I/ Mục tiêu: Giúp HS:
-Biết trừ hai phân số có cùng mẫu số.
II/ ĐDDH:
-GV chuẩn bị hai băng giấy hình chữ nhật kích thước 1dm x 6dm.
4 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2009 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 4 Tuần: 24 Thứ ba, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN: 24
Toán: PHÉP TRỪ PHÂN SỐ
I/ Mục tiêu: Giúp HS:
-Biết trừ hai phân số có cùng mẫu số.
II/ ĐDDH:
-GV chuẩn bị hai băng giấy hình chữ nhật kích thước 1dm x 6dm.
III/ Hoạt động dạy học:
Hoạt động GV
Hoạt độngcủa HS.
1/ Bài cũ: (5’) Bài 1/128.
2/Bài mới: Giới thiệu - ghi đề.
a/HĐ1:(15’) Hình thành quy tẳc trừ 2 phân số
-GV lấy một băng giấy chia băng giấy đó thành 6 6 phần bằng nhau
GV nêu vấn đề như ví dụ SGK/129.
-Muốn biết còn lại bao nhiêu phần băng giấy ta phải làm gì ?
GV nói : 2 phân số và có cùng mẫu số muốn thực hiện trừ 2 phân số này ta làm như sau :
- =
-Muốn kiểm tra phép trừ ta làm NTN?
b/ HĐ2 : (18’) Thực hành
BT1/129.GV nêu yêu cầu
BT2a,b/ 129 Gọi HS nêu yêu cầu của bài .
GV nhận xét chốt bài làm đúng.
BT3/ 129.Dành cho hs khá, giỏi.
GV yêu cầu
-GV nhận xét chốt bài làm đúng.
6/ Củng cố, dặn dò:(1’)
-Chuẩn bị bài sau : Phép trừ PS (tt)
-2 HS lên bảng làm bài
- -
-HS quan sát trên băng giấy và trả lời :
- =
-HS nêu : Có 5-3=2,lấy 2 là TS, 6 là MS, được PS
-Thử lại bằng phép cộng
-HS nêu quy tắc SGK/129.
-HS thực hiện tính trừ các PS cùng MS
Vào bảng con .
-Rút gọn rồi tính.
3 HS làm bảng lớp , cả lớp làm VBT.
-1 HS đọc đề bài .
-HS tự phân tích đề và giải vào vở bài tập
-Tìm số huy chương bạc và đồng chiếm
số phần .
TUẦN:24 Thứ ba ngày 18 tháng 2 năm 2014.
Luyện từ và câu CÂU KỂ AI LÀ GÌ ?
I/ Mục tiêu:
-Hiểu tác dụng và cấu tạo của câu kể Ai là gì? (ND ghi nhớ)
-Nhận biết được câu kể Ai là gì? Trong đoạn văn (BT1, mục III); biết đặt câu kể theo mẫu đã học để giới thiệu về người bạn, người thân trong gia đình ( BT2, mục III).
II/ ĐDDH: 2 tờ phiếu ghi 3 câu văn của đoạn văn ( phần nhận xét.)
-HS chuẩn bị ảnh gia đình mình.
III/ Hoạt động dạy học:
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1/ Bài cũ: (5’) -Đọc thuộc lòng 1 câu tục ngữ thuộc chủ điểm :Cái đẹp
-Nêu trường hợp có thể sử dụng câu tục ngữ ấy.
2/ Bài mới: Giới thiệu - ghi đề.
a/ HĐ1: (15') Nhận xét.
Bài 1,2: Gọi HS đọc tiếp nối từng phần nhận xét và đọc 3 câu in nghiêng.
-Tìm câu dùng để giới thiệu về bạn Diệu Chi ?
-Tìm câu dùng để nhận định về bạn Diệu Chi ?
-GV chốt câu trả lời đúng(SGV)
Bài 3: Gọi HS đọc yêu cầu bài.
Bài 4: GV nêu yêu cầu của bài .
