MỤC TIÊU:
- Biết cỏch thực hiện phộp nhõn hai phõn số.
- KNS: Kĩ năng tư duy độc lập.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Vẽ sẵn trờn bảng phụ hỡnh vẽ như phần bài học của SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC :
29 trang |
Chia sẻ: vjt.coi9x | Lượt xem: 766 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 - Tuần 25 - Trường Tiểu học Đỗ Động, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
cỏc từ mà cỏc bạn chưa cú.
+ Cỏc từ cựng nghĩa với từ dũng cảm núi về đức tớnh của con người: gan dạ, anh hựng, anh dũng, can đảm, can trường, gan gúc, gan lỡ, bạo gan, quả cảm,
- 1 HS đọc thành tiếng.
- HS thảo luận trao đổi theo nhúm.
- HS lờn bảng
+ HS đọc kết quả:
a/ Cỏc từ chỉ về lũng Dũng cảm con người
+ Tinh thần dũng cảm, hành động dũng cảm, em bộ liờn lạc dũng cảm, dũng cảm xụng lờn, người chiến sĩ dũng cảm, nữ du kớch dũng cảm, .....dũng cảm núi lờn sự thật.
- Nhận xột bổ sung
- 1 HS đọc thành tiếng.
-Quan sỏt bài trờn bảng, suy nghĩ và ghộp cỏc vế thành cõu hoàn chỉnh.
- HS tự làm bài tập vào vở
- Tiếp nối đọc lại cỏc cõu văn vừa hoàn chỉnh :
+ Gan gúc: ( chống chọi, kiờn cường khụng lựi bước )
+ Gan lỡ :( gan đến mức trơ ra, khụng cũn biết sợ là gỡ )
+ gan dạ :( khụng sợ nguy hiểm)
- 1 HS đọc thành tiếng, lớp đọc thầm yờu cầu.
- 1 HS lờn bảng điền.
- Tự suy nghĩ và điền từ vào chỗ trống để tạo thành cõu văn thớch hợp.
- Tiếp nối đọc cỏc cõu vừa điền.
+ HS Lắng nghe.
Tiết 4: Tập làm văn
Luyện tập tóm tắt tin tức
i. mục đích- yêu cầu
- Biết túm tắt một bản tin cho trước bằng một, hai cõu ( BT1,2)
- Bước đầu tự viết được một tin ngắn (4,5 cõu) về hoạt dộng học tập, sinh hoạt động (hoặc tin hoạt động ở địa phương), túm tắt được tin đó viết bằng một, hai cõu.
- Giỏo dục HS ý thức tự giỏc khi làm bài.
II. đồ dùng dạy học :
- Một tờ giấy viết lời giải BT1( phần nhận
- 4 - 5 tờ giấy khổ to để HS làm BT 2 ( phần luyện tập )
iii. Các hoạt động dạy- học :
TG
Nội dung
Hoạt động của giỏo viờn
Hoạt động của học sinh
3’
1’
30’
3’
A.Kiểm tra bài cũ
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài
2.Hướng dẫn
luyện tập
Bài 1
Bài 2
Bài 3
3. Củng cố, dặn dũ
- Yờu cầu 2 học sinh nhắc lại cỏch túm tắt tin tức đó học.
-GV nờu mục đớch, yờu cầu cần đạt của tiết học.
- Gọi 1 HS đọc đề bài " bản tin về hoạt động đội của Trường Tiểu học Lờ Văn Tỏm".
- Yờu cầu HS đọc thầm suy nghĩ và trao đổi trong bàn để tỡm ra cỏch túm tắt bản túm tắt sao cho thật ngắn gọn nhưng đầy đủ ý nghĩa
- GV giỳp HS những HS gặp khú khăn.
- Yờu cầu HS phỏt biểu ý kiến.
- GV nhận xột, sửa lỗi và cho điểm những học sinh cú ý kiến hay nhất.
- Yờu cầu 1 HS đọc đề bài
- Yờu cầu HS đọc thầm suy nghĩ và trao đổi trong bàn để tỡm ra cỏch túm tắt bản tin.
