- Bước đầu biết đọc diễn cảm một , hai khổ thơ trong bài với giọng vui , tự hào .
- Hiểu ND: Ca ngợi vẻ đẹp huy hoàng của biển cả , vẻ đẹp của lao động . ( trả lời được các câu hỏi trong SGK; thuộc một , hai khổ thơ yêu thích ) .
II. Đồ dùng dạy – học
+ Tranh minh hoạ bài tập đọc.
+ Bảng phụ viết sẵn đoạn cần luyện đọc.
III. Hoạt động dạy – học
26 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 987 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 24 môn Tập đọc: Đoàn thuyền đánh cá, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ễ lẫn khi viết chính tả.
-Yêu cầu HS đọc và viết các từ vừa tìm được.
-GV đọc cho HS viết theo đúng yêu cầu.
-Sốt lỗi và chấm bài.
2.2. Hướng dẫn làm bài chính tả
-GV lựa chọn phần 2a.
-Gọi HS đọc YC và đoạn văn.
-Dán 4 tờ phiếu lên bảng.
-Tổ chức cho từng nhĩm thi tiếp sức tìm từ.
-Gọi đại diện các nhĩm đọc đoạn văn hồn chỉnh của nhĩm mình.
-Nhận xét, kết luận lời giải dúng
3.Củng cố, dặn dị
-Nhận xét tiết học
-Nêu lại tên ND bài.
-Dặn HS về nhà chép lại đoạn văn ở bài 2a hoặc đoạn thơ ở bài 2b và chuẩn bị bài sau.
************************************
TỐN
T122. LUYỆN TẬP ( tr133)
I. MỤC TIÊU:
- Biết cách thực hiện phép nhân hai phân số, nhân phân số với số tự nhiên, nhân số tự nhiên với phân số.
- Bài tập cần làm: bài 1,2 ,4(a).
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-Bảng phu.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
1.Kiểm tra bài cũ:
-Gọi HS lên bảng làm bài tập tiết trước.
-Nhận xét chung ghi điểm.
2.Bài mới:
-Giới thiệu bài.
Bài 1:
-Gọi HS đọc đề bài.
-Viết mẫu lên bảng:
+Nêu cách thực hiện phép tính trên?
+Em cĩ nhận xét gì về phép nhân ở phần c ?
-Em cĩ nhận xét gì về phép nhân ở phần d?
Bài 2:
-Gọi HS nêu yêu cầu bài tập
-Yêu cầu HS tự làm bài.
-Nhận xét sửa bài.
Bài 4a:
-Gọi HS nêu yêu cầu.
-Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì?
-Yêu cầu HS tự làm bài vào vở theo yêu cầu. 3 em lên bảng làm.
-Nhận xét chấm một số bài.
Bài 3,5: Cịn thời gian thì hướng dẫn cho hs làm.
3.Củng cố, dặn dị:
-Gọi 2 -3 em nêu lại kết luận phép nhân phân số ?
-Nhận xét tiết học.
-Nhắc HS về nhà làm bài tập.
**************************************************************
THỨ NĂM, NGÀY 1 THÁNG 3 NĂM 2012
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
MỞ RỘNG VỐN TỪ: DŨNG CẢM
I. MỤC TIÊU:
- Mở rộng được một số tư ngữø thuộc chủ điểm Dũng cảm qua việc tìm từ cùng nghĩa, việc ghép từ; hiểu nghĩa một số từ thuộc chủ điểm; biết sử dụng một số từ ngữ thuộc chủ điểm qua việc điền từ vào chổ chấm trong đoạn văn.
- GDKNS: HS cĩ kĩ năng thảo luận và hợp tác nhĩm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Ba băng giấy viết các từ ngữ ở BT1.
- Bảng phụ viết sẵn 11 từ ngữ ở BT2 (mỗi từ viết 1 dịng)
- Một vài trang phơ tơ Từ điển đồng nghĩa tiếng việt hoặc Sổ tay từ ngữ tiếng việt tiểu học (để HS tìm nghĩa các từ: gan dạ, gan gĩc, gan lì- BT3)
- Bảng lớp viết lời giải nghĩa ở cột B, 3 mảnh bìa viết các từ ở cột A- BT3).
