Giáo án lớp 4 Tuần 26 - Năm học 2013-2014 Trường Tiểu Học Khánh Thới

- Đọc lưu loát toàn bài. Biết đọc diễn cảm một đoạn trong bài với giọng sôi nổi, bước đầu biết nhấn giọng các từ ngữ gợi tả.

- Hiểu nội dung: Ca ngợi lòng dũng cảm, ý chí quyết thắng của con người trong cuộc đấu tranh chống thiên tai, bảo vệ con đê, giữ gìn cuộc sống bình yên.

- HS khá, giỏi trả lời được câu hỏi 1 SGK.

- Giáo dục HS có ý thức bảo vệ môi trường.

 

doc33 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1476 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 26 - Năm học 2013-2014 Trường Tiểu Học Khánh Thới, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
p 1. * Lưu ý : HS cĩ thể rút gọn ngay trong quá trình thực hiện phép tính. Bài 4 (a, b) -GV tiến hành tương tự như bài tập 1. Bài 5 (HS khá giỏi) -GV gọi 1 HS đọc đề bài. -GV hướng dẫn HS tìm lời giải của bài tốn: +Bài tốn cho biết những gì ? +Bài tốn hỏi gì ? +Để tính được cả hai buổi cửa hàng bán được bao nhiêu ki-lơ-gam đường chúng ta phải biết được gì ? +Chúng ta đã biết được gì về số ki-lơ-gam đường đã bán trong buổi chiều. +Vậy làm thế nào để tính được số đường bán trong buổi chiều ? -GV yêu cầu HS làm bài. -GV nhận xét bài làm của HS trên bảng. 3.Củng cố: -GV tổng kết giờ học. -2 HS lên bảng thực hiện yêu cầu, HS dưới lớp theo dõi để nhận xét bài của bạn. -HS lắng nghe. -1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào VBT. a). + = + = b). + = + = c). + = + = -HS cả lớp theo dõi bài chữa của GV, sau đĩ tự kiểm tra lại bài của mình. -HS cả lớp làm bài. Kết quả bài làm đúng: a). - = - = b). - = - = c). - = - = -HS cả lớp làm bài -HS cả lớp làm bài. -1 HS đọc thành tiếng trước lớp, HS cả lớp đọc thầm trong SGK. +Bài tốn cho biết: Cĩ: 50kg đường. Buổi sáng bán: 10kg đường. Buổi chiều bán: số cịn lại. +Hỏi cả hai buổi bán được bao nhiêu ki-lơ-gam đường. +Biết được buổi chiều bán được bao nhiêu ki-lơ-gam đường. +Buổi chiều bán được số cịn lại. +Tính số ki-lơ-gam đường cịn lại, sau đĩ nhân với . -1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào VBT. Bài giải Số ki-lơ-gam đường cịn lại là: 50 – 10 = 40 (kg) Buổi chiều bán được số ki-lơ-gam đường là: 40 Í = 15(kg) Cả ngày cửa hàng bán được ki-lơ-gam đường là: 10 + 15 = 25(kg) Đáp số: 25kg Thứ sáu ngày 14 tháng 3 năm 2014 Tiết 1: Tập làm văn Tiết PPCT: 52 Bài: LUYỆN TẬP MIÊU TẢ CÂY CỐI A. MỤC TIÊU - Lập được dàn ý sơ lược bài văn tả cây cối nêu trong đề bài. - Dựa vào dàn ý đã lập, bước đầu viết được các đoạn thân bài, kết bài, mở bài. cho bài văn miêu tả cây cối đã xác định. - Giáo dục HS có ý thức bảo vệ cây cối. B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC -Bảng lớp chép sẵn đề bài và dàn ý. -Tranh ảnh một số loài cây. C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Kiểm tra bài cũ: -Kiểm tra 2 HS. -GV nhận xét và cho điểm. 2. Bài mới: a). Giới thiệu bài: b). Hướng dẫn HS hiểu yêu cầu của bài tập: -Cho HS đọc đề bài trong SGK. -GV gạch dưới những từ ngữ quan trọng trên đề bài đã viết trước trên bảng lớp. Đề bài: Tả một cây cĩ bĩng mát (hoặc cây ăn quả, cây hoa) mà em yêu thích. -GV dán một số tranh ảnh lên bảng lớp, giới thiệu lướt qua từng tranh. -Cho HS nĩi về cây mà em sẽ chọn tả. -Cho HS đọc gợi ý trong SGK. -GV nhắc HS: Các em cần viết nhanh ra