- Phát động phong trào giúp bạn khó khăn .Bàn bạc , thào luận , thống nhất cách giải quyết việc giúp bạn khó khăn .
- Rèn kĩ năng hoạt động tập thể
- Yêu thương , giúp đỡ bạn bè .
II/CHUẨN BỊ : Nội dung phát động phong trào giúp bạn khó
27 trang |
Chia sẻ: vjt.coi9x | Lượt xem: 856 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 Tuần 24 (tiếp), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
của bạn
Bài 4 :
HS đọc bài
Bài tốn cho biết gì ?
Bài tốn hỏi gì?
- Lớp làm vào vở.
TÝnh :
a) = b) = .......
c)= d)=
TÝnh :
a) = b) =
T×m x :
a)
....
b)
....
c)
....
Hai vßi níc ch¶y vµo mét bĨ, trong cïng mét thêi gian vßi thø nhÊt ch¶y ®ỵc bĨ níc, vßi thø hai ch¶y ®ỵc bĨ níc. Hái vßi thø hai ch¶y ®ỵc nhiỊu h¬n vßi thø nhÊt bao nhiªu phÇn bĨ níc?
Bµi gi¶i
3. Củng cố - dặn dị:
- Nhắc nhở HS về nhà làm những bài cịn thiếu
Học bài cũ và chuẩn bị bài mới.
Rút kinh nghiệm:
.
______________________________________________
Buổi chiều
Tiết 1 TOÁN
LUYỆN TẬP CHUNG
I/ Mục tiêu:
- Thực hiện được cộng, trừ hai phân số, cộng (trừ) một số tự nhiên với (cho) một phân số, cộng (trừ) một phân số với (cho) một số tự nhiên.
- Biết tìm thành phần chưa biết trong phép cộng, phép trừ phân số.
Bài tập cần làm bài 1, bài 2, bài 3 và bài 4* và bà 5 * dành cho HS khá giỏi
II/ Các hoạt động dạy-học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A/ Giới thiệu bài:
B/ Hướng dẫn luyện tập
Bài 1: Gọi hs phát biểu cách cộng, trừ hai phân số khác mẫu số
- YC hs thực hiện vào B
Bài 2: Muốn thực hiện các phép tính
1+ ta làm sao?
- Gọi hs lên bảng lớp thực hiện, cả lớp làm vào vở
Bài 3: - Gọi hs phát biểu cách tìm: số hạng chưa biết của một tổng, SBT trong phép trừ, Số trừ trong phép trừ
- YC hs làm vào vở
*Bài 4: Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì?
- Vậy muốn tính ta làm sao?
- Gọi 2 hs lên bảng thực hiện, cả lớp làm vào vở
*Bài 5: Gọi hs đọc đề bài
- Yc hs tự làm bài, phát phiếu cho 2 học sinh
- YC hs lên dán phiếu và trình bày
- Cùng hs nhận xét, kết luận lời giải đúng
- Yêu cầu hs đổi vở nhau kiểm tra
C/ Củng cố, dặn dò:
- Muốn cộng (trừ) hai phân số khác mẫu ta làm sao?
- Về nhà xem lại bài
- Bài sau: Phép nhân phân số
- Lắng nghe
- Chúng ta qui đồng mẫu số các phân số đó sau đó thực hiện phép cộng (trừ) các phân số cùng mẫu
b)
c)
- Ta viết 1, 3 dưới dạng phân số rồi thực hiện qui đồng mẫu số, sau đó cộng (trừ) các phân số cùng mẫu
- HS lần lượt lên bảng thực hiện , cả lớp làm vào vở
b)
c) 1+
- 3 hs phát biểu trước lớp
- Tự làm bài
a) = b) x -
x = x =
c) x =
- Yêu cầu tính bằng cách thuận tiện
- Ta áp dụng tính chất giao hoán và tính chất kết hợp của phép cộng các phân số để thực hiện
- 2 hs lên bảng thực hiện, cả lớp làm vào vở
b)
- 1 hs đọc đề bài
- Tự làm bài
- Lên dán phiếu và trình bày
Số hs học Tiếng anh và Tin học chiếm số phần là:
(tổng số hs)
Đáp số : tổng số hs
- Đổi vở nhau kiểm tra
- 2 hs trả lời
Rút kinh nghiệm:
.
______________________________________________
Tiết 2 TẬP ĐỌC
ĐỒN THUYỀN ĐÁNH CÁ
I/ Mục tiêu:
- Bước đầu biết đọc diễn cảm một, hai khổ thơ trong bài với giọng vui, tự hào.
- Hiểu nội dung: Ca ngợi vẻ đẹp huy hồng của biển cả, vẻ đẹp của lao động. ( Trả lời được các câu hỏi trong SGK; thuộc 1, 2 khổ thơ yêu thích).
