- Nêu cách chia hai phân số?
- Nêu cách nhân phân số?
-GV nhận xét.
- Trong giờ học này các em sẽ cùng làm các bài tập về phép nhân phân số, phép chia phân số, áp dụng phép nhân, phép chia phân số để giải các bài toán có liên quan.
28 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1297 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 26 Trường Tiểu học Đỗ Động, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
bị bài sau: Câu khiến.
- 3 HS lên bảng thực hiện.
- HS nhận xét
- Lắng nghe.
- 1 HS đọc thành tiếng.
+ Lắng nghe.
- Hoạt động trong nhóm.
- Đại diện các nhóm báo cáo kết quả làm bài.
a/ + dũng cảm: gan dạ, anh hùng, anh dũng, can đảm, can trường, gan góc, gan lì, bạo gan, quả cảm, táo bạo,…
b/+ dũng cảm: nhát gan, nhút nhát, hèn nhát, đớn hèn, hèn mạt, hèn hạ, bạc nhược, nhu nhược, khiếp nhược,...
- 1 HS đọc thành tiếng.
- HS đọc câu mình đặt :
+ Các chiến sĩ công an rất gan dạ và thông minh.
+ Các anh bộ đội đã chiến đấu rất anh dũng.
+ Bạn ấy thật nhút nhát trước đám đông.
- Nhận xét bổ sung
- 1 HS đọc thành tiếng.
- Quan sát bài trên bảng suy nghĩ và ghép các từ để tạo thành các tập hợp từ.
- HS tự làm vào vở
- Tiếp nối đọc lại các cụm từ vừa hoàn chỉnh
+dũng cảm bênh vực lẽ phải.
+ khí thế dũng mãnh.
+ hi sinh anh dũng.
- 1 HS đọc thành tiếng, lớp đọc thầm yêu cầu.
-Tự suy nghĩ và điền từ vào chỗ trống để tạo thành câu văn thích hợp.
-Tiếp nối đọc các thành ngữ vừa điền.
- HS đọc thuộc lòng thành ngữ.
- 1 HS đọc thành tiếng, lớp đọc thầm yêu cầu.
+ Tiếp nối nhau đọc câu văn vừa đặt:
- Bố tôi đã từng vào sinh ra tử ở chiến trường đường số 6 trong chiến dịch biên giới 1950 .
- Bộ đội ta là những người gan vàng dạ sắt.
- HS thực hiện việc dặn dò của GV.
TiÕt 4 : TËp lµm v¨n
LuyÖn tËp x©y dùng kÕt bµi trong bµi v¨n miªu t¶ c©y cèi
i. môc ®Ých- yªu cÇu:
- Nắm được 2 cách kết bài (mở rộng và không mở rộng ) trong bài văn miêu tả cây cối.
- Vận dụng kiến thức đã biết để bước đầu viết được đoạn kết bài mở rộng cho bài văn tả một cây mà em thích.
- Giáo dục học sinh ý thức chăm sóc và bảo vệ cây trồng.
II. ®å dïng d¹y häc : - Bảng phụ
- Tranh, ảnh một số cây.
iii. C¸c ho¹t ®éng d¹y- häc :
TG
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
3-4’
1’
32’
3’
A.Kiểm tra bài cũ
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài
2.Hướng dẫn luyện tập
Bài 1
Bài 2
Bài 4
Bài 4
3. Củng cố, dặn dò
- Gọi 2 HS nhắc lại kiến thức về hai cách mở bài trong bài văn tả đồ vật.
- Nhận xét chung.
- Các em đã học hai cách kết bài( không mở rộng, mở rộng) trong bài văn miêu tả đồ vật. Tiết học hôm nay sẽ giúp các em luyện tập về hai cách kết bài trong bài văn miêu tả cây cối.
-Gọi 2 HS nối tiếp đọc đề bài
+Nhắc HS: Các em chỉ đọc và xác định đoạn kết bài trong bài văn miêu tả cây cối. Sau đó xác định xem đoạn kết bài này có thể dùng các câu đó để làm kết bài được không và giải thích vì sao ?
- Gọi HS trình bày.
- GV sửa lỗi, nhận xét chung và cho điểm những HS làm bài tốt.
-Gọi HS đọc đề bài.
- GV kiểm tra sự chuẩn bị ở nhà của HS.
- GV dán tranh ảnh chụp về một số loại cây như: na, ổi, mít, cau, si, tre, tràm,...
- Yêu cầu trao đổi
- Gọi HS trình bày nhận xét chung về các câu trả lời của HS.
- Gọi HS đọc đề bài.
- GV dán tranh ảnh như bài 3.
- GV phát giấy bảng nhóm 3 HS làm.
- Gọi HS trình bày.
- GV sửa lỗi, nhận xét chung và cho điểm những HS làm bài tốt.
- Gọi HS đọc đề bài.
- GV dán tranh ảnh chụp về một số loại cây theo yêu cầu đề tài như: cây tre, cây tràm, cây đa
- Hs trao đổi, làm bài.
