Giáo án lớp 4 tuần 20

Tuần 20

 Tiết: 01 Tập đọc

 Bài: Bốn anh tài (tt)

 ( Truyện cổ dân tộc Tày)

I- Mục tiêu

 - Biết đọc với giọng kể chuyện, bước đầu biết đọc diễn cảm một đoạn phù hợp nội dung câu chuyện.

 - Hiểu ND : Ca ngợi sức khoẻ, tài năng, tinh thần đoàn kết chiến đấu chống yêu tinh, cứu dân bản của bốn anh em Cẩu Khây. (trả lời được các CH trong SGK)

II- Chuẩn bị

 -GV: Bảng phụ viết nội dung cần luyện đọc.

III- Các hoạt động dạy học

 A-Kiểm tra bài cũ (4’): Chuyện cổ tích về loài người

 -Kiểm tra 2 HS đọc thuộc lòng bài thơ, trả lời câu hỏi về nội dung của bài.

 B-Dạy bài mới (35’):

 1/ Giới thiệu bài (1’): Từ bài cũ -> Bốn anh tài

 2/ Các hoạt động:

 

doc29 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2926 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 20, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ược một số câu tục ngữ gắn với chủ điểm. +Cách tiến hành: BT 3: -Hướng dẫn HS hiểu yêu cầu BT 3. BT 4: -Hướng dẫn HS hiểu yêu cầu BT. -1 HS đọc. -4 nhóm: a) tập luyện, tập thể dục, đi bộ, chơi thể thao, ăn uống điều độ, nghỉ ngơi, an dưỡng, nghỉ mát, du lịch, giải trí... b) vạm vỡ, lực lưỡng, cân đối, rắn rỏi, rắn chắc, săn chắc, chắc nịch, dẻo dai, cường tráng, nhanh nhẹn... -1 HS đọc lại. -1 HS đọc yêu cầu. -Hoạt động 4 nhóm. Đại diện trình bày: bóng đá, bóng chuyền, bóng ném, cầu lông, quần vợt, bóng rỗ, chạy, nhảy cao, nhảy xa, bơi lội, cử tạ, bắn súng, cờ vua,… -1 HS đọc yêu cầu. -HS hoạt động nhóm đôi. Trình bày: a/ Khoẻ như voi (trâu, hùm…) b/ Nhanh như cắt (sóc, thỏ, chớp, điện…) -1 HS đọc. -HS trao đổi nhóm đôi. Phát biểu: An được, ngủ được có sức khoẻ tốt sung sướng như tiên. - Làm bài yêu cầu, cho nhắc lại trước khi làm vào vở BT. 3- Củng cố (4’): -HS thi đọc thuộc lòng các câu thành ngữ. 4- Dặn dò – nhận xét -Nhắc HS xem lại bài. -Chuẩn bị: Luyện tập về câu kể Ai thế nào ? / T 23. -Nhận xét tiết học. Thứ sáu ngày 08 tháng 01 năm 2010 Tiết: 01 Tập làm văn Bài: Luyện tập giới thiệu địa phương I-Mục tiêu - Nắm được cách giới thiệu về địa phương qua bài văn mẫu (BT1). - Bước đầu biết quan sát và trình bày được một vài nét đổi mới ở nơi HS đang sống (BT2). II-Chuẩn bị -Bảng phụ viết dàn ý của bài giới thiệu. III-Các hoạt động dạy học A-Kiểm tra bài cũ - HS kể tên địa phương mình đang ở. B-Dạy bài mới (35’): 1- Giới thiệu bài (1’): Từ mục tiêu -> Luyện tập giới thiệu địa phương 2- Các hoạt động: Hoạt động dạy Hoạt động học HS khó khăn * HĐ 1: Đọc và trả lời câu hỏi +Mục tiêu: HS nắm được cách giới thiệu về địa phương qua bài văn mẫu. +Cách tiến hành: -Hướng dẫn HS hiểu yêu cầu BT. Câu a Câu b -Hướng dẫn dàn ý bài văn giới thiệu. * HĐ 2: Thực hành giới thiệu