xét bài của bạn.
+ 1 HS đọc.
+ HS thảo luận theo nhóm bàn làm bài vào vở,trình bày baì làm trước lớp,cả lớp nhận xét bổ sung.
HS tự làm bài,đọc kết quả.
+ Nhận xét bài của bạn.
+ HS lắng nghe và thực hiện.
*************************************************
TiÕt 2:KÜ thuËt
Các chi tiết và dụng cụ của bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật
( kÕ ho¹ch d¹y KÜ thuËt)
*******************************
TiÕt 3:KĨ chuyƯn
KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE, ĐÃ ĐỌC
(KÕ ho¹ch m«n TiÕng ViƯt
***********************************************************
Thø ngµy th¸ng n¨m 20
§Þa lý:TiÕt 24
DẢI ĐỒNG BẰNG DUYÊN HẢI MIỀN TRUNG
( KÕ ho¹ch m«n ®Þa lý)
*********************************
Tiết 2:KHOA HäC
TiÕt 52: VẬT DẪN NHIỆT VÀ VẬT CÁCH NHIỆT
( KÕ ho¹ch m«n KHOA HäC)
**********************
TiÕt 3:ThĨ dơc
( GV chuyªn d¹y )
******************************************************************
Thø ngµy th¸ng n¨m 20
TiÕt 1:LuyƯn lÞch sư
Cuéc khÈn hoang ë ®µng trong
I/ Mơc ®Ých yªu cÇu :
-Qua tiÕt «n tËp giĩp HS hiĨu Cuéc khÈn hoang tõ thÕ kØ XVI ®· dÇn dÇn më réng diƯn tÝch s¶n xuÊtë c¸c vïng hoang ho¸
- Nh©n d©n c¸c vïng khÈn hoang sèng hoµ hỵp víi nhau
- T«n träng s¾c th¸i v¨n ho¸ cđa c¸c d©n téc
- RÌn ý thøc häc tËp cho HS.
II/ Ho¹t ®éng d¹y häc
Ho¹t ®éng cđa thÇy
Ho¹t ®éng cđa trß
*Ho¹t ®éng 1: HS lµm viƯc theo nhãm.
-GV giao nhiƯm vơ cho c¸c nhãm
Nhãm 1: Dùa vµo lỵc ®å hµnh chÝnh ViƯt Nam ,em h·y m« t¶ cuéc hµnh tr×nh cđa ®oµn ngêi khÈn hoang.
Nhãm 2:H·y ®iỊn tõ thÝch h¬p vµo chç trèng cđa ®o¹n v¨n sau ®Ĩ nãi vỊ kÕt qu¶ cđa cuéc khÈn hoang
GV nhËn xÐt vµ ®¸nh gi¸ ho¹t ®éng cđa c¸c nhãm.
*Ho¹t ®éng 2: GV chÊm bµi ,cho ®iĨm tõng nhãm
Cđng cè -DỈn dß
NhËn xÐt tiÕt häc tuyªn d¬ng nh÷ng em cã ý thøc häc tËp tèt.
- DỈn dß : VỊ xem l¹i bµi ®· häc.
HS th¶o luËn theo nhãm sau ®ã cư ®¹i diƯn tr×nh bµy, nhãm kh¸c bỉ xung nhËn xÐt.
HS nghe vµ thùc hiƯn.
*******************************************
TiÐt 2:Gi¸o dơc ngoµi giê lªn líp
Thi ®ua häctËp ch¨m ngoan, lµm nhiỊu viƯc tèt
chµo m÷ng ngµy 26 - 3
I . Mơc tiªu
- Giĩp HS hiĨu ý nghÜa ngµy 26 - 3 .
- Gi¸o dơc HS thi ®ua häc tËp ch¨m ngoan lµm nhiỊu viƯc tèt chµo mõng ngµy thµnh lËp §oµn TNCSHCM
II. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc
Ho¹t ®éng cđa gi¸o viªn
Ho¹t ®éng cđa HS
Ho¹t ®éng 1: T×m hiĨu vỊ ngµy 26-3
HS lµm viƯc theo nhãm:
+ Ngµy 26-3 lµ ngµy truyỊn thèng cđa tỉ chøc nµo ?
+ Em cã hiĨu biÕt g× vỊ tỉ chøc §oµn TNCSHCM : do ai s¸ng lËp ? ngµy th¸ng n¨m thµnh lËp ? nh÷ng ngêi ®oµn viªn u tĩ qua c¸c cuéc kh¸ng chiÕn cøu níc mµ em biÕt ?
+ Em ®· lµm g× ®Ĩ phÊn ®Êu trë thµnh ®oµn viªn CSHCM ?
- GV nhËn xÐt chãt ý ®ĩng.
Ho¹t ®éng 2:Gi¸o viªn ph¸t ®éng phong trµo thi ®ua häc tËp ch¨m ngoan lµm nhiỊu viƯc tèt chµo mõng ngµy thµnh lËp §oµn TNCSHCM
Ho¹t ®éng 3: cđng cè dỈn dß
-GV nh¾c nhë HS thùc hiƯn.
-NhËn xÐt giê häc.
- C¸c nhãm th¶o luËn vµ ghi l¹i c¸c ý kiÕn.
- §¹i diƯn c¸c nhãm b¸o c¸o kÕt qu¶.
- Häc sinh c¸c nhãm th¶o luËn vµ nªu c¸c biƯn ph¸p thùc hiƯn.
*************************************************
SINH HOẠT LỚP
I. Mục tiêu
+ Đánh giá, nhận xét các hoạt động trong tuần 26 và lên kế hoạch tuần 27 tới.
+ Giáo dục HS luôn có ý thức tự giác trong học tập và tinh thần tập thể tốt.
II. Các hoạt động dạy – học
Hoạt động 1: Đánh giá, nhận xét các hoạt động ở tuần 26
Hoạt động 2: Kế hoạch tuần 27
**********************
TiÕt 3:ThĨ dơc
( GV chuyªn d¹y )
******************************************************************
Giao H¬ng ngµy th¸ng n¨m 20
BGH Ký duyƯt
File đính kèm:
- TUAN 26.doc