Toán : Luyện tập
I.Mục tiêu:
1.Thực hiện được phép cộng hai phân số, cộng một số tự nhiên với phân số, cộng một phân số với số tự nhiên.
2.Củng cố kĩ năng giải toán liên quan đến phép cộng hai phân số
- GDHS:KN tính toán, tính cẩn thận.
II. Hoạt động sư phạm:
1.Bài cũ:
- Gọi 2 hs làm 2/128.
- Nhận xét, ghi điểm.
2.Bài mới: a. Giới thiệu bài. Ghi tên bài.
III. Hoạt động dạy học chủ yếu.
20 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 449 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 4 Tuần 24 - Trường Tiểu học Sơn Đông, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ý kiến.
-Lớp nhận xét bổ sung ý kiến.
-HS theo dõi thực hiện.
IV.Củng cố:
- -GD học sinh phải có ý thức giữ gìn không được phá, vẽ bậy
V.Dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- -Về thực hành theo bài học.
Thứ sáu ngày 21 tháng 2 năm 2014
Luyện từ và câu
Vị ngữ trong câu kể Ai là gì?
I.Mục tiêu
- Nắm được kiến thức cơ bản để phục vụ cho việc nhận biết VN trong câu kể Ai là gì?.
- Nhận biết và bước đầu tạo đươc câu kể Ai là gì? Bằng cách ghép hai bộ phận câu (BT 1,2); đặt được 2,3 câu kể Ai là gì? dựa theo từ ngữ đã cho (BT 3).
- Yêu thích môn học, chú ý vào bài học.
* Qua bài tập 1b nói về vẻ đẹp của quê hương, GDHS bảo vệ MT quê hương mình sống.
II. Chuẩn bị ĐDDH: Bảng phụ, phiếu học tập.
III.Các hoạt động dạy học:
1.Bài cũ: - Gọi 2 HS giới thiệu về các bạn trong lớp trong đó có sử dụng câu kể Ai là gì?
- Nhận xét, ghi điểm.
2.Bài mới: a. Giới thiệu bài. Ghi tên bài.
b.Nội dung:
Hoạt động
Giáo viên
Học sinh
HĐ1: HD tìm hiểu nhận xét.
HĐ2: HD luyện tập.
-Gọi hs đọc yêu cầu, đoạn văn.
?Đoạn văn vừa đọc có mấy câu?
?Câu nào có dạng Ai là gì?
-Theo dõi HD gới ý hs.
?Trong câu Em là cháu bác Tự, bộ phận nào trả lời cho câu hỏi là gì?
?Bộ phận đó gọi là gì?
?Những từ ngữ nào có thể làm vị ngữ trong câu Ai là gì?
-Theo dõi HD học sinh.
-Nhận xét chốt ý đúng rút ra ghi nhớ.
Bài 1: Gọi hs đọc yêu cầu.
-Yêu cầu HS đọc câu thơ, tìm câu kể, xác định vị ngữ trong câu vừa tìm được.
-Gọi hs trả lời theo yêu cầu.
-GV nhận xét chốt lời giải đúng.
*Chúng ta cần làm gì để bảo vệ môt trường xung quanh chúng ta đang sống?
-Nhận xét chốt ý GDHS.
Bài 2: Gọi hs đọc yêu cầu.
-HD yêu cầu hs dùng bút chì nối vào sách.
-Cho HS trình bày.
- GV nhận xét chốt lại lời giải đúng.
Bài 3: Gọi hs đọc yêu cầu.
-Hướng dẫn làm bài yêu cầu làm vào vở.
-Theo dõi giúp đỡ hs.
-Gọi hs đọc bài làm.
-GV nhận xét chốt ý đúng.
-1 HS đọc yêu cầu.
+2 hs nêu: Có 4 câu.
+2 – 3 hs nêu: Câu Em là cháu bác Tự.
+2 hs nêu: Bộ phận là cháu bác Tự.
+2 hs nêu.
+2 hs nêu: Do danh từ hoặc cụm danh từ tạo thành.
-3 – 4 hs nhận xét bổ sung.
-2-3 HS đọc ghi nhớ.
-1 HS đọc yêu cầu.