II/ Đồ dùng dạy-học:
- Tranh vẽ cảnh những đoàn thuyền đang đánh cá, đang trở về hay đang ra khơi (nếu có)
III/ Các hoạt động dạy-học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A/ KTBC: Vẽ về cuộc sống an toàn
- Nhận xét, cho điểm
B/ Dạy-học bài mới:
1) Giới thiệu bài:
2) Hd đọc và tìm hiểu bài:
a) Luyện đọc:
- Gọi hs nối tiếp nhau đọc bài thơ
+ Lượt 1: luyện phát âm: cài then, căng buồm, sập cửa.
- HD hs ngắt nhịp đúng
+ Nhịp 4/3 với các dòng thơ:
Mặt trời xuống biển / như hòn lửa
Sóng đã cài then, / đêm sập cửa
Đoàn thuyền đánh cá / lại ra khơi
+ Nhịp 2/5 với các dòng:
Hát rằng : // cá bạc Biển Đông lặng
Gõ thuyền // đã có nhịp trăng cao
Sao mờ, // kéo lưới kịp trời sáng.
+ Lượt 2: giảng nghĩa từ thoi
- Bài đọc với giọng như thế nào?
- YC hs luyện đọc trong nhóm đôi
- Gọi hs đọc cả bài
- GV đọc mẫu
b) Tìm hiểu bài:
- Đoàn thuyền đánh cá ra khơi vào lúc nào? Những câu thơ nào cho biết điều đó?
- Đoàn thuyền đánh cá trở về vào lúc nào? Những câu thơ nào cho biết điều đó?
- Tìm những hình ảnh nói lên vẻ đẹp huy hoàng của biển?
- Tìm những hình ảnh nói lên công việc lao động của người đánh cá rất đẹp?
c) HD hs đọc diễn cảm và HTL bài thơ
- Gọi 5 hs đọc 5 khổ thơ
- YC cả lớp theo dõi để tìm những từ cần nhấn giọng trong bài.
- Kết luận giọng đọc đúng và những từ ngữ cần nhấn giọng.
- HD hs luyện đọc 1 đoạn
+ Gv đọc mẫu
+ Gọi 1 hs đọc
+ Y/c hs luyện đọc theo cặp
+ Tổ chức cho hs thi đọc diễn cảm
- Tổ chức cho hs nhẩm HTL bài thơ
- Tổ chức cho hs thi đọc thuộc lòng từng khổ thơ, cả bài.
- Cùng hs nhận xét, tuyên dương bạn thuộc tốt
C/ Củng cố, dặn dò:
- Em cảm nhận điều gì qua bài thơ?
- Kết luận nội dung chính và ghi bảng
- Về nhà tiếp tục HTL bài thơ
- Bài sau: Khuất phục tên cướp biển
- 3 hs đọc và trả lời
- Lắng nghe
- 5 hs nối tiếp nhau đọc 5 khổ thơ
- Luyện đọc cá nhân
- Chú ý đọc đúng
- Đọc phần chú giải
- Giọng nhịp nhàng, khẩn trương
- Luyện đọc trong nhóm đôi
- 1 hs đọc cả bài
- Lắng nghe
- Đoàn thuyền đánh cá ra khơi vào lúc hoàng hôn. Câu thơ: Mặt trời xuống biển như hòn lửa/ Sóng đã cài then đêm sập cửa cho biết điều đó.
- Đoàn thuyền đánh cá trở về vào lúc bình minh. Những câu thơ Sao mờ kéo lưới nhịp trời sáng; Mặt trời đội biển nhô màu mới cho biết điều đó.
- Các câu thơ nói lên vẻ đẹp huy hoàng của biển:
Mặt trời xuống biển như hòn lửa
Sóng đã cài then đêm sập cửa
Mặt trời đội biển nhô màu mới
Mắt cá huy hoàng muôn dặm phơi.
- Những câu thơ nói lên công việc của người đánh cá:
. Đoàn thuyền ra khơi, tiếng hát của những người đánh cá cùng gió làm căng cánh buồm : Câu hát căng buồm cùng gió khơi.
. Lời ca của họ thật hay, thật vui vẻ, hào hứng: Hát rằng: cá bạc biển Đông lặng... Nuôi lớn đời ta tự buổi nào.
. Công việc kéo lưới, những mẻ cá nặng được miêu tả thật đẹp: Ta kéo xoăn tay chùm cá nặng... Lưới xếp buồm lên đón nắng hồng.
. Hình ảnh đoàn thuyền thật đẹp khi trở về: Câu hát căng buồm với gió khơi, Đoàn thuyền chạy đua cùng mặt trời.
- 5 hs đọc 5 khổ thơ
- Những TN cần nhấn giọng: hòn lửa, sập cửa, căng buồm, gõ thuyền, xoăn tay, lóe rạng đông, đội biển, huy hoàng.
- Lắng nghe
- 1 hs đọc
- HS luyện đọc theo cặp
- Vài hs thi dọc diễn cảm trước lớp
- HS nhẩm thuộc lòng bài thơ
- Vài hs thi đọc thuộc lòng
- Nhận xét
- Bài thơ ca ngợi vẻ đẹp huy hoàng của biển và vẻ đẹp của những con người lao động trên biển.
