1. Kiểm tra bài cũ.
2. Dạy-học bài mới.
2.1. Giới thiệu bài.
2.2. Hướng dẫn luyện tập.
Bài 1.
- Yêu cầu HS tự làm bài.
- GV yêu cầu HS đọc kết quả bài làm của mình.
- GV nhận xét bài làm của HS.
Bài 2.
- GV cho HS nêu yêu cầu cảu bài.
- Các phân số trong bài là các phân số cùng mẫu số hay khác mẫu số ?
- Vậy để thực hiện phép cộng các PS này ta làm gì ?
- Yêu cầu HS làm bài.
- GV chữa bài HS trên bảng, nhận xét cho điểm.
21 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1599 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 Tuần 24 Chuẩn kiến thức kĩ năng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HS hoạt động trong nhóm.
- Yêu cầu: Các nhóm đổi cây cho nhau để đảm bảo nhóm nào cũng có cây gieo hạt và cây trồng.
+ Em có nhận xét gì về cách mọc của cây đậu?
+ Cây có đủ ánh sáng sẽ phát triển như thế nào
+ Cây sống nơi thiéu ánh sáng sẽ ra sao?
- Gọi HS trình bày ý kiến.
- Nhận xét kết quả thảo luận.
- GV kết luận.
Hoạt động 2.
Nhu cầu về ánh sáng của thực vật
- GV giới thiệu hoạt động: Cây xanh không thể sống thiếu ánh sáng MT nhưng cps phải mỗi loài cây đều cần một thời gian chiếu sáng nbnư nhau và đều có nhu cầu được chiếu sáng mạnh yếu như nhau không ?
- Tổ chức cho HS hoạt động tìm hiểu.
- Viết câu hỏi lên bảng.
- Nhận xét câu trả lời. GV nêu kết luận.
Hoạt động 3.
Liên hệ thực tế.
- GV đặt vấn đề : Em hãy tìm những biện pháp kĩ thuật ứng dụng nhu cầu ánh sáng khác nhau của thực vật mà cho thu hoạch cao ?
- Gọi HS trình bày ý kiến.
Hoạt động kết thúc.
- Hỏi : A'nh sáng có vai trò như thế nào đối với đời sống thực vật?
- Nhận xét tiết học.
- Dặn dò HS học bài cũ.
- 2 HS ngồi cùng bàn thạo thành nhóm quan sát, trao đổi, trả lời câu hỏi.
+ Các cây đậu khi mọc đều hướng về phía có ánh sáng. Thân cây nghiêng hẳn về phía có ánh sáng.
+ Sẽ phát triển bình thường, lá xanh thẳm, tươi.
+ Cây sống ở nơi thiếu ánh sáng bị héo lá, úa vàng.
- Lắng nghe.
- HS hoạt động
- Trả lời:
+ Vì nhu cầu ánh sáng của mỗi loài cây là khác nhau. Có những loài cây có nhu cầu ánh sáng mạnh, nhiều nên chúng chỉ sống được ở nơi rừng thưa, cánh đồng, thảo nguyên, ... Nếu sống ở nơi ít ánh sáng chúng sẽ không phát triển hoặc chết. Ngược lại, có những loài cây cần ít ánh sáng, ánh sáng yếu nên chúng sống được trong rừng rậm hay hang động.
+ Các cây cần nhiều ánh sáng: cây ăn quả, cây lúa, cây ngô, cây đậu, ..
- Lắng nghe
- HS phát biểu ý kiến.
+ Khi trồng cây ăn quả cần được chiếu sáng nhiều, người ta chú ý đến khoảng cách giữa các cây vừa đủ cho cây nhận ánh sáng.
+ Ư'ng dụng nhu cầu ánh sáng khác nhau của cây cao sư và cây cà phê, ta có thể trồng cây cà phê dưới rừng cao su mà vẫn cho thu hoạch cao.
khoa học ánh sáng cần cho sự sống ( tt )
I- Mục tiêu
Giúp HS:
- Nêu được vai trò cảu ánh sáng đối với sự sống của con người, động vật.