- Gọi HS trình bày.
- GV sửa lỗi, nhận xét chung và cho điểm những HS làm bài tốt.
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS về nhà xem l¹i bài và chuẩn bị bài sau.
- HS nêu.
- Lắng nghe.
- HS đọc thành tiếng.
- 2 HS ngồi cùng bàn trao đổi, và thực hiện tìm đoạn văn kết bài về 2 đoạn kết tả cây bàng và tả cây phượng.
+ Lắng nghe
- Tiếp nối trình bày, nhận xét.
a/ Rồi đây, đến ngày xa mái trường thân yêu, em sẽ mang theo nhiều kỉ niệm của thời thơ ấu bên gốc bàng thân thuộc của em.
b/ Em rất thích cây phượng vì phượng chẳng những cho chúng em bóng mát để vui chơi mà còn làm tăng thêm vẻ đẹp của trường em .
- Lắng nghe và nhận xét, bổ sung ý bạn
- 1 HS đọc thành tiếng .
- HS quan sát tranh, ảnh.
- 2 HS ngồi cùng bàn trao đổi tìm và chọn đề bài miêu tả cây gì.
- Tiếp nối trình bày, nhận xét.
- 1 HS đọc thành tiếng .
- 2 HS ngồi cùng bàn trao đổi tìm và chọn đề bài miêu tả cây gì.
-3 HS làm vào bảng nhóm và dán lên bảng.
- Tiếp nối trình bày, nhận xét.
- Nhận xét bổ sung bài bạn.
- 1 HS đọc thành tiếng.
- quan sát tranh minh hoạ.
- 2 HS ngồi cùng bàn trao đổi tìm và chọn đề bài miêu tả cây gì.
-Tiếp nối trình bày.
- Nhận xét bình chọn những đoạn kết hay.
Thø s¸u ngµy 21 th¸ng 3 n¨m 2014
TiÕt 1: To¸n
LUYEÄN TAÄP CHUNG
I. Môc tiªu:
Thực hiện được các phép tính với phân số.
II. ®å dïng d¹y häc : Baûng con, phaán maøu.
iii. C¸c ho¹t ®éng d¹y- häc :
TG
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
3-4’
1’
32’
3’
A.Kiểm tra bài cũ
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài
2.Hướng dẫn luyện tập
Bài 1
Bài 3(a,c)
Bài 4
. Củng cố, dặn dò
-Nêu cách cộng, trừ, nhân, chia phân số?
-GV nhận xét, cho điểm HS.
-Trong giờ học toán hôm nay chúng ta tiếp tục làm các bài toán luyện tập về các phép tính với phân số và giải bài toán có lời văn.
-Cho HS nêu yêu cầu của bài, sau đó tự làm bài vào vở.
-Tổ chức cho HS báo cáo kết quả làm bài trước lớp.
-GV nhận xét bài làm của HS.
-Yêu cầu HS tự làm bài, nhắc các em cố gắng để chọn đươc MSC nhỏ nhất có thể.
-GV chữa bài, cho điểm HS.
-Gọi 1 HS đọc đề bài.
+ Bài toán yêu cầu ta tìm gì ?
+ Để tính được phần bể chưa có nước chúng ta phải làm như thế nào ?
-GV yêu cầu HS làm bài.
-GV chữa bài, cho điểm HS.
-GV tổng kết giờ học.
-Dặn dò HS về nhà làm bài tập 5 và chuẩn bị bài sau.
-2 HS lên bảng thực hiện yêu cầu, HS dưới lớp theo dõi để nhận xét.
-HS lắng nghe.
- 2 HS đọc bài. Nêu yêu cầu của bài.
-HS kiểm tra từng phép tính trong bài.
-4 HS lần lượt nêu ý kiến của mình về 4 phép tính trong bài:
a). Sai. Vì khi thực hiện phép cộng các phân số khác mẫu số ta không được lấy tử số cộng với tử số, mẫu số cộng với mẫu số mà phài quy đồng mẫu số các phân số, sau đó thực hiện cộng hai tử số và giữ nguyên mẫu số.
b). Sai. Vì khi thực hiện phép trừ các phân số khác mẫu số ta không thể lấy tử số trừ tử số, mẫu số trừ mẫu số mà phải quy đồng mẫu số rồi lấy tử số trừ đi tử số,mẫu số là mẫu số chung.
c).Đúng. Thực hiện đúng quy tắc nhân hai phân số.
d).Sai. Vì khi thực hiện chia cho phân số ta phải lấy phân số bị chia nhận với phân số đảo ngược của số chia nhưng bài lại lấy phân số đảo ngược của phân số bị chia nhân với phân số chia.
- Hs đọc bài và nêu yêu cầu.
- 1 HS nêu thứ tự thực hiện các phép tính trong biểu thức.
-3 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở.
a)
c)
-Theo dõi bài chữa của GV, sau đó đổi chéo vở để kiểm tra bài lẫn nhau.
-1 HS đọc trước lớp, HS cả lớp đọc thầm.