địa phương +Mục tiêu: HS trình bày được những đổi mới nơi các em sinh sống. +Cách tiến hành: -Hướng dẫn HS hiểu yêu cầu BT. -GV giúp đỡ HS yếu kém. -Nêu nhận xét chung. -1 HS đọc nội dung BT. -HS trao đổi nhóm đôi, trả lời. +Xã Vĩnh Sơn, một xã miền núi thuộc huyện Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định, là xã vốn có nhiều khó khăn nhất huyện, đói nghèo đeo đẳng quanh năm. ·Người dân trước chỉ quen phát rẫy làm nương, nay đây mai đó, giờ đã biết trồng lúa nước 2 vụ/năm, năng xuất khá cao. Bà con không thiếu ăn, còn có lương thực để chăn nuôi. ·Nghề nuôi cá phát triển. ·Đời sống của người dân được cải thiện. -2 HS đọc trên bảng phụ. MB: Giới thiệu chung về địa phương em sinh sống (tên, đặc điểm chung). TB: Giới thiệu những đổi mới ở địa phương. KB: Nêu kết quả đổi mới của địa phương, cảm nghĩ của em về sự đổi mới đó. -1 HS đọc yêu cầu. -HS tiếp nối nhau nói nội dung các em chọn giới thiệu. -Thực hành giới thiệu trong nhóm 4. -Thi giới thiệu trước lớp. Bình chọn - Cho HS tham khảo bài của bạn. 3- Củng cố ( 4’): -HS nhắc lại dàn ý bài giới thiệu – 3 HS. 4- Dặn dò – nhận xét -Nhắc HS xem lại bài. -Chuẩn bị: Trả bài văn miêu tả đồ vật / trang 28. -Nhận xét tiết học. Tiết: 02 Toán Bài: Phân số bằng nhau I-Mục tiêu Bước đầu nhận biết được tính chất cơ bản của phân số, phân số bằng nhau. * Ghi chú, bài tập cần làm : Bài 1 II-Chuẩn bị -GV: Các băng giấy, bảng nhóm. -HS: Bảng con. III-Các hoạt động dạy học A-Kiểm tra bài cũ (4’): Luyện tập -Kiểm tra 2 HS làm lại BT 1, 2. B-Dạy bài mới ( 35’): 1/ Giới thiệu bài (1’): Từ mục tiêu -> Phân số bằng nhau 2/ Các hoạt động: Hoạt động dạy Hoạt động học HS khó khăn * HĐ 1: Hướng dẫn HS nhận biết =và tự nêu được tính chất cơ bản của phân số +Mục tiêu: Bước đầu nhận biết tính chất cơ bản của phân số. +Cách tiến hành -GV hướng dẫn HS quan sát 2 băng giấy như SGK. Nêu câu hỏi để HS nhận ra: -GV kết luận: * HĐ 2: Thực hành +Mục tiêu: HS vận dụng được vào BT thực hành. +Cách tiến hành: BT1: -Hướng dẫn HS hiểu yêu cầu BT BT 2: ( HS khá, giỏi) -Hướng dẫn HS hiểu yêu cầu BT BT 3 ( HS khá, giỏi) -GV nêu yêu cầu. +2 băng giấy bằng nhau. +băng giấy bằng băng giấy. -HS đọc trong SGK trang 111 – 2 HS. -1 HS đọc yêu cầu. -HS làm vào vở, 2 HS làm bảng nhóm. a/= = = = = = = = = = == b/=; =; =; = -1 HS đọc yêu cầu BT. -HS làm vào vở, 2 HS làm bảng lớp, nêu kết quả: Bằng nhau. -1 HS đọc yêu cầu BT. -HS làm bảng con. Kết quả: a/== b/=== - Nhắc lại nhiều lần qui tắc. - HS tự làm bài vào bảng con, theo dõi chữa sai. 3/ Củng cố (4’): -HS nhắc lại tính chất cơ bản của phân số - 3 HS. 4- Dặn dò – nhận xét -Nhắc HS về xem lại bài. -Chuẩn bị: Rút gọn phân số / trang 112. -Nhận xét