Đạo đức ( Tiết 24 )
Giữ gìn các công trình công cộng(T2).
I .Mục tiêu: Học xong bài này HS có khả năng:
- Hiểu: Các công trình công cộng là tài sản chung của xã hội. Những việc cần làm để giữ công trình công cộng.
- Biết tôn trọng giữ gìn các công trình công cộng.
II. Chuẩn bị :
- Mỗi HS có 3 tấm bìa : xanh, đỏ, trắng
14 trang |
Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1098 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 24 - Trường Tiểu học Võ Thị Sáu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ùc chuỷ yeỏu:
Hoạt độngGV
Hoạt độngHS
A. Kieồm tra baứi cuừ (5’)
-GV nhaọn xeựt vaứ cho ủieồm.
B. Baứi mụựi:
1.Giụựi thieọu baứi: (1’)
2.. Hửụựng daón tỡm hieồu ủeà. (8’)
- Cho HS ủoùc baứi.
- GV vieỏt ủeà baứi leõn baỷng lụựp vaứ gaùch chaõn nhửừng tửứ ngửừ quan troùng.
- Cho HS gụùi yự.
- GV gụùi yự: Ngoaứi3 gụùi yự, caực em coự theồ keồ veà moọt hoaùt ủoọng khaực xoay quanh chuỷ ủeà baỷo veọ moõi trửụứng maứ em ủaừ chửựng kieỏn hoaởc tham gia;
3.. HS keồ chuyeọn: (22’)
-GV mụỷ baỷng phuù ủaừ vieỏt vaộn taột daứn yự
- Cho HS keồ chuyeọn.
- GV nhaọn xeựt ghi ủieồm
4 . Cuỷng coỏ, daởn doứ: (3’)
- GV nhaọn xeựt tieỏt hoùc.
*1 HS keồ laùi caõu chuyeọn em ủaừ nghe, ủoùc ca ngụùi caựi hay phaỷn aựnh cuoọc ủaỏu tranh giửừa caựi ủeùp vụựi caựi xaỏu, caựi thieọn vụựi caựi aực.
*1 HS ủoùc ủeà baứi, lụựp laộng nghe.
-3 HS ủoùc noỏi tieỏp 3 gụùi yự.
-HSneõuVD em keồ veà moọt buoồi trửùc nhaọt
*HS ủoùc thaàm laùi daứn yự treõn baỷng.
-HS keồ chuyeọn theo caởp vaứ nhaọn xeựt, goựp yự cho nhau.
-ẹaùi dieọn caực caởp leõn thi keồ vaứ neõu yự nghúa caõu chuyeọn mỡnh keồ.
-Lụựp nhaọn xeựt.
Thứ tư ngày 23 tháng 2 năm 2011
Tập đọc (Tiết 48 )
Đoàn thuyền đánh cá.
I .Mục tiêu:
-Đọc trôi chảy, lưu loát bài thơ. Biết đọc diễn cảm bài thơ, thể hiện đợc sự khẩn trương, hào hứng của những ngờ đánh cá.
-Hiểu các từ ngữ trong bài.
- Hiểu ý nghĩa bài thơ: Ca ngợi vẻ đẹp huy hoàng của biển cả, vẻ đẹp của lao động.
3. HTL bài thơ.
II .Chuẩn bị: Tranh minh hoạ trong SGK
III.Các hoạt động dạy- học chủ yếu:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Kieồm tra bài cũ: (4’)
- Gv nhận xét, ghi điểm.
B.Bài mới: 1. Giụựi thieọu baứi (1’)
2. HD HS luyện đọc và tìm hiểu bài.
a)Luyện đọc (10’)
. Cho HS đọc nối tiếp.
- GV HD cách đọc
- Cho HS luyện đọc theo cặp
- GV đọc diễn cảm toàn bài.
b) Tìm hiểu bài: (12’)
+ Đoàn thuyền đánh cá ra khơi vào lúc nào ? Những câu thơ nào cho biết điều đó ?
+Đoàn thuyền đánh cá trở về vào lúc
nào ? Những câu thơ nào cho biết điều đó ?
+Tìm những hình ảnh nói lên vẻ đẹp huy hoàng của biển.