-HS đọc câu thơ, tìm câu kể, xác định vị ngữ trong câu vừa tìm được.
-3 – 4 hs nêu ý kiến.
-Lớp nhận xét bổ sung.
-3 – 4 hs nêu.
-Lớp theo dõi nhận xét.
-Lắng nghe.
-2 HS đọc yêu cầu.
- HS dùng viết chì nối trong SGK.
-4 HS trình bày trước lớp.
-Lớp theo dõi, nhận xét.
-1 HS đọc yêu cầu.
-Làm bài cá nhân vào vở.
-HS yếu làm lại bài 2.
-4 HS trình bày trước lớp.
-Lớp theo dõi, nhận xét.
IV.Củng cố:
- Nhắc lại nội dung bài. Gọi 2 hs nhắc lại ghi nhớ.
V.Dặn dò: - Nhận xét tiết học.
- Dặn HS về học bài và chuẩn bị bài sau.
Toán
Luyện tập chung
I. Mục tiêu :
1.Thực hiện được cộng, trừ hai phân số. Cộng (trừ) một số tự nhiên với (cho) một phân số, cộng (trừ) một phân số với (cho) một số tự nhiên.
2. Biết tìm thành phần chưa biết trong phép cộng, phép trừ phân số.
- Rèn hs tính cẩn thận khi làm bài, trình bày sạch sẽ.
II. Hoạt động sư phạm:
1.Bài cũ:
- Gọi 2 hs làm 4/131. Lớp làm bảng con.
- Nhận xét, ghi điểm.
2.Bài mới: a. Giới thiệu bài. Ghi tên bài.
III. Hoạt động dạy học :
Hoạt động
Giáo viên
Học sinh
Hoạt động 1:
-Đạt MT số 1
-HĐLC:T,hành.
-HT TC:Cá nhân
Hoạt động 2:
-Đạt Mt số1
-H ĐLC:T.hành.
-HT TC:Cá nhân
Hoạt động 3:
-Đạt Mt số 2
-HDLC:v.dụng
-HTTC:Nhóm 4
Bài 1b,c:
-Gọi hs đọc yêu cầu.
-HD yêu cầu làm vở.
-Theo dõi giúp đỡ hs.
-Gọi hs chữa bài.
-Chữa bài, nhận xét tuyên dương.
Bài 2b,c: Gọi hs đọc yêu cầu.
-H ướng dẫn cách làm.
-Gọi hs làm bảng.
-Chữa bài, nhận xét tuyên dương hs.
Bài 3 Gọi hs đọc yêu cầu.
-HD yêu cầu HS làm nhóm 4
-HS yếu hoàn thành bài 1,2
-Theo dõi giúp đỡ hs.
-Chữa bài nhận xét,chốt ý đúng.
Bài 5 :
-Gọi Hs đọc đề.
-H dẫn tóm tắt cách làm
-Yêu cầu hs khá làm vở.
-Chữa bài nhận xét tuyên dương hs.
-1 hs đọc yêu cầu.
-HS làm vào vở.
-2 hs lên bảng chữa bài.
-Lớp nhận xét bài bạn.
-1 hs đọc yêu cầu.
-Hs làm bài vào vở.
-2 Hs chữa bài trên bảng.
-2 hs nhận xét bài trên bảng.
1 hs đọc yêu cầu.
-Hs làm bài nhóm 4
-Các nhóm báo cáo.
-Lớp nhận xét, chữa bài.
-1 HS đọc đề bài
-Lớp theo dõi làm vào vở.
-1 hs chữa bài, lớp nhận xét.
Bài giải
Số học sinh học Tin học và Tiếng Anh bằng:(số học sinh cả lớp)
Đáp số số học sinh cả lớp.
IV: Hoạt động nối tiếp:
1.Củng cố: Nhắc lại nội dung bài.
2.Dặn dò: Nhận xét tiết học.
V: Chuẩn bị ĐDDH:
- Bảng nhom.
