I-MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
- Bước đầu biết đọc diễn cảm một đoạn phân biệt rõ lời nhân vật, phù hợp với nội dung, diễn biến sự việc.
- Hiểu ND : Ca ngợi hành động dũng cảm của bác sĩ Ly trong cuộc đối đầu với tên cướp biển hung hãn. (trả lời được các CH trong SGK).
II-ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Bảng phụ ghi các câu, đoạn văn cần hướng dẫn hs luyện đọc .
- Tranh minh hoạ bài đọc (Sgk)
27 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 934 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 Tuần 25 Trường Tiểu Học Nguyệt Ấn 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
G lên bảng làm bài, cả lớp làm vào VBT.
- Cả lớp và gv nhận xét, GV chốt bài giải đúng .
Bài 3: ( Dành cho HS K, G)
- HS tự làm bài, Gv nhận xét.
C: Củng cố dặn - dò:
- Nhận xét tiết học.
- Dặn hs về học bài, làm bài tập VBT và chuẩn bị bài sau.
Khoa học
Nóng , lạnh và nhiệt độ
I - Mục tiêu :
- Nêu được ví dụ về vật nóng hơn có nhiệt độ cao hơn, vật lạnh hơn có nhiệt độ thấp hơn.
- Sử dụng được nhiệt kế để xác định nhiệt độ cơ thể, nhiệt độ khong khí.
II - Đồ dùng dạy học :
- hs : Một số nhiệt kế, phích nước sôi, nước đá, ba chiếc cốc.
III - Các hoạt động dạy học :
1-Bài cũ :
- 1 hs lên bảng trả lời: Em cần làm gì để bảo vệ đôi mắt?
2-Bài mới:
Giới thiệu bài (bằng lời )
*HĐ1 : Tìm hiểu về sự truyền nhiệt.
Mục tiêu: Nêu được ví dụ về các vật có nhiệt độ cao, thấp. Biết sử dụng từ “nhiệt độ” trong diễn tả sự nóng, lạnh.
Cách tiến hành : Hãy nêu một số vật nóng và lạnh thường gặp hằng ngày?
- HS lần lượt trả lời.
- GV yêu cầu HS hoạt động nhóm 2 làm thí nghiệm như hình 1 sgk quan sát và trả lời câu hỏi trang 100 sgk.
- Đại diện các nhóm nêu nhận xét của mình .Các nhóm khác bổ sung.
KL: Để diễn tả mức độ nóng, lạnh của các vật người ta dùng khái niệm “nhiệt độ”.
*HĐ2: Thực hành sử dụng nhiệt kế.
Mục tiêu: HS biết sử dụng nhiệt kế để đo nhiệt độ trong những trường hợp đơn giản.
Cách tiến hành: Hãy nêu những loại nhiệt kế mà em biết?
- HS lần lượt trả lời.
- GV giới thiệu 2 loại nhiệt kế như sgk và hướng dẫn đọc nhiệt kế.
-1 vài HS đọc.
-YC học sinh quan sát h3 và trả lời : nhiệt kế chỉ bao nhiêu độ?(hs: 30 độ)
-HS K-G nêu cách đọc nhiệt kế. HsY-TB nhắc lại.
-HS làm việc nhóm 2 theo yêu cầu: Đo nhiệt độ của nước và nhiệt độ cơ thể , ghi kết quả vào giấy.
- Các nhóm lần lượt nêu kết quả.
-Từng cặp HS thực hành đo và kiểm tra kq độ của bạn.
3) Củng cố – dặn dò
- Nhận xét chung tiết học. - Xem trước bài học tuần sau
Mĩ thuật
Đề tài trường em
I Mục tiêu:
- Hiểu đề tài trường em .
- Biết cách vẽ tranh đề tài Trường em.
- vẽ được bức tranh về trường học của mình.
II Đồ dùng dạy học :
GV: - SGK-SHV- Tranh ảnh về Trường học
- Bài vẽ của HS lớp trước
- Hình hướng dẫn cách vẽ...