+Công việc lao động của người đánh cá
được miêu tả đẹp như thế nào ?
* Bài thơ nói lên điều gì ?
c). Đọc diễn cảm: (8’)
- Cho HS đọc nối tiếp.
3. Củng cố, dặn dò(3’)
- GV nhận xét tiết học.
*2 hs đọc bài Vẽ về cuộc sống an toàn, TLCH 2,3. Lớp nhận xét .
* HS đọc nối tiếp 5 khổ thơ (2 lượt).
- HS đọc từ khó theo sự hướng dẫn của GV.
- 1 HS đọc chú giải,.
- Từng cặp HS luyện đọc, 2 HS đọc cả bài.
- HS theo dõi.
*HS đọc thầm rồi suy nghĩ TLCH
- Đoàn thuyền đánh cá ra khơi vào lúc hoàng hôn. Câu thơ cho biết điều đó là:
Mặt trời xuống biển nh hòn lửa.
+ Đoàn thuyền trở về vào lúc bình minh. Câu thơ cho biết điều đó là:
Sao mờ ........ đội biển nhô màu mới.
+ Mặt trời xuống biển như hòn lửa.
Sóng ..sập cửa.Mặt trời ... màu mới.
Mắt cá huy hoàng muôn dặm khơi.
+ Đoàn thuyền ra khơi, tiếng hát của những người đánh cá cùng gió làm căng cánh buồm .
*Hs nêu ND bài
*5 HS nối tiếp đọc 5 khổ thơ,nêu cách đọc .
-HS luyện đọc.
-HS nhẩm học thuộc lòng bài thơ.
-Một vài em thi đọc.lớp nhận xét.
Toán (Tiết 118 )
Phép trừ phân số ( tiếp)
I .Mục tiêu: Giúp hs :
Nhận biết phép trừ hai phân số khác mẫu số.
Biết cách trừ hai phân số khác mẫu số.
II.Các hoạt động dạy- học chủ yếu:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Kiểm tra bài cũ: (3’)
- Gv nhận xét, ghi điểm.
B. Dạy bài mới:1. Giới thiệu bài (1’)
2. Hình thành phép trừ hai phân số khác mẫu số. (15’)
Gv nêu ví dụ trong sgk, y/c hs tìm cách làm.
Muốn thực hiện được phép trừ ta phải làm như thế nào?
- Gv cho hs phát biểu cách làm trừ hai phân số khác mẫu số.
3. Bài tập. (17’)
Bài 1:
-Y/C hs lên bảng thực hiện .
- Gv nhận xét ghi điểm.
Bài 3:Gv gọi hs đọc tóm tắt bài toán
- Gv nhận xét ghi điểm.
4. Củng cố dặn - dò: (3’)
- Gv cho HS rút ND bài và nhận xét tiết học
*2Hs lên bảng làm bài.
.
- Lớp nhận xét, thống nhất kết qủa.
- HS hình thành phép tính. ; HS nhận xét mẫu số của 2 phân số.
- Hs đưa về phép trừ 2 phân số cùng mẫu số.
Trừ hai phân số.
*Hs nêu qui tắc.
*Hs nêu cách làm, lớp nhận xét. 4HS làm bài trên bảng lớp, Hs còn lại làm bài vào vở
đối chiếu kết quả nhận xét.
*
*Hs làm bài vào vở.
Giải.
Diện tích trồng cây xanh là.
(tổngdiện tích)
Kú thuaọt( Tiết 24)
Chăm sóc rau, hoa (tiết 1.)
I. Muùc tieõu:
-HS biết mục đích , cách tiến hành trồng rau hoa.
-Laứm được 1 số công việc trồng rau, hoa.: tửụựi nửụực, laứm coỷ, vun xụựi ủaỏt.
- Coự yự thửực chaờm soực, baỷo veọ caõy rau, hoa.
II. ẹoà duứng daùy- hoùc: Một số vật dụng chăm sóc rau hoa.
III.Hoaùt ủoọng daùy- hoùc:
Hoat động của GV
Hoat động của HS
A. Kiểm tra bài cũ: (4’)
- Nêu các bước trồng rau và hoa.
- Gv nhận xét đánh giá.