- Nêu được ví dụ chứng tỏ ánh sáng rất cần thiết cho sự sống của con người, động vật và ứng dụng kiến thức đó trong cuộc sống.
II- Đồ dùng dạy - học chủ yếu
- Khăn dài sạch.
- Các hình minh họa trang 96,97 SGK.
- Bảng phụ ghi sẵn các câu hỏi thảo luận.
III- Các hoạt động dạy-học chủ yếu
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Hoạt động thảo luận
- Kiểm tra bài cũ.
+ Gọi 2 HS trả lời.
+ Nhận xét, cho điểm
- Giới thiệu bài
Hoạt động 1.
Vai trò của ánh sáng đối với
đời sống con người
- Tổ chức cho HS hoạt động
- Hỏi:
+ A'nh sáng có vai trò như thế nào đối với sự sống của con người ?
+ Tìm những ví dụ chứng tỏ ánh sáng có vai trò rất quan trọng đối với sự sống con người ?
- Nhận xét trả lời của HS.
- GV giảng bài.
- Hỏi:
+ Cuộc sống của con người sẽ ra sao nếu không có ánh sáng MT?
+ A'nh sáng có vai trò như thế nào đối với sự sống của con người ?
Hoạt động 2.
Vai trò của ánh sáng
đối với đời sống động vật
- Tổ chức HS thảo luận.
- Treo bảng phụ có ghi sẵn các câu hỏi thảo luận.
- GV nhận xét.
Hoạt động kết thúc.
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS về nhà học bài và chuẩn bị bài sau.
- HS trả lời
- HS thảo luận nhóm.
+ A'nh sáng giúp ta: nhìn thấy mọi vật, phân biệt được màu sắc, phân biệt được kẻ thù, phân biệt các loại thức ăn, nước uống, nhìn thấy các hình ảnh của cuộc sống.
+ A'nh sáng còn giúp con người khỏe mạnh, có thức ăn, sưởi ấm cơ thể, ..
+ Nếu không có ánh sáng MT thì TĐ sẽ tối đen. Con người không nhìn thấy mọi vật, động - thực vật không sinh trưởng, con người có thể sẽ bị diệt vong.
+ A'nh sáng tác động lên mỗi chúng ta trong suốt cả cuộc đời. Nó giúp ta có thức ăn, sưởi ấm và cho ta sức khỏe. Nhờ nó mà ta cảm nhận thiên nhiên.
- HS thảo luận theo nhóm.
- HS trả lời các câu hỏi:
+ Tên một số loài vật: chim, hổ, báo, huơu, nai, mèo, gà, thỏ, rắn, trâu, bò, ...
+ Động vật kiếm ăn vào ban ngày: gà, vịt, trâu, bò, huơu, nai, voi, tê giác, thỏ, khỉ, ...
+ Động vật kiếm ăn vào ban đêm: sư tử, chó sói, mèo, chuột, cú mèo, ..
+ Các loài vật khác nhau có nhu cầu về ánh sáng khác nhau.
lịch sử ôn tập
I- Mục tiêu
Giúp HS ôn tập, hệ thống các kiến thức đã học:
- Bốn giai đoạn: Buổi đầu đọc lập, nước Đại Việt thời Lý, nước Đại Việt thời Trần và nước Đại Việt buổi đầu thời Hậu Lê.
- Các sự kiện lịch sử tiêu biểu của 1 giai đọn và trình bày tóm tắt các sự kiện đó bằng ngôn ngữ của mình.
II- Đồ dùng dạy - học chủ yếu
- Phiếu học tập cho từng HS.
- Các tranh ảnh từ bài 7 -19
III- Các hoạt động dạy-học chủ yếu
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Kiểm tra bài cũ- Giới thiệu bài mới.
- GV gọi 3 HS lên bảng, yêu cầu HS trả lời 3 câu hỏi cuối bài 19.