- Ba, bốn tờ phiếu viết nội dung BT4.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1.Kiểm tra bài cũ
-Gọi HS lên bảng. Yêu cầu mỗi HS đặt 2 câu kể Ai là gì? Và phân tích CN trong câu.
-Gọi HS đứng tại chỗ đọc thuộc phần ghi nhớ của bài CN trong câu kể Ai là gì?.
-GV gọi HS nhận xét bài bạn làm trên bảng.
-Nhận xét và cho điểm từng HS.
2. Bài mới:
-Giới thiệu bài
Bài 1:
-GV gọi HS đọc yêu cầu và nội dung bài tập
-GV yêu cầu HS trao đổi, thảo luận và làm bài.
-GV gọi HS phát biểu. Mỗi HS chỉ nĩi 1 từ. GV ghi nhanh lên bảng các từ HS đưa ra.
-GV đặt câu hỏi.
+ “Dũng cảm” cĩ nghĩa là gì?
-Đặt câu với từ dũng cảm.
Bài 2:
-GV gọi HS đọc nội dung và yêu cầu bài tập.
-GV yêu cầu HS tự làm bài.
-GV gợi ý: Các em cần ghép thử từ dũng cảm vào trước hoặc sau mỗi từ ngữ cho trước.
-GV gọi HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng.
-Nhận xét kết luận những từ đúng.
-Gọi HS đọc lại các cụm từ vừa tìm được.
Bài 3:
-GV gọi HS đọc yêu cầu bài tập.
-GV yêu cầu HS trao đổi, thảo luận làm bài. Sau đĩ tra từ điển kiểm tra lại của từ.
-GV gọi HS nhận xét bài bạn làm trên bảng.
-Nhận xét, kết luận lời giải đúng.
Bài 4
-GV gọi HS đọc yêu cầu bài tập.
-Tổ chức cho HS thi điền từ tiếp sức:
-GV yêu cầu HS đọc lại đoạn văn đã hồn chỉnh.
-Nhận xét, kết luận lời giải đúng.
-Khen ngợi tổ làm nhanh, đúng.
3.Củng cố, dặn dị:
-Nêu lại tên ND bài học ?
-Nhận xét tiết học
-Dặn HS về nhà làm bài tập 3,4 vào vở và chuẩn bị bài sau
************************************
TỐN
T123. LUYỆN TẬP ( 134)
I. MỤC TIÊU:
- Biết giải bài tốn liên quan đến phép cộng và phép nhân phân số.
- Bài tập cần làm: bài 2,3.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Bảng phụ.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1.Kiểm tra bài cũ:
-Gọi HS lên bảng làm bài tập tiết trước.
-Nhận xét chung ghi điểm.
2.Bài mới:
-Giới thiệu bài:
HĐ 1: Tính chất giao hốn
-Viết bảng
+Khi đổi vị trí các phân số trong một tích thì tích cĩ thay đổi khơng?
HĐ 2. Tính chất kết hợp
-Viết bảng 2 biểu thức và yêu cầu HS tính giá trị.
+Hãy nêu điểm giống nhau và khác nhau của hai biểu thức?
+Qua bài trên bạn nào cho biết muốn nhân một tích hai phân số với phân số thứ ba ta làm thế nào?
-Viết bảng hoặc dán (như SGK)
HĐ 3: Tính chất nhân một tổng hai phân số với phân số thứ ba.
-Muốn nhân một tổng hai phân số với phân số thứ ba ta làm thế nào?
Bài 2:
-Gọi HS đọc đề bài.
-Gọi 3HS lên bảng làm .CẢ lớp làm vào vở
-Nhận xét chữa bài và cho điểm
Bài 3:
-Gọi HS đọc bài
-Yêu cầu HS tự suy nghĩ tìm cách giải và giải vở
-Chấm một số bài.
