I. Mục đích, yêu cầu:
1. Đọc trôi chảy, lưu loát toàn bài. Biết đọc diễn cảm bài văn- giọng kể khoan thai nhưng dõng dạc, phù hợp với diễn biến câu chuyện. Đọc phân biệt lời các nhân vật( lời tên cướp biển cục cằn, hung dữ. Lời bác sĩ Ly điềm tĩnh nhưng kiên quyết,đầy sức mạnh)
2. Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Ca ngợi hành động dũng cảm của bác sĩ Ly trong cuộc đối đầu với tên cướp biển hung hãn. Ca ngợi sức mạnh chính nghĩa chiến thắng sự hung ác, bạo ngược.
II. Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh hoạ bài tập đọc.
- Bảng phụ ghi đoạn đọc diễn cảm.
III. Các hoạt động dạy học:
9 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1070 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 - Tuần 25 - Môn Tập đọc: Khuất phục tên cướp biển, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
iọng đọc bình thản.
Khổ 2:Nhấn giọng những từ ngữ, hình ảnh đẹp.
Khổ 3: giọng vui.
Khổ 4: giọng nhẹ nhàng, tình cảm.
b.Tìm hiểu bài:
+1HS đọc 3 khổ đầu:
(?)Những hình ảnh nào trong bài thơ nói lên tinh
thần dũng cảm và lòng hăng hái của các chiến sĩ
lái xe?
(?)Tình đồng chí, đồng đội của các chiến sĩ được
thể hiện trong những câu thơ nào?
GV nói thêm: Mặt trời xuống biển là mặt trời lặn
Vì quả đất hình cầu nên có cảm tưởng mặt trời đang
lặn xuống đáy biển.
(?) ý 1 của bài.
+GV chuyển ý,gọi HS đọc đoạn 2.
(?)Đoàn thuyền đánh cá trở về lúc nào?Những
câu thơ nào cho biết điều đó?
GV nói thêm: Sao mờ, mặt trời đội biển nhô lên
Là thời điểm bình minh, những ngôi sao đã mờ,
ngắm mặt biển có cảm tưởng mặt trời đang nhô
lên từ đáy biển.
(?) Tìm những hình ảnh nói lên vẻ đẹp huy hoàng
của biển?
(?) Công việc lao động của người đánh cá được
miêu tả đẹp như thế nào?
*GV chốt ý: Đoàn thuyền ra khơi, tiếng hát của
những người đánh cá cùng gió làm căng cánh buồm;
lời ca của họ thật hay ,thật vui vẻ, hào hứng; công
việc kéo lưới , những mẻ cá nặng cũng được miêu tả
thật đẹpvà đẹp cả hình ảnh đoàn thuyền khi trở về.
(?) ý 2 của bài là gì?
- Đại ý của bài?
Bài thơ ca ngợi vẻ đẹp huy hoàng của biển, vẻ
đẹp của những người lao động trên biển.
c. Hướng dẫn đọc diễn cảm:
- 4 HS đọc nối tiếp bài thơ.
*GV hướng dẫn, đọc mẫu đoạn luyện diễn cảm:
(đoạn 1, 3) nhấn giọng các từ: không phải, bom giật,
bom rung, ung dung, nhìn trời, nhìn đất, nhìn thẳng,
mưa tuôn, mưa xối như ngoài trời, trăm cây số, mau
khô.
- HS luyện thuộc lòng.
- HS thi đọc thuộc lòng.
*Lớp nhận xét, GV cho điểm.
C. Củng cố-Dặn dò:
- GV tổng kết bài-Nhận xét tiết học.
- Về nhà: Học thuộc bài thơ.
- Bài sau:Thắng biển.
- 3HS đọc,trả lời câu hỏi.
- HS nhận xét bạn đọc.
- HS quan sát tranh
- 1 HS đọc toàn bài.
- 4 HS đọc tiếp nối 4 khổ
- 4 HS đọc
- 4 HS đọc
- HS đọc nhóm đôi
- 1 HS đọc toàn bài
- HS lắng nghe.
- 1 HS đọc đoạn
..ra khơi lúc hoàng hôn.
Câu: Mặt trời hòn lửa.
HS lắng nghe
...trở về vào lúc bình minh
Câu:Sao mờ kéo lưới..