- Nhận xét việc học.
- Giới thiệu bài.
Hoạt động 1.
Các giai đoạn lịch sử và
sự kiện lịch sử tiêu biểu từ năm 938 đến
thế kỉ XV
- Phát phiếu học tập.
- Gọi HS báo cáo kết quả làm bài.
Hoạt động 2.
Thi kể về các sự kiện, nhân vật
lịch sử đã học.
- Giới thiệu chủ đề cuộc thi, sau đó cho HS xung phong thi kể về các sự kiện lịch sử, các nhân vật lịch sử mà mình đã chọn.
- GV tổng kết, khen những HS kể tốt.
Củng cố, dặn dò.
- Tổng kết tiết học, dặn dò HS ôn bài, chuẩn bị cho kiểm tra.
- 3 HS trả lời.
- HS nhận phiếu, làm bài.
- 3 HS báo cáo kết quả làm bài.
- HS kể trước lớp.
phụ đạo tiếng việt
tiết 47-tuần 24
I/ GV ghi đề bài lên bảng.
1/ Phân biệt CN, VN trong các câu sau.
a) Chiều chiều, chúng tôi rủ nhau ra bãi cỏ thả diều.
b) Đêm nay, anh đunứg gác ở trại.
c) Bàn tay mẹ rám nắng.
d) Tiếng suối chảy róc rách.
II/ GV chấm, chữa bài.
III/ Dặn dò: về nhà ôn lại bài CN, VN trong câu.
a & b
phụ đạo toán
tiết 48-tuần 24
I/ GV ghi đề bài lên bảng.
1/ Tính tổng:
2/ Rút gọn rồi tính :
3/ Một đội công nhân phải sửa một đoạn đường. Trong tuần đầu đội đã sửa được 7/15 quãng đường quãng đường đó. Hỏi đội còn phải sửa bao nhiêu phần của quãng đường ?
II/ GV chấm, chữa bài.
III/ Dặn dò: Về nhà ôn lại cộng, trừ phân số.
a & b
sinh hoạt lớp tuần 24
I- Mục tiêu
- Kiểm điểm công tác trong tuần qua về nề nếp học tập cũng như sinh hoạt
- Phổ biến công tác tuần đến
II- chuẩn bị
- GV: trò chơi, bài hát.
- HS: một số câu chuyện
III- nội dung sinh hoạt
1. Lớp trưởng(điều khiển)
- Tham gia nuôi heo đất nhiệt tình.
- Thay nước cho dây leo xanh.
- Ôn tập thi HK2.
- Triển khai tập Nghi thức Đội.
- Thi chiếc nón kì diệu về chủ đề " Ngày Quốc tế Phụ nữ 8 tháng 3 "
2. Phổ biến công tác tuần 25
- Giữ vững nề nếp " Vở sạch chữ đẹp ".
- Tiếp tục Nghi thức Đội và múa hát tập thể.
- Nuôi heo đất để ủng hộ bạn nghèo.
- Kiểm tra tiểu sử Liên Đội, Chi Đội mang tên.
4. Hái hoa kiến thức
- Lớp phó học tập điều khiển.
a & b
đạo đức giữ gìn các công trình công cộng(t2)
I- Mục tiêu
1. Kiến thức :
- Hiểu được ý nghĩa của việc giữ gìn các công trình công cộng là giữ gìn tài sản chung của xã hội.
2. Thái độ :
- Có ý thức giữ gìn, bảo vệ các công trình công cộng.
- Đồng tình, khen ngợi những người tham gia giữ gìn các công trình công cộng. Không đồng tình với những người chưa tham gia hoặc không có ý thức giữ gìn các công trình công cộng.
3. Hành vi :
- Tích cực tham gia vào việc giữ gìn các công trình công cộng.
- Tuyên truyền để mọi người tham gia tích cực vào việc giữ gìn các công trình công cộng.
II- Đồ dùng dạy - học chủ yếu
- Nội dung 1 số câu chuyện về tấm gương giữ gìn các công trình công cộng.
