I. MỤC TIÊU:
- Rèn cho HS kỹ năng đọc chính xác, lưu loát bài đọc “ Sự tích lễ hội Chử Đồng Tử ”;
- Rèn kỹ năng đọc hiểu: Hiểu nội dung và ý nghĩa của truyện: Chử Đồng Tử là người có hiếu, chăm chỉ, có công lớn đối với dân với nước. Nhân dân kính yêu và ghi nhớ công ơn của vợ chồng Chử Đồng Tử.
II. PHƯƠNG PHÁP :
- Quan sát, hợp tác , chia sẻ
III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Tranh minh họa bài đọc.
- Bảng phụ viết câu văn dài để hướng dẫn ngắt câu.
IV.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
20 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 968 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 - Tuần 26, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỘNG CUẢ HS
10’
15’
10’
* Hướng dẫn HS thực hành:
- Thực hành lập bảng số liệu
+ Cho HS quan sát và đọc thông tin bảng thống kê
- Bảng trên nói về điều gì?
- Ta phải điền gì vào ô trống ở cột thứ 2?
- Số thóc gia đình chị Uùt thu hoạch được bao nhiêu trong năm 2001?
- Năm 2001 gia đình chị Uùt thu được bao nhiêu ki – lô- gam thóc?
* Mở rộng: Trong ba năm đó , năm nào thu hoạch được nhiều thóc nhất?
- Thực hành xử lý số liệu của một dãy:
- Cho HS chơi “ đố bạn”
- Nhận xét, sửa bài
- Thực hành xử lý số liệu của một bảng:
- Cho HS làm VBT
* Tổng kết tiết học
- Cá nhân, vở LT
- Cá nhân, vở luyện tập
- Chơi đố bạn
& Rút kinh nghiệm: Tiến trình tốt. Các hoạt động phù hợp.
HOẠT ĐỘNG 2: TỰ NHIÊN XÃ HỘI
TÔM , CUA
I/ MỤC TIÊU:
Kiến thức:
- Chỉ và nói được tên các bộ phận cơ thể của các con tôm, cua đựơc quan sát.
Kỹ năng:
- Nêu và nói lợi ích của tôm và cua.
Thái độ:
- Biết yêu thích động vật.
II/ CHUẨN BỊ:
* GV: Hình trong SGK trang 98 –99 .
* HS: SGK, vở.
II. PHƯƠNG PHÁP :
- Quan sát, động não, hợp tác nhóm
III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Tranh TNXH- SGK 98,99
- Tranh ảnh về việc nuôi, đánh bắt và chế biến tôm, cua.
- Bảng phụ, bảng nhóm
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
15’
15’
5’
1 Tổ chức cho HS quan sát thảo luận nhóm: Giúp HS chỉ và nói được tên các bộ phận cơ thể của các con tôm và cua.
- Cho HS làm việc theo nhóm: Quan sát hình SGK và quả thật, ghi kết quả thảo luận về:
+ Em có nhận xét gì về kích thước của chúng?.
+ Bên ngoài của chúng có gì bảo vệ? Bên trong có xương sống không?
+ Cua có bao nhiêu chân, chân chúng có gì đặc biệt?
- Cho đại diện các nhóm trình bày.
à GV nhận xét và chốt kiến thức
2. Làm việc cá nhân: Giúp HS nêu được ích lợi của tôm và cua?
- Tôm và cua sống ở đâu?
- Chúng có ích lợi gì?
- Nhận xét tinh thần học tập của HS.
* Tổng kết tiết học
- Quan sát , nhóm 4,
- Trò chơi đố bạn
& Rút kinh nghiệm: Tiến trình tốt. Các hoạt động phù hợp.
HOẠT ĐỘNG 4 : THỂ DỤC
ÔN BÀI TDPTC – TRÒ CHƠI HOÀNG ANH – HOÀNG YẾN
I. MỤC TIÊU:
- Ôn bài TDPTC.
- Ôn nhảy dây kiểu chụm hai chân.
- Chơi trò chơi “ Ném trúng đích“.
- Yêu cầu thực hiện động tác tương đối chính xác, biết cách chơi và tham gia trò chơi tương đối chủ động.
II. PHƯƠNG PHÁP :
- Luyện tập, thực hành
III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Còi
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CUẢ HS
7’
22’
6’
Phần mở đầu:
- Phổ biến nội dung , yêu cầu tiết học
2. Phần cơ bản:
* Ôn:
- Ôn nhảy dây theo kiểu chụm hai chân ( 12’)
- Cho HS luyện tập theo tổ
* Chơi trò chơi : “ Hoàng Anh , Hoàng Yến” ( 10’ )
3. Phần kết thúc:
- Cho HS giậm chân tại chỗ, đếm to hoặc đi thường theo nhịp
- Cùng HS hệ thống bài.