Mặt trời đội biển
- HS trả lời
- HS trả lời
- HS nêu
- HS nêu
- HS lặp lại
- 4 HS đọc nối tiếp
- HS lắng nghe
- HS luyện thuộc lòng
- 3, 5 HS thi đọc
Tập đọc: thắng biển.
I. Mục đích, yêu cầu:
1.Đọc lưu loát toàn bài. Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng gấp gáp, căng thẳng, cảm hứng ngợi ca. Nhấn giọng các từ ngữ gợi tả, các từ tượng thanh làm nổi bật sự dữ dội của cơn bão, sự bền bỉ, dẻo dai và tinh thần quyết thắng của thanh niên xung kích.
2.Hiểu nội dung, ý nghĩa của bài: Ca ngợi lòng dũng cảm, ý chí quyết thắng của con người trong cuộc đấu tranh chống thiên tai, bảo vệ con đê, bảo vệ cuộc sống yên lành.
II. Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh hoạ bài tập đọc.
- Bảng phụ ghi đoạn đọc diễn cảm.
III. Các hoạt động dạy- học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
A. Kiểm tra bài cũ: Bài thơ về tiểu đội xe không kính.
- 2 HS đọc thuộc bài, trả lời câu hỏi 1,3-đại ý bài.
*GV nhận xét, ghi điểm.
B. Dạy bài mới:
1. Giới thiệu bài:
- Cho HS quan sát tranh: Tranh vẽ cảnh gì?
Lòng dũng cảm của con người không chỉ được bộc lộ
trong chiến đấu chống kẻ thù xâm lược, trong đấu tranh
vì lẽ phải mà còn bộc lộ trong cuộc đấu tranh chống
thiên tai. Bài văn Thắng biển sẽ khắc hoạ rõ nét điều đó.
2. Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài:
a. Luyện đọc:
- 1 HS đọc toàn bài
- HS đọc tiếp nối
Lượt 1: 3 HS đọc kết hợp luyện đọc từ khó: Sóng trào,
giận dữ điên cuồng, khoác vai nhau, quật, ngụp xuống.
Lượt 2: 3 HS đọc kết hợp đọc từ chú giải.
Lượt 3: 3 HS đọc, gọi HS nhận xét.
- HS đọc theo cặp.
- 1 HS đọc toàn bài.
*GV đọc mẫu:
Đoạn 1: Câu đầu đọc chậm rãi, sau nhanh dần.
Đoạn 2: Giọng gấp gáp, căng thẳng nhấn giọng các từ gợi
tả, từ tượng thanh, tượng hình.
Đoạn 3: Giọng hối hả, gấp gáp hơn, nhấn giọng từ ngữ:
một tiếng reo to, ầm ầm, nhảy xuống, quật, hàng rào
sống, ngụp xuống, trồi lên, cứng như sắt, cột chặt lấy,
dẻo như chão, quấn chặt, như suối, sống lại,..
b. Tìm hiểu bài:
- 1HS đọc đoạn 1:
(?)Cuộc chiến đấu giữa con người với cơn bão
biển được miêu tả theo trình tự như thế nào?
(?)Tìm những từ ngữ, hình ảnh nói lên sự đe
doạ của cơn bão biển?
(?) ý 1 của bài.
Sự đe doạ của cơn bão biển.
+GV chuyển ý,gọi HS đọc đoạn 2.
(?)Cuộc tấn công dữ dội của cơn bão biển được miêu tả như thế nào?
GVchốt ý: Cuộc tấn công dữ dội của cơn bão biển được
miêu tả rất rõ nét, sinh động. Cơn bão có sức phá huỷ
tưởng như không gì cản nổi: như một đàn cá voi lớn, sóng
trào qua nhừng cây vẹt cao nhất, vụt vào thân đê rào rào
. Một bên là biển, là gió, trong ..
(?) ở đoạn 1và đoạn 2 tác giả đã sử dụng biện pháp nghệ
thuật gì để miêu tả hình ảnh của biển cả?
**Các biện pháp nghệ thuật này có tác dụng gì?
( tạo nên những hình ảnh rõ nét, sinh động, gây ấn tượng
mạnh mẽ).