HS:- SG - Giấy vẽ, bút chì, tẩy
III Các HĐ dạy- học chủ yếu
1. Bài cũ :
2. Bài mới
- Giới thiệu bài: Trực tiếp
HĐ1: Tìm trọn nội dung đề tài (7phút)
- GV yêu cầu HS kể lại những HĐ của trường, lớp mình.
- GV cho HS quan sát tranh & yêu cầu HS trả lời câu hỏi về:
+ Cách trọn nội dung đề tài
+ Những hình ảnh đặc trưng về đề tài này.
+ Khung cảnh chung: nhà cửa, cây cối, con người
+ HS quan sát và nhận xét (HS giỏi nhận xét )
HĐ2: Cách vẽ (5 phút)
- GV gợi ý HS cách vẽ bằng hình mẫu và vẽ mẫu trực tiếp trên bảng
+ Xác định hình ảnh chính phụ
+ Vẽ phác hình chính phụ bằng nét
+ Vẽ nét chi tiết
+ Vẽ màu theo ý thích
+ HS quan sát và tìm ra cách vẽ ( HS nêu lại cách vẽ, HS yếu nhắc lại )
HĐ3: Thực hành(17phút)
- GV cho HS quan sát một số bài mẫu của HS năm trước
- HS thực hành
- GV quan sát hướng dẩn HS hoàn thành bài tại lớp
HĐ4: Nhận xét, đánh giá (4phút)
- GV chọn một số bài của 4 nhóm để đánh giá, HS nhận xét theo cảm nhận riêng của mình
- GV tổng kết đánh giá
3/ Củng cố - Dặn dò:
- HS Chuẩn bị bài sau
Thứ sáu ngày 05 tháng 3 năm 2010
Tập làm văn
luyện tập xây dựng mở bài trong bài văn
miêu tả cây cối
I - Mục tiêu:
- HS nắm được 2 cách mở bài ( trực tiếp, gián tiếp) trong bài văn miêu tả cây cối vận dụng kiến thứcđã viết được đoạn mở bài văn tả một cây mà em thích.
II - Đồ dùng dạy học:
- GV: Tranh, ảnh một vài cây, hoa để hs qs làm BT3
- HS: SGK, VBT
III - Các hoạt động dạy học .
1-Bài cũ :
2- Bài mới : Giới thiệu bài
*HĐ1: Hướng dẫn hs luyện tập
a) Bài 1 ( Tr 45, VBT TV 4 )
- 2 HS đọc TT yc và ND của bài tập, cả lớp đọc thầm, HS thảo luận nhóm đôi để có câu trả lời đúng
- HS tiếp nối nhau trả lời câu hỏi, cả lớp và gv nhân xét, kl ( cách 1: Mở bài trực tiếp: Giới thiệu ngay cây cần tả ; cách 2: Mở bài gián tiếp: Nói về mùa xuân , các loài hoa trong vườn rồi mới giới thiệu cây cần tả )
KL: Củng cố kĩ năng xác định 2 kiểu mở bài trong bài văn miêu tả cây cối
b) Bài 2 ( Tr 45, VBT TV 4 )
- HS đọc TT yc và ND bài tập, YC HS tự làm 3 HS đọc đoạn văn của mình trước lớp, GV sửa lỡi dùng từ, đặt câu
KL: Củng cố kĩ năng viết mở bài trong bài văn miêu tả cây cối
c) Bài 3: 1 hs đọc TT yc bài tập , cả lớp đọc thầm
- YC HS nhóm 4 giới thiệu với các bạn cây mà mình yêu thích, GV ghi nhanh 4 câu hỏi lên bảng.
- 5 HS trình bày trước lớp, cả lớp theo dõi nhận xét.
d) Bài 4 ( Tr 46, VBT TV 4 )
- HS đọc thầm yêu cầu bài 4, HS tự làm, 3 HS làm vào giáy khổ to, cả lớp làm vào VBT
- 3 HS làm bài vào giấy dán bài lên bảng lớp, cả lớp nhận xét, chữa bài cho bạn .