B. Dạy bài mới:
1. Giới thiệu bài (1’)
2.HDHS tìm hiểu mục đích, cách tiến hành và thao tác kĩ thuật (15’)
- GV hướng dẫn HS nêu mục đích của việc chăm sóc rau và hoa.
+ Nêu các dụng cụ tưới rau, hoa và tác dụng của mỗi loại dụng cụ đó?
+ Tưới cây có tác dụng gì?
+ Để cho rau, hoa sạch cỏ ta phải làm gì?
+ Tỉa cây nhằm mục đích gì?
3: HD thao tác kĩ thuật(15')
- GV HD chậm từng thao tác của công việc chăm sóc rau hoa.
+GV cho HS quan sát tranh SGK và hướng dẫn HS cách tưới.
+ Y/C Hs nêu các công việc tưới rau, hoa?
+ Y/C HS nêu cách tiến hành của việc tỉa cây?
4. Củng cố, dặn dò (3')
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn Hs chuẩn bị bài sau.
* 2 HS nêu, lớp nhận xét.
*HS nêu cách thực hiện từng công việc
+các dụng cụ đó là: Bình tưới nước, vòi tưới nước.
+ Làm cho cây có đủ độ ẩmđể rễ phát triển.
+ Ta phải nhổ cỏ , dùng cuốc nhỏ cạo cỏ trên mặt luống rau, hoa.
+Nhằm làm cho cây có đủ khoảng cách, ánh sáng phù hợp thì cây sẽ phát triển tốt.
* Hs thảo luận theo nhóm đôi trả lời câu hỏi.
+Mỗi ngày tưới nước 1-2 lần, tưới vào lúc trời râm mát. cách tưới phải thật đều, không để nước đọng thành vũng.
+ Tỉa cây; dùng tay nhổ bỏ bớt cây xấu, nhỏ mọc dày thành từng đám. làm cỏ; vun xới đất cho rau, hoa,
* HS tìm hiểu việc chăm sóc rau, hoa ở nhà để chuẩn bị cho tiết 2.
Thứ năm ngày 24 tháng 2 năm 2011
Luyện từ và câu (Tiết 48 )
Vị ngữ trong câu kể Ai là gì?
I .Mục tiêu:Giúp HS:
1. HS naộm ủửụùc VN trong caõu keồ kieồu Ai laứ gỡ?. Caực tửứ ngửừ laứm VN trong kieồu caõu naứy.
2. Xaực ủũnh ủửụùc VN cuỷa caõu keồ Ai laứ gỡ ? trong ủoaùn vaờn, ủoaùn thụ; ủaởt ủửụùc caõu keồ Ai laứ gỡ ? tửứ nhửừng VN ủaừ cho.
II .Chuẩn bị:. Bảng phụ
III.Các hoạt động dạy- học chủ yếu:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A.Kiểm tra bài cũ: (3’)
- Gv nhận xét, ghi điểm.
B.Bài mới:
1. Giới thiệu bài (1’)
2. Hướng dẫn tìm hiểu VN trong câu kể Ai là gì?
* Nhận xét: (12’)
+ Cho hs đọc y/c BT trong sgk.
+ Đoạn văn này có mấy câu?
+ Câu nào có dạng Ai là gì?
+ Xác định VN Trong câu kể Ai là gì? Vừa tìm được.
+ Những từ nào có thể làm VN trong câu Ai là gì?
* Ghi nhớ: Gợi ý cho hs tự rút ra.
- Y/c hs nêu ví dụ câu kể Ai là gì?.
*Hướng dẫn luyện tập. (18')
Bài 1: Tìm các câu kể Ai là gì? Trong các câu thơ. Xác định VN .
- Gv nhận xét ghi điểm.
Bài 2: Ghép các từ ở cột A với từ ngữ ở cột B để được các câu kể Ai là gì? Thích hợp về nội dung.
Bài 3: Các từ ngữ cho sẵn là VN của câu kể Ai là gì? đặt câu kể - hs tìm CN( cái gì?, ai?)
- GV thu chấm bài.
3. Củng cố dặn - dò: (3
* 2 HS đặt 2 câu thuộc câu kể Ai là gì?
- Hs nhận xét.