(?) ý 2 của bài là gì?
Cuộc tấn công dữ dội của cơn bão biển.
+ GV chuyển ý, gọi HS đọc đoạn 3.
(?) Những từ ngữ, hình ảnh nào thể hiện lòng dũng cảm,
sức mạnh và chiến thắng của con người trước cơn bão
biển?
GV chốt ý: Cuộc chiến đấu với biển cả thật gay go, quyết
liệt song với ý chí quyết tâm con người đã chiến thắng.
(?) ý 3 của bài?
Với lòng dũng cảm con ngưòi đã chiến thắng.
- Đại ý của bài?
Ca ngợi lòng dũng cảm, ý chí quyết thắng của
con người trong cuộc đấu tranh chống thiên
tai, bảo vệ con đê, bảo vệ cuộc sống yên bình.
3. Hướng dẫn đọc diễn cảm:
- 3 HS đọc nối tiếp toàn bài.
*GV hướng dẫn, đọc mẫu đoạn luyện diễn cảm:
“Một tiếng reo to . .sống lại.”
- HS luyện đọc nhóm đôi.
- HS thi đọc diễn cảm.
*Lớp nhận xét, GV cho điểm.
C. Củng cố - Dặn dò:
- GV tổng kết bài-Nhận xét tiết học.
- Bài sau: Ga-vrốt ngoài chiến luỹ.
- 2 HS đọc,trả lời câu hỏi.
- HS nhận xét bạn đọc.
- HS quan sát tranh
- 1HS đọc toàn bài.
- HS đọc tiếp nối theo 3 đoạn
- 3 HS đọc
- 3HS đọc
- HS đọc nhóm đôi
-1 HS đọc toàn bài
- HS lắng nghe.
- 1 HS đọc đoạn
biển tấn công àbiển đe doạ
àngười thắng
biển
..gió bắt đầu mạnh- nước biển
càng dữ-biển cả muốn nuốt tươi
..nhỏ bé.
- HS nêu
- HS lặp lại
- 1 HS đọc đoạn
- HS trả lời
- HS lắng nghe
- HS trả lời:
- so sánh, nhân hoá
- HS nêu
- HS lặp lại
- HS đọc đoạn
hơn hai chục..mặn;họ
Ngụp xuống,sống lại.
- HS nêu
- HS nêu
- HS lặp lại
- 3 HS đọc nối tiếp
- HS lắng nghe
- HS luyện nhóm đôi
- 3, 5 HS thi đọc
- HS nêu nhận xét
Tập đọc: ga-vrốt ngoài chiến luỹ.
I. Mục đích, yêu cầu:
1.Đọc lưu loát toàn bài:
- Đọc đúng, lưu loát các tên riêng người nước ngoài, lời đối đáp giữa các nhân vật.
- Giọng đọc phù hợp với lời nói của từng nhân vật, với lời dẫn truyện; thể hiện được tình cảm hồn nhiên và tinh thần dũng cảm của Ga-vrốt ngoài chiến luỹ.
2. Hiểu nội dung, ý nghĩa của bài: Ca ngợi lòng dũng cảm của chú bé Ga-vrốt.
II. Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh hoạ bài tập đọc.
- Bảng phụ ghi đoạn đọc diễn cảm.
- Truyện Những người khốn khổ (nếu có)
III. Các hoạt động dạy- học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A.Kiểm tra bài cũ: Thắng biển.
- 3 HS đọc thuộc bài, trả lời câu hỏi 2, 4-đại ý bài.
*GV nhận xét, ghi điểm.
B. Dạy bài mới:
1. Giới thiệu bài:
- Cho HS quan sát tranh: Tranh vẽ cảnh gì?
Ga-vrốt là nhân vật nổi tiếng trong tác phẩm nổi tiếng
Những người khốn khổ của nhà văn Pháp Huy-gô. Bài
Tập đọc hôm nay là một trích đoạn của tác phẩm trên.
2. Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài:
a. Luyện đọc:
- 1 HS đọc toàn bài
- HS đọc tiếp nối
Lượt 1: 3 HS đọc kết hợp luyện đọc từ khó: Ga-rốt,
Ăng-giôn-ra, Cuốc-phây-rắc.
Luyện đọc các câu hỏi, câu cảm, câu cầu khiến có
trong bài.