tiết học. Tiết: 03 Khoa học Bài: Bảo vệ bầu không khí trong sạch I-Mục tiêu - Nêu được một số biện pháp bảo vệ không khí trong sạch : thu gom, xử lí phân, rác hợp lí ; giảm khí thải, bảo vệ rừng và trồng cây,... * Tích hợp: Trùng nội dung bài. II-Chuẩn bị -Sưu tầm tranh, ảnh, tư liệu, hình vẽ về hoạt động bảo vệ môi trường không khí. -Giấy A3 cho mỗi nhóm, bút màu cho từng HS. III-Các hoạt động dạy học A-Kiểm tra bài cũ (4’): Không khí bị ô nhiễm -Kiểm tra 2 HS nhắc lại nội dung ghi nhớ. B-Dạy bài mới ( 35’): 1- Giới thiệu bài (1’): Từ bài cũ -> Bảo vệ không khí trong sạch 2- Các hoạt động: Hoạt động dạy Hoạt động học * HĐ 1 : Những biện pháp để bảo vệ bầu không khí trong sạch +Mục tiêu: Nêu những việc nên và không nên làm để bảo vệ bầu không khí trong sạch. +Cách tiến hành: -GV yêu cầu HS làm việc nhóm đôi, quan sát hình (SGK) và nêu những việc nên và không nên làm để bảo vệ bầu không khí trong sạch. -GV yêu cầu HS liên hệ yhức tế địa phương, trường lớp, gia đình. -GV kết luận: * HĐ 2: Vẽ tranh cổ động bảo vệ bầu không khí trong sạch + Mục tiêu: Bản thân HS cam kết tham gia bảo vệ bầu không khí trong sạch và tuyên truyền cổ dộng người khác cùng tham gia. + Cách tiến hành: -Tổ chức cho HS hoạt động nhóm 6, phát giấy A3 cho các nhóm. -GV nêu yêu cầu. -GV nêu nhận xét chung. -Nhóm đôi. Quan sát, trình bày: +Những việc nên làm: · H. 1: Vệ sinh lớp học. · H. 2: Vứt rác đúng quy định. · H. 3: Nấu ăn bằng bếp cải tiến. · H. 5: Trường học có nhà vệ sinh hợp quy cách. · H. 6: Thu gom rác ở thành phố. · H. 7: Trồng cây gây rừng. +Những việc không nên làm: · H. 4: Nhóm bếp than tổ ong. -HS phát biểu. -Chống ô nhiễm không khí bằng cách: thu gom và xử lí phân, rác hợp lí; giảm lượng khí thải độc hại; bảo vệ rừng và trồng nhiều cây xanh,… -HS đọc mục Bạn cần biết / SGK – 2 HS. -HS Xây dựng bản cam kết bảo vệ bầu không khí trong sạch. -Thảo luận tìm ý cho nội dung trang cổ động. -Vẽ tranh. -Trình bày. Nhận xét. 3- Củng cố (4’): -HS nhắc lại nội dung cần biết – 2 HS. 4- Dặn dò – nhận xét -Nhắc HS học thuộc nội dung cần biết. -Chuẩn bị: Am thanh / T 82. -Nhận xét tiết học. Tiết: 04 Kỹ thuật Bài: Vật liệu và dụng cụ trồng rau, hoa I-Mục tiêu - Biết đặc điểm, tác dụng của một số vật liệu, dụng cụ thường dùng để gieo trồng, chăm sóc rau, hoa. - Biết cách sử dụng một số dụng cụ trồng rau, hoa đơn giản. II-Chuẩn bị Mẫu: Hạt giống, một số loại phân hoá học, phân vi sinh, cuốc, cào, vồ đập đất, dầm xới, bình có vòi hoa sen, bình xịt nước. III-Các hoạt động dạy học A-Kiểm tra bài cũ (2’): -Kiểm tra phần chuẩn bị của HS. B-Dạy bài mới (30’): 1- Giới thiệu bài (1’): Vật liệu và dụng cụ trồng rau, hoa 2- Các hoạt động: Hoạt động dạy