giấy nháp dàn ý để tránh bỏ sĩt các ý khi làm bài. c). HS viết bài: -Cho HS viết bài. -Cho HS đọc bài viết trước lớp. -GV nhận xét và khen ngợi những HS viết hay. 3. Củng cố, dặn dị: -GV nhận xét tiết học. -Yêu cầu những HS viết bài chưa đạt về nhà viết lại vào vở. -2 HS lần lượt đọc đoạn kết bài kiểu mở rộng đã viết ở tiết TLV trước. -HS lắng nghe. -1 HS đọc, lớp đọc thầm theo. -HS quan sát và lắng nghe GV nĩi. -HS lần lượt nĩi tên cây sẽ tả. -4 HS lần lượt đọc 4 gợi ý. -Viết ra giấy nháp à viết vào vở. -Một số HS đọc bài viết của mình. -Lớp nhận xét. -Về ơn tập để chuẩn bị kiểm tra. Tiết 2 :Tiếng Việt Bài: ƠN LUYỆN XÂY DỰNG KẾT BÀI TRONG BÀI VĂN MIÊU TẢ CÂY CỐI I. Yêu cầu cần đạt : - HS nắm được hai kiểu kết bài ( Mở rộng, khơng mở rộng) trong bài văn miêu tả cây cối - Luyện tập viết đoạn kết bài trong bài văn miêu tả cây cối. II. Các hoạt động dạy học HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Bài tập 1: - 1 HS đọc yêu cầu của BT. - Hs làm bài, trao đổi cùng bạn, tả lời câu hỏi. - HS trình bày - GV nhận xét, chốt lại lời giải Bài tập 2: - GV kiểm tra sự chuẩn bị ở nhà của HS - GV treo tranh?( một cái cây) - HS đọc yêu cầu của bài - HS làm bài,suy nghĩ và trả lời câu hỏi trong SGK - HS trình bày - GV nhận xét, gĩp ý. Bài tập 3: - GV nêu yêu cầu của bài- nhắc nhở HS chú ý cách làm - HS viết đoạn văn - HS tiếp nối nhau đọc kết bài của mình trước lớp. - GV nhận xét,khen ngợi những HS viết két bài hay Bài tập 4: - HS nêu yêu cầu của bài - GV gợi ý - HS Viết đoạn văn - HS tiếp nối nhau đọc đoạn văn - GV nhận xét, khen ngợi và chấm điểm cho những đoạn kết hay - 1 HS đọc- Cả lớp theo dõi trong SGK - HS tự làm - Phát biểu ý kiến - HS quan sát. - HS đọc - HS làm bài - HS tiếp nối nhau phát biểu.Cả lớp nhận xét - HS theo dõi - HS làm - HS trình bày - HS lắng nghe - HS trao đổi gĩp ý cho nhau làm - HS trình bày Tiết 3: Toán Tiết PPCT: 130 Bài: LUYỆN TẬP CHUNG A. MỤC TIÊU - Thực hiện các phép tính với phân số - Biết giải tốn cĩ lời văn . C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. KiĨm tra bµi cị : : 2. Bµi míi H­íng dÉn HS lµm bµi tËp Bµi 1: - Cho HS chØ phÐp tÝnh lµm ®ĩng. Cã thĨ khuyÕn khÝch HS chØ ra chç sai trong phÐp tÝnh lµm sai. Bµi 2 : Nªn khuyÕn khÝch tÝnh theo c¸ch thuËn tiƯn. Ch¼ng h¹n : (Dành cho học sinh khá giỏi) Bµi 3 : Nªn khuyÕn khÝch chän MSC hỵp lÝ (MSC bÐ nhÊt ). b ) vµ c) : Lµm t¬ng tù nh phÇn a). Bµi 4 : C¸c b­íc gi¶i : - T×m ph©n sè chØ phÇn bĨ ®· cã n­íc sau hai lÇn ch¶y vµo bĨ. - T×m ph©n sè chØ phÇn bĨ cßn l¹i cha cã n­íc. Bµi 5 : (Dành cho học sinh khá giỏi) C¸c b­íc gi¶i : - T×m sè cµ phª lÊy ra lÇn sau. - T×m sè cµ phª lÊy ra c¶ hai lÇn. - T×m sè cµ phª cßn l¹i trong kho. 3. Củng cố - dặn dò NhËn xÐt ưu, khuyÕt ®iĨm. ChuÈn bÞ tiÕt sau “ KT§K GHKII” Bµi 1: * PhÇn c) lµ phÐp tÝnh lµm ®ĩng. * C¸c phÇn kh¸c ®Ịu sai. Bµi 2 : tÝnh theo c¸ch thuËn tiƯn a)     b) Bµi 3 ( Nªn t×m MSC NN: 12) Bµi 4 Giải: Số phần bể đã cĩ nước là (bể) Số phần bể cịn lại chưa cĩ nước là (bể) Đáp số:bể Bµi 5: Giải Số kg cà phê lấy ra lần sau là: 2710 x 2 = 5420 (kg) Số ki-lơ-gam cà phê cả 2 lần lấy ra là : 2710 + 5420 = 8130 (kg) Số kg cà phê cịn lại trong kho là 23450 – 8130 = 15320 (kg) §¸p số: 15320 kg Tiết 4: Địa lí Tiết PPCT: 26 Bài: ÔN TẬP A. MỤC TIÊU - Chỉ hoặc