Lượt 2: 3 HS đọc kết hợp đọc từ chú giải.
Lượt 3: 3 HS đọc,gọi HS nhận xét.
- HS đọc theo cặp.
- 1 HS đọc toàn bài.
*GV đọc mẫu:
Giọng Ăng-giôn-ra bình tĩnh.
Giọng Cuốc-phây-rắc lúc đầu ngạc nhiên, lo lắng
Giọng Ga-vrốt bình thản, hồn nhiên, tinh nghịch
Nhấn giọng mịt mù, nằm xuống, đứng thẳng lên, ẩn
vào, phốc ra, tới lui, dốc cạn.
b.Tìm hiểu bài:
- 1 HS đọc đoạn 1:
(?)Ga-vrốt ra ngoài chiến luỹ để làm gì?
(?) ý 1 của bài.
+GV chuyển ý, gọi HS đọc đoạn 2.
(?)Những chi tiết nào thể hiện lòng dũng cảm
của Ga-vrốt?
*GVchốt ý: Ga-vrốt không sợ nguy hiểm, ra ngoài
chiến luỹ để nhặt đạn cho nghĩa quân dưới làn mưa
đạn của địch; Cuốc-phây-rắcgiục cậu quay vào chiến
luỹ nhưng Ga-vrốt vẫn nán lại nhặt đạn; Ga-rốt lúc ẩn
lúc hiện dưới làn đạn; chơi trò ú tim với cái chết...
(?) ý 2 của bài là gì?
.
+ GV chuyển ý, gọi HS đọc đoạn 3.
(?) Vì sao tác giả lại nói Ga-vrốt là một thiên
thần?
*GV chốt ý: Hình ảnh Ga-vrốt bất chấp nguy hiểm
len lỏi giữa chiến trường nhặt đạn cho nghĩa quân là
một hình ảnh rất đẹp, chú bé có phép như thiên thần,
đạn giặc không đụng tới được.
(?) ý 3 của bài?
- Đại ý của bài?
Ca ngợi lòng dũng cảm của chú bé Ga-vrốt.
3. Hướng dẫn đọc diễn cảm:
- 4 HS đọc phân vai toàn bài.
*GV hướng dẫn, đọc mẫu đoạn luyện diễn cảm:
“Ga-vrốt dốc bảy, tám bao đạn .ghê rợn.”
nhấn giọng nằm xuống, đứng lên, ẩn, phốc ra, tới, lui,
dốc cạn, không rời, thiên thần, bắn, nhanh hơn, ú tim,
ghê rợn.
- HS luyện đọc nhóm đôi.
- HS thi đọc diễn cảm.
*Lớp nhận xét, GV cho điểm.
C. Củng cố-Dặn dò:
- Nêu cảm nghĩ của em về nhân vật Ga-rốt?
- GV tổng kết bài-Nhận xét tiết học.
- Bài sau:Dù sao trái đất vẫn quay.
- 3 HS đọc,trả lời câu hỏi.
- HS nhận xét bạn đọc.
- HS quan sát tranh
-1HS đọc toàn bài.
- HS đọc tiếp nối 3đoạn
Đoạn 1:6 dòng đầu
Đoạn 2:Thì raGa-vrốt
nói.
Đoạn 3:Phần còn lại
- 3 HS đọc
- 3 HS đọc
- HS đọc nhóm đôi
- 1 HS đọc toàn bài
- HS lắng nghe.
- 1 HS đọc đoạn
..nghĩa quân sắp hết đạn
nên ra ngoài chiến luỹ
để nhặt đạn giúp nghĩa
quân có đạn chiến đáu.
- HS nêu
- HS lặp lại
- 1 HS đọc đoạn
- HS trả lời
- HS lắng nghe
- HS nêu
- HS lặp lại
- HS đọc đoạn
- HS trả lời
- HS nêu
- HS nêu
- HS lặp lại
- 4 HS đọc phân vai
- HS lắng nghe
- HS luyện nhóm đôi
- 3, 5 HS thi đọc
- HS nêu nhận xét
..là một cậu bé anh hùng
..khâm phục lòng dũng
cảm của Ga-vrốt
File đính kèm:
- Tap doc.doc