Thiết kế tổng hợp các môn học lớp 4 - Trường TH Vĩnh Hòa - Tuần 26

TẬP ĐỌC: THẮNG BIỂN

I. Mục tiêu:

- Đọc rành mạch, trôi chảy; biết đầu biết đọc diễn cảm một đoạn trong bài với giọng sôi nổi, bước đầu biết nhấn giọng các từ ngữ gợi tả.

- Hiểu ND: Ca ngợi lòng dũng cảm ý chí quyết thắng của con người trong cuộc đấu tranh chốnh thiên tai, bảo vệ con đê, giữ gìn cuộc sống bình yên (trả lời được các CH 2,3,4 trong SGK)

*HS khá, giỏi trả lời được CH1 (SGK).

*Các KNS: -Giao tiếp; Ra quyết định; Đảm nhận trách nhiệm; Trình bày ý kiến cá nhân

* GDBVMT: giáo dục cho HS lòng dũng cảm tinh thần đoàn kết chống lại sự nguy hiểm do thiên nhiên gây ra để bảo vệ cuộc sống con người.

II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ ghi nội dung các đoạn cần luyện đọc.

- Tranh minh hoạ trong SGK (phóng to nếu có).

 

doc23 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 357 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế tổng hợp các môn học lớp 4 - Trường TH Vĩnh Hòa - Tuần 26, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng. - HS cả lớp. TOÁN: LUYỆN TẬP CHUNG I. Mục tiêu: Giuùp HS reøn kó naêng: -Thöïc hieän caùc pheùp tính với phaân soá. -Giaûi baøi toaùn coù lôøi vaên. - Bài tập cần làm: BT1, 3a,c; 4 – HS khá, giỏi làm thêm BT2. II. Các hoạt động dạy học: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1.Bài cũ: Gọi 3 HS lên bảng chữa bài tập 5. - Nhận xét bài làm ghi điểm HS. 2.Bài mới: a. Giới thiệu bài: b. Luyện tập: Bài 1: Gọi 1 em nêu đề bài. - Yêu cầu HS tự làm bài vào vở. - Gọi HS nêu kết quả. - GV nhận xét ghi điểm HS. Bài 2: HS khá, giỏi - Gọi 1 em nêu đề bài. - Yêu cầu HS tự làm bài vào vở. - Gọi 3HS lên bảng giải bài - Gọi HS khác nhận xét bài bạn. - GV nhận xét ghi điểm HS. Bài 3: - Gọi 1 em nêu đề bài. - Nhắc HS lựa chom MSC hợp lí nhất. - Yêu cầu HS tự làm bài vào vở. - Gọi 3 HS lên bảng giải bài - GV nhận xét ghi điểm HS. Bài 4: + Gọi 1 em nêu đề bài. + Gợi ý HS : - Tìm phân số chỉ phần bể đã có nước sau hai lần chảy vào bể. - Tìm phân số chỉ phần bể còn lại chưa có nước - Yêu cầu HS tự làm bài vào vở. - Gọi 1em lên bảng giải bài - Gọi HS khác nhận xét bài bạn. - GV nhận xét ghi điểm HS. 3. Củng cố - Dặn dò: + Muốn tìm phân số của một số ta làm như thế nào? - Nhận xét tiết học. Dặn về nhà học bài và làm bài. - 1 HS lên bảng làm bài tập 5. - HS nhận xét bài bạn. 1/ 1 HS đọc thành tiếng, lớp đọc thầm. - HS tự thực hiện vào vở. - 2HS nêu kết quả, lớp nhận xét bổ sung. Câu a, b, d: sai ; Câu c: đúng - HS nhận xét bài bạn. 2/ 1 HS đọc thành tiếng, lớp đọc thầm. - HS tự làm bài vào vở. - 3 HS lên làm bài trên bảng. x : = x x = - HS nhận xét bài bạn. 3/ 1 HS đọc thành tiếng, lớp đọc thầm. - HS làm vào vở. 3HS lên làm bài trên bảng. a/ x + = + = b/ + x = + = 4/ 1 HS đọc thành tiếng, lớp đọc thầm. - Tự làm vào vở. 1HS lên bảng thực hiện. Giải : Số phần bể đã có nước là: + = ( bể ) Số phần bể còn lại chưa có nước là: 1 - = ( bể ) Đáp số: bể + HS nhận xét bài bạn. - 2HS nhắc lại. TẬP LÀM VĂN: LUYỆN TẬP MIÊU TẢ CÂY CỐI I. Mục tiêu: -Lập dàn ý sơ lược bài văn tả cây cối nêu trong đề bài. -Dựa vào dàn ý đã lập, bước đầu viết được các đoạn thân bài, mở bài, kết bài cho bài văn tả cây cối đã xác định. GDMT:-HS thể hiện hiểu biết, yêu thích các loài cây có ích trong cuộc sống qua thực hiện đề bài II. Đồ dùng dạy học: Tranh ảnh minh hoạ về một số loại cây bóng mát, cây ăn quả, cây hoa. - Bảng phụ viết sẵn ND cần ghi nhớ về 2 cách mở bài và kết bài trong bài miêu tả cây cối. III. Các hoạt động dạy học: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1.Bài cũ: Gọi 2 HS lên bảng làm bài tập 4 về viết đoạn kết bài miêu tả cây cối theo kiểu mở rộng ở tiết học trước. - Ghi điểm từng HS. 2.Bài mới: a. Giới thiệu bài: b. Hướng dẫn làm bài tập: - Yêu cầu 2 HS nối tiếp đọc đề bài. + GV gạch chân những từ ngữ quan trọng Tả một cây có bóng mát (hoặc cây ăn quả, cây hoa) mà em yêu thích. + Gọi HS phát biểu về cây mình tả. + Gọi HS đọc các gợi ý. - Yêu cầu HS viết bài vào vở - Gọi HS trình bày GV sửa lỗi dùng từ, diễn đạt - Nhận xét và cho điểm những HS viết tốt. 3. Củng cố – dặn dò: Nhận xét tiết học. - Dặn về nhà hoàn thành bài văn, chuẩn bị bài sau. - 2 HS lên bảng thực hiện. - Lớp nhận xét - Lắng nghe - 2 HS đọc thành tiếng. - Nêu nội dung, yêu cầu đề bài. - Tiếp nối nhau phát biểu về cây mình định tả - 4 HS tiếp nối đọc các gợi ý 1, 2, 3,4 - SGK - Thực hiện viết bài văn vào vở. - Tiếp nối nhau đọc bài văn. - Nhận xét bài văn của bạn. - Về nhà thực hiện theo lời dặn của GV BUỔI CHIỀU Tiếng việt: ÔN CHỦ ĐIỂM: NHỮNG NGƯỜI QUẢ CẢM (Tiết 2 – T26) I. Muïc tieâu: 1- Bieát ñoïc baûn tin (BT1). 2- Toùm taét baûn tin, vieát ñöôïc baûn tin theo gôïi yù (BT2). II. HÑ treân lôùp: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Hướng dẫn học sinh làm bài tập: Baøi 1: Gọi HS đọc bài: Hương làng. Hướng dẫn rồi cho HS đọc thầm tự làm bài bằng cách đánh dấu X vào ô trống trước ý trả lời đúng nhất. - Gọi HS nêu kết quả bài làm. - GV nhận xét, chấm chữa bài. Baøi 2: Goïi HS ñoïc yeâu caàu. - Cho HS laøm baøi vaøo vôû. - Goïi Vaøi HS ñoïc baøi ñaõ laøm. - GV nhaän xeùt chaám chöõa baøi. 2. Cuûng coá – daën doø: - Nhaän xeùt tieát hoïc. 1/ HS đọc thầm đọc yêu cầu rồi tự làm vào vở. - Vài HS nêu kết quả, lớp nhận xét sửa bài. - Đáp án: a) Hương thơm của cây và hoa. b) Hoa thiên lí, hoa cau, hoa ngâu, hoa bưởi, hoa sen. c) Những mùi thơm chân chất, mộc mạc. d) Hương cốm, hương lúa, hương rơm rạ, hương nồi cơm gạo mới. e) Hương lá chanh, lá bưởi, lá xương sông, lá lốt, hương