- Chạy chậm theo một hàng dọc
- Khởi động các khớp
- Trò chơi “ Kết bạn”
- Cả lớp
- Luyện tập theo tổ
- Cả lớp
- 4 hàng ngang
& Rút kinh nghiệm: Tiến trình tốt. Các hoạt động phù hợp
HOẠT ĐỘNG 5: ANH VĂN
HOẠT ĐỘNG 2: TẬP ĐỌC
ĐI HỘI CHÙA HƯƠNG
I. MỤC TIÊU:
- Rèn cho HS kỹ năng đọc chính xác, lưu loát, bài thơ “ Đi hội chùa hương” ; Hiểu nghĩa những từ ngữ mới.
- Giúp HS hiểu nội dung bài: Tả hội chùa Hương. Người đi trảy hội không chỉ để lễ phật mà còn để ngắm cảnh đẹp của đất nước, hòa nhập với dòng người để thấy yêu hơn đất nước, yêu hơn con người.
- Học thuộc lòng bài thơ.
II. PHƯƠNG PHÁP :
- Luyện tập, quan sát, hợp tác , chia sẻ
III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Tranh minh họa bài đọc
- Bảng phụ ghi sẵn câu văn dài để hướng dẫn ngắt câu.
- Phiếu học tập
IV.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CUẢ HS
20’
10’
5’
1. Tổ chức cho HS luyện đọc:
- Hướng dẫn HS đọc từng dòng thơ -> rút từ cần luyện đọc: nườm nựơp, trảy hội, xúng xính, gặp gỡ cởi mở, cổ tích...
- Hướng dẫn HS đọc từng đoạn -> giải nghĩa các từ khó: ..
-> Hướng dẫn HS ngắt nhịp.
- Hướng dẫn HS đọc từng khổ thơ trong nhóm.
ä Tổng kết, nhận xét phần luyện đọc.
2. Hướng dẫn HS tìm hiểu bài:
- Câu 1: Những câu thơ nào cho thấy cảnh chùa Hương rất đẹp và thơ mộng ?
- Câu 2: NHững câu nào bộc lộ cảm xúc của người đi chơi hội
- Câu 3: Theo em , khổ thơ cuối nói lên điều gì?
--> HS rút ra nội dung bài học
3. Luyện học thuôïc lòng bài thơ:
- Cho HS chọn và luyện đọc đoạn thơ theo ý thích.
ư Tổng kết tiết học
- Cá nhân
- Cá nhân
- Nhóm 4
- Cá nhân, chia sẻ
- Nhóm 2, hợp tác
- Cá nhân, chia sẻ
- Thi đọc cá nhân
& Rút kinh nghiệm: Tiến trình tốt. Các hoạt động phù hợp.
HOẠT ĐỘNG 4: CHÍNH TẢ
RƯỚC ĐÈN ÔNG SAO
I. MỤC TIÊU:
- Rèn kỹ năng viết chính xác : trình bày sạch, đẹp một đoạn trong bài “ Rước đèn ông sao”.
- Biết phân biệt các tiếng có âm đầu r/d/gi hoặc các tiếng có vần ên/ ênh
II. PHƯƠNG PHÁP:
- Luyện tập, thực hành, thi đua
III. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
- Bảng phụ, thẻ từ
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CUẢ HS
5’
15’
15’
1. Hướng dẫn HS chuẩn bị:
- Cho HS đọc đoạn văn để nắm nội dung và nêu cách trình bày bài.
- Cho HS luyện viết các từ khó:
2.Viết chính tả:
Chấm , chữa bài.
3. Hướng dẫn HS làm bài tập:
Bài 2: Cho HS trao đổi chọn đúng các vần ên/ênh
-> Sửa bài
Bài 3: Cho HS thi đua 2 đội
- Sửa bài
* Nhận xét tiết học
- Quan sát , chia sẻ
- Cá nhân, vở nháp
- Nhóm 2 trao đổi, chia sẻ
- Thi đua
& Rút kinh nghiệm: Tiến trình tốt. Các hoạt động phù hợp.
Thứ sáu ngày 14 tháng 3 năm 2008
HOẠT ĐỘNG 1 : TOÁN
KIỂM TRA
I. MỤC TIÊU:
- Kiểm tra kết quả học tập môn Toán giữa HK2 của HS, tập trung vào các kiến thức và kĩ năng:
- Xác định số liền trước hoặc liền sau của số có 4 chữ số ; xác định số lớn nhất hoặc bé nhất trong 1 nhóm có 4 số, mỗi số có đến 4 chữ số. Tự đặt tính rồi thực hiện cộng, trừ các số có 4 chữ số có nhớ 2 lần không liên tiếp, nhân số có 4 chữ số với số có 1 chữ số, chia số có 4 chữ số cho số có 1 chữ số.
