Giáo án Lớp 4 - Tuần 24 (Tiết 2)

. Mục tiêu

 - Biết thống kê những sự kiện lịch sử tiêu biểu của lịch sử nước ta từ buổi đầu độc lập đến thời Hậu Lê(Thế kỉ XV).(tên sự kiện, thời gian xảy ra sự kiện )

- Kể lại một trong những sự kiện lịch sử tiêu biểu từ buổi đầu độc lập đến thời Hậu Lê.(Thế kỉ XV).

II. Đồ dùng dạy - học

 - Các tranh ảnh từ bài 7 đến bài 19, Băng thời gian

 - Phiếu học tập

 

doc22 trang | Chia sẻ: vjt.coi9x | Lượt xem: 993 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 - Tuần 24 (Tiết 2), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
rò chơi (20p) Cho HS nêu tên các trò chơi dân gian mà em biết. HS nêu tên một số trò chơi. GV đưa ra một số trò chơi: Bịt mắt bắt dê; Kéo co; Nhảy dây; Thả diều; . GV tổ chức cho HS chơi trò chơi: Bịt mắt bắt dê; Kéo co. GV nêu tên trò chơi, phổ biến cách chơi và luật chơi. HS chơi trò chơi. GV theo dõi và hướng dẫn thêm. Yêu cầu HS tham gia chơi chủ động và tích cực. - GV nhận xét. Hoạt động 3 : Kĩ năng sống- Người chủ nhà đáng yêu (8p) Thảo luận : Khi em đang ở nhà một mình mà có khách gọi cửa thì em sẽ làm gì ? - Học sinh đọc nội dung thảo luận - Giáo viên hướng dẫn học sinh thảo luận theo nhóm 4 - Các nhóm nêu ý kiến - Giáo viên nhận xét Bài tập : Đánh số thứ tự tưg 1 đến 4 cho những việc em cần lần lượt làm khi khách đến nhà mà bố mẹ đi vắng : Mở cửa, chào Mời nước Mời ngồi Giao tiếp lịch sự thân thiện - Học sinh làm vào vở - Học sinh nêu ý kiến - Giáo viên nhận xét, định hướng đúng cho học sinh. Hoạt động 4 : Củng cố, dặn dò (2p): GV nhận xét tiết học. Thứ 6 ngày 28 tháng 2 năm 2014 Tập làm văn Ôn: Đoạn văn trong bài văn miêu tả cây cối I. Mục tiêu Giúp HS cũng cố: - Đặc điểm nội dung và hình thức của đoạn văn trong bài văn miêu tả cây cối . - Viết được một đoạn văn nói về lợi ích của loài cây mà em biết II. Đồ dùng dạy học Tranh III.Hoạt động dạy học GV nêu yêu cầu tiết học (5p) Hướng dẫn HS ôn luyện (27p) Bài 1: Y/ c HS mở SGK TV4 - Tập 2, trang 53: *Đọc bài Cây trám đen . Xác định đoạn văn và nội dung chính của từng đoạn trong bài văn. - HS trao đổi cùng bạn xác định các đoạn và nội dung chính của từng đoạn. - HS phát biểu ý kiến. Cả lớp và GV nhận xét chốt lời giải đúng. Đoạn 1; Giới thiệu bao quát về cây trám đen. Đoạn 2: Tả hai loại quả: trám đen tẻ và trám đen nếp. Đoạn 3: Lợi ích của cây trám. Đoạn 4: Tình cảm của tác giả đối với cây trám đen. Bài 2: Viết một đoạn văn nói về lợi ích của một loài cây mà em biết. - GV nêu yêu cầu của bài và gợi ý: Trước hết, em xác định sẽ viết về cây gì, sau đó suy nghĩ về lợi ích mà cây đó mang lại cho con người. - HS viết đoạn văn. - Một vài HS khá, giỏi đọc đoạn viết. GV hướng dẫn cả lớp nhận xét, góp ý. 3. Củng cố, dặn dò (3p) GV nhận xét tiết học. Toán Luyện tập chung I. Mục tiêu - Thực hiện được cộng, trừ hai phân số, cộng (trừ) một số tự nhiên với (cho) một phân số, cộng (trừ) một phân số với (cho) một số tự nhiên. - Biết tìm thành chưa biết trong phép cộng, phép trừ phân số. - Bài tập cần làm: Bài 1(b,c); 2 (b,c); 3 II Đồ dùng dạy học Bảng phụ III.Hoạt động dạy - học 1. Bài cũ: (5p) - Gọi HS chữa BT 4 và 5 của tiết trước. - GV nhận xét, ghi điểm. 2.Luyện tập: (30p) Bài 1: Bài 1a dành cho HS khá giỏi. - Yêu cầu HS phát biểu cách cộng, trừ hai phân số khác mẫu số. - HS tự làm vào vở. Gọi 2 HS lên bảng làm. - GV cùng cả lớp kiểm tra kết quả. a) + = ; b) + = ; c) - = ; d) - = . Bài 2: Bài 2a; d dành cho HS khá giỏi. - GV hỏi: Muốn thực hiện các phép tính: 1 + ; - 3 ta phải