Hoạt động học * HĐ 1:Hướng dẫn HS tìm hiểu những vật liệu chủ yếu được sử dụng khi gieo trồng rau, hoa -GV hướng dẫn HS đọc mục 1.SGK gợi ý HS trả lời: ? Em hãy kể tên một số hạt giống rau, hoa mà em biết? ? Ở gia đình em thường bón loại phân nào cho cây rau, hoa ? Theo em, dùng loại phân bón nào là tốt nhất? ? Đất trồng dùng để làm gì? - Nhận xét, bổ sung. * HĐ 2: GV hướng dẫn HS tìm hiểu các dụng cụ gieo trồng, chăm sóc rau, hoa -Hướng dẫn HS đọc mục 2, quan sát H.1,2,3,4,5,trả lời các câu hỏi: ?Cuốc gồm có mấy bộ phận? ?Em cho biết lưõi và cán cuốc thường được làm bằng vật liệu gì? ?Cách sử dụng cuốc như thế nào? ?Dụng cụ dầm xới đất dùng để làm gì?Dụng cụ này gồm có mấy bộ phận? ? Dụng cụ cào thường gồm có mấy loại? ?Theo em, cào được dùng để làm gì? ?Quan sát H.4b, em hãy nêu cách cầm vồ đập đất? ?Bình tưới nước thường có mấy loại, em hãy nêu tên từng loại bình tưới nước trong H.5? ?Bình tưới nước thường được làm bằng vật liệu gì? -GV nhận xét, giới thiệu từng dụng cụ. HS trao đổi theo nhóm 4:3’ HS lần lượt trình bày, bổ sung HS đọc SGK, lần lượt trả lời, nhận xét. +Cuốc gồm 2 bộ phận:lưõi cuốc và cán cuốc +Lưỡi làm bằng sắt, cán cuốc làm bằng cây. +Dùng để xới đất, làm cho đất tơi xốp… + 2 loại: bình có hoa sen, bình xịt nước. 3- Củng cố (2’): - GV tóm tắt những nội dung chính của bài học, yêu cầu 3 HS đọc lại. - Nhắc nhở HS khi sử dụng dụng cụ cần cẩn thận tránh tai nạn xảy ra. 4- Dặn dò – nhận xét -Chuẩn bị bài sau. -Nhận xét tiết học. SINH HOẠT TUẦN 20 I / nhn xÐt tuÇn qua 1/ VỊ hc tp: Tuyên dương một số bạn học tốt như: Nhì, Mai, Tiên, Xương, Thi. Một số bạn vẫn cịn nĩi chuyện trong giờ học như: Phước, Băng, Thị Ý, Bằng, Thơ, Đẹp. Lớp cịn nhiều bạn chưa thuộc bảng nhân, chia. Viết chữ chưa đẹp, vở cịn dơ nhiều như: Điền. Linh, Phước, Băng, Thị Ý, Bằng, Thơ, Minh. Lớp vẫn cịn rất nhiều bạn đọc chữ rất chậm nhưng chưa cố gắng. 2/ VỊ vƯ sinh, ®ng phơc, thi gian: Chưa có ý thức nhiều trong việc thực hiện trực nhật. Về phần đi học đúng giờ thực hiện tốt. Về phần đồng phục vẫn cịn một số bạn thực hiện chưa tốt như: Phước và một số bạn khác đầu tóc chưa gọn gàng. 3/ Những công việc linh tinh ở lớp: Cịn một số bạn chưa đóng các khoản do lớp phát động. II / k ho¹ch tuÇn 21 - Thực hiện truy bài và đọc truyện đầu giờ. Thu các khoảng. Nhắc nhở HS thực hiện nội quy trường, lớp. Thi đua học tập theo lớp, tổ, cá nhân. Rèn HS yếu. Kiểm tra sách vở. Kiểm tra bảng nhân, chia. chuyªn m«n tỉ tr­ng Ngày duyệt:....................... Ngày kiểm tra:................... ……………………………. ……………………………. ……………………………. ……………………………. ……………………………. ……………………………. Mai Thị Cam

File đính kèm:

  • docGiao an lop 4(1).doc
Giáo án liên quan