- Đổi số đo độ dài có 2 tên đơn vị đo thành số đo có 1 tên đơn vị đo; xác định 1 ngày nào đó trong 1 tháng là ngày thứ mấy trong tuần lễ.
- Nhận ra số góc vuông trong 1 hình.
- Giải bài toán bằng 2 phép tính.
ĐỀ KIỂM TRA TRONG 40 PHÚT
Phần 1: Mỗi bài tập dưới đây có các câu trả lời A, B, C, D. Hãy khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng. ( 3điểm)
Số liền sau của 7529 là:
A. 7528 B. 7519 C. 7530 D. 7539
Trong các số 8572, 7852, 7285, 8752, số lớn nhất là:
A. 8572 B. 7852 C. 7285 D. 8752
Trong cùng 1 năm, ngày 27 tháng 3 là ngày thứ năm, ngày 5 tháng 4 là:
A. Thứ tư B. Thứ năm C. Thứ sáu D. Thứ bảy
Số góc vuông trong hình bên là:
2
3
4
5
2m5cm = .cm. Số thích hợp điền vào chỗ chấm là:
A. 7 B. 25 C. 250 D. 205
Phần 2. Làm các bài tập sau:
Đặt tính rồi tính: (4 điểm)
5739 + 2446 7482 – 946 1928 x 3 8970 : 6
Giải bài toán: (3 điểm)
Có 3 ô tô, mỗi ô tô chở 2205kg rau. Người ta đã chuyển đến được 4000kg rau từ các ô tô đó. Hỏi còn bao nhiêu kg rau chưa chuyển đến?
& Rút kinh nghiệm: Tiến trình tốt. Các hoạt động phù hợp.
HOẠT ĐỘNG 2 : TẬP LÀM VĂN
KỂ VỀ HỘI
I. MỤC TIÊU :
- Rèn kỹ năng nói: Biết kể về một ngày hội theo các gợi ý . Lời kể rõ ràng tự nhiên .
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
- Tranh minh hoạ
- Bảng phụ viết câu hỏi gợi ý
III. PHƯƠNG PHÁP:
- Thực hành giao tiếp, nói chuyện tay ba
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
15’
20’
1. Hướng dẫn HS kể ( miệng )
* Cho HS đọc bài tập và các câu hỏi gợi ý, chọn đề tài ( tùy ý thích )
- Đó là hội gì?
- Hội được tổ chức khi nào? Ở đâu?
- Mọi người đi xem hội như thế nào?
- Hội được bắt đầu bằng hoạt động gì?
- Hội có những trò vui gì? ( chơi cờ, đấu vật, thi kéo co, đua thuyền, ca hát,..)
- Cảm tưởng của em về ngày hội đó?
* Cho 4 HS kể mẫu
GV nhận xét
2. Làm bài viết:
- Cho HS viết bài, hướng dẫn trinh bày.
- Theo dõi và giúp HS điều chỉnh câu, ý.
* Cho HS bình chọn bài nói hay nhất
* Tổng kết tiết học
- 2 HS giỏi
- Nói chuyện tay ba
& Rút kinh nghiệm: Tiến trình tốt. Các hoạt động phù hợp.
HOẠT ĐỘNG 5 : THỦ CÔNG
LÀM LỌ HOA GẮN TƯỜNG
I. MỤC TIÊU :
- Hs biết vận dụng kỹ năng gấp, cắt, dán để làm lọ hoa gắn tường.
- Làm được lọ hoa gắn tường đúng quy trình kỹ thuật.
- HS hứng thú với giờ học làm đồ chơi.
II. CHUẨN BỊ :
- Mẫu lọ hoa gắn tường
- Giấy màu , keo dán , bút chì, thước kẻ.
III. PHƯƠNG PHÁP:
- Quan sát, thực hành
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
& Rút kinh nghiệm:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
3’
10’
20’
1. Cho HS nhắc lại cách làm lọ hoa :
- Bước 1: Gấp phần giấy làm đế lọ hoa và các nếp gấp cách đều
- Bước 2: Tách phần gấp đế lọ hoa ra khỏi các nếp gấp làm thân lọ hoa
- Bưởc 3: Làm thành lọ hoa gắn tường
3. Tổ chức cho HS thực hành
- Hướng dẫn HS
* Nhận xét sản phẩm
- Quan sát
- Quan sát
- Thực hành cá nhân
& Rút kinh nghiệm: Tiến trình tốt. Các hoạt động phù hợp.
File đính kèm:
- 26.doc