- Mời 2 HS làm bài trờn 2 tờ phiếu lớn, khi làm xong dỏn bài lờn bảng.
+ HS ở lớp nhận xột bài bạn.
+ GV nhận xột ghi điểm học sinh.
- Gọi 1 HS đọc yờu cầu bài tập
- GV lưu ý HS thực hiện theo hai bước:
- Bước 1 : Viết tin tức.
- Bước 2 : Tự túm tắt tin tức đú.
- GV kiểm tra sự chuẩn bị về cỏc tin tức núi về hoạt động của chi đội, liờn đội do GV đó dặn về nhà qua tiết học trước.
- GV giỳp HS những HS gặp khú khăn
- Gọi HS lần lượt đọc kết quả bài làm.
- Yờu cầu cả lớp và GV nhận xột, sửa lỗi và cho điểm những học sinh cú ý kiến hay nhất.
- Nhận xột tiết học.
- Dặn HS về nhà xem lại bản túm tắt tin tức
- Dặn HS chuẩn bị bài sau
- 2 HS trả lời cõu hỏi.
Lắng nghe.
- 2HS nối tiếp nhau đọc thành tiếng, lớp đọc thầm bản tin.
- 2 HS ngồi cựng bàn trao đổi và túm tắt nội dung mỗi tin bằng 1- 2 cõu.
-3 HS làm bài vào bảng nhúm. Làm xong đớnh bài lờn bảng.
- Tiếp nối nhau phỏt biểu.
*Túm tắt bằng 1 cõu: Liờn đội trường Tiểu học Lờ Văn Tỏm ( An Sơn, Tam Kỡ, Quảng Nam) trao học bổng và quà cho cỏc bạn học sinh nghốo học giỏi và cỏc bạn học sinh cú hoàn cảnh đặc biệt khú khăn.
- Nhận xột bài bạn.
- 1 HS đọc thành tiếng, lớp đọc thầm bản tin + 2 HS ngồi cựng bàn trao đổi và sửa cho nhau
- 2 HS lờn bảng thực hiện vào 2 tờ phiếu lớn
- Tiếp nối nhau phỏt biểu:
+Hoạt động của 236 bạn học sinh tiểu học thuộc nhiều màu da ở Trường Quốc tế Liờn hợp quốc( Vạn Phỳc- Hà Nội).
+ Một số hoạt động bổ ớch và lý thỳ của những học sinh tiểu học thuộc nhiều màu da ở Trường Quốc tế Liờn hợp quốc( Vạn Phỳc- Hà Nội)
- Nhận xột bài bạn.
- 1 HS đọc thành tiếng lớp đọc thầm bài
- Lớp thực hiện theo yờu cầu.
- Tiếp nối nhau phỏt biểu.
+Hưởng ứng phong trào giỳp bạn vượt khú, liờn đội trường Tiểu học Đỗ Động đó gom tiền được 650 000 đồng. Mua được 20 chiếc ỏo trắng và 40 quyển vở để tặng cỏc bạn học khuyết tật trong dịp tết Nguyờn đỏn vừa qua.
- HS ở lớp lắng nghe nhận xột và bổ sung.
Thứ sáu ngày 14 tháng 3 năm 2014
Tiết 1: Toán
PHẫP CHIA PHÂN SỐ
I. Mục tiêu:
-Biết cỏch thực hiện phộp chia hai phõn số: lấy phõn số thứ nhất nhõn với phõn số thứ hai đảo ngược.
II. đồ dùng dạy học :
- Hỡnh vẽ minh hoạ như trong phần bài học SGK vẽ sẵn trờn bảng phụ.
iii. Các hoạt động dạy- học :
TG
Nội dung
Hoạt động của giỏo viờn
Hoạt động của học sinh
3
2’
10’
17’
3’
A.Kiểm tra bài cũ
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài
2.HD thực hiện phộp chia phõn số
3. Thực hành
Bài 1
Bài 2
Bài 3a
4. Củng cố, dặn dũ
-Nờu cỏch tỡm phõn số của một số?
GV nhận xột và cho điểm HS.