-Câu kể Ai là gì gồm mấy bộ phận ? Và dùng để làm gì?
b/ HĐ2: (15’) Luyện tập
Bài 1/57GV nêu yc bài.
-GV nhận xét chốt bài làm đúng sgv.
Bài 2/58 SGK Gọi HS nêu yêu cầu bài.
-GV nhận xét.
3/ Củng cố, dặn dò: (1’) Bài sau :Vị ngữ trong Câu kể Ai là gì?
-2 HS lên bảng thực hiện yêu cầu.
-3 HS đọc tiếp nối trước lớp.
-Câu giới thiệu bạn Diệu Chi: Đây là Diệu Chi...Thành Công.
-Câu nhận định về Diệu Chi: Bạn ấy...nhỏ đấy.
- HS tiếp nối nhau trả lời.
-HS nhận xét bài làm của bạn.
-HS nêu sự giống nhau và khác nhau của 2 kiểu câu Ai làm gì ? Và Ai thế nào? So với kiểu câu Ai là gì?
*3 kiểu câu chỉ khác nhau ở bộ phận vị ngữ : làm gì ? ,NTN ? ; là gì ?
-Vài HS đọc ghi nhớ (SGK).
-3 HS làm giấy khổ to tìm các câu kể Ai là gì? Và nêu tác dụng của nó trong đoạn văn .
-HS thực hiện theo yêu cầu.
HS thảo luận cùng giới thiệu về gia đình mình trước lớp.
TUẦN: 24
Kể chuyện: KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA
I/Mục tiêu:
-Chọn được cc nói về 1 hoạt động đã tham gia ( hoặc chứng kiến ) góp phần giữ gìn xóm làng ( đường phố, trường học) xanh, sạch, đẹp.
-Biết sắp xếp các sự việc hợp lý để kể lại rõ ràng; biết trao đổi với bạn về ý nghĩa cc.
-KNS: Giao tiếp . Thể hiện sự tự tin. Ra quyết định . Tư duy sáng tạo.
-GDBVMT: GD bảo vệ môi trường qua đề bài
II/ ĐDDH:Tranh về các phong trào giữ gìn môi trường xanh, sạch đẹp.
-bảng phụ viết dàn ý của bài kể chuyện
III/ Hoạt động dạy học:
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1/ Bài cũ: (5’)-Gọi HS lên bảng kể 1 câu chuyện em đã đươc nghe hoặc được đọc ca ngợi cái đẹp hay phản ánh cuộc đấu tranh với cái xấu, cái thiện với cái ác.
2/ Bài mới: Giới thiệu - ghi đề.
a/ HĐ1: (8’) Tìm hiểu đề:
-Gọi HS đọc đề bài .
-GV phân tích đề bài và dùng phấn gạch chân dưới các từ: em đã làm gì, xanh, sạch ,đẹp.
-GV yêu cầu HS giới thiệu về câu chuyện mình định kể trước lớp.
-GV giới thiệu dàn ý của bài kể chuyện
-GV lưu ý HS kể có mở đầu , diễn biến , kết thúc .
b/ HĐ2: (12’) Kể chuyện trong nhóm:
-GV yêu cầu HS kể chuyện trong nhóm.
c/ HĐ3: (12’) Kể trước lớp .
-GV tổ chức cho HS thi kể trước lớp.
-GV nhận xét ghi điểm cho HS kể tốt nhất.
3/ Củng cố, dặn dò: (2’)
- Luôn giữ gìn cho môi trường xanh, sạch , đẹp.
- Bài sau : Những chú bé không chết.
-2 HS lên bảng kể.
-2 HS đọc
-3 HS tiếp nối nhau đọc từng phần gợi ý.
-GV tiếp nối kể tên câu chuyện của mình.
- Vài HS đọc dàn ý .
-HS kể chuyện theo nhóm 4, trao đổi với nhau về ý nghĩa của chuyện
-HS thi kể và trao đổi với các bạn về ý nghĩa truyện.
-HS nhận xét bình chọn bạn kể hay nhất.
File đính kèm:
- Thứ ba.doc