I. MỤC TIÊU :
- Thực hiện được phép chia hai phân số, chia số tự nhiên cho phân số.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- SGK, phiếu học tập, bảng con.
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ :
- Nêu cách chia hai phân số, nhân 2 phânsố.
- Gọi HS lên bảng sửa bài tập vở BTT. GV chấm vở một số em.
- Nhận xét và cho điểm HS.
7 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2118 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 4 Tuần 26 Tiết 128, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ba ngày 12/3/2013
Tiết 128 Môn: Toán
LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU :
- Thực hiện được phép chia hai phân số, chia số tự nhiên cho phân số.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- SGK, phiếu học tập, bảng con.
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ :
- Nêu cách chia hai phân số, nhân 2 phânsố.
- Gọi HS lên bảng sửa bài tập vở BTT. GV chấm vở một số em.
- Nhận xét và cho điểm HS.
HĐ
Giáo viên
Học sinh
1
HĐ cá nhân
2
Nhóm cặp
3
HĐ cá nhân
4
Nhóm 4
Hướng dẫn HS luyện tập:
Bài 1: Gọi HS nêuYCcủa bài tập.
- Yêu cầu HS tự làm bài.
- Chấm một số bài
- Yêu cầu HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng, đổi bài soát bài bạn.
- Nhận xét và cho điểm HS.
- Nêu cách chia phân số.
Bài 2:
- Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung của bài tập.
- Yêu cầu HS quan sát mẫu trao đổi nhóm cặp và làm bài.
- Chấm chữa bài, nhận xét, cho điểm HS.
- Muốn chia số tự nhiên cho phân số ta làm như thế nào?
- Chốt ý đúng và gọi HS nhắc lại.
Bài 4:
- Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung của bài tập.
- Yêu cầu HS quan sát mẫu trao đổi nhóm và làm bài vào phiếu .
- 1 HS làm bài phiếu lớn lên bảng dán.
- Yêu cầu HS nhận xét bài làm của bạn.
- Chấm chữa bài, nhận xét, cho điểm HS.
- Tính rồi rút gọn.
- 2 em làm bài vào phiếu lớn, mỗi em làm hai phép tính, cả lớp làm bài vào phiếu học tập .
a.
b.
c.
d.
- HS thực hiện theo yêu cầu của GV.
- 1 HS đọc thành tiếng, cả lớp đọc thầm.
- 3 em làm bài vào phiếu lớn, lớp trao đổi nhóm cặp làm bài vào vở.
a.
b.
c.
- Muốn chia số tự nhiên cho phân số ta nhân số tự nhiên với mẫu số rồi chia cho tử số.
- HS nối tiếp nhau nhắc lại.
- 1 em đọc thành tiếng cả lớp đọc thầm.
- Thực hiện theo yêu cầu của GV.
* Vậy gấp 4 lần .
* Vậy gấp 3 lần .
* Vậy gấp 2 lần .
- HS nhận xét bài bạn làm đúng / sai.
4
Củng cố, dặn dò:
- Muốn chia số tự nhiên cho phân số ta làm như thế nào?
- Về làm bài tập vở BTT.
- Chuẩn bị bài: Luyện tập chung
- Nhận xét tiết học.
Thứ tư ngày 13/3/2013
Tiết 129 Môn: Toán
LUYỆN TẬP CHUNG
I. I. MỤC TIÊU
- Thực hiện được phép chia hai phân số.
- Biết cách tính và viết gọn phép chia một phân số cho số tự nhiên.
- Biết tìm phân số của một số.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- SGK, phiếu học tập, bảng con.
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trị
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ
3.Hướng dẫn HS luyện tập:
Bài 1 :
- HS nêu đề bài.
- H/D HS tính rồi rút gọn kết quả theo một trong hai cách.
- HS tự làm bài vào vở.
- HS lên bảng giải bài
- HS khác nhận xét bài bạn.
- Giáo viên nhận xét ghi điểm học sinh.
Bài 2 :
- HS nêu đề bài.
- GV hướng dẫn học sinh tính và trình bày theo kiểu viết gọn.
- HS tự làm bài vào vở.
- HS lên bảng giải bài
- Gọi HS khác nhận xét bài bạn.
Bài 3 :
- HS nêu đề bài.
- HS vận dụng thứ tự thực hiện các phép tính trong biểu thức để tính.
- HS tự làm bài vào vở. 2 HS lên bảng giải bài
- HS khác nhận xét bài bạn.
Bài 4 :
- HS nêu đề bài, tự làm bài vào vở.
- Gọi 1em lên bảng giải bài
- Gọi HS khác nhận xét bài bạn.
3. Củng cố - Dặn dị:
- Muốn thực hiện biểu thức khơng cĩ dấu ngoặc đơn nhưng cĩ các phép tính cộng, trừ, nhân, chia ta làm như thế nào?
- Nhận xét đánh giá tiết học.
- Dặn về nhà học bài và làm bài.
- 3 HS lên bảng. HS nhận xét bài bạn.
- HS lắng nghe.
- 1 HS đọc, lớp đọc thầm.
- HS tự thực hiện vào vở.
- 4 HS lên làm bài trên bảng.
- HS nhận xét bài bạn.
- HS đọc, lớp đọc thầm,
- Tự làm bài vào vở.
- 2 HS lên làm bài trên bảng.
- HS khác nhận xét bài bạn.
- 1 HS đọc, lớp đọc thầm.
- HS tự viết các phân số đảo ngược vào vở.
- 2 HS lên làm bài trên bảng
- 2 HS nhận xét bài bạn.
- 1 HS đọc, lớp đọc thầm.
