Giáo án Lớp 4 - Tuần 26 - Năm học 2013-2014 - Nguyễn Thảo

I/ Mục tiêu:- Biết đọc diễn cảm một đoạn trong bài với giọng sôi nổi,bước đầu biết nhấn giọng các từ ngữ gợi tả.

2. Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Ca ngợi long dũng cảm, ý chí quyết thắng của con người trong cuộc đấu tranh chống thiên tai, bảo vệ để giữ gìn cuộc sống bình yên.(HSKG trả lời được câu hỏi 1SGK).

*KNS: Giao tiếp thẻ hiện sự cảm thông; ra quyết định, ứng phó; đảm nhận trách nhiệm.

*BVMT: Hiểu về biển, thiên tai do biẻn gây ra cho con người, cách phòng; lòng dũng cảm, đoàn kết,

II/ Đồ dung dạy học: Tranh minh hoạ bài đọc SGK

III/ Hoạt động dạy học:

 

doc19 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 374 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 4 - Tuần 26 - Năm học 2013-2014 - Nguyễn Thảo, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
t được một số thành ngữ nói về lòng dũng cảm và đặt được một câu với thành ngữ theo chủ điểm(BT4,5). II/ Đồ dùng dạy học: Từ điển trái nghĩa đồng nghĩa tiếng việt hoặc Sổ tay từ ngữ tiếng Việt tiểu học III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động thầy Hoạt động trò 1. Kiểm tra bài cũ 2. Dạy và học bài mới 2.1 Giới thiệu bài- Nêu mục tiêu bài học 2.2 Hướng dẫn làm bài tập Bài 1- Gọi HS đọc y/c và nội dung bài - Y/c HS tự làm bài vào phiếu - Gọi HS đọc các từ vừa tìm được Bài 2: - Gọi HS đọc y/c của bài - Gọi HS đặt câu với các từ ở BT1 Bài 3: - Gọi HS đọc y/c của bài Hỏi: Để ghép đúng cụm từ chúng ta làm thế nào? - Y/c HS tự làm bài - Gọi HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng Bài 4:- Y/c HS làm bài theo cặp - Goi HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng - Nhận xét kết luận lời giải đúng - Gọi HS giải thích từng câu thành ngữ - GV giải thích từng câu thành ngữ cho HS hiểu Bài 5: GV gợi ý cho HS đặt - Gọi HS đặt câu GV chú ý sửa chữa cho từng HS về lỗi ngữ nghĩa của câu 3. Củng cố dặn dò: - Nhận xét tiết học. - 2 HS lên bảng thực hiện y/c - 1 HS đọc thành tiếng trước lớp. - Các nhóm thảo luận, viết các từ cùng nghĩa, ttrái nghĩa với từ dũng cảm vào phiếu - 1 HS đọc thành tiếng - Tiếp nối nhau đặt câu mình đặt trước lớp - 1 HS đọc thành tiếng . Em ghép lần lượt từ vào chỗ trống sao cho phù hợp nghĩa - 1HS lên bảng làm. HS dưới lớp viết bằng chì vào SGK - 2 HS ngồi cùng bàn trao đổi thảo luận và cùng làm bài - Lắng nghe - 1 HS làm trên bảng lớp - Nhận xét bài làm của - 1 HS đọc - Lắng nghe - Tiếp nối đọc câu của mình trước lớp Tập làm văn LUYỆN TẬP MIÊU TẢ CÂY CỐI I/ Mục tiêu: HS luyện tập tổng hợp viết hàn chỉnh một bài văn tả cây cối tuần tự theo các bước : lập dàn ý, viết từng đoạn (mở bài, thân