- Dưới lớp đọc đoạn mở bài của mình
KL: Củng cố kĩ năng viết đoạn mở bài trong bài văn miêu tả cây cối.
3 . Củng cố dặn dò
- Nhận xét tiết học.
- Dặn hs về nhà hoàn thành đoạn mở bài giới thiệu cây mà em thích và tìm hiểu ích lợi của cây đó.
âm nhạc
ôn tập 3 bài hát: chúc mừng, bàn tay mẹ và chim sáo
i. mục tiêu:
- Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca của 3 bài hát.
- Nghe một ca khúc thiếu nhi hoặc trích đoạn nhạc không lời.
ii. chuẩn bị:
1. Giáo viên:
- Nhạc cụ.
- Băng đĩa các bài hát và trích đoạn nhạc.
2. Học sinh:
- SGK, vở chép nhạc.
iii. các hoạt động dạy học :
Phần mở đầu:
- Gv giới thiệu tiết học sẽ ôn 3 bài hát và dành ít phút để nghe nhạc.
Phần hoạt động:
Nội dung 1:
- Ôn tập và biểu diễn bài Chúc mừng.
- Ôn tập và biểu diễn bài Bàn tay mẹ.
- Ôn tập và biểu diễn bài Chim sáo.
b) Nội dung 2:
- Cho HS nghe băng, đĩa hoặc do GV tự trình bày.
3. Phần kết thúc:
- Nhắc các em về nhà học thuộc bài hát.
- Cả lớp đồng ca bài Chúc mừng và gõ đệm theo nhịp 3.
thể dục
nhảy dây chân trước chân sau – trò chơi
“ chạy tiếp sức ném bóng vào rổ”
i. mục tiêu:
- Thực hiện được động tác phối hợp chạy, nhảy, manh vác.
- Bước dầu biết cách thực hiện nhảy dây kiểu chân trước, chân sau.
- Biết cách chơi và tham gia chơi được.
ii. địa điểm- phương tiện:
- Sân tập vệ sinh an toàn sạch.
- Dây nhảy 28 chiếc. Bóng rổ 04 quả.
iii. phương pháp tổ chức dạy học:
1. Phần mở đầu
- GV nhận lớp, HS khởi động
+ Xoay các khớp.
+ Bài thể dục.
+Vổ tay hát.
- Cán sự điều hành HS khởi động
2. Phần cơ bản
* Học nhảy dây chân trước chân sau.
+ Động tác: Từ tư thế quay dây từ trên cao xuống thấp ở phía trước ra sau, khi dây chuyển động gần đến bàn chân trước thì chân trước bật nhảy và tiếp tục qua chân sau thì cũng bật nhẹ cho dây đi qua chân. Động tác cứ tiếp tục nhịp nhàng khéo léo, phối hợp quay dây với nhảy.
* Trò chơi: “Chạy tiếp sức ném bóng vào rổ”.
- Mục đích: Rèn luyện khéo léo, nhanh nhẹn, phối hợp.
- Cách chơi: (Bài 49).
- GV nêu tên động tác, lầm mẫu, tổ chức tập luyện.
+ GV điều hành.
- (HS K, G biết thực hiện động tác, HS TB, Y bước đầu thực hiện được động tác).
- GV gọi 1 HS nhắc lại cách chơi, GV tổ chức chơi.
- (HS K, G biết tham gia chơi tương đối chủ động, HS TB, Y bước đầu biết tham gia chơi).
3. Phần kết thúc
* Học sinh thả lỏng cùng GV hệ thống và nhận xét bài học.
* Học sinh thả lỏng cùng GV hệ thống và nhận xét bài học.
- Học sinh thả lỏng cùng GV nhận xét bài học.