-Tính phần bể chưa có nước.
-Chúng ta phải lấy cả bể trừ đi phần đã có nước.
-1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở.
Bài giải
Số phần bể đã có nước là:
+ = (bể)
Số phần bể còn lại chưa có nước là:
1 - = (bể)
Đáp số: bể
- HS lắng nghe, ghi nhớ về nhà thực hiện.
TiÕt 2: TËp lµm v¨n
LuyÖn tËp miªu t¶ c©y cèi
i. môc ®Ých- yªu cÇu:
- Lập được dàn ý sơ lược bài văn tả cây cối nêu trong đề bài.
- Dựa vào dàn ý đã lập, bước đầu viết được các đoạn thân bài, mở bài, kết bài cho bài văn tả cây cối đã xác định.
- Giáo dục học sinh ý thức chăm sóc bảo vệ cây trồng.
II. ®å dïng d¹y häc : Bảng phụ , tranh ảnh một số cây.
iii. C¸c ho¹t ®éng d¹y- häc :
TG
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
3-4’
1’
32’
3’
A.Kiểm tra bài cũ
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài
2.Hướng dẫn luyện tập
a) HD HS hiểu yêu cầu của BT
b) HS viết bài vào vở
3. Củng cố, dặn dò
- HS lên bảng làm bài tập 4 về viết đoạn kết bài miêu tả cây cối theo kiểu mở rộng ở tiết học trước.
- Nhận xét chung.
-Trong tiết tập làm văn hôm nay, các em sẽ luyện tập viết hoàn chỉnh một bài văn miêu tả cây cối theo các bước: lập dàn ý sau đó viết từng đoạn- mở bài, thân bài, kết bài.
- Gọi 2 HS nối tiếp đọc đề bài.
- GV: Dùng thước gạch chân những từ ngữ quan trọng Tả một cây có bóng mát (hoặc cây ăn quả, cây hoa ) mà em yêu thích .
- GV dán một số tranh ảnh chụp các loại cây lên bảng.
- Gọi HS phát biểu về cây mình tả.
- Gọi nhắc HS đọc kĩ các gợi ý trong SGK, viết nhanh dàn ý trước khi viết bài.
- Gọi HS trình bày.
- GV sửa lỗi dùng từ, diễn đạt.
- Nhận xét chung và cho điểm những HS viết tốt.
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS về nhà xem l¹i bài văn.
- Dặn HS chuẩn bị bài sau: Miêu tả cây cối.( KT viết )
- HS lên bảng thực hiện.
- Lắng nghe.
- 2 HS đọc thành tiếng.
- Nêu nội dung, yêu cầu đề bài.
+ Quan sát tranh.
- Tiếp nối nhau phát biểu về cây mình định tả.
- 4 HS tiếp nối đọc gợi ý.
- Hs lập dàn ý, tạo lập từng đoạn, hoàn chỉnh cả bài. Viết bài vào vở.
-Tiếp nối nhau đọc bài.
- Nhận xét bài của bạn.
- Về nhà thực hiện theo lời dặn của giáo viên.
TiÕt 4: Sinh ho¹t líp
nhËn xÐt tuÇn 26
I. Mục tiêu : Giúp HS:
- Duy trì các nếp có sẵn.
- Nhận biết được ưu, khuyết điểm của mình trong tuần 26.
- Có phương hướng cho chương trình học tiếp theo.
- Hoạt động văn nghệ chào mừng ngaỳ 26-3.
II. Các nội dung chính.
1. Nhận xét
- Các tổ trưởng lên nhận xét tổ mình.
- Lớp trưởng lên nhận xét chung.
2. Giáo viên lên nhận xét chung:
* Về đạo đức:
- Nhìn chung các em đều ngoan ngoãn, lễ phép.
- Biết chào hỏi các thầy cô giáo và các nhân viên trong trường.
- Biết đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau.
*Về học tập:
- Nhìn chung các em có ý thức học, trong lớp chú ý nghe giảng, hăng hái phát biểu ý kiến xây dựng bài.
- Thực hiện tốt chương trình thời khoá biểu tuần 26.
- Vẫn còn hiện tượng nói chuyện riêng trong giờ học.
*Về nề nếp:
- Các em đã thực hiện tốt các nề nếp theo quy định.
- Đi học đúng giờ, ra vào lớp đúng giờ.
- Giờ truy bài còn ồn, chưa đạt kết quả cao.
* Về vệ sinh:
- Lớp học sạch sẽ.
- Học sinh ăn mặc sạch sẽ, gọn gàng.
3.Phổ biến kế hoạch tiếp theo
-Tiếp tục duy trì các nếp có sẵn.
- Học bài và làm bài theo yêu cầu của giáo viên và theo chương trình tuần 27.
-Làm vệ sinh trong và ngoài lớp sạch sẽ.
- Hăng hái thi đua học tập mừng ngày 26-3.
4.Văn nghệ chào mừng ngày thành lập đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh
File đính kèm:
- tuan 26.doc