bài, kết bài) Tiếp tục củng cố kĩ năng viết đoạn mở bài (kiểu trực tiếp) ; đoạn thân bài ; đoạn kết bài (kiểu mở rộng, không mở rộng) II/ Đồ dung dạy học: Tranh, ảnh một vài cây cây có bong mát, cây ăn quả, cây hoa III/ Các hoạt động dạy học: Hoạt động thầy Hoạt động trò Kiểm tra bài cũ - Gọi 2 HS đọc lại đoạn kết bài mở rộng về nhà các em đã viết lại hoàn chỉnh – BT4 (tiết TLV trước) - Nhận xét 1. Bài mới: 1.1 Giới thiệu bài: Nêu mục tiêu 1.2 Hướngdẫn làm bài tập: Hướng dẫn tìm hiểu y/c của BT - Gọi HS đọc bài tập làm văn - GV gạch dưới những từ quan trọng: cây có bong mát, cây ăn quả, cây hoa mà em yêu thích - GV gợi ý cho HS chọn 1 trong 3 loại cây trên - Y/c HS giới thiệu cây mình định tả - Y/c HS đọc phần gợi ý HS viết bài - Y/c HS lập dàn ý, sau đó hoàn chỉnh bài văn - Gọi HS trình bày bài văn. GV nhận xét sửa lỗi cho từng HS - Cho điểm những bài viết tốt 3. Củng cố dặn dò: - Nhận xét tiết học - Dặn HS về nhà hoàn thành bài văn để chuẩn bị kiểm tra viết và chuẩn bị bài sau - 3 HS đứng tại chỗ đọc bài, cả lớp theo dõi và nhận xét - Lắng nghe - 1 HS dọc thành tiếng đề bài trước lớp - Thẽo dõi GV phân tích đề - 3 – 5 HS giới thiệu - 4 HS tiếp nối nhau đọc từng mục - HS tự làm bài - 5 – 7 HS trình bày Toán LUYỆN TẬP (136) I/ Mục tiêu: - Thực hiện được phép chia hai phân số. - Biết tìm thành phần chưa biết trong phép nhân, phép chia phân số. - BT: 1,2; HSKG làm thêm BT3,4. II/ Đồ dung dạy học: Vẽ sẵn trên bảng phụ hình vẽ như phần bài học của SGK II/ Các hoạt động dạy - học: Hoạt động thầy Hoạt động trò Kiểm tra bài cũ: - GV gọi 2 HS lên bảng yêu cầu HS làm các bài tập hướng dẫn luyện tập thêm của tiết 126 1. Bài mới: 1.1 Giới thiệu bài: Nêu mục tiêu 1.2 Hướng dẫn luyện tập Bài 1:- BT y/c chúng ta làm gì? - GV y/c HS cả lớp làm bài - GV nhận xét bài làm của HS Bài 2:- BT y/c chúng ta làm gì? - GV giúp HS nhận thấy: các quy tắc “Tìm x” tương tự như đối với số tự nhiên - Y/c HS tự làm bài Bài 3: - GV y/c HS tự tính GV hướng dẫn: + Ở mỗi phép nhân, 2 số đó là phân số đảo ngược với nhau + Nhân 2 phân số đảo ngược với nhau thình có kết quả bằng 1 Bài 4:- Y/c HS đọc đề - Y/c HS nhắc lại cách tính độ dài đáy của HBH - Y/c HS tự làm bài 3. Củng cố dặn dò: - GV tổng kết giờ học. - 2 HS lên bảng thực hiện theo yc - Tính rồi rút gọn a) b) a) - HS làm bài vào VBT Diện tích HCN là (m²) ĐS: m² Chiều dài đáy của HBH là Thứ 3 ngày 04 tháng 03 năm 2014 Toán: LUYỆN TẬP (Trang 137) IMục tiêu: Thực hiện được phép chia hai phân số, chia số tự nhiên cho phân số. BT1,2; HSKG làm thêm BT3,4 II.Chuẩn bị: HS: SGK, bảng con, giáy nháp,vở tập toán. GV: máy chiếu II/ Các hoạt động dạy - học: Hoạt động của thầy Hoạt độngcủa