* Hs đọc y/c bài.1
+Y/c đọc thầm, trao đổi nhóm đôi y/c bài tập.
- Đoạn văn có 4 câu.
+ Em là cháu bác Tự.
+ Vị ngữ: là cháu bác Tự
+ Do danh từ, hoặc cụm danh từ tạo thành.
+HS nêu ghi nhớ sgk.
VD: Hoa là con bác Hồng.
* HS đọc bài suy nghĩ làm bài 2 Hs làm bài vào bảng phụ HS đối chiếu nhận xét.
- Người/là cha, là bác, là anh//
Quê hương/ là chùm khế ngọt//.
Quê hương/ là đường đi học//.
* Hs TLmiệng kết quả: Chim công là nghệ sĩ múa tài hoa
Đại bàng là dũng sĩ của rừng xanh.
Toán (Tiết 119)
Luyện tập.
I .Mục tiêu: Giúp HS.
Củng cố, luyện tập phép trừ hai phân số.
Biết cách trừ 2, 3 phân số.
II. Đồ dùng dạy học: Bảng phụ.
III .Các hoạt động dạy- học chủ yếu::
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Kiểm tra bài cũ: (3’)
- Gv nhận xét, ghi điểm.
B.Bài mới:
1. Giới thiệu bài. (1’)
2. Luyện tập, thực hành. (30’)
Bài 1: Tính:
a)
câu b, c, d làm tương tự.
- Gv nhận xét ghi điểm.
Bài 2: Tính .
a) ; b)
Bài 3: Gv ghi 2 -
Hướng dẫn hs có thể thực hiện phép trừ trên như thế nào?
- Gv nhận xét ghi điểm.
3. Củng cố dặn - dò(3'):
- GV nhận xét tiết học
*2HS làm 2 phép tính. HS còn lại àm vào vở
* 2 Hs nhắc lại cách trừ và thực hiện, cả lớp làm vào vở. 4 HS làm bài trên bảng lớp, thống nhất kết quả.
a)
*2 Hs làm bài vào bảng phụ, Hs còn lại làm bà vào vở đối chiếu kết quả nhận xét.
a)
* HS nêu cách làm bài, 3lên bảng làm bài, Hs còn lại làm bài vào vở nhận xét.
-
- Các bài tiếp theo làm tương tự.
Toán (Tiết 120 )
Luyện tập chung.
I .Mục tiêu: Giúp HS.
- Rèn kĩ năng cộng, trừ phân số.
- Biết tìm thành phần chưa biết trong phép cộng, phép trừ phân số.
II .Các hoạt động dạy- học chủ yếu::
Họat động của GV
Hoạt động của HS
A.Kiểm tra bài cũ: (4’)
- Gv nhận xét, ghi điểm
B.Bài mới:
1. Giới thiệu bài (1’)
2. Luyện tập. (29’)
Bài 1: Tính.
GV củng cố cách thực hiện phép cộng và trừ hai phân số khác mẫu số.
- GV nhận xét ghi điểm.
Bài 2: GV hướng dẫn và chữa bài tương tự như bài tập 1.
- GV lưu ý HS các bài toán:
1 + và - 3
- Gv nhận xét ghi điểm.
Bài 3: Tìm x
- GV gọi 3 HS nêu cách tìm:
+ Số hạng chưa biết của một tổng.
+ Số bị trừ trong phép trừ.
+ Số trừ trong phép trừ.
- Gv nhận xét ghi điểm.
3: Củng cố dặn - dò(3'):
- GV hệ thống lại nội dung bài học.
- Dặn hs làm bài tập 4 vào buổi chiều
* HS nêu cách trừ 2 phân số khác mẫu số.
Lấy VD minh hoạ
* HS nêu cách làm bài, HS làm bài vào bảng con.
a);
Phần b,c,d tương tự
*HS giải thích cách làm bài tập như sau:
1 + = ; ...
- HS làm bài trên bảng lớp.
- HS cả lớp đối chiếu với bài đã chữa trên bảng.
*Một HS nêu cách tìm thành phần chưa biết của phép tính.
a) X+ b) ; c).
X=
X=
File đính kèm:
- GIAO AN lop 4TUAN 24doc.doc