- Vài hs đọc và cả lớp ghi vào vở.
Rút kinh nghiệm:
.
______________________________________________
Tiết 3 TĂNG CƯỜNG TIẾNG VIỆT
ÔN LUYỆN
I. MỤC TIÊU:
- Củng cố cho HS biết cách tìm hiểu cách miêu tả bộ phận của cây cối.
- HS viết đoạn văn tả hoa hoặc quả của một cây mà em thích.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Sách củng cố buổi chiều
Phiếu bài tập (nếu khơng cĩ sách)
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1.Ổn định :
2. Luyện viết :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Bài tập 1
HS đọc yêu cầu bài tập
HS làm bài cá nhân
Dựa vào đĩ yêu cầu HS làm BT vào vở.
HS đọc bài làm của mình
Bài tập 2
HS đọc yêu cầu
Tổ chức HS làm vào vở
Một vài HS làm xong sớm đọc bài làm của mình cho cả lớp nhận xét,học hỏi.
Bài tập 3
HS đọc yêu cầu
Tổ chức HS làm vào vở
Một vài HS làm xong sớm đọc bài làm của mình cho cả lớp nhận xét,học hỏi.
1. §äc ®o¹n v¨n Hoa mai vµng (SGK TiÕng ViƯt 4, tËp hai, trang 50), t×m hiĨu vỊ c¸ch miªu t¶ bé phËn cđa c©y cèi (t¶ hoa) qua c¸c bµi tËp sau :
a) §iỊn tõ ng÷ thÝch hỵp vµo c¸c chç trèng ®Ĩ hoµn chØnh nhËn xÐt :
T¸c gi¶ t¶ nơ hoa mai tõ khi ........................ ®Õn khi ............ víi mµu s¾c vµ hương th¬m quyÕn rị.
b) G¹ch díi nh÷ng tõ ng÷ t¶ mµu s¾c cđa hoa mai trong c¸c c©u v¨n sau :
Nh÷ng nơ mai kh«ng ph« hång mµ ngêi xanh mµu ngäc bÝch. S¾p në, nơ mai míi ph« vµng. Khi në, c¸nh hoa mai xoÌ ra mÞn mµng như lơa. Nh÷ng c¸nh hoa ¸nh lªn mét s¾c vµng muèt, mượt mµ. Mét mïi hương th¬m lùng như nÕp hương ph¶ng phÊt bay ra.
2. §äc ®o¹n v¨n Tr¸i v¶i tiÕn vua (SGK TiÕng ViƯt 4, tËp hai, trang 51), t×m hiĨu vỊ c¸ch miªu t¶ bé phËn cđa c©y cèi (t¶ qu¶) qua c¸c bµi tËp sau :
a) §iỊn vµo chç trèng c¸c tõ ng÷ gỵi t¶ h×nh d¸ng, ®Ỉc ®iĨm cđa tr¸i v¶i mµ t¸c gi¶ ®· sư dơng trong ®o¹n v¨n :
– H×nh d¸ng tr¸i v¶i : .....................................
– §Ỉc ®iĨm cđa vá : .......................................
– Hét v¶i ®ỵc so s¸nh : .................................
– Cïi v¶i ®ỵc so s¸nh : .................................
b) G¹ch díi c¸c tõ ng÷ t¶ ®Ỉc ®iĨm hÊp dÉn cđa cïi v¶i (tr¸i v¶i) trong c©u sau :
§Ỉt lªn lìi, c¾n mét miÕng th× níc chan hoµ, ngät s¾t, nhai th× mỊm mµ l¹i gißn, nhai khe khÏ th× chÝnh tai m×nh thÊy nh sËm sùt.
3. ViÕt ®o¹n v¨n (kho¶ng 5 c©u) t¶ hoa hoỈc qu¶ cđa mét c©y mµ em thÝch.
* Gỵi ý :
– Cã thĨ viÕt c©u më ®o¹n ®Ĩ nªu ý chung vỊ hoa (qu¶) em t¶.
– Th©n ®o¹n cÇn nªu cơ thĨ, ch©n thùc nh÷ng nÐt tiªu biĨu vỊ bé phËn ®· chän t¶ (hoa hoỈc qu¶) ; dïng tõ ng÷ gỵi t¶, sư dơng c¸ch so s¸nh, nh©n ho¸ thÝch hỵp ®Ĩ ®o¹n v¨n thªm sinh ®éng, hÊp dÉn (t¶ hoa cÇn quan s¸t kÜ mµu s¾c, h¬ng th¬m ; t¶ qu¶ cÇn quan s¸t thªm mïi vÞ).
– C©u kÕt ®o¹n cã thĨ nªu nhËn xÐt, c¶m nghÜ vỊ hoa (qu¶) ®· miªu t¶.
3. Củng cố - Dặn dị :
- Nhắc nhở về nhà học bài cũ và chuẩn bị bài mới.
Rút kinh nghiệm:
.
______________________________________________
File đính kèm:
- giao an lop 4 tuan 24 hai buoi.doc