điền được vị trí của đồng bằng Bắc Bộ, đồng bằng Nam Bộ, sông Hồng, sông Thái Bình, sông Tiền, sông Hậu trên bản đồ, lược đồ Việt Nam. - Hệ thống một số đặc điểm tiêu biểu của đồng bằng Bắc Bộ và đồng bằng Nam Bộ . - Chỉ trên bản đồ vị trí của thủ đô Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ và nêu một vài đặc điểm tiêu biểu của các thành phố này . - HS khá, giỏi: Nêu được sự khác nhau về thiên nhiên của đồng bằng Bắc Bộ và đồng bằng Nam Bộ về khí hậu đất đai. B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC -Lược đồ trống VN treo tường và của cá nhân HS . C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1.Ổn định: 2.Kiểm tra bài cũ: -Vì sao TP Cần Thơ lại nhanh chóng trở thành trung tâm kinh tế, văn hóa, khoa học của ĐBSCL? GV nhận xét, ghi điểm. 3.Bài mới : a.Giới thiệu bài: Ghi tựa b.Phát triển bài : *Hoạt động cả lớp: - GV yêu cầu HS lên bảng chỉ vị trí các địa danh trên bản đồ . -GV cho HS lên điền các địa danh: ĐB Bắc Bộ, ĐB Nam Bộ, sông Hồng, sông Tahí Bình, sông tiền, sông Hậu, sông Đồng Nai vào lược đồ . -GV cho HS trình bày kết quả trước lớp . *Hoạt động nhóm: -Cho HS các nhóm thảo luận và hoàn thành bảng so sánh về thiên nhiên của ĐB Bắc Bộ và Nam Bộ vào PHT . Đặc điểm thiên nhiên Khác nhau -Địa hình -Sông ngòi -Đất đai -Khí hậu ĐB Bắc Bộ ĐB Nam Bộ -GV nhận xét, kết luận . * Hoạt động cá nhân : -GV cho HS đọc các câu hỏi sau và cho biết câu nào đúng, sai? Vì sao ? a/.ĐB Bắc Bộ là nơi sản xuất nhiều lúa gạo nhất nước ta . b/.ĐB Nam Bộ là nơi sx nhiều thủy sản nhất cả nước. c/.Thành phố HN có diện tích lớn nhấtvà số dân đông nhất nước. d/.TPHCM là trung tâm công nghiệp lớn nhất cả nước. -GV nhận xét, kết luận . 4.Củng cố : GV nói thêm cho HS hiểu . 5.Tổng kết - Dặn dò: -Nhận xét tiết học . -Chuẩn bị bài tiết sau: “Dải ĐB duyên hải miền Trung”. -HS trả lời câu hỏi . -HS khác nhận xét, bổ sung. -HS lên bảng chỉ . -HS lên điền tên địa danh . -Cả lớp nhận xét, bổ sung. -Các nhóm thảo luận và điền kết quả vào PHT. -Đại điện các nhóm trình bày trước lớp . -Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. -HS đọc và trả lời . +Sai. +Đúng. +Sai. +Đúng . HS nhận xét, bổ sung. HS cả lớp chuẩn bị . TIẾT 5: SINH HOẠT CUỐI TUẦN A. MỤC TIÊU - Qua tiết SHL giúp HS : + Nhận biết được kết quả rèn luyện của lớp và các bạn trong tuần qua. + Có hướng khắc phục và vươn lên trong tuần tới. + Mạnh dạn phát biểu ý kiến. B. CHUẨN BỊ - GV chuẩn bị nhận xét học sinh C. TIẾN HÀNH SINH HOẠT LỚP * Hoạt động : 1/ Nêu lí do cuộc họp - GV nêu lí do cuộc họp -GV nhận xét kết quả học tập của HS -GV biểu dương những emcó tin thần thái độ học tốt trong tuần,khuyến khích những em chưa có kết quả tốt cố gắng vượt lêncùng các bạn. - GV yêu cầu cán sự lớp báo nhận xét trong tuần học -GV tổng hợp nhận xét kết luận - Gọi HS nhắc nhiều khuyết điểm kể về việc học tập của các em - Gọi HS khá, giỏi, kể về việc học của em ở nhà, ở trường . - GV nhận xét, nhắc nhỡ biểu dương GV giao việc cụ thể cho từngthành viên trong tổ. GV nhắc nhỡ động viến HS cố gắng vượt khó trong học tập - GV nhận xét tiết học - Nghe hiểu -Nghe nhận biết - Cán sự lớp nhận xét + nền nếp + thái độ + cả lớp theo dỏi - HS phát biểu ý kiến - HS kể - Vài HS khá, giỏi nêu - HS nhận nhiệm vụ

File đính kèm:

  • docTUAN 26.doc