- Cỏc em đó biết cỏch thực hiện phộp nhõn cỏc phõn số, bài học hụm nay sẽ giỳp cỏc em biết cỏch thực hiện phộp chia cỏc phõn số.
-Bài toỏn: Hỡnh chữ nhật ABCD cú diện tớch m2, chiều rộng là m. Tớnh chiều dài của hỡnh chữ nhật đú.
+ Khi đó biết diện tớch và chiều rộng của hỡnh chữ nhật muốn tớnh chiều dai chỳng ta làm như thế nào?
+Hóy đọc phộp tớnh để tớnh chiều dài của hỡnh chữ nhật ABCD ?
+Bạn nào biết thực hiện phộp tớnh trờn?
- GV nhận xột, hướng dẫn: Muốn thực hiện phộp chia hai phõn số ta lấy phõn số thứ nhất nhõn với phõn số thứ hai đảo ngược. Trong bài toỏn trờn, phõn số được gọi là phõn số đảo ngược của phõn số . Từ đú ta thực hiện phộp tớnh sau: : = Í = =
+ Vậy chiều dài của hỡnh chữ nhật là bao nhiờu một ?
+ Hóy nờu lại cỏch thực hiện phộp chia cho phõn số.
+Bài tập yờu cầu ta làm gỡ ?
- Gọi HS nờu miệng trước lớp.
- GV nhận xột bài làm của HS.
- GV cho HS nờu lại cỏch thực hiện chia cho phõn số sau đú làm bài.
- GV chữa bài trờn bảng lớp.
- GV yờu cầu HS tự làm bài.
- GV chữa bài trờn bảng lớp.
+ là tớch của cỏc ps nào?
+Khi lấy chia cho thỡ ta được phõn số nào?
+Khi lấy chia cho thỡ ta được phõn số nào?
+ Vậy khi lấy tớch của hai phõn số chia cho một phõn số thỡ ta được thương là gỡ?
- Nờu cỏch chia phõn số?
-Dặn HS chuẩn bị bài: luyện taọp
- 2 HS nờu.
-HS dưới lớp theo doi để nhận xột.
- HS lắng nghe.
- HS nghe và nờu lại bài toỏn.
- Ta lấy số đo diện tớch của hỡnh chữ nhật chia cho chiều dài.
- Chiều dài của hỡnh chữ nhật ABCD là: : .
- HS thử tớnh, cú thể tớnh đỳng hoặc sai.
- HS nghe giảng và thực hiện lại phộp tớnh.
- Chiều dài của hỡnh chữ nhật là m hay m.
- 1 HS nờu, HS cả lớp theo dừi và nhận xột.
-Viết phõn số đảo ngược của cỏc phõn số đó cho.
-5 HS lần lượt nờu 5 phõn số đảo ngược của cỏc phõn số đó cho trước lớp.
- 1 HS nờu trước lớp, sau đú 3 HS lờn bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở.
a)
b)
c)
- HS lờn bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở.
-Là tớch của phõn số và
-
Được phõn số bằng .
-Ta được phõn số bằng .
- Khi lấy tớch của hai phõn số chia cho 1 phõn số thỡ ta được thương là phõn số cũn lại.
- HS nờu.
Cả lớp lắng nghe ghi nhớ về nhà thực hiện.
Tiết 3: Tập làm văn
Luyện tập xây dựng mở bài
Trong bài văn miêu tả cây cối
i. mục đích- yêu cầu
- Củng cố nhận thức về 2 kiểu mở bài ( trực tiếp và giỏn tiếp ) trong bài văn miờu tả cõy cối.
- Thực hành viết đoạn mở bài cho một bài văn miờu tả cõy cối chõn thực, sinh động giàu cảm xỳc, sỏng tạo theo 2 cỏch trờn.
- Giỏo dục Hs biết chăm súc, bảo vệ cõy cối.