Toán
Phép chia phâp số
I - Mục tiêu:
- Biết thực hiện phép chia hai phân số: lấy phân số thứ nhất nhân với phân số thứ hai và đảo ngược.
II - Đồ dùng dạy học:
- GV, HS: VBT, SGK
III - Các hoạt động dạy học:
1 . Bài cũ :
2 . Bài mới : Giới thiệu bài
*HĐ1 : Hướng dẫn hs thực hiện phép chia phân số
a) GV nêu bài toán ( như sgk trang 135 )
- Khi đã biết diện tích và chiều rộng của hình CN, muốn tính chiều dài của hình CN ta làm thế nào ?( ...lấy diện tích chia cho chiều rộng )
- Hãy đọc phép tính để tính chiều dài của hình CN ABCD ? ( )
- YC HS thử tính phép tính trên, GV nhận xét cách tính mà HS đưa ra, sau đó hướng dẫn ( như sgk ) lấy phân số thứ nhất nhân với phân số thứ hai đảo ngược. Trong VD này phân số được gọi là phân số đảo ngược của phân số Từ đó ta thực hiện phép tính :
?Vậy chiều dài của hình CN là bao nhiêu m?( m )
*HĐ2 : Luyện tập , thực hành
Bài 1( 3 số đầu).
- Bài 1 yêu cầu chúng ta làm gì ?( viết phân số đảo ngược của phân số đã cho )
- YC HS nối tiếp làm miệng, GV viết bảng.
- Cả lớp theo dõi nhận xét, gv kl kq đúng.
=
- Các bài còn lại HS làm tương tự
Bài 2:
- HS đọc thầm YC và bài tập mẫu, YC HS làm bài vào vở , 3 HS làm bài xong trong vở lên bảng để chữa bài. Cả lớp nhận xét kết quả làm trên bảng,
- GV nhận xét chung.
a/
Bài 3 a : ( Câu b dành cho HS K, G)
- YC HS tự làm bài tập, HS lên bảng làm, HS cả lớp làm vào vở,
- GV chữa bài trên bảng lớp
Bài 4: ( Dành cho HS K, G)
- HS đọc thầm đề bài . GV hướng dẫn HS tóm tắt và nêu cách giải :
- YC HS tự giải bài toán vào vở, Gv nhận xét.
Tóm tắt :
Diện tích : m2
Chiều cao : 3/4 m
Độ dài cạnh : ? m
3/ Củng cố – dặn dò : - Nhận xét chung tiết học
Kĩ thuật
các chi tiết và dụng cụ của bộ lắp ghép
mô hình cơ khí
I. Mục tiêu:
- HS biết tên gọi, hình dáng của các chi tiết trong bộ lắp ghép mô hình kỹ thuật
- Sử dụng được cờ –lê, tua –vít để lắp, tháo các chi tiết .
- Biết lắp ráp một số chi tiết với nhau.
- Rèn luyện tính cẩn thận, làm việc theo quy trình.
II. Đồ dùng dạy học :
- Bộ lắp ghép mô hình kỹ thuật.
III Các hoạt động dạy học chủ yếu
tiết 2
Hoạt động 3: HS thực hành
- GV yêu cầu các nhóm HS gọi tên, đếm số lượng các chi tiết cần lắp của từng mối ghép ở hình 4a, 4b, 4c, 4d, 4e.
- HS thực hành lắp ghép các mối ghép.
- Trong khi HS thực hành, GV uốn nắn nhăc nhở.
Hoạt động 4: Đánh giá kết quả học tập.
HS trưng bày sản phẩm thực hành .
GV nêu các tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm thực hành:
GV nhận xét, đánh giá kết quả học tập của HS.
GV nhắc HS tháo các chi tiết và xếp gọn vào hộp.
iv: nhận xét, dặn dò.
- GV nhận xét sự chuẩn bị của HS, tinh thần, thái độ học tập, kĩ năng lắp ghép các chi tiết.
File đính kèm:
- TUAN 25 - LAN 2010.doc