làm ntn? - HS tự làm. Gọi 2 HS lên bảng làm. a) + = ; b) - = ; d) 1 + = ; - 3 = . Bài 3: - HS phát biểu cách tìm: + Số hạng chưa biết của một tổng. + Số bị trừ trong phép trừ. + Số trừ trong phép trừ. - HS tự tính. 3 HS làm trên bảng phụ 3 phần a, b, c. a) x + = ; b) x - = ; c) - x = x = - x = + x = - x = . x = 4. x = . Bài 4: Dành cho HS khá giỏi. Cho HS tự làm vào vở, gọi 2 HS lên bảng làm bài a) + + = ( + ) + = + = . b) + + = + ( + ) = + = + = + = . Bài 5: Dành cho HS khá giỏi. Một HS đọc bài toán. GV hướng dẫn HS giải vào vở. Giải: Số HS học Tin học và tiếng Anh là: + = (số học sinh) Đáp số: số học sinh. 3. Củng cố, dặn dò: (2p) GV chấm một số vở. Nhận xét tiết học. Địa lý Thành phố Cần Thơ I. Mục tiêu - Nêu được một số đặc điểm chủ yếu của thành phố Cần Thơ: + Thành phố ở trung tâm đồng bằng sông Cửu Long, bên sông Hậu. + Trung tâm kinh tế, văn hoá và khoa học của đồng bằng sông Cửu Long. - Chỉ được thành phố Cần Thơ trên bản đồ (lược đồ). HS khá giỏi: Giải thích vì sao thành phố Cần Thơ là thành phố trẻ nhưng lại nhanh chống trở thành trung tâm kinh tế, văn hoá, khoa học của đồng bằng sông Cửu Long: nhờ có vị trí địa lí thuận lợi; Cần Thơ là nơi tiếp nhận nhiều mặt hàng nông, thuỷ sản của đồng bằng sông Cửu Long để chế biến và xuất khẩu. II. Đồ dùng dạy - học - Các bản đồ hành chính Việt Nam, bản đồ giao thông Việt Nam. - Bản đồ Cần Thơ. Tranh, ảnh về Cần Thơ. III. Hoạt động dạy - học: 1.Bài cũ: (5p) - Trình bày những đặc điểm tiêu biểu của thành phố HCM. - Hai HS nêu. GV nhận xét, ghi điểm. 2.Bài mới: (28p) Giới thiệu bài. Thành phố ở trung tâm đồng bằng sông Cửu Long Cho HS hoạt động theo nhóm2: - HS dựa vào bản đồ, TLCH của mục 1 trong SGK. - HS xác định được trên bản đồ địa lí Việt Nam vị trí địa lý của Cần Thơ, mô tả vị trí và ý nghĩa vị trí của Cần Thơ. - GV bổ sung, kết luận. Trung tâm kinh tế, văn hoá và khoa học của đồng bằng sông Cửu Long - HS làm việc theo nhóm 4, dựa vào kênh hình, kênh chữ thảo luận: Trình bày những dấu hiệu thể hiện Cần Thơ là trung tâm kinh tế, văn hoá, khoa học lớn của đồng bằng sông Cửu Long. - Yêu cầu HS giải thích vì sao thành phố Cần Thơ là thành phố trẻ nhưng lại nhanh chóng trở thành trung tâm kinh tế, văn hóa, khoa học của đồng bằng sông Cửu Long. - Các nhóm trao đổi kết quả trước lớp, GV giúp HS hoàn thiện câu trả lời. GV phân tích thêm về vị trí địa lí của Cần Thơ- điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế. GV giới thiệu thêm về bến Ninh Kiều. 3.Củng cố - dặn dò: (2p) - GV tổng kết bài. Nhận xét tiết học. - GV nhắc HS ôn tập các bài từ bài 11- 22 để tiết sau ôn tập. Đạo đức Giữ gìn các công trình công cộng (T2) I. Mục tiêu - Biết được vì sao phải bảo vệ, giữ gìn các công trình công cộng. - Nêu được một số việc cần làm để bảo vệ các công trình công cộng. - Có ý thức bảo vệ, giữ gìn các công trình công cộng ở địa phương. GD KNS: Kĩ năng thu thập và xử lí thông tin về các hoạt động giữ gìn các công trình công cộng ở địa phương. II. Hoạt động dạy - học 1.Bài cũ: (5p) - Gọi HS nêu một số hoạt động, việc làm để bảo vệ, giữ gìn vệ sinh công cộng. - Hai HS trả lời – Giáo viên nhận xét 2.Bài mới: (28p) Hoạt động 1: Báo cáo về kết quả điều tra (BT4, SGK) Đại diện các nhóm báo cáo kết quả điều tra về những công trình công cộng ở địa phương. Cả lớp thảo luận về các bản báo cáo như: - Làm rõ, bổ sung ý kiến về thực trạng các công trình và nguyên nhân. - Bàn cách bảo vệ, giữ gìn chúng sao cho thích hợp. - GV kết luận về việc thực hiện giữ gìn các