II. đồ dùng dạy học :
Bảng phụ, tranh ảnh một vài cõy, hoa.
iii. Các hoạt động dạy- học :
TG
Nội dung
Hoạt động của giỏo viờn
Hoạt động của học sinh
3’
1’
30’
3-4’
A.Kiểm tra bài cũ
B. Bài mới
1. Giới thiệu
bài
2.Hướng dẫn HS làm bài tập
Bài 1
Bài 2
Bài 3
Bài 4
3. Củng cố, dặn dũ
- Cú mấy cỏch mở bài? Nờu từng cỏch.
- Ghi điểm từng học sinh.
-Cỏc em đó làm quen với hai cỏch mở bài( trực tiếp và giỏn tiếp) trong một bài văn. Tiết học hụm nay giỳp cỏc em luyện tập xõy dựng đoạn mở bài cho bài văn miờu tả cõy cối.
- Yờu cầu 2 HS nối tiếp đọc đề bài
- Yờu cầu trao đổi, thực hiện yờu cầu.
- GV nhận xột, kết luận.
- GV nờu yờu cầu của bài.
+ Nhắc HS : - Cỏc em chỉ viết đoạn mở bài cho bài văn miờu tả cõy hồng nhung, đú cú thể là cõy hồng nhung được trồng ở trường hoặc ở nhà
+ Mỗi em cú thể viết 2 đoạn mở bài theo 2 cỏch khỏc nhau ( trực tiếp và giỏn tiếp ) cho bài văn .
- Gọi HS trỡnh bày GV sửa lỗi dựng từ, diễn đạt.
- Nhận xột chung và cho điểm những HS viết tốt.
- Yờu cầu 1 HS đọc đề bài .
- GV kiểm tra HS về sự chuẩn bị quan sỏt một loại cõy em thớch và vật thật là những loại cõy mà HS mang theo.
- GV treo tranh một số loại cõy lờn bảng
- Gọi HS trả lời cõu hỏi SGK.
- GV nhận xột.
- Yờu cầu 1 HS đọc đề bài.
- Yờu cầu HS trao đổi và viết đoạn văn mở bài.
- Yờu cầu HS phỏt biểu.
- GV nhận xột, khen ngợi những học sinh cú đoạn văn mở bài hay.
- Nhận xột tiết học.
-Dặn HS về nhà xem lại bài văn.
- Dặn HS chuẩn bị bài sau.
- HS đứng tại chỗ nờu.
- Lắng nghe.
- 2 HS đọc bài và nờu yờu cầu.
- 2 HS ngồi cựng bàn trao đổi để tỡm ra sự khỏc nhau trong hai cỏch mở bài về tả cõy hồng nhung.
- HS tiếp nối phỏt biểu:
+ Cỏch 1( mở bài trực tiếp): giới thiệu ngay cõy hoa cần tả.
+ Cỏch 2( mở bài giỏn tiếp): núi về mựa xuõn, cỏc loài hoa trong vườn, rồi mới giới thiệu cõy hoa định tả.
+ Lắng nghe.
- Tiếp nối trỡnh bày, nhận xột.
+ Trực tiếp : Nhà em trồng rất nhiều loại hoa nhưng em thớch nhất là cõy hồng nhung được trồng bờn hiờn nhà .
+ Giỏn tiếp : Tụi rất yờu quý gia đỡnh tụi, nơi đõy cú rất nhiều điều để nhớ, cú rất nhiều loại cõy cú ớch cho con người. Nhưng loài cõy thõn thiết và gần gũi nhất, nú vừa đẹp vừa cho mựi thơm thật dễ chịu đú là cõy hồng nhung được trồng trước sõn nhà tụi.
- HS đọc bài.
- Cỏc tổ trưởng bỏo cỏo về sự chuẩn bị của cỏc tổ viờn.
- Quan sỏt tranh.
- 2 HS ngồi cựng bàn trao đổi trả lời cỏc cõu hỏi như yờu cầu.
- 1 HS đọc thành tiếng, lớp đọc thầm
- Trao đổi theo cặp để hoàn thành đoạn văn vào vở.
- Tiếp nối trỡnh bày bài viết của mỡnh trước lớp.
- Nhận xột cỏch mở bài của mỗi bạn.
File đính kèm:
- Giao an tuan 25 sang du.doc