Kĩ thuật
Chăm sóc rau, hoa
I Mục tiêu:
- HS biết được mục đích, tác dụng, cách tiến hành một số công việc chăm sóc cây rau và hoa
- Làm được một số công viêc chăm sóc rau, hoa: tưới nước, làm cỏ, vun xới đất
- Có ý thức chăm sóc, bảo vệ cây rau, hoa
II. Đồ dùng dạy học:
Cây trồng trong chậu, bầu đất, Mình tưới nước, rổ đựng cỏ
III. Các hoạt động dạy học:
1.Bài cũ:
- Gọi 2 HS lên bảng: Nêu dụng cụ vun xới đất và cách xới đất?
- Nhận xét, ghi điểm.
2.Bài mới:
a. Giới thiệu bài. Ghi tên bài.
b.Nội dung:
Hoạt động
Giáo viên
Học sinh
HĐ1:Giới thiệu cách tưới nước cho cây, tỉa cây, làm cỏ,vun xới
HĐ 2: Thực hành
HĐ 3: Đánh giá kết quả học tập
-Nêu tên các công việc: tưới nước cho cây, tỉa cây, làm cỏ,vun xới đất cho rau, hoa
-GV hướng dẫn lại cho HS cách tưới nước cho cây, tỉa cây, làm cỏ, vun xới đất cho rau, hoa
-Yêu cầu các nhóm thực hành chăm sóc cây rau và hoa
-GV quan sát, uốn nắn những sai sót của HS và đảm bảo an toan lao động
-HS thu dọn dụng cụ, cỏ dại và vệ sinh dụng cụ lao động, chân, tay sau khi hoàn thành công việc
-GV gợi ý HS đánh giá công việc thực hành theo các tiêu chuẩn sau:
+Chuẩn bị dụng cụ thực hành đầy đủ
+Thực hiện đúng thao tác kĩ thuật
+Chấp hành đúng về an toàn lao động và có ý thức hoàn thành công việc được giao, đảm bảo thời gian quy định
-GV nhận xét, đánh giá
-2 HS trả lời lớp theo dõi.
-Lớp nhận xét bổ sung.
-Lớp theo dõi.
-Các nhóm thực hành
-Học sinh thu dọn làm vệ sinh sau khi thực hành.
-Các nhóm nhận xét, đánh giá
-Các nhóm khác nhận xét bổ sung ý kiến.
-Lớp lắng nghe.
IV.Củng cố:
Nhắc lại nội dung bài.
V.Dặn dò:
Nhận xét tiết học.
Dặn HS về học bài và chuẩn bị bài sau.
Buổi chiều: Địa lí
Thành Phố Cần Thơ
I Mục tiêu:
- Nêu được một số đặc điểm chủ yếu của Thành Phố Cần Thơ: Thành phố ở trung tâm đồng bằng sông Cửu Long, bên sông Hậu. Trung tâm kinh tế, văn hoá và khoa học của đồng bằng sông Cửu Long.
- Chỉ được thành phố Cần Thơ trên bản đồ.
- GDHS biết được vị trí địa lí thành phố Cần Thơ trong bản đồ. Yêu thích môn học.
II. Chuẩn bị ĐDDH: Bản đồ về Việt Nam, tranh ảnh về Cần Thơ
III. Các hoạt động dạy học:
1.Bài cũ: - Gọi 2 HS Kể tên các ngành công nghiệp của Tp Hồ Chí Minh. Thành phố nằm ở sông nào?
- Nhận xét, ghi điểm.
2.Bài mới: a. Giới thiệu bài. Ghi tên bài.
b.Nội dung:
Hoạt động
Giáo viên
Học sinh
HĐ1: TP ở đồng bằng Sông Cửu Long
HĐ2: Tìm hiểu Cần Thơ trung tâm kinh tế văn hóa
1.Thành phố ở trung tâm Đồng Bằng Sông Cửu Long.
-Gọi hs đọc phần 1.
-GV treo lược đồ Tp Cần Thơ, yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
?TP Cần Thơ nằm bên dòng sông nào?
?TP Cần Thơ giáp với những tỉnh nào?
2. Trung tâm kinh tế, văn hoá khoa học của Đồng Bằng Sông Cửu Long
-GV giao nhiệm vụ cho từng nhóm làm việc
?Tìm những dẫn chứng thể hiện Cần Thơ là:
-Trung tâm kinh tế
-Trung tâm văn hoá, khoa học
-Trung tâm du lịch
-GV theo dõi giúp đỡ hs trả lời.