công trình công cộng ở địa phương Hoạt động 2: Bày tỏ ý kiến (BT3) - GV nêu các ý kiến. HS bày tỏ ý kiến của mình bằng cách giơ thẻ theo quy ước. Một số HS giải thích lí do. - GV nhận xét, kết luận về từng tình huống (ý kiến a đúng, ý kiến b, c sai). Kể chuyện các tấm gương: Cho HS kể về các tấm gương, các mẫu chuyện về việc giữ gìn vệ sinh nơi cộng cộng giữ vệ sinh. KL chung: GV mời 1 – 2 HS đọc nội dung ghi nhớ trong SGK Về nhà sưu tầm tin trên đài, ti vi về các thiên tai xẩy ra và chép lại. 3.Hoạt động nối tiếp: (2p) HS thực hiện các nội dung ở mục Thực hành trong SGK Hoạt động tập thể Sinh hoạt lớp I.Mục tiêu: - Thông qua đánh giá hoạt động của lớp trong tuần rút ra kinh nghiệm để phát huy mặt mạnh và khắc phục mặt tồn tại. - Lên kế hoạch tuần tới để học sinh có hướng chuẩn bị. II.Hoạt động dạy- học: * Hoạt động 1: Đánh giá hoạt động lớp trong tuần 24. - GV nêu nhiệm vụ các tổ. - Các tổ tự sinh hoạt dưới sự điều khiển của tổ trưởng. + Tổ trưởng nhận xét các thành viên trong tổ. + Đọc điểm thi đua các thành viên trong tổ, xếp loại. + Bình luận cá nhân xuất sắc tất cả các mặt và xuất sắc 1, 2 mặt. + Nộp kết quả cho lớp trưởng. - Lớp trưởng nhận xét chung cả lớp - Đọc tên các bạn xuất sắc trong lớp, các bạn còn yếu. - GV nhận xét. + Tuyên dương những bạn học sinh xuất sắc. + Phê bình học sinh yếu, giúp các em nhận ra thiếu sót và tuyên thề khắc phục. * Hoạt động 2 : Kế hoạch tuần 25. Lớp trưởng nêu: - Tiếp tục ổn định nề nếp. - Thi đua học tốt, dành nhiều điểm giỏi. - Thực hiện tốt phong trào của Đội, trường. - Giữ gìn vệ sinh cá nhân, lớp sạch sẽ. - GV tiểu kết bổ sung đưa ra kế hoạch cụ thể cho lớp. Buổi chiều Luyện viết đoàn thuyền đánh cá I. Mục tiêu Giúp HS viết đúng bài Đoàn thuyền đánh cá. Học sinh sửa các lỗi mắc phải khi viết chữ hoa: Đ, T, Ch II. Đồ dùng dạy học Bảng phụ III. Hoạt động dạy học Hướng dẫn viết (30p) Mời một em khác đọc lại toàn bài thơ. Lớp theo dõi SGK. Cho một em đọc thuộc lòng cả bài, cả lớp nhẩm theo bạn. GV hỏi: + Bài thơ gồm mấy khổ, mỗi khổ có mấy dòng? + Cách trình bày bài thơ như thế nào? + Nội dung của bài thơ là gì? Yêu cầu HS tìm từ khó trong bài và tập viết các từ đó. GV theo dõi quan sát và sửa sai cho HS. Vảy loé đoàn thoi xoăn tay Giáo viên cho học sinh quan sát mẫu chữ hoa, học sinh luyện viết một số vhuwx vào giấy nháp Yêu cầu HS gấp SGK, nghe và chép lại bài thơ. GV chấm một số vở. Đồng thời cho HS đổi vở cho nhau và khảo bài, tự chữa lỗi tổng bài. GV nhận xét chung. Củng cố, dặn dò: (5p) GV nhận xét tiết học. Luyện Tiếng việt Luyện viết đoạn văn miêu tả cây cối I.Mục tiêu: Luyện cho HS cách viết đoạn văn miêu tả cây cối. II.Đồ dùng dạy học Bảng phụ III.Hoạt động dạy học: Ôn tập: Đoạn văn miêu tả cây cối gồm mấy phần? HS nêu: Gồm 3 phần: Mở bài, Thân bài, Kết bài. Đề bài: Em hãy viết một đoạn văn miêu tả một loài cây ăn quả mà em biết. Gọi 1 hoặc 2 HS đọc lại đề bài. GV nhấn mạnh cho HS những điểm cần lưu ý trong đề bài. Giới thiệu cây ăn quả mà em viết Tả bao quát cây ăn quả đó Tả các bộ phận của cây ăn quả đó : thân, cành, lá, hoa, quả .... Nêu lợi ích của cây ăn quả HS thực hành viết đoạn văn. GV theo dõi, hướng dẫn cho những HS còn lúng túng đồng thời phát hiện bài viết tốt. Mời một số HS đọc đoạn văn của mình. Lớp và GV nhận xét, bình chọn những bài viết hay nhất, tuyên dương trước lớp. Bổ sung những đoạn viết chưa hoàn chỉnh. Củng cố, dặn dò: GV nhận xét tiết học. Tiếng anh Thầy Hòa dạy

File đính kèm:

  • docGiao an T24.doc
Giáo án liên quan