3. Củng cố, dặn dị
-Nhận xét tiết học.
BUỔI CHIỀU
***********************************
BỒI DƯỠNG TIẾNG VIỆT
ƠN TẬP
I. Mục tiêu
- Củng cố để HS nắm được ý nghĩa và cấu tạo của chủ ngữ, vị ngữ trong câu kể Ai là gì ?; xác định được bộ phận CN, VN trong câu kể tìm được.
- Viết được đoạn văn cĩ dùng kiểu câu Ai là gì ?
II. Các hoạt động dạy - học
1. Bài cũ :
- Gọi HS trả lời câu hỏi:
+ CN (VN) trong câu kể Ai là gì? Biểu thị nội dung gì? Do những từ ngữ nào tạo thành?
- Nhận xét, ghi điểm.
2. Bài mới :
2.1. Giới thiệu bài
- GV nêu mục tiêu, yêu cầu giờ học.
2.2. Hướng dẫn hs luyện tập :
Bài 1: Tìm câu kể Ai là gì? Trong đoạn văn và xác định bộ phận CN, VN của các câu đĩ.
Từ xa nhìn lại, cây gạo sừng sững như một tháp đèn khổng lồ. Hàng ngàn bơng hoa là hàng ngàn ngọn lửa hồng tươi. Hàng ngàn búp nõn là hàng ngàn ánh nến trong xanh. Tất cả đều lĩng lánh lung linh trong nắng.
- Yêu cầu hs tìm câu kể Ai thế nào? Và xác định bộ phận chủ ngữ, vị ngữ trong các câu đĩ vào vở.
- Nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
Bài 2: Viết một đoạn văn khoảng 5 câu giới thiệu các bạn trong tổ em, trong đĩ cĩ dùng câu kể Ai thế nào?
- Gọi hs đọc yêu cầu.
- Yêu cầu 2 hs viết vào giấy khổ to - Cả lớp làm vào vở.
- Gọi vài hs đọc đoạn văn cho cả lớp nghe.
- Nhận xét, sửa lỗi dùng từ, viết câu.
3. Củng cố - dặn dị :
- Nhận xét tiết học.
************************************
BỒI DƯỠNG TỐN
ƠN TẬP
I. MỤC TIÊU:
-Cđng c cho HS một số tính chất của phép nhân phân số: Tính chất giao hốn, tính chất kết hợp, tính chất nhân một tổng hai phân số với một phân số.
-Bước đầu biết vận dụng các tính chất trên trong các trường hợp đơn giản.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- SGK, vở bài tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Bài 1: Tính bằng hai cách.
a) x x 2 b) ( + ) x
c) x + x
-GV chữa bài , nhận xét.
Bài 2: Tìm x:
a) x : = b) x + = +1
c) x x= + d)x : =
-GV chữa bài nhạn xét
Bài 3: Tính diện tích hình chữ nhật cĩ chiều dài m, chiều rộng kém chiều dàim.
-GV chữa bài nhận xét.
-GV thu vở chấm, chữa, nhận xét.
IV. Củng cố, dặn dị:
- Nhắc lại nội dung.
- Nhận xét giờ học
***********************************************************
THỨ SÁU NGÀY 2 THÁNG 3 NĂM 2012
TẬP LÀM VĂN
LUYỆN TẬP XÂY DỰNG MỞ BÀI
TRONG BÀI VĂN MIÊU TẢ CÂY CỐI
I. MỤC TIÊU:
- HS nắm được 2 cách mở bài (trực tiếp, gián tiếp) trong bài văn miêu tả cây cối;
vận dụng kiến thức để viết đoạn mở bài văn tả cây cối mà em thích.
- GDKNS: HS cĩ kĩ năng quan sát. Kĩ năng hợp tác.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Tranh ảnh một vài cây, hoa để HS quan sát, làm BT3.