nhu, bạc hà. 2/ 1HS ñoïc yeâu caàu, lôùp ñoïc thaàm. - HS laøm baøi vaøo vôû. Vaøi HS ñoïc baøi ñaõ laøm. - Lôùp nhaän xeùt chöõa baøi. a) Ñoaïn môû baøi: Töø ñaàu ñeán ...chaân chaát moäc maïc. + Kieåu môû baøi giaùn tieáp b) Ñoan keát baøi: Höông laøng ôi, cöù thôm maõi nheù! + Kieåu keát baøi: Môû roäng - HS nghe thöïc hieän ôû nhaø. KHOA HỌC: VẬT DẪN NHIỆT VÀ VẬT CÁCH NHIỆT I. Mục tiêu: - Kể được tên một số vật dẫn nhiệt tốt và dẫn nhiệt kém: + Các kim loại (đồng, nhôm ) dẫn nhiệt tốt. + Không khí, các vật xốp như bông, len dẫn nhiệt kém. II. Đồ dùng dạy- học: - Một số vật như: cốc, tìa nhôm, thìa nhựa. - Chuẩn bị nhóm: phích nước nóng, xoong nồi, giỏ ấm, cái lót tay, giấy báo cũ, len, nhiệt kế. III.Các hoạt động dạy- học: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1.Bài cũ: Gọi 3HS lên bảng trả lời nội dung CH. - GV nhận xét và cho điểm HS. 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: b. Các hoạt động: * Hoạt động 1: Vật dẫn nhiệt và vật cách nhiệt - Gọi HS đọc thí nghiệm trang 104 SGK và dự đoán kết quả. - Yêu cầu HS trình bày dự đoán kết quả. - GV ghi nhanh các dự đoán của HS vào một góc bảng. - Yêu cầu HS tiến hành làm thí nghiệm thảo luận theo nhóm và trả lời. + Tại sao thìa nhôm lại nóng lên? - GV kết luận: - Cho HS quan sát xoong nồi và hỏi : + Xoong và quai xoong được làm bằng chất liệu gì? Chất liệu đó dẫn nhiệt tốt hay dẫn nhiệt kém? Vì sao lại dùng những chất liệu đó? + Hãy giải thích tại sao vào những hôm trời rét, chạm tay vào ghế sắt ta cảm thấy lạnh? + Tại sao khi ta chạm tay vào ghế gỗ lại không lạnh bằng ghế sắt? * Hoạt động 2: Tính cách nhiệt của không khí - Cho HS quan sát giỏ ấm hoặc bằng kinh nghiệm cuộc sống của các em để trả lời các câu hỏi : +Bên trong giỏ ấm thường được làm bằng các chất gì? Sử dụng vật liệu đó có ích lợi gì? - Tổ chức cho HS làm thí nghiệm theo nhóm - Yêu cầu HS đọc kĩ thí nghiệm SGK tr105 SGK. - Gọi đại diện nhóm trình bày kết quả thí nghiệm. + Tại sao chúng ta phải đổ nước nóng như nhau với một lượng bằng nhau? + Tại sao lại phải đo nhiệt độ của hai cốc gần như là cùng một lúc? +Giữa các khe nhăn của tờ báo có chứa gì? + Vậy tại sao nước trong cốc quấn giấy báo nhăn, quấn lỏng còn nóng lâu hơn? + Vậy theo em không khí là vật cách nhiệt hay vật dẫn nhiệt? + GV kết luận : SGV 3. Củng cố- Dặn dò: + Vì sao khi mở nắp vung bằng nhôm, gang,... ta phải dùng gang tay? - GV nhận xét tiết học. - Dặn về họcbài và chuẩn bị cho bài sau. - HS trả lời. - Lắng nghe - HS đọc và tiếp nối nêu dự đoán - HS thực hành làm thí nghiệm theo nhóm thống nhất ghi vào giấy. - Tiếp nối các nhóm trình bày : - Khi đổ nước nóng vào cốc bỏ thìa vào trong cốc nước nóng ta cầm tay lên thìa em thấy cán thìa bằng nhôm nóng hơn cán thìa bằng nhựa. - Điều