-Nhận xét, chốt ý, rút ra ghi nhớ của bài
-Gọi hs nhắc lại ghi nhớ.
-2 hs đọc, lớp đọc thầm.
-Lớp quan sát vào lược đồ trả lời câu hỏi.
-2 – 3 HS trả lời
-Lớp theo dõi nhận xét bổ sung.
-2 hs đọc phần 2, lớp đọc thầm sgk.
-Hình thành nhóm thảo luận trong 6 phút.
-Đại diện các nhóm trình bày
-Vì đây là nơi tiếp nhận các hàng nông sản, thuỷ sản...sản xuất mày nông nghiệp, phân bón, thuốc trừ sâu...
-Ở đây có nhiều trường Đại Học, trung tâm dạy nghề
-Có nhiều khu vườn với nhiều loại cây trái của vùng nhiệt đới như nhãn, xoài, măng cụt...chợ nổi trên sông.
-3 – 4 hs nhận xét.
-HS đọc ghi nhớ trong SGK
IV.Củng cố: Nội dung bài này nói về điều gì? 2 hs đọc lại ghi nhớ.
V.Dặn dò:
Nhận xét tiết học. Dặn HS về học bài và chuẩn bị bài sau.
SINH HOẠT TẬP THỂ
I. MỤC TIÊU:
- Giúp HS nhận ra ưu ,khuyết điểm của bản thân, từ đó nêu ra hướng giải quyết phù hợp.
- Biết suy nghĩ để nêu ra ý tưởng xây dựng phương hướng cho hoạt động tập thể lớp.
- Thông qua phương hướng thực hiện của cả lớp, HS định hướng được các bước tu dưỡng và rèn luyện bản thân
-Rèn tính tự giác, mạnh dạn, tự tin phát biểu trước lớp.
-Có ý thức tự sửa sai khuyết điểm mắc phải và biết phát huy những mặt tích cực của bản thân , có tinh thần đoàn kết, hoà đồng tập thể, noi gương tốt của bạn.
II. CHUẨN BỊ:
Lớp trưởng lập báo cáo
GV:phương hướng tuần 10.
III. HOẠT ĐỘNG LÊN LỚP:
1Tổng kết hoạt động tuần 9
1. Các tổ trưởng lần lượt báo cáo các hoạt động đã làm được trong tuần qua.
2. Lớp trưởng tổng hợp báo cáo các mặt: học tập, đạo đức, chuyên cần, tác phong, vệ sinh.
- HS chú ý lắng nghe và có ý kiến bổ sung
- GV nhận xét chung và tổng hợp các kết quả đạt được trong tuần qua.
a/ Học tập:
b/ Đạo đức:
c/ Chuyên cần:
d/ Lao động – Vệ sinh:
+ GV tuyên dương các em thực hiện tốt trong tuần
3. GV – HS bình chọn HS danh dự trong tuần:
-HS xuất sắc:
-HS tiến bộ:
2. Xây dựng phương hướng tuần tới
- HS thảo luận nhóm đề xuất các mặt hoạt động và chủ điểm hoạt động trong tuần
- Đại diện nhóm phát biểu.
a. Học tập:
- Vừa học vừa ôn để thi GHKII môn: Tiếng Việt - Toán
- Thi đua dành nhiều bông hoa điểm mười tặng mẹ và cô.
- Duy trì học tập theo nhóm, tổ, truy bài đầu giờ.
- Thực hiện “Đôi bạn cùng tiến” đoàn kết giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.
- Hăng hái phát biểu ý kiến xây dựng bài.
- Học bài và làm bài tập đầy đủ khi đến lớp.
- Rèn chữ viết
b. Đạo đức :
-Thực hiện theo 5 điều Bác Hồ dạy
- Rèn luyện tác phong của người đội viên.
c. Chuyên cần:
- Đi học đầy đủ, đúng giờ; tránh nghỉ học không phép.
d. Vệ sinh:
-Vệ sinh cá nhân sạch sẽ, giữ gìn cơ thể, trường lớp.
e. Phong trào:
- Tham gia đầy đủ các phong trào của Đội
File đính kèm:
- giao an lop 4 tuan 24 GV Nguyen thi Huan.doc