- Bảng phụ viết dàn ý quan sát (BT3)
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1.Kiểm tra bài cũ:
-Gọi HS đọc bản tin và phần tĩm tắt về hoạt động của chi đội, liên đội của trường em .
-Nhận xét cho điểm từng HS
2.Bài mới:
-Giới thiệu bài:
Bài 1:
-GV gọi HS đọc yêu cầu và nội dung bài tập.
-GV yêu cầu HS trao đổi, thảo luận và tiếp nối nhau trả lời câu hỏi.
-Nhận xét kết luận
+Điểm khác nhau giữa 2 cách mở bài là gì ?
-Nhận xét, chốt kết quả đúng.
Bài 2:
-GV gọi HS đọc yêu cầu và nội dung bài tập.
-GV yêu cầu HS tự làm bài.
-Yêu cầu 3 HS làm bài vào giấy khổ to gián bài lên bảng, đọc bài,
-YC cả lớp nhận xét, sửa chữa.
-Ghi điểm đoạn văn HS viết tốt.
Bài 3:
-GV gọi HS đọc yêu cầu bài tập.
-GV yêu cầu HS hoạt động trong nhĩm, mỗi nhĩm 4 HS. GV ghi nhanh 4 câu hỏi lên bảng.
-GV gọi HS giới thiệu về cây mình chọn,
-GV cho điểm những HS nĩi tốt.
Bài 4:
-GV gọi HS đọc yêu cầu bài tập.
-GV yêu cầu HS tự làm bài.
-GV gọi 3 HS đã làm bài vào giấy khổ to dán bài lên bảng lớp và đọc bài.
-Yêu cầu HS cả lớp cùng nhận xét, sửa chữa cho bạn.
-Nhận xét, cho điểm những đoạn văn hay.
-GV gọi HS dưới lớp đọc đoạn mở bài của mình.
-Nhận xét, cho điểm những HS viết tốt.
3.Củng cố, dặn dị:
-Nêu lại tên ND bài học ?
-Nhận xét tiết học
-Dặn HS về nhà hồn thành mở bài giới thiệu về cây mà em thích và tìm hiểu về ích lợi của cây đĩ.
*************************************
TỐN
T124. TÌM PHÂN SỐ CỦA MỘT SỐ (135)
I. MỤC TIÊU:
- Biết cách giải tốn dạng: Tìm phân số của một số.
- Bài tập cần làm : bài 1,2
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
-Vẽ hình minh hoạ như SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1.Kiểm tra bài cũ:
-Gọi HS lên bảng làm bài tập tiết trước.
-Nhận xét chung ghi điểm.
2.Bài mới:
-Giới thiệu bài:
HĐ 1. Ơn tập về một phần mấy của một số
-Nêu bài tốn“Lớp 4A cĩ 36 HS, số HS thích học tốn bằng số HS cả lớp . Hỏi lớp 4A cĩ bao nhiêu HS học tốn ?
HĐ 2. Tìm phân số của một số
-Nêu bài tốn 2: Một rổ cam cĩ 12 quả . Hỏisố cam trong rổ là bao nhiêu quả ?
-Treo tranh minh hoạ đã chuẩn bị.
số quả cam trong rổ như thế nào với số quả cam đĩ?
-Muốn tính của 12 ta làm thế nào?
- Hãy tính của 15.
- Hãy tính của 24.
HĐ 3: Luyện tập
Bài 1:
-Gọi HS đọc yêu cầu bài tập
-Yêu cầu HS giải vở, 1HS lên bảng giải.
-Theo dõi giúp đỡ HS yếu.
-Nhận xét chấm một số bài.
Bài 2:
-Gọi HS đọc đề bài.
-Yêu cầu HS làm vào vở, 1 HS lên bảng làm.
-Nhận xét chấm một số bài.
Bài 3: Cịn thời gian thì hướng dẫn cho hs làm.
3.Củng cố, dặn dị
-Nêu lại tên ND bài học ?
-Nhận xét tiết học.
***************************************
HẾT TUẦN 24
File đính kèm:
- Tuan 25.doc