này chứng tỏ nhôm dẫn nhiệt tốt hơn nhựa. + Thìa nhôm nóng lên là do nhiệt độ từ nước nóng đã truyền sang thìa. + Lắng nghe. - Quan sát. - Xoong được làm bằng nhôm, I - nốc, gang đây là những chất dẫn nhiệt tốt để nấu nhanh + ... là do sắt là chất dẫn nhiệt tốt mà tay ta lại ấm nên đã truyền nhiệt cho ghế sắt. Ghế sắt là vật lạnh hơn nên tay ta có cảm giác lạnh. + ... vì gỗ là vật dẫn nhiệt kém hơn sắt nên tay ta không bị mất nhiệt nhanh như khi chạm vào ghế sắt. - Quan sát và dựa vào kinh nghiệm cuộc sống để trả lời các câu hỏi. - Bên trong giỏ đựng ấm thường được làm bằng xốp, bông, len, dạ,... đó là những vật dẫn nhiệt kém nên giữ cho nước trong bình nóng đc lâu hơn. - Lớp chia nhóm làm thí nghiệm. - 2 HS lên tham gia làm thí nghiệm cùng GV + Đo và ghi lại kết quả sau mỗi lần đo. - Tiếp nối lên trình bày kết quả thí nghiệm : + Để đảm bảo nhiệt độ của nước ở hai hai cốc là bằng nhau nêu nước có nhiệt độ bằng nhau nhưng cốc nào có lượng nước nhiều hơn sẽ nóng lâu hơn. + Vì nước bốc hơi nhanh sẽ làm cho nhiệt độ của nước giảm đi. Nếu không đo cùng một lúc thì nước ở trong cốc đo sau sẽ nguội hơn so với nước trong cốc đo trước. + Giữa các khe nhăn của báo có chứa không khí. + Nước trong cốc quấn báo nhăn và quấn lỏng nóng hơn vì giữa các lớp quấn báo nhăn và lỏng có chứa không khí nên nhiệt độ của nước truyền qua lớp không khí ra môi trường sẽ chậm hơn nên nước còn nóng lâu hơn. + Không khí là vật cách nhiệt. - Lắng nghe - Hs phát biểu - Thực hiện theo yêu cầu. TOAÙN: OÂN LUYEÄN (Tieát 2 – T26) I.Muïc tieâu: - Thöïc hieän ñöôïc caùc pheùp tính coäng, tröø, nhaân, chia hai phaân soá. - Tìm ñöôïc phaân soá cuûa moät soá. II.Ñoà duøng daïy hoïc: III.Hoaït ñoäng treân lôùp: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1) Höôùng daãn luyeän taäp Baøi 1: Yeâu caàu HS ñoïc ñeà baøi. - Cho HS laøm baøi vaøo vôû - GV chöõa baøi. Nhaän xeùt, cho ñieåm HS. Baøi 2: Goïi HS neâu yeâu caàu - Yeâu caàu HS töï laøm baøi. - Nhaän xeùt, cho ñieåm HS. Baøi 3: Cho HS thöïc hieäân roài nhaän xeùt chöõa baøi. Baøi 4: Cho HS thöïc hieäân roài nhaän xeùt chöõa baøi. Baøi 5: Cho HS thöïc hieäân roài nhaän xeùt chöõa baøi. 4.Cuûng coá, daën doø : - Nhaän xeùt tieát hoïc. 1/ HS neâu yeâu caàu, lôùp tìm hieåu - HS thöïc hieän, nhaän xeùt söûa baøi. 2/ HS ñoïc yeâu caàu BT vaø laøm baøi. - HS thöïc hieän, nhaän xeùt söûa baøi. a);b) 3/ 1 HS leân baûng laøm baøi, HS caû lôùp laøm vaøo vôû a) cuûa 96 laø 96 x = 24 Ñ b) cuûa 30 laø: 30 x = 45 S 4/ HS thöïc hieän, nhaän xeùt söûa baøi. c); d) 5/ HS thöïc hieän, nhaän xeùt söûa baøi. Minh cho Haø vaø cho Lan laø:(caùi baùnh) Minh coøn laïi laø: (caùi baùnh) Ñaùp soá: caùi baùnh - Nghe thöïc hieän ôû nhaø.

File đính kèm:

  • docL4 TUẦN 26 10-11.doc
Giáo án liên quan