trò Kiểm tra bài cũ: -Nêu cách tính, tính rồi rút gọn:. - TÌm X: Bài mới: GT:Nêu mục tiêu . Hướng dẫn luyện tập: Bài 1:- Cho HS đọc đề, nêu yêu cầu đề,nhắc lại cách tính; tính rồi rút gọn. - GV chữa bài Bài 2: Cho HS đọc đề, nêu yêu cầu đề. Gợiý HS nhận dạng mẫu: SGK -Cho HS tự làm bài theo mẫu.Nêu cách tính.Nhận xét .Ghi cách tính hoàn chỉnh lên bảng. Bài 3: (HSKG): Cho h/s nhận dạng bài tập; làm bài, nêu miệng bài làm, cách tính . Bài 4:- (HSKG):Tính theo mẫu SGKvà trình bày miệng bài làm Củng cố: Chọn phương án đúng rồi nêu lại cách chia hai phân số và chia số tự nhiên cho phân số 1)A.; B. 2)A; B. -Làm bài tập vở in,Chuẩn bị :LTC - 2 HS lên bảng thực hiện theo y/c -Thực hiện yêu cầu của GV, 1 em lên bảng; còn lại làm bảng con. a).Tương tự.KQ:b);c);d).Làm vào vở .a.; b);c) tương tự: b) 12; c) 30. -Nêu cách tính.Nhận xét.Đọc lại cách tính. a)C1: C2: b) Tương tự. KQ: -Làm bài vào vở, sau đó 1 HS đọc bài làm, các em khác theo dõi và nhận xét .-Dùng bảng con. -Nêu lại cách tính theo yêu cầu của GV. Đáp án:1)A; 2) B Toán LUYỆN TẬP CHUNG (137) I/ Mục tiêu: - Thực hiẹn phép chia hai phân số. Biết cách tính và viét gọn phép chia 1 phân số cho số tự nhiên. BT:1(a,b); 2(a,b); 4.HSKG làm thêm: BT3; 1c, 2c. II/ Các hoạt động dạy - học: Hoạt động thầy Hoạt động trò 1. Kiểm tra bài cũ: - GV gọi 2 HS lên bảng yêu cầu HS làm các bài tập hướng dẫn luyện tập thêm của tiết 128 2. Bài mới: Giới thiệu bài: Nêu mục tiêu Hướng dẫn HS luyện tập Bài 1:GV y/c HS tự làm bài, sau đó chữa bài trước lớp Bài 2: GV y/c HS làm ltheo mẫu a) - Y/c HS làm tiếp các phần còn lại của bài Bài 3: Y/c HS đọc đề - GV hướng dẫn HS thực hiện nhân, chia trước cộng, trừ sau - Y/c HS tự làm bài Bài 4: GV y/c HS đọc đề - GV hướng dẫn HS các bước giải + Tính chiều rộng (tìm phân số của một số) + Tính chu vi + Tính diện tích 3. Củng cố dặn dò: - GV tổng kết giờ học, dặn dò HS về nhà làm bài tập hướng dẫn làm tập thêm chuẩn bị bài sau. - 2 HS lên bảng thực hiện theo y/c, HS dưới lớp theo dõi để nhận xét bài làm của bạn - Lắng nghe - 3 HS lên bảng làm, HS cả lớp làm bài vào VBT - 1 HS đọc - 2 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở BT - 1 HS đọc đề - Lắng nghe và giải - HS làm bài vào vở Giải: Chiều rộng mảnh vườn là 36 (m) Chu vi mảnh vườn là (60 + 36) x 2 = 192 (m) Diện tích mảnh vườn là 60 x 36 = 2160 (m²) Thứ 5 ngày 06 tháng o3năm2014 Toán LUYỆN TẬP CHUNG I/ Mục tiêu: - Thực hiện dược các phép tính với phân số. -BT:1,2,3,4(a,b). HSKG làm thêm:BT:5 và 1,2,3,4(c). II/ Các hoạt động dạy - học: Hoạt động thầy Hoạt động trò 1. Kiểm tra bài cũ: - GV gọi 2 HS lên bảng y/c làm các bài tập của tiết 129 2. Bài mới: 2.1 Giới thiệu: Nêu