III- Các hoạt động dạy-học chủ yếu
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Hoạt động1 Trình bày bài tập.
- Yêu cầu HS báo cáo kết quả điều tra tại địa phương về hiện trạng, về vệ sinh của các công trình công cộng.
- Nhận xét BT về nhà của HS.
- Tổng hợp các ý kiến của HS.
Hoạt động 2.
Trò chơi : " Ô chữ kì diệu "
- GV đưa ra 3 ô chữ cùng các lời gợi ý kèm theo.
- Phổ biến luật chơi.
- Tổ chức cho HS chơi.
Hoạt động 3.
Kể chuyện các tấm gương.
- Yêu cầu HS kể về tấm gương, mẩu chuyện nói về việc giữ gìn, bảo vệ các công trình công cộng.
- Nhận xét về bài kể của HS.
- Kết luận : Để có các công trình công cộng sạch đẹp đã có rất nhiều người phải đổ xương máu. Bởi vậy, mỗi người chúng ta phải có trách nhiệm bảo vệ, giữ gìn các công trình công cộng đó.
Hướng dẫn thực hành.
GV yêu cầu mỗi HS về nhà hãy sưu tầm những mẩu tin trên báo, đài, ti vi về các thiên tai xảy ra trong những tháng vừa qua và ghi chép lại.
- HS trình bày.
Ví dụ :
TT
Công trình công cộng
Tình trạng hiện tại
Biện pháp giữ gìn
1
Nhà trẻ Tuổi Hoa
Tốt, đang xây dựng
Bảo quản tốt nguyện vật liệu, che chắn không để bụi ra xung quanh
2
Công viên Hồ Thành Công
Nhiều rác, nhất là kim tiêm
Cần có đội công an đi tuần để ngăn chặn hiện tượng tiêm chích
- Có biển cấm xả rác, bổ sung thêm thùng đựng rác
- HS dưới lớp nhận xét.
- HS kể.
Lịch báo giảng
Từ ngày 27/2/2006 đến ngày 3/3/2006
Lớp 4/3. GVCN : trần thị kim phóng
Thứ
Môn học
Tiết
Trên bài giảng
Hai
Tập đọc
47
Vẽ về cuộc sống an toàn
Thể dục
47
Phối hợp chạy nhảy Trò chơi " Kiệu người "
Anh văn
47
Lesson 14
Toán
116
Luyện tập
Chính tả
24
Nghe-viết Họa sĩ Tô Ngọc Vân
HĐTT
24
Nghe nói chuyện dưới cờ
Ba
Luyện từ và câu
47
Câu kể Ai là gì ?
Âm nhạc
24
Ôn bài hát
Toán
117
Luyện tập
Kê chuyện
24
Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia
Khoa học
47
A'nh sáng cần cho sự sống
Thủ công
47
Thu hoạch rau
Tư
Anh văn
48
Lesson 14
Tập đọc
48
Đoàn thuyền đánh cá
Toán
118
Phép trừ phân số
Tập làm văn
47
Luyện tập xây dựng đoạn văn miêu tả cây cối
Lịch sử
24
Ôn tập
Phụ đạo
47
Ôn tập TV
Năm
Thể dục
48
Bật xa
Luyện từ và câu
48
Vị ngữ trong câu kể Ai là gì ?
Toán
119
Phép trừ phân số (tt)
Địa lí
24
Thành phố Hồ Chí Minh
Thủ công
48
Ôn tập
Đạo đức
24
Giữ gìn các công trình công cộng
Sáu
Mĩ thuật
24
Vẽ trang trí
Tập làm văn
48
Tóm tắt tin tức
Toán
120
Luyện tập
Khoa học
48
A'nh sáng cần cho sự sống (tt)
Phụ đạo
48
Ôn tập toán
Sinh hoạt
24
Kiểm điểm cuối tuần
File đính kèm:
- giao an tuan 24.doc