- Quan sát GV hướng dẫn mẫu.
- Tự làm bài vào vở.
- HS nhận xét bài bạn.
- 2HS nhắc lại.
- Về nhà học thuộc bài và làm lại các bài tập cịn lại.
Thứ năm ngày 13/3/2013
Tiết 130 Môn: Toán
LUYỆN TẬP CHUNG
I. MỤC TIÊU
- Thực hiện được các phép tính với phân số
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- SGK, phiếu học tập, bảng con.
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trị
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ 3.Hướng dẫn HS luyện tập:
Bài 1 - Bài 2 :
- HS nêu đề bài, tự làm bài vào vở.
- Chọn MSC thích hợp nhất.
- GV làm mẫu phép tính a để HS q/sát.
- HS lên bảng giải bài
- HS khác nhận xét bài bạn.
Bài 3 - Bài 4:
- Gọi 1 em nêu đề bài.
- Nhắc HS trình bày theo cách viết gọn.
- HS tự làm bài vào vở. 3 HS lên bảng giải bài
- HS khác nhận xét bài bạn.
Bài 5 :
+ HS nêu đề bài.
+ Gợi ý HS cách giải:
- HS tự làm bài vào vở.
-HS lên bảng giải bài, HS khác nhận xét bài bạn.
3. Củng cố - Dặn dị:
- Muốn tìm phân số của một số ta làm như thế nào ?
- Nhận xét đánh giá tiết học.
- Dặn về nhà học bài và làm bài.
- 1 HS lên bảng làm bài.
- HS nhận xét bài bạn.
- HS lắng nghe.
- 1 HS đọc, lớp đọc thầm, tự làm vào vở
- 2 HS lên làm bài trên bảng.
- HS nhận xét bài bạn.
- 1 HS đọc, lớp đọc thầm, tự làm bài vào vở
- 3 HS lên làm bài trên bảng
- 3 HS nhận xét bài bạn.
- 1 HS đọc, lớp đọc thầm.
- Lắng nghe GV hướng dẫn.
- Tự làm bài vào vở.
- HS nhận xét bài bạn.
- 2HS nhắc lại.
-Về nhà học thuộc bài và làm lại các bài tập cịn lại.
Thứ sáu ngày 15/3/2013
Tiết 131 Môn: Toán
LUYỆN TẬP CHUNG
I. I. MỤC TIÊU
- Thực hiện được các phép tính với phân số
- Biết giải bài tốn cĩ lời văn
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- SGK, phiếu học tập, bảng con.
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trị
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ :
3.Hướng dẫn HS luyện tập:
Bài 1 :
- HS nêu đề bài, tự làm bài vào vở.
- Cho HS chỉ ra các phép tính đúng, những chỗ sai trong từng phép tính.
- Gọi 2 HS lên bảng giải bài
- HS khác nhận xét bài bạn.
- Giáo viên nhận xét ghi điểm học sinh.
Bài 2 :
- Gọi 1 em nêu đề bài.
- Hướng dẫn học sinh tính và trình bày theo cách ngắn gọn nhất.
- HS tự làm bài vào vở.
- Gọi 3HS lên bảng giải bài
- HS khác nhận xét bài bạn.
Bài 3 : tương tự bài 2
+ HS nêu đề bài.
- Nhắc HS lựa chom MSC hợp lí nhất.
- HS tự làm bài vào vở.
-Gọi 3 HS lên bảng giải bài
- HS khác nhận xét bài bạn.
Bài 4:
- HS nêu đề bài.
* Gợi ý HS: + Tìm phân số chỉ phần bể đã cĩ nước sau hai lần chảy vào bể.
+ Tìm phân số chỉ phần bể cịn lại chưa cĩ nước
- HS tự làm bài vào vở.
-HS bảng giải bài
- HS khác nhận xét bài bạn.
Bài 5 :
+ HS nêu đề bài.
+ Gợi ý HS:
- HS tự làm bài vào vở.
- HS lên bảng giải bài
- HS khác nhận xét bài bạn.
3. Củng cố - Dặn dị:
- Muốn tìm phân số của một số ta làm như thế nào?
- Nhận xét đánh giá tiết học.
- Dặn về nhà học bài và làm bài.
- 1 HS lên bảng làm bài tập 5.
- HS nhận xét bài bạn.
- Lắng nghe GV giới thiệu bài.
1 HS đọc, lớp đọc thầm.
- HS tự thực hiện vào vở.
- 2 HS lên làm bài trên bảng.
a. Phép tính này sai.
b. Phép tính này sai.
c. Phép tính này đúng.
d. Phép tính này sai.
- HS nhận xét bài bạn.
- 1 HS đọc, lớp đọc thầm.
- HS tự làm bài vào vở.
- 3 HS lên làm bài trên bảng.
- HS nhận xét bài bạn.
- 1 HS đọc, lớp đọc thầm.
- HS tự viết bài và làm vào vở.
- 3 HS lên làm bài trên bảng.
- 3 HS nhận xét bài bạn.
- 1 HS đọc, lớp đọc thầm.
+ Lắng nghe GV hướng dẫn.
- Tự làm bài vào vở.
- 1HS lên bảng thực hiện.
- HS nhận xét bài bạn.
- 1 HS đọc, lớp đọc thầm.
+ Lắng nghe GV hướng dẫn.
- Tự làm bài vào vở.
- 1HS lên bảng thực hiện.
+ HS nhận xét bài bạn.
- 2HS nhắc lại.
- Về nhà học thuộc bài và làm lại các bài tập cịn lại.
File đính kèm:
- tiet 128.doc