mục tiêu 2.2 Thực hành: Bài 1:GV y/c HS tự làm bài, nhắc HS khi tìm MSC nên chọn MSC nhỏ nhất có thể b) MSC = 12 c) MSC = 12 Bài 2:Tiến hành tương tự như bài 1 Bài 3: Tiến hành tương tự như bài 1 Bài 4: GV tiến hành tuơng tự như bài 1 Bài 5: gọi 1 HS đọc đề - GV hướng dẫn HS làm bài + Tìm số đường còn lại + Tìm số đường bán vào buổi chiều + Tìm số đường bán được cả 2 buổi 3. Củng cố dặn dò: - GV tổng kết giờ học, dặn dò HS về nhà làm các bài tập hướng dẫn luyện tập và chuẩn bị bài sau. - 2 HS lên bảng thực hiện y/c - HS lắng nghe - 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở . b) MSC = 14 c) MSC = 12 - HS cả lớp làm bài - HS cả lớp làm bài Số kg đường còn lại là 50 – 10 = 40 (kg) Buổi chiều bán được số kg đường là 40 x = 15 (kg) Cả 2 buổi bán được số kg đường là 10 + 15 = 25 (kg) Luyện tiếng việt: ÔN LUYỆN TỪ VÀ CÂU ĐÃ HỌC TRONG HAI TUẦN Nêu đặc điểm của câu kể Ai là gì? Xác định CN,VN trong các câu sau: - Anh Trỗi là người Điện Bàn. -Anh ấy là một chân cầu thủ xuất sắc. - Hoàng Diệu và Nguyễn Tri Phương đều không phải là người Hà Nội. 3- Viết một đoạn văn (5-7 câu ) về một người mà em yêu quý trong đó có sử dụng câu kể Ai là gì? và câu kể Ai thế nào? Luyện viết ÔN LUYỆN TẬP LÀM VĂN ĐÃ HỌC TRONG HAI TUẦN 1-Viết kết bài mở rộng cho bài văn miêu tả một loại cây hoặc một thứ quả mà em yêu thích. 2- Hãy viết một đoạn văn nói về lợi ích của một loài cây mà em biết. -------------------------------- LuyệnToán : ÔN VỀ PHÉP CHIA PHÂN SỐ, NHÂN PHÂN SỐ CHO SỐ TỰ NHIÊN, GIẢI TOÁN CÓ LỜI VĂN I/ Mục tiêu: Củng cố kĩ năng chia phân số, nhân phân số cho số tự nhiên, giải toán có lời văn. II/ Các hoạt động dạy học: Hoạt động thầy Hoạt động trò * HĐ1: - Hoàn thành bài tập còn lại của buổi sáng (nếu chưa xong) * HĐ2: GV hướng dẫn HS làm bài tập Bài 1:Tìm x a) b) c) Bài 2: Tính giá trị của biểu thức a) b) c) Bài 3: thùng nước chứa 18lít nước. Hỏi cả thùng chứa bao nhiêu lít nước? * HĐ3: Củng cố - Nhận xét tuyên dương - HS làm VBT - Bảng con Cả thùng chứa : SINH HOẠT LỚP TUẦN 26 I-Đánh giá công tác tuần qua: Các ban đánh giá các hoạt động ban mình trong tuần 25. -Các phó ban bổ sung. - Lớp trưởng nhận xét chung và cho điểm , xếp loại. II-Công tác đến: -Tiếp tục duy trì nề nếp lớp - Đi học chuyên cần. - Làm tốt công tác vệ sinh trường lớp. - Ôn tập chuẩn bị thi giữa kỳ 2 III.ý kiến GVCN: *Ưu điểm: - Các em đi học chuyên cần. -Tổ chức tốt việc truy bài đầu giờ - Làm tốt vệ sinh lớp học cũng như khu vực được phân công. *Tồn tại: -Một số em còn trầm, ít xây dựng bài , làm bài điểm chưa cao. -Các khoản thu còn quá chậm, tuần đến nộp dứt điểm. IV. Văn nghệ: .

File đính kèm:

  